Việc làm thực tập sinh truyền thông
Mẫu CV đẹp nhất (xem tất cả mẫu CV)
AI365: CÓ VIỆC SIÊU TỐC
CẬP NHẬT CV NHANH - BẬT ĐÈN XANH CHO NHÀ TUYỂN DỤNG
Tải CV từ máy tính của bạnChức danh

Lĩnh vực truyền thông là một lĩnh vực năng động và nó luôn có chỗ để dành cho những người yêu thích nó cho dù đã từng có kinh nghiệm hay chưa. Vậy nên khi một sự kiện được tổ chức, ngoài những thành viên chính thức trong ban tổ chức còn có rất nhiều các thực tập sinh truyền thông. Họ sẽ kết hợp cùng ban tổ chức để tạo nên một sự kiện, chương trình hoàn hảo và thành công. Đó cũng là lý do khiến nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh truyền thông khá nhiều hiện nay.
1. Nhu cầu tuyển thực tập sinh truyền thông hiện nay

Thực tập sinh truyền thông nôm na là những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông nhưng mang tính chất là học việc kết hợp hỗ trợ cho những nhân viên truyền thống gạo cội. Các thực tập sinh sẽ được giao từng nhiệm vụ cụ thể theo chỉ đạo của người hướng dẫn hoặc lãnh đạo của mình. Thông thường đối tượng tuyển dụng hướng đến là học sinh - sinh viên hoặc những bạn trẻ đang bắt đầu bước chân vào lĩnh vực truyền thông muốn được tích lũy kinh nghiệm cho mình. Với những đối tượng này, mục đích cuối cùng mà các bạn hướng đến đó chính là những gì các bạn học được trong quá trình làm việc. Cho nên mức tiền hỗ trợ thường khá là ít. Chính vì vậy doanh nghiệp và các đơn vị tổ chức luôn tuyển dụng vị trí này.
Bên cạnh đó không thể phủ nhận rằng đa số các thực tập sinh truyền thông khá là nhanh nhẹn và có nhiều ý tưởng hay ho do chưa va vấp nhiều trong thực tế nên không bị giới hạn bởi điều gì. Chưa kể những công việc nhỏ lẻ nào đó trong một chu trình có thể phân công cho các thực tập sinh để tiết kiệm nguồn lực cho những công việc quan trọng hơn. Không chỉ là các chương trình sự kiện mà thậm chí doanh nghiệp cũng có nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh truyền thông cho các phòng ban phụ trách về mảng truyền thông nội bộ của công ty. Tuy nhiên đa số nhu cầu này sẽ đến từ các tập đoàn lớn hoặc công ty có quy mô về số lượng nhân viên khoảng vài trăm người. Như vậy mới có công việc cho các thực tập sinh truyền thông làm.
2. Đặc điểm của việc làm thực tập sinh truyền thông
2.1. Mô tả công việc
.jpg)
Công việc của thực tập sinh truyền thông không bao hàm một nhiệm vụ lớn nào đó mà thường phụ trách từng các nhiệm vụ con với tính chất tiểu tiết, hỗ trợ. Cụ thể đó là:
Thứ nhất các thực tập sinh truyền thông sẽ tham gia vào việc tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp cũng như quy mô, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp đó để có thể có thông tin để viết các bài tin tức về truyền thông nội bộ.
Thứ hai thực tập sinh truyền thông cũng đồng thời tham gia vào việc lên ý tưởng cũng như đóng góp ý kiến cho đội ngũ thiết kế để sản xuất các sản phẩm ấn phẩm truyền thông như: tờ rơi, áp phích, banner, quà tặng, …
Thứ ba, vào các sự kiện thường niên hay tổng kết, thực tập sinh truyền thông sẽ hộ trợ các nhân viên truyền thông trong công ty để chuẩn bị bằng khen, bằng chứng nhận, quà tặng và lên chương trình một cách cụ thể chi tiết.
Thứ tư với các doanh nghiệp xây dựng khóa training đầu kỳ tuyển dụng cho nhân viên mới, thực tập sinh truyền thông cũng hỗ trợ công tác chuẩn bị traning bao gồm: điểm danh, chuẩn bị giáo án, chuẩn bị powerpoint, …
Và sau mỗi công việc như vậy, thực tập sinh truyền thông cũng đồng thời làm nhiệm vụ báo cáo cũng như phân tích ngọn nghẽ các vấn đề trong quá trình làm việc với cấp trên hoặc người hướng dẫn của mình.
2.2. Hình thức làm việc

Hiện nay tuyển dụng thực tập sinh truyền thông có thể áp dụng đối với hầu hết mọi hình thức làm việc như: làm full time theo giờ hành chính, làm part time hay làm việc từ xa (remote). Trong đó việc làm thực tập sinh truyền thông full time sẽ có xu hướng tuyển dụng ở các doanh nghiệp về truyền thông nội bộ. Còn việc làm thực tập sinh truyền thông part time hoặc remote sẽ thường có ở nhu cầu của các đơn vị tổ chức sự kiện, chương trình trong thời gian ngắn. Đương nhiên dựa vào hình thức làm việc này mà công việc cụ thể sẽ khác nhau và tiêu chí để đánh giá hiệu quả công việc cũng khác nhau. Công ty, tổ chức sẽ dựa vào nhu cầu công việc của chính mình để xác định tuyển dụng theo hình thức phù hợp nhất với vị trí truyền thông nội bộ này.
Cùng với đó, một hình thức thực tập sinh truyền thông khác cũng khá phổ biến đó là đối tượng sinh viên năm cuối đang trong quá trình On the Job Training của mình. Với đối tượng này, mặc dù hình thức làm việc sẽ là full time hoặc part time song thời gian hoạt động chỉ kéo dài từ 1 - 3 tháng tùy thuộc vào yêu cầu của nhà trường đối với việc thực tập. Đương nhiên với hình thức này thì chỉ giới hạn ở một số doanh nghiệp nhất định chứ không áp dụng với sự kiện hay một chương trình ngắn hạn.
3. Mức lương và quyền lợi của việc làm thực tập sinh truyền thông
3.1. Mức lương
.jpg)
Từ việc phân loại các hình thức làm việc của thực tập sinh truyền thông sẽ có những mức lương tương ứng. Mặc dù vậy nhưng các tin tuyển dụng vị trí này thường để dưới dạng là mức lương thỏa thuận để có thể trả được mức lương xứng đáng nhất cho năng lực của từng người. Song đương nhiên một thực tập sinh truyền thông làm full time cho doanh nghiệp sẽ có mức lương cao nhất trong nhóm này. Theo khảo sát của công cụ tra cứu lương timviec365.vn, mức lương nay rơi vào khoảng từ 4 - 5 triệu đồng. Đối với part time con số sẽ giảm đi một nửa hoặc thậm chí là 1/3 theo quy định cũng như tiềm lực kinh tế của công ty đó. Ngoài ra với các sự kiện, chương trình, thực tập sinh truyền thông không nhận lương mà chỉ nhận trợ cấp với một số tiền nho nhỏ chỉ khoảng 1 - 2 triệu đồng.
3.2. Đặc quyền
Mặc dù có thể nói về mức lương của thực tập sinh truyền thông không quá cao do bản chất là học việc nên quyền lợi mà ứng viên nhận lại không phải là về vật chất mà là kinh nghiệm. Trong quá trình làm việc, thực tập sinh sẽ được đào tạo và chỉ dạy những kỹ năng, kiến thức hay quy trình làm việc chuẩn nhất về truyền thông. Nhờ vậy mà các bạn có thể tích lũy được cho mình những kinh nghiệm và năng lực thực tế để có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp. Đương nhiên việc training này là hoàn toàn miễn phí, và bạn sẽ có cơ hội được cầm tay chỉ việc từ những người lão làng nhất trong ngành truyền thông của doanh nghiệp đó. Chưa kể môi trường làm việc của vị trí này cũng khá là thoải mái, năng động và sáng tạo. Vậy nên bạn sẽ không có cảm giác bị gò bó và tự do phát triển những năng lực riêng của mình.
4. Yêu cầu khi tuyển dụng thực tập sinh truyền thông

So với các vị trí nhân viên chính thức thì thực tập sinh truyền thông có tiêu chí tuyển dụng thấp nhất. Điều này cũng là dễ hiểu khi đây là đối tượng đang học việc. Cho nên chỉ cần bạn có yêu thích với lĩnh vực này là đã đảm bảo tiêu chí đầu tiên khi đi tuyển dụng. Tuy nhiên đổi lại, doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển tụng đối với ứng viên đang học hoặc đã tốt nghiệp các trường đại học thuộc về chuyên ngành báo chí, truyền thông, quan hệ công chúng hoặc các chuyên ngành có liên quan khác.
Bên cạnh đó với tính chất công việc phải giao tiếp nhiều cho nên ứng viên cho vị trí này cũng được yêu cầu phải có sự tự tin và kỹ năng giao tiếp tốt. Trong đó bao gồm cả kỹ năng thuyết trình, kỹ năng vấn đáp, ứng xử văn hóa, … Bổ trợ thêm vào đó là một vốn trình độ tiếng Anh khá đủ để giao tiếp đối với các đối tượng nước ngoài hoặc chỉ đơn giản trong việc có thể dịch học thuật về chuyên ngành nhằm mục đích phục vụ cho xây dựng kế hoạch truyền thông.
Tiếp đó, đối với riêng lĩnh vực truyền thông mà nói ứng viên được yêu cầu phải có nhiều các mối quan hệ bên ngoài xã hội đặc biệt là mối quan hệ với báo chí, người nổi tiếng hay các cơ quan hành chính, luật, ... Những mối quan hệ này sẽ giúp ích bạn trong việc tiếp cận được gần hơn với đối tượng truyền thông, tăng hiệu quả và năng suất của một chiến dịch về marketing, quảng cáo, … Nó cũng là cách để doanh nghiệp đẩy mạnh hơn branding cho thương hiệu của mình.
.jpg)
Và cuối cùng, ứng viên phải là người yêu thích viết lách, có khả năng viết kịch bản, xây dựng kế hoạch hay dàn dựng các chương trình, video, sự kiện. Trong quá trình đó, ứng viên bộc lộ được tính sáng tạo và những ý tưởng hay ho của mình để đóng góp cho việc PR quảng cáo. Kỹ năng viết lách đặc biệt là viết báo, viết content đóng vai trò rất quan trọng trong chu trình của một kế hoạch truyền thông dù là truyền thông nội bộ hay truyền thông bên ngoài.
5. Các nơi đào tạo tốt cho chuyên môn của thực tập sinh truyền thông
Các bạn có thể thấy ngay trong tiêu chí tuyển dụng dành cho vị trí thực tập sinh truyền thông đã có yêu cầu về nơi đào tạo nghiệp vụ. Vậy những trường nào sẽ có các chuyên ngành mà đã nêu ở trên. Dưới đây sẽ là danh sách tham khảo:
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Đây là chiếc nôi đào tạo nên các nhà báo, phóng viên mà cả các nhà truyền thông xuất sắc với nhiều khoa liên quan như: Báo in, Báo truyền hình, Báo phát thanh, PR - Quảng cáo, Quan hệ quốc tế, Quan hệ công chúng, … Thời gian đào tạo sẽ kéo dài trong 4 năm, kết thúc chương trình bạn sẽ được cấp bằng cử nhân, và có thể tham gia đào tạo tiếp lên bậc thạc sỹ hoặc học chương trình quốc tế.

Đại học thương mại: Ngay gần với Học viện Báo chí sẽ là đại học thương mại, đây cũng là một trường đại học có chất lượng đào tạo nguồn nhân lực truyền thông tốt. Với các khoa mà các bạn có thể tham khảo đó là: khoa marketing, khoa thương mại điện tử. Mặc dù không trực tiếp liên quan như các chuyên ngành của báo chí song chương trình học tại trường này vẫn đáp ứng được nhu cầu học về các kỹ năng cần có cho lĩnh vực truyền thông.
Ngoài ra thì còn rất nhiều các trường đại học khác cũng đào tạo về ngành truyền thông hoặc các ngành liên quan tương tự như Đại học Thương mại mà các bạn có thể tham khảo. Chẳng hạn như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Bưu chính Viễn thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Văn hóa, Đại học Thăng Long, … Tất cả các trường đại học này đều có thời gian đào tạo từ 4 - 4 năm rưỡi và cấp bằng cử nhân sau khi tốt nghiệp.
6. Kinh nghiệm để tìm việc làm thực tập sinh truyền thông
Để tìm việc làm thực tập sinh truyền thông, các bạn có rất nhiều cách như:
- Thông qua giới thiệu của thầy cô bạn bè
- Thông qua các phương tiện truyền thông, đại chúng
- Thông qua các website chính thức của công ty về truyền thông
- Thông qua mạng xã hội, internet, …

Có rất nhiều cách mà bạn có thể tận dụng. Song hãy nên nhớ rằng với lĩnh vực truyền thông mà nói, đừng quên vận dụng các kênh truyền thông về mạng xã hội hay website vì đây cũng đồng thời là phương tiện để tuyển dụng phổ biến của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Vậy nên các bạn nên có sự “dạo quanh” trên các nền tảng mạng xã hội quen thuộc như facebook, instagram, zalo, …
Hoặc các bạn có một cách khác nhanh hơn đó là thông qua website timviec365.vn. Đây là một website hàng đầu về tuyển dụng trực tuyến với hàng nghìn tin tuyển dụng hấp dẫn nhất. Các bạn có thể bắt đầu ngay bằng việc gõ tìm kiếm việc làm thực tập sinh truyền thông tại giao diện chính của website này. Thao tác nhanh chóng, miễn phí giúp quá trình tìm việc và ứng tuyển của bạn nhanh chóng hơn. Vậy thì còn chần chừ gì mà chưa truy cập ngay website timviec365.vn để nắm bắt những cơ hội thực tập sinh truyền thông hấp dẫn nhất!
- Rút gọn