Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả

Câu hỏi tuyển dụng

236000 Tài liệu miễn phí

Top các câu hỏi phỏng vấn marketing chuẩn nhất

Đăng bởi Timviec365.vn
Các câu hỏi phỏng vấn marketing thường được các nhà tuyển dụng sử dụng nhất, tìm hiểu ngay và thêm cho mình kỹ năng và kinh nghiệm trong các buổi phỏng vấn nhân viên marketing sắp tới có kết quả cao nhất.
Việc làm Marketing - PR

Nhân viên marketing là một vị trí công việc trong chuyên ngành marketing đòi hỏi người đảm nhận vị trí này có óc sáng tạo và trình độ chuyên môn khá. Để tuyển dụng cho công ty được người ứng viên xuất sắc đảm nhận vị trí này thì nhà tuyển dụng cần chuẩn bị kĩ càng bộ đề câu hỏi phỏng vấn marketing đánh giá phù hợp.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHUYÊN VIÊN MARKETING VỚI CÔNG TY

câu hỏi phỏng vấn nhân viên marketing

Chuyên viên Marketing (Marketing Executive) là người đảm nhiệm việc đưa ra các kế hoạch cho chiến lược quảng bá thương hiệu bằng các hoạt động tổ chức những chiến dịch và sự kiện truyền thông nhằm nâng thương hiệu của công ty lên và chứng tỏ sự khác biệt với những thương hiệu khác trên thị trường dựa vào nhu cầu của khách hàng. 

Một người ứng viên cho vị trí Chuyên viên Marketing lý tưởng sẽ là người có khả năng biểu diễn một sân khấu đầy nghệ thuật với vô số những ý tưởng mới đầy sáng tạo cho một chiến dịch marketing hiệu quả. Họ cũng chính là người nắm giữ những chiến lược, kỹ thuật và phương pháp mạnh mẽ để có thể quảng bá sản phẩm, các dịch vụ và hình ảnh của công ty. Do đó, người tuyển dụng sẽ rất quan trọng quyết định chọn lựa ứng viên cho vị trí này.

>>> Để có việc làm lương cao đi làm ngay tham khảo 22 câu hỏi phỏng vấn và cách trả lời các nhà tuyển dụng yêu thích nhất!!!

Chuyên viên marketing được kỳ vọng để xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp, họ nghiên cứu thị trường và phân tích những hành vi của khách hàng. Từ đó họ có thể điều phối những chiến dịch Marketing inbound và outbound. Các nhà tuyển dụng thường ưu tiên cho những ứng viên có kinh nghiệm, đặc biệt là những ứng viên có trình độ chuyên môn cao, có thể theo dõi những thước đo vô cùng quan trọng như: tỷ kệ chuyển đổi, lượng truy cập trang, đánh giá chiến dịch, có tính sáng tạo…

Dưới đây là bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên marketing dành cho nhà tuyển dụng để có thể chọn lọc được những ứng viên tiềm năng có đủ khả năng để đảm nhận công việc này. Các ứng viên đang có chuẩn bị xin việc hay phỏng vấn nên tham khảo để có thêm những kỹ năng và kinh nghiệm trả lời câu hỏi phỏng vấn của mình.

Nhân viên Marketing

BỘ CÁC CÂU HỎI PHỎNG VẤN NHÂN VIÊN MARKETING

1. Câu hỏi phỏng vấn năng lực tổ chức và xử lý tình huống

Câu 1: Bạn có đề xuất những chiến lược nào để giúp cho công ty tăng thị phần?

Đối với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết về mức độ hiểu biết của các ứng viên đối với mảng kinh doanh của công ty so với thị trường. Nếu bạn có thể đưa ra các chiến lược một cách rõ ràng và ngắn gọn, nhà tuyển dụng sẽ hiểu được mức độ hiểu biết của bạn về thị trường là như thế nào.

+ Trả lời:

  • Tôi xin đề xuất một số chiến lược để tăng thị phần cho công ty như: Nâng cấp chất lượng hàng hóa dịch vụ và thực hiện đối mới các phương pháp quảng bá mặt hàng, sản phẩm. Khách hàng quan tâm đến chất lượng và giá cả, vì thế cần tối ưu 2 vấn đề này. Ngoài ra, công ty cũng có thể bắt tay với các doanh nghiệp nước ngoài, do hầu hết các công ty trong nước đều thiếu vốn cũng như kinh nghiệm về quản trị. Khi chúng ta tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài thì doanh nghiệp mình cũng có thể củng cố cà gia tăng thêm vê nguồn lực, chất lượng nguồn lực.”

Câu 2: Giữa email, kênh Social Media và Quảng cáo trên truyền hình, bạn sẽ lựa chọn hình thức nào để hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu?

Thực chất, nhà tuyển dụng muốn đo sự hiểu biết của bạn đối với những phương pháp truyền thông thương hiệu. Nhà tuyển dụng muốn biết mức độ hiểu rõ bản chất của từng phương pháp quảng bá này và cách mà chúng ta sử dụng từng loại hình. Câu trả lời thông minh sẽ là “Tùy vào từng trường hợp”.

+ Trả lời:

  • Email, Social Media và Quảng cáo trên truyền hình đều là những kênh truyền thông lớn giúp tất cả các doanh nghiệp quảng cáo trên thị trường tiêu dùng. Mỗi loại hình đều có những tác dụng riêng và mục đích cuối cùng vẫn là đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng, thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm thông qua bản chất của sản phẩm như chất lượng sản phẩm, độ uy tín của doanh nghiệp, giá cả…Tùy vào từng sản phẩm mà tôi sẽ sử dụng loại hình sao cho thích hợp. Nếu có thể kết hợp được cả 3 loại hình và mỗi loại hình sẽ đảm nhiệm giải quyết một mục tiêu nhỏ trong mục tiêu lớn thì càng tốt.”

Câu 3: Bạn nhận phản hồi của khách hàng theo phương thức nào?

+ Trả lời:

  • “Tôi nhận phẩn hồi từ khách qua nhiều phương thức khác nhau: Có thể qua điện thoại, qua livechat, qua Hotline, qua email… Bất kể những phương tiện liên lạc nào của công ty đều có thể nhận phản hồi từ khách hàng.”

Câu 4: Bạn sẽ lựa chọn kênh giao tiếp điện tử nào để quảng bá một sản phẩm mới sắp ra mắt?

 + Trả lời:

  • Nếu chỉ áp dụng một kênh truyền thông điện tử cho một sản phẩm sắp ra mắt, việc tiếp thị sẽ không hiệu quả, bởi không chỉ có một hoặc hai công ty đang tung ra sản phẩm đó, mà còn nhiều doanh nghiệp khác cũng đang cạnh tranh trên thị trường để nâng cao vị thế của sản phẩm và thương hiệu của họ.

Một số phương tiện giao tiếp điện tử mà tôi sẽ kết hợp sử dụng như:

+ Sử dụng hình thức quảng cáo trên trang Mạng xã hội (Facebook, Linkedin, Wtiter, Pinterest…)

+ Quảng cáo Google Adwords, chạy quảng cáo Facebook.

+ Sử dụng Email Marketing

+ Quảng cáo trên App

2. Câu hỏi phỏng vấn đánh giá chuyên môn

Câu 1: Bạn theo dõi thường xuyên những chỉ số Marketing nào? Bạn tổ chức sắp xếp và lưu trữ dữ liệu như thế nào?

+ Trả lời:

  • Mảng marketing rất rộng, vì thế tùy vào từng chuyên môn Marketing mà có những chỉ số quan trọng cần được chú ý, cụ thể như sau:

+ Google Adwords: Lượt hiển thị và click vào quảng cáo, Vị trí của quảng cáo, Tỷ lệ click và số lần hiển thị, điểm chất lượng, chi phí trung bình…

- SEO: Số lần tìm kiếm của từ khóa mỗi tháng, lưu lượng truy cập, xếp hạng từ khóa trước và sau khi thực hiện SEO bằng công cụ kiểm tra, và số lượng liên kết đến trang web có chất lượng.

+ Email marketing: Tỷ lệ mở mail, tỷ lệ email vào spam, số lượng click vào email, số lượng email được forword cho người khác,..

+ Youtube: Số lượng người đăng ký theo dõi kênh, mức đọ tương tác, lượng truy cập website từ kênh Youtube, số liên kết từ Youtube đến các mạng xã hội.

+ Quảng cáo Facebook: Lượng người mà quảng cáo tiếp cận được (Chỉ số Reach); số lần hiển thị quảng cáo cho người dùng; lượng click vào, mức độ tương tác, tỷ lệ phản hồi, bình luận; lượng like page…

+ …”

Nhân viên quảng cáo facebook

Câu 2: Bạn nghĩ những thách thức lớn của ngành marketing trong vòng 5 năm tới là gì?

Câu hỏi này đòi hỏi bạn phải liên tưởng và lường trước tình hình thị trường, các sản phẩm của công ty tung ra hiện tại. Bởi không có sản phẩm nào là tồn tại mãi mãi đối với con người, thị trường của chúng ta liên tục có sự biến đổi, sự đổi mới các hàng hóa, sản phẩm giúp các khách hàng.

+ Trả lời:

  • Theo kinh nghiệm quan sát sự biến động của thị trường, gần như có một guồng quay, một quy luật nào đó dành cho từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Sản phẩm nào đánh vào nhu cầu lớn của khách hàng và có chất lượng, cũng như độ uy tín đối với khách hàng thì sẽ tồn tại lâu hơn so với những mặt hàng khác.

Tôi nghĩ, những thách thức lớn nhất của ngành Marketing trong vòng 5 năm tới sẽ xoay quanh các vấn đề sau: Năng lực sáng tạo, mức độ hiểu nhu cầu và tâm lý của người tiêu dùng, việc xác định các mục tiêu trọng tâm, sự kiên trì.“

Câu 3: Bạn có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu nào?

Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn hãy cứ trả lời về kinh nghiệm sử dụng phân tích dẽ liệu Marketing. Tôi nghĩ, khi đã tham gia phỏng vấn marketing thì bạn cũng đã biêt và có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu rồi. Bạn hãy đưa ra những tính năng, tác dụng của phần mềm này.

+ Trả lời:

  • Tôi thường xuyên sử dụng Google Adwords và Annanlytics để theo dõi và phân tích dữ liệu. Ngoài ra còn có những phần mềm khác như Mixpanel, Formisiomo. Các phần mềm này có điểm chung về tính năng là phân tích chính xác dữ liệu trong thời gian rất ngắn. Phân tích được các đối tượng khác nhau một cách chính xác.”

Câu 4: Trình bày quá trình bạn định vị sản phẩm (Positioning)

+ Trả lời:

  • Quá trình định vị sản phẩm không phải diễn ra một sớm một chiều hay trong chốc lát là có thể định vị được. Với một chuyên viên Marketing cần có sự nghiên cứu kĩ càng. Định vị sản phẩm chính là việc đưa vào tiềm thức của khách hàng về sản phẩm. Chỗ đứng của sản phẩm trong lòng của người tiêu dùng, bao gồm các bước như sau:

+ Tìm hiểu các sản phẩm của đối thủ về chất lượng và giá cả. Từ đó tối ưu về giá cả và chất lượng sản phẩm của công ty hơn công ty đối thủ. Nếu chất lượng sản phẩm cực tốt thì chúng ta sẽ không cần lo lắng về giá cả. Bởi khi chúng ta có mặt hàng tốt thì sẽ thu hút được những khách hàng tiềm năng là những đối tượng khách giàu có, Thay vì lựa chọn mặt hàng rẻ hơn mà chất lượng không đảm bảo thì họ sẽ chọn những thương hiệu sản phẩm tốt dù giá có cao hơn một chút, điều đó khiến họ cảm thấy xứng đáng khi bỏ tiền túi ra.”

Câu 5: Những chỉ số quyết định sự thành bại của một chiến dịch Marketing? Những kinh nghiệm nào bạn rút ra được từ những chiến dịch thất bại?

+ Trả lời:

  • Khi thực hiện một chiến dịch Marketing cần nắm được rất nhiều chỉ số để đo lường được sự thành bại của chiến dịch đó. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố khiến người làm marketing khó có thể kiểm soát trong cùng lúc, vì vậy các chuyên viên marketing chỉ cần chú trọng hơn vào những chỉ số quan trọng nhất, quyết định đến sự thành bại của chiến dịch Marketing, những chiến dịch đó có thể kể tới như:

+ Niềm tin: Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của Influencer Marketing, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bất cứ công ty nào là rất quan trọng. Khi không có sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ thì đương nhiên sản phẩm của chúng ta cũng không thể bán chạy được, thậm chí còn bị tẩy chay.”

+ Nội dung: Khi thực hiện một chiến dịch marketing thì không thể thiếu đi yếu tố nội dung để phục vụ cho mục đích quảng bá sản phẩm. Bạn thử nghĩ đi, nếu sản phẩm bạn quảng bá đó mà có nội dung không thu hút, không hấp dẫn người tiêu dùng, họ thấy được sản phẩm của bạn nhưng lại không có những nội dung giới thiệu về sản phẩm một cách cuốn hút thì khách hàng không thể thấy hết được những mặt lợi của sản phẩm. Vì thế hay đầu tư vào nội dung để kéo được khách hàng về với sản phẩm của công ty.”

3. Câu hỏi phỏng vấn đánh giá cách ứng xử của ứng viên

Câu 1: Anh chị hãy trình bày về chiến dịch Marketing mà anh/chị đã từng thành công. Vai trò của anh/chị trong các chiến dịch đó là gì? Sự phối hợp của anh/chị trong team thực hiện chiến dịch như thế nào để đạt được mục tiêu?

Đối với câu hỏi này cần trả lời 3 vấn đề:

_ Trình bày về chiến dịch marketing mà bạn đã đạt được sự thành công

_ Nói rõ vai trò của bạn trong chiến dịch đó, có góp phần vào sự thành công như thế nào?

_ Khả năng làm việc và phối hợp trong một team, đội nhóm của bạn như thế nào góp phần thực hiện mục tiêu của cả nhóm?

Đó là 3 vấn đề bạn cần trả lời. Bạn hãy trả lời rõ từng vấn đề một. Đây là câu hỏi để nhà tuyển dụng đánh giá thái độ làm việc của bạn trong quá trình kết hợp trong các dự án với đồng nghiệp.

+ Trả lời:

  • Trong quá trình thực hiện các chiến dịch marketing của các công ty trước đây, tôi đã từng đạt được sự thành công khi thực hiện chiến dịch bán hàng qua facebook và quảng cáo thương hiện trên website đối với mảng bán vé máy bay và bán thẻ điện thoại online.
  • Vai trò của tôi trong những chiến dịch này là tạo ra nội dung chuẩn theo yêu cầu chuyên môn, tìm cách tối ưu nội dung sao cho thân thiện với người tiêu dùng và đến được với người tiêu dùng. Nội dung mà tôi tạo ra chủ yếu hướng tới những nhu cầu mà khách hàng cần.
  • Tôi luôn tự tin vào khả năng làm việc nhóm của mình, thậm chí là khả năng điều phối nhóm làm việc hiệu quả, có kế hoạch để nâng cao tinh thần làm việc và tạo cảm hứng làm việc cho các thành viên trong nhóm, thúc đẩy các thành viên trong nhóm phát triển những ý tưởng hay.”

Câu 2: Bạn đã từng tham gia một chiến dịch nào mà thất bại chưa? Nếu có, hãy nói về những sai lầm trong chiến dịch đó và bài học mà bạn học được.

+ Trả lời:

  • “Tôi đã từng tham gia một chiến lược marketing và chiến lược đó thất bại. Đó là chiến lược Marketing cho mảng bán vé máy bay.

Một trong những lỗi mà tôi đã phạm trong chiến dịch đó là nhắm đến các kênh quảng cáo lớn mà công ty không đủ ngân sách để trả tiền cho những chiến dịch quảng cáo đắt đỏ, đồng thời cũng tiềm ẩn rủi ro cao.

Bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra được trong chiến dịch marketing đó là cần học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và trau dồi những mối quan hệ xã hội nhiều hơn, làm kế hoạch vừa sức của bản thân cũng như là sức của công ty.”

Câu 3: Bạn thích sử dụng báo cáo hay thuyết trình để trình bày kết quả mà Marketing mang lại? Tại sao?

+ Trả lời:

  • Đối với mảng này thì tôi luôn lựa chọn cách thuyết trình để trình bày về kết quả marketing mà tôi đã làm. Dù cho thương hiệu đó thành công hay thất bại thì tôi vẫn sẽ báo cáo bằng cách thuyết trình. Khi thuyết trình, tôi có thể đưa ra những dẫn chứng bằng hình ảnh, đồng thời thuyết trình giúp tôi có nhưng động tác ngôn ngữ cơ thể để có thể diễn tả cho mọi người hiểu hơn về kế hoạch thực hiện của tôi cho tới khi có kết quả. Thuyết trình luôn giúp tôi khai thác được hết ý mà tôi muốn nói, không bị bỏ xót, đặc biệt nhận được nhiều ý kiến đóng góp và tranh luận của nhiều người đồng nghiệp cũng như cấp trên. Từ đó mà rút ra được nhiều kinh nghiệm.

Câu 4: Bạn sẽ giải thích như thế nào đối với quản lý của bạn khi kế hoạch của bạn bị thất bại?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được trách nhiệm của bạn đối với công việc. Khi có sự thất bại thì liệu bạn là người đổ lỗi hay là người nhận trách nhiệm và khắc phục.

+ Trả lời:

  • Tôi rất lấy làm tiếc vì kế hoạch tôi đưa ra đã không được như mong đợi. Do trong quá trình làm việc tôi thiếu đi sự tìm hiểu kĩ càng và bỏ qua một vài vấn đề cơ bản mà có vai trò quan trọng trong chiến lược này. Tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những chiến dịch khác. Và tôi tin tôi sẽ làm tốt hơn khi đã rút được những kinh nghiệm từ chiến dịch thất bại lần này.”

KINH NGHIỆM TUYỂN DỤNG ĐỐI VỚI CHUYÊN VIÊN MARKETING

câu hỏi phỏng vấn marketing

Các chuyên viên marketing là người cần đầu tư sự sáng tạo và 100% công suất khi làm việc. Vì thế để chọn được một người đảm nhiệm vị trí quan trọng này thì các nhà tuyển dụng cần đưa ra những câu hỏi khá là khó và đi sâu vào từng chuyên môn, bóc tách từng vấn đề trong chuyên môn đối với ngành marketing.

Bên cạnh đó, người làm marketing có tính chất hướng ngoại, vì thế nhà tuyển dụng cần đưa vào những bộ câu hỏi đánh giá thái độ sống và thái độ làm việc của ứng viên ứng tuyển vào vị trí chuyên viên marketing. Từ đó hãy đánh giá thật chính xác sự phù hợp với vị trí này.

Như thế, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những bộ câu hỏi tuyển dụng đi sâu vào việc tuyển dụng vị trí Chuyên viên marketing cùng với những cách trả lời phù hợp. Hi vọng bộ đề tuyển dụng của chúng tôi sẽ làm cho các bạn hài lòng và phục vụ vào mục đích của các bạn. Chúc bạn có thể những kinh nghiệm trả lời câu hỏi phỏng vấn marketing đạt kết quả cao nhất và tìm được công việc yêu thích cho mình.