Câu hỏi tuyển dụng

236000 Tài liệu miễn phí

Top những câu hỏi phỏng vấn ngành content marketing chuẩn nhất

Đăng bởi Timviec365.vn
Nhân viên marketing là một vị trí không còn quá xa lạ và chiếm một vị trí quan trọng trong kinh doanh. Để tuyển dụng cho công ty được người ứng viên xuất sắc nhất cho vị trí này thì việc đưa ra các thách thức dành cho ứng viên như một phép thử trực tiếp đối với các ứng viên này. Chính vì vậy, timviec365.vn hôm nay muốn cung cấp cho các bạn trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn marketing hữu ích nhất đối với cả nhà tuyển dụng và các ứng viên mà bạn có thể tham khảo ngay sau đây.

1. Trọn bộ tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn marketing chuẩn nhất

Chuyên viên marketing (marketing executive) là người đảm nhiệm việc đưa ra các kế hoạch cho chiến lược quảng bá thương hiệu bằng các hoạt động tổ chức những chiến dịch và sự kiện truyền thông nhằm nâng thương hiệu của công ty lên và chứng tỏ sự khác biệt với những thương hiệu khác trên thị trường dựa vào nhu cầu của khách hàng. 

Một ứng viên cho vị trí chuyên viên marketing lý tưởng sẽ là người có khả năng biểu diễn trên một sân khấu đầy nghệ thuật với vô số những ý tưởng mới, đầy sáng tạo cho một chiến dịch marketing hiệu quả. Họ cũng chính là người nắm giữ những chiến lược, kỹ thuật và phương pháp để có thể quảng bá sản phẩm, các dịch vụ và hình ảnh của công ty. Vậy nên nhà tuyển dụng sẽ rất chú trọng lựa chọn ứng viên cho vị trí này.

Tầm quan trọng của nhân viên marketing với công ty
Tầm quan trọng của nhân viên marketing với công ty

>>> để có việc làm lương cao đi làm ngay tham khảo 22 câu hỏi phỏng vấn và cách trả lời các nhà tuyển dụng yêu thích nhất!!!

Chuyên viên marketing chính là người chuyên đi nghiên cứu thị trường về sản phẩm, khách hàng, giá cả,... Từ đó họ có thể điều phối những chiến dịch marketing phù hợp. Các nhà tuyển dụng thường ưu tiên cho những ứng viên có kinh nghiệm, đặc biệt là những ứng viên có trình độ chuyên môn cao.

Dưới đây là bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên marketing dành cho nhà tuyển dụng để có thể chọn lọc được những ứng viên tiềm năng có đủ khả năng để đảm nhận công việc này. Các ứng viên đang có chuẩn bị xin việc hay phỏng vấn nên tham khảo để có thêm những kỹ năng và kinh nghiệm trả lời câu hỏi phỏng vấn của mình.

1.1. Câu hỏi phỏng vấn marketing về kiến thức chuyên môn và xử lý tình huống

Câu 1: Bạn đã đề ra các chiến lược nào để giúp công ty tăng thị phần không?

Việc đọc kỹ phần mô tả công việc mà bạn thường xuyên đọc trên các trang tuyển dụng của công ty đó cùng với sự tìm hiểu kỹ càng về công ty/ sản phẩm của công ty từ đó bạn có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Các câu hỏi phỏng vấn marketing chuẩn nhất
Các câu hỏi phỏng vấn marketing chuẩn nhất

Gợi ý trả lời:

Tôi xin đề xuất một số chiến lược để tăng thị phần cho công ty như sau: nâng cấp chất lượng hàng hóa dịch vụ và thực hiện đối mới các phương pháp quảng bá mặt hàng, sản phẩm. Khách hàng quan tâm đến chất lượng và giá cả, vì thế cần tối ưu 2 vấn đề này.

Ngoài ra, công ty cũng có thể bắt tay với các doanh nghiệp nước ngoài, do hầu hết các công ty trong nước đều thiếu vốn cũng như kinh nghiệm về quản trị. Khi chúng ta tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài thì doanh nghiệp mình cũng có thể củng cố và gia tăng thêm vê nguồn lực, chất lượng nguồn lực.

Câu 2Theo quan điểm của bạn, với khách hàng mục tiêu thì phương pháp quảng cáo nào là phù hợp nhất: qua email, mạng xã hội hay truyền hình?

Nhà tuyển dụng muốn đo sự hiểu biết của bạn đối với những phương pháp truyền thông thương hiệu. Nhà tuyển dụng muốn biết mức độ hiểu rõ bản chất của từng phương pháp quảng bá này và cách mà bạn áp dụng để sử dụng từng loại hình marketing đó đới với từng đối tượng khách hàng. Bạn có thể tham khảo gợi ý trả lời như sau:

Gợi ý trả lời:

Email, social media và quảng cáo trên truyền hình đều là những kênh truyền thông lớn giúp tất cả các doanh nghiệp quảng cáo trên thị trường tiêu dùng. Mỗi loại hình đều có những tác dụng riêng và mục đích cuối cùng vẫn là đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng, thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm thông qua bản chất của sản phẩm như chất lượng sản phẩm, độ uy tín của doanh nghiệp, giá cả…tùy vào từng sản phẩm mà tôi sẽ sử dụng loại hình sao cho thích hợp. Nếu có thể kết hợp được cả 3 loại hình và mỗi loại hình sẽ đảm nhiệm giải quyết một mục tiêu nhỏ trong mục tiêu lớn thì càng tốt.

Câu 3: Bạn nhận phản hồi của khách hàng theo phương thức nào?

Trả lời:

Tôi nhận phẩn hồi từ khách qua nhiều phương thức khác nhau: có thể qua điện thoại, qua livechat, qua hotline, qua email… bất kể những phương tiện liên lạc nào của công ty đều có thể nhận phản hồi từ khách hàng.

Câu hỏi phỏng vấn marketing về kiến thức chuyên môn và xử lý tình huống
Câu hỏi phỏng vấn marketing về kiến thức chuyên môn và xử lý tình huống

Câu 4: Bạn sẽ lựa chọn kênh giao tiếp điện tử nào để quảng bá một sản phẩm mới sắp ra mắt?

Gợi ý trả lời:

Một sản phẩm sắp được ra mắt nếu chỉ sử dụng 1 kênh giao tiếp điện tử thì hiệu quả quảng bá chắc chắn sẽ không cao, bởi không chỉ có 1, 2 công ty cho ra mắt sản phẩm đó, mà có rất nhiều doanh nghiệp khác cũng cạnh trang vị trí của thương hiệu sản phẩm của họ trên thị trường.

Một số phương tiện giao tiếp điện tử mà tôi sẽ kết hợp sử dụng như:

Sử dụng hình thức quảng cáo trên trang mạng xã hội (facebook, linkedin, wtiter, pinterest…)

Quảng cáo google adwords, chạy quảng cáo facebook.

Sử dụng email marketing

Quảng cáo trên app

Việc làm Copywriter tại Hồ Chí Minh

1.2. Câu hỏi phỏng vấn marketing về chuyên môn

Câu 1: Bạn theo dõi thường xuyên những chỉ số marketing nào? Bạn tổ chức sắp xếp và lưu trữ dữ liệu như thế nào?

Trả lời:

Lĩnh vực tiếp thị rất đa dạng, do đó tùy thuộc vào từng chuyên ngành tiếp thị có những chỉ số quan trọng cần được quan tâm, cụ thể như sau:

Google adwords: lượt hiển thị và click vào quảng cáo, vị trí của quảng cáo, tỷ lệ click và số lần hiển thị, điểm chất lượng, chi phí trung bình…

Seo: lượng tìm kiếm (search) của từ khóa/ tháng, lượng traffic, thứ hạng từ khóa trước và sau làm seo bằng công cụ kiểm tra, lượng backlink chất lượng.

Câu hỏi phỏng vấn marketing về chuyên môn
Câu hỏi phỏng vấn marketing về chuyên môn

Email marketing: tỷ lệ mở mail, tỷ lệ email vào spam, số lượng click vào email, số lượng email được forword cho người khác,..

Youtube: số lượng người đăng ký theo dõi kênh, mức đọ tương tác, lượng truy cập website từ kênh youtube, số liên kết từ youtube đến các mạng xã hội.

Quảng cáo facebook: lượng người mà quảng cáo tiếp cận được (chỉ số reach); số lần hiển thị quảng cáo cho người dùng; lượng click vào, mức độ tương tác, tỷ lệ phản hồi, bình luận; lượng like page…”

Câu 2: Bạn nghĩ những thách thức lớn của ngành marketing trong vòng 5 năm tới là gì?

Câu hỏi này đòi hỏi bạn phải liên tưởng và lường trước tình hình thị trường, các sản phẩm của công ty tung ra hiện tại. Bởi không có sản phẩm nào là tồn tại mãi mãi đối với con người, thị trường của chúng ta liên tục có sự biến đổi, sự đổi mới các hàng hóa, sản phẩm giúp các khách hàng.

Trả lời:

Theo kinh nghiệm quan sát sự biến động của thị trường, gần như có một guồng quay, một quy luật nào đó dành cho từng sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Sản phẩm nào đánh vào nhu cầu lớn của khách hàng và có chất lượng, cũng như độ uy tín đối với khách hàng thì sẽ tồn tại lâu hơn so với những mặt hàng khác.

Tôi nghĩ, những thách thức lớn nhất của ngành marketing trong vòng 5 năm tới sẽ xoay quanh các vấn đề sau: năng lực sáng tạo, mức độ hiểu nhu cầu và tâm lý của người tiêu dùng, việc xác định các mục tiêu trọng tâm, sự kiên trì.“

Xem thêm: các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp và cách trả lời thông minh

Câu 3: Bạn có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu nào?

Để trả lời cho câu hỏi này thì bạn hãy cứ trả lời về kinh nghiệm sử dụng phân tích dữ liệu marketing. Tôi nghĩ, khi đã tham gia phỏng vấn marketing thì bạn cũng đã biêt và có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu rồi. Bạn hãy đưa ra những tính năng, tác dụng của phần mềm này.

 Câu hỏi phỏng vấn marketing về chuyên môn
Câu hỏi phỏng vấn marketing về chuyên môn

Trả lời:

Tôi thường xuyên sử dụng google adwords và annanlytics để theo dõi và phân tích dữ liệu. Ngoài ra còn có những phần mềm khác như mixpanel, formisiomo. Các phần mềm này có điểm chung về tính năng là phân tích chính xác dữ liệu trong thời gian rất ngắn. Phân tích được các đối tượng khác nhau một cách chính xác.

Câu 4: Trình bày quá trình bạn định vị sản phẩm (positioning)

 Trả lời:

Quá trình định vị sản phẩm không phải diễn ra một sớm một chiều hay trong chốc lát là có thể định vị được. Với một chuyên viên marketing cần có sự nghiên cứu kĩ càng. Định vị sản phẩm chính là việc đưa vào tiềm thức của khách hàng về sản phẩm. Chỗ đứng của sản phẩm trong lòng của người tiêu dùng, bao gồm các bước như sau:

Tìm hiểu các sản phẩm của đối thủ về chất lượng và giá cả. Từ đó tối ưu về giá cả và chất lượng sản phẩm của công ty hơn công ty đối thủ. Nếu chất lượng sản phẩm cực tốt thì chúng ta sẽ không cần lo lắng về giá cả. Bởi khi chúng ta có mặt hàng tốt thì sẽ thu hút được những khách hàng tiềm năng là những đối tượng khách giàu có, thay vì lựa chọn mặt hàng rẻ hơn mà chất lượng không đảm bảo thì họ sẽ chọn những thương hiệu sản phẩm tốt dù giá có cao hơn một chút, điều đó khiến họ cảm thấy xứng đáng khi bỏ tiền túi ra.”

Câu 5: Những chỉ số quyết định sự thành bại của một chiến dịch marketing? Những kinh nghiệm nào bạn rút ra được từ những chiến dịch thất bại?

Trả lời:Khi thực hiện một chiến dịch marketing cần nắm được rất nhiều chỉ số để đo lường được sự thành bại của chiến dịch đó. Tuy nhiên, đối với người làm marketing, có nhiều yếu tố mà họ khó có thể kiểm soát cùng lúc. Do đó, các chuyên viên marketing cần tập trung vào những chỉ số quan trọng nhất để quyết định sự thành bại của chiến dịch marketing, bao gồm các chiến dịch như:

Câu hỏi phỏng vấn marketing về chuyên môn
Câu hỏi phỏng vấn marketing về chuyên môn

Niềm tin: đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của influencer marketing, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bất cứ công ty nào là rất quan trọng. Khi không có sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ thì đương nhiên sản phẩm của chúng ta cũng không thể bán chạy được, thậm chí còn bị tẩy chay.

Nội dung: khi thực hiện một chiến dịch marketing thì không thể thiếu đi yếu tố nội dung để phục vụ cho mục đích quảng bá sản phẩm. Bạn thử nghĩ đi, nếu sản phẩm bạn quảng bá đó mà có nội dung không thu hút, không hấp dẫn người tiêu dùng, họ thấy được sản phẩm của bạn nhưng lại không có những nội dung giới thiệu về sản phẩm một cách cuốn hút thì khách hàng không thể thấy hết được những mặt lợi của sản phẩm. Vì thế hay đầu tư vào nội dung để kéo được khách hàng về với sản phẩm của công ty.”

1.3. Câu hỏi phỏng vấn đánh giá cách ứng xử của ứng viên

Câu 1: Anh chị hãy trình bày về chiến dịch marketing mà anh/chị đã từng thành công. Vai trò của anh/chị trong các chiến dịch đó là gì? Sự phối hợp của anh/chị trong team thực hiện chiến dịch như thế nào để đạt được mục tiêu?

Đối với câu hỏi này cần trả lời 3 vấn đề:

Trình bày về chiến dịch marketing mà bạn đã đạt được sự thành công

Hãy nói chi tiết về vai trò mà bạn đã đóng góp vào chiến dịch đó và làm thế nào bạn đã giúp đẩy sự thành công của nó?

Khả năng làm việc và phối hợp trong một team, đội nhóm của bạn như thế nào góp phần thực hiện mục tiêu của cả nhóm?

Đó là 3 vấn đề bạn cần trả lời. Bạn hãy trả lời rõ từng vấn đề một. Đây là câu hỏi để nhà tuyển dụng đánh giá thái độ làm việc của bạn trong quá trình kết hợp trong các dự án với đồng nghiệp.

Trả lời:

Trong quá trình thực hiện các chiến dịch marketing của các công ty trước đó, chúng tôi đã từng đạt được thành công khi triển khai chiến dịch bán hàng trên Facebook và quảng cáo thương hiệu trên trang web dành cho mảng bán vé máy bay và bán thẻ điện thoại trực tuyến.

Vai trò của tôi trong những chiến dịch này là tạo ra nội dung chuẩn theo yêu cầu chuyên môn, tìm cách tối ưu nội dung sao cho thân thiện với người tiêu dùng và đến được với người tiêu dùng. Nội dung mà tôi tạo ra chủ yếu hướng tới những nhu cầu mà khách hàng cần.

Tôi luôn tự tin vào khả năng làm việc nhóm của mình, thậm chí là khả năng điều phối nhóm làm việc hiệu quả, có kế hoạch để nâng cao tinh thần làm việc và tạo cảm hứng làm việc cho các thành viên trong nhóm, thúc đẩy các thành viên trong nhóm phát triển những ý tưởng hay.”

Câu 2: bạn đã từng tham gia một chiến dịch nào mà thất bại chưa? Nếu có, hãy nói về những sai lầm trong chiến dịch đó và bài học mà bạn học được.

 Trả lời:

Tôi đã từng tham gia một chiến lược marketing và chiến lược đó thất bại. Đó là chiến lược marketing cho mảng bán vé máy bay.

Sai lầm mà tôi mắc phải trong chiến dịch đó là hướng tới những kênh quảng cáo lớn mà công ty không có đủ kinh phí để chi trả cho những khoảng quảng bá thương hiệu đắt đỏ đó, mà rủi ro lại cao.

Bài học kinh nghiệm mà mình nắm được từ chiến dịch marketing đó là cần phải học hỏi thêm kinh nghiệm và mở rộng mối quan hệ xã hội, đồng thời lên kế hoạch phù hợp với khả năng của bản thân cũng như của công ty."

Câu 3: bạn thích sử dụng báo cáo hay thuyết trình để trình bày kết quả mà marketing mang lại? Tại sao?

Trả lời:

Đối với mảng này thì tôi luôn lựa chọn cách thuyết trình để trình bày về kết quả marketing mà tôi đã làm. Dù cho thương hiệu đó thành công hay thất bại thì tôi vẫn sẽ báo cáo bằng cách thuyết trình. Khi thuyết trình, tôi có thể đưa ra những dẫn chứng bằng hình ảnh, đồng thời thuyết trình giúp tôi có nhưng động tác ngôn ngữ cơ thể để có thể diễn tả cho mọi người hiểu hơn về kế hoạch thực hiện của tôi cho tới khi có kết quả. Thuyết trình luôn giúp tôi khai thác được hết ý mà tôi muốn nói, không bị bỏ xót, đặc biệt nhận được nhiều ý kiến đóng góp và tranh luận của nhiều người đồng nghiệp cũng như cấp trên. Từ đó mà rút ra được nhiều kinh nghiệm.

Câu 4: bạn sẽ giải thích như thế nào đối với quản lý của bạn khi kế hoạch của bạn bị thất bại?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá được trách nhiệm của bạn đối với công việc. Khi có sự thất bại thì liệu bạn là người đổ lỗi hay là người nhận trách nhiệm và khắc phục.

Gợi ý trả lời:

Tôi rất lấy làm tiếc vì kế hoạch tôi đưa ra đã không được như mong đợi. Do trong quá trình làm việc tôi thiếu đi sự tìm hiểu kĩ càng và bỏ qua một vài vấn đề cơ bản mà có vai trò quan trọng trong chiến lược này. Tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những chiến dịch khác. Và tôi tin tôi sẽ làm tốt hơn khi đã rút được những kinh nghiệm từ chiến dịch thất bại lần này.

2. Kinh nghiệm tuyển dụng đối với chuyên viên marketing

Các chuyên viên marketing là người cần đầu tư sự sáng tạo và 100% công suất khi làm việc. Vì thế để chọn được một người đảm nhiệm vị trí quan trọng này thì các nhà tuyển dụng cần đưa ra những câu hỏi khá là khó và đi sâu vào từng chuyên môn, bóc tách từng vấn đề trong chuyên môn đối với ngành marketing.

Bên cạnh đó, người làm marketing có tính chất hướng ngoại, vì thế nhà tuyển dụng cần đưa vào những bộ câu hỏi đánh giá thái độ sống và thái độ làm việc của ứng viên ứng tuyển vào vị trí chuyên viên marketing. Từ đó hãy đánh giá thật chính xác sự phù hợp với vị trí này.

Kinh nghiệm tuyển dụng đối với chuyên viên marketing
Kinh nghiệm tuyển dụng đối với chuyên viên marketing

Đó là toàn bộ các thông tin về câu hỏi và câu trả lời khi tham gia phỏng vấn marketing mà bạn – các ứng viên sẽ phải trải qua, nhưng đó là các câu hỏi và câu trả lời cho những người đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí này. Vậy, đối với những bạn thực tập sinh thì công việc này sẽ như thế nào? Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu nội dung vô cùng hữu ích trong phần nội dung tiếp theo ngay sau đây.

3. Những câu hỏi phỏng vấn thực tập sinh marketing chất lượng nhất

3.1. Khái quát về thực tập sinh marketing

Thực tập sinh marketing là những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp chuyên ngành marketing. Đây là một vị trí được săn đón bởi rất nhiều các công ty tuyển dụng, đặc biệt là các công ty công nghệ,  đây chính là cơ hội học hỏi cũng như trau dồi kiến thức cho những bạn sinh viên marketing để áp dụng các kiến thức từ trường học đến công việc thực tế. Vậy, nhà tuyển dụng cần sử dụng những câu hỏi phỏng vấn như thế nào để đánh giá ứng viên một cách chính xác?

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi xin việc, cách trả lời 

Trong quá trình phỏng vấn các vị trí dành cho thực tập sinh, nhà tuyển dụng cần có những phương pháp cần thiết và tối ưu nhất để có thể nhận ra và chọn lọc những ứng viên tiêu biểu nhất. Những ứng viên thực tập sinh sẽ có những tiêu chí chọn lọc khác hơn so với những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm, yêu cầu công việc và trình độ của thực tập sinh cũng không quá cao bởi họ là những người chưa có kinh nghiệm làm việc, môi trường làm việc đầu tiên của họ sẽ là nơi để họ học hỏi và phát triển cũng như là nâng cao kiến thức chuyên môn. Hãy cùng tìm hiểu về bộ câu hỏi phỏng vấn và những cách trả lời hay dành cho vị trí thực tập sinh.

Những câu hỏi phỏng vấn thực tập sinh marketing chất lượng nhất
Những câu hỏi phỏng vấn thực tập sinh marketing chất lượng nhất

Bộ câu hỏi tuyển dụng vị trí thực tập sinh marketing 

3.2. Câu hỏi phỏng vấn thực tập marketing về khả năng xử lý tình huống

Câu 1: tại sao bạn lại quyết định theo học ngành này?

Câu hỏi này rất đơn giản để có thể trả lời. Tùy vào từng lý do mà bạn có thể trả lời. Tuy nhiên có một lời khuyên dành cho những bạn thực tập sinh còn quá ít kinh nghiệm để có thể ứng biến và hiểu hết được tác dụng cũng như các mặt không tốt khi đưa ra một câu trả lời. Các bạn hãy trả lời xuất phát từ bản thân bạn mong muốn theo đuổi nghề, không nên trả lời với lý do tác động từ những người xung quanh.

Trả lời:

Em theo đuổi ngành này vì niềm yêu thích được trải nghiệm những kĩ năng, kĩ thuật làm những việc liên quan đến ngành marketing. Em thích sự sáng tạo và em tin bản thân mình sẽ có nhiều ý tưởng phát triển hơn nữa khi được đào tạo và có cơ hội được làm đúng chuyên ngành.”

Câu 2: bạn nghĩ những kiến thức bạn học được ở trường sẽ giúp bạn thực hiện công việc này như thế nào?

Trả lời:

Những kiến thức mà em được học tại trường kết hợp với những gì em chủ động tìm hiểu trong quá trình học tập giúp em cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi chuẩn bị cho công việc mới đầu tiên. Em sẽ sử dụng những kiến thức đã được học để áp dụng vào quá trình làm việc, đồng thời cũng sẽ cân nhắc, tìm hiểu xem cách làm đó có phù hợp và có mang lại hiệu quả công việc cao hay không.

Câu 3: kế hoạch của bạn sau khi tốt nghiệp là gì?

Nhà tuyển dụng muốn biết bạn có phải là người sống và làm việc có kế hoạch không. Dù mới là thực tập sinh nhưng nếu bạn đã vạch ra kế hoạch cho công việc và cuộc sống của mình thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao về khả năng tự lập cũng như sự sắp xếp cuộc đời của bạn.

Trả lời:

Ngay từ khi đang học và chưa hoàn thành những chương trình môn học thì bản thân em cũng đã vạch sẵn những dự dịnh mà sau này em sẽ theo đuổi. Ngay từ lúc đó em đã bắt tay vào tìm hiểu những kiến thức, những vấn đề liên quan để tích lũy những kiến thức, sau này ra trường đi làm việc sẽ có cơ hội được trải nghiệp và nâng cao những kiến thức đó, ngoài ra, em còn muốn tìm kiếm một công việc giúp em có cơ hội hợp tác với nhiều người, được đi nhiều nơi để khám phá hết những tinh hoa của nghề nghiệp.

Việc làm Copywriter tại Hà Nội 

3.3. Bộ câu hỏi đánh giá chuyên môn

Câu 1: bạn đã biết gì về thương hiệu của chúng tôi?

Những người theo học ngành marketing đặc biệt quan tâm tới thương hiệu, dù họ có làm gì thì mục đích vẫn là đẩy thương hiệu lên để càng nhiều người biết càng tốt. Vì thế, khi hỏi câu hỏi này nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được mức độ của bạn suy nghĩ thế nào về tầm quan trọng của việc phát triển thương hiệu.

Trả lời:

Thương hiệu của công ty đã có chỗ đứng trên thị trường, đó cũng là lý do mà em mong muốn được vào làm việc tại công ty mình. Em muốn học hỏi và đóng góp một phần nhỏ trong tiến trình phát triển các dự án của công ty.

Câu 3: sự khác nhau cơ bản giữa marketing và sales là gì?

Mục đích của câu hỏi này để phát hiện về độ vững trong chuyên ngành marketing của bạn. Khi bạn nắm rõ và hiểu sâu sắc về ngành mà mình theo học thì chắc chắn bạn sẽ đưa ra được câu trả lời chắt lọc nhất và cũng mang đến sự hài lòng cho nhà tuyển dụng.

Trả lời:

Sự khác nhau cơ bản giữa marketing và sales dựa vào 4 yếu tố cơ bản, bao gồm: điểm xuất phát, trung tâm cần quan tâm, các biện pháp thực hiện và mục tiêu lợi nhuận. Về điểm xuất phát, nếu như điểm xuất phát của sales là nhà máy, địa điểm chứa và phân phối các mặt hàng thì điểm xuất phát của marketing lại chính là thị trường mục tiêu, lấy nhu cầu của khách hàng làm điểm xuất phát.

Trong một bài phát biểu của lester wunderman cho rằng: “bản tụng ca của cuộc cách mạng công nghiệp là bản tụng ca của nhà sản xuất, họ nói rằng “đây là cái do tôi làm ra, sao bạn không vui lòng mua nó đi?” Còn trong thời đại thông tin hiện nay thì lại là người mua hàng đang hỏi: “đây là cái tôi muốn, sao bạn không vui lòng sản xuất ?” – chỉ cần hiểu được điều mà ông nói thì chúng ta đã hiểu được cốt lõi của marketing chính là hướng đến nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm đó như thế nào.

Bộ câu hỏi đánh giá chuyên môn
Bộ câu hỏi đánh giá chuyên môn

Câu 4: hãy cho biết những nhân tố quyết định sự thành công của một chiến dịch digital marketing?

Trả lời:

Chiến dịch digital marketing được xem là xu hướng tiếp thị đang được quan tâm của các chủ doanh nghiệp, có khả năng bổ trợ cho kinh doanh rất tốt về thương hiệu sản phẩm, đồng thời cũng tiết kiệm cho doanh nghiệp khoản ngân sách đáng kể. Một số nhân tố quyết định đến sự thành công của một chiến dịch digital marketing bao gồm: nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược marketing, quá trình thực hiện, phân tích và tối ưu hóa những hoạt động marketing.”

Câu 5: những xu hướng nào đang thịnh hành trong các chiến dịch digital marketing?

Trả lời:

“một số xu hướng đang thịnh hành trong những chiến dịch digital marketing như sử dụng những kênh quảng cáo (quảng cáo facebook, app,…), sử dụng social video media,… ngoài ra còn nhiều xu hướng khác nhau được những người làm marketing sử dụng tùy vào từng hướng phát triển chiến dịch và kế hoạch của họ.”

Câu 6: mối quan hệ giữa content marketing và seo là gì?

Trả lời:

“content marketing và seo là 2 thứ vô cùng quan trọng để đưa website của bạn lên top trong thứ hạng các công cụ tìm kiếm. Bạn hãy tưởng tượng nếu bạn viết ra một bài content thật hay, có nội dung thật ý nghĩa và bố cục đẹp mắt, nhưng lại không ai có thể đọc được bài viết của bạn. Hoặc website của bạn đã đạt được ở vị trí top trong thứ hạng các công cụ tìm kiếm nhưng nội dung lại chẳng có gì đặc sắc, vô cùng nhàm chán. Vì thế, có thể nói rằng sự kết hợp giữa content marketing và seo là một sự kết hợp hoàn hảo thật sự tuyệt vời.  Seo giúp bài viết của bạn đến được với mọi người và content hay giúp bạn có thể giữa chân được người dùng, họ nhận thấy được sự thú vị trong website của bạn.”

Câu 7: các phương tiện truyền thông social media hỗ trợ cho content marketing như thế nào?

Trả lời:                                

”trong một chiến lược content marketing thì nội dung là yếu tố tiên quyết. Đối với kênh social media marketing là sự tương tác của người dùng trên mạng xã hội, những kệnh như facebook, youtube, twiter, tumblr… khi chúng ta muốn chia sẻ nội dung, những suy nghĩ hay những chia sẻ về vô vàn những kinh nghiệm trong đời sống, những bài hướng dẫn… đó là những content marketing đáp ứng rất nhiều nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng thông qua những kênh mạng xã hội.”

Câu 8: trình bày kinh nghiệm với các chiến lược mobile marketing?

Đối với câu hỏi này thì nhà tuyển dụng chỉ muốn tìm hiểu và khai thác về sự hiểu biết của bạn mà thôi. Nếu bạn vẫn đang ở giai đoạn thực tập, có thể bạn chưa tích lũy được kinh nghiệm làm việc trước đó. Những gì bạn có thể chỉ là kiến thức và kinh nghiệm thực tế qua việc tham gia quan sát và thực hành.

Nếu bạn có hiểu biết về vấn đề này thì hãy cứ trình bày những suy nghĩ của mình, hạn chế nói dài dòng. Còn nếu như bạn không có kinh nghiệm thì cũng không sao, bạn hãy cứ thẳng thắn nói với nhà tuyển dụng về điều đó.

Bộ câu hỏi đánh giá chuyên môn
Bộ câu hỏi đánh giá chuyên môn

Câu 9: bạn hãy trình bày về kinh nghiệm sử dụng những công cụ, phần mềm phân tích thị trường nếu có?

Nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có kinh nghiệm sử dụng phần mềm không. Họ muốn biết bạn có biết về các phần mềm hỗ trợ cho chuyên ngành không thôi.

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn chỉ cần nêu tên những phần mềm mà bạn biết và cho rằng những phần mềm đó hỗ trợ tích cực cho bạn sau này khi đã bắt tay vào làm việc. Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được trong tương lại bạn sẽ vận dụng tốt những phần mềm hỗ trợ cho công việc đó.

Xem ngay: Việc làm content marketing

3.4. Câu hỏi phỏng vấn marketing về cách ứng xử

Câu 1: bạn ưu tiên, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án làm việc như thế nào?

Đối với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn thấy được thái độ của bạn đối với công việc như thế nào. Bạn hãy nhanh trí xử lý câu hỏi này bằng thái độ chân thành nhất đối với công việc.

Trả lời:

Tùy vào điều kiện hoàn cảnh mà em sẽ có những cách giải quyết riêng. Trong trường hợp công việc nào cần được xử lý cấp bách và có liên quan đến những khâu quy trình làm việc khác thì em sẽ ưu tiên giải quyết trước, đầu tư thời gian và sự tập trung của bản thân để hoàn thành công việc một cách tôt nhất.

Câu 2: hãy chia sẻ về kinh nghiệm của bạn trong một sự án làm việc theo nhóm, theo đội và cho biết vai trò của bạn trong dự án đó là gì?

Đối với câu hỏi phỏng vấn này thì bạn có thể chia sẻ về kinh nghiệm thực hành theo đội, nhóm mà trong quá trình học tập được tham gia, trải nghiệm. Đối với những sinh viên chuyên ngành marketing thì sự năng động là không thể thiếu. Vì thế, các bạn có rất nhiều trải nghiệm về làm việc nhóm cũng như làm việc độc lập.

Câu 3: bạn đã từng bỏ một dự án khi dự án đang được triển khai. Hay chưa? Trình bày lý do?

Bạn hãy cứ thẳng thắn trả lời nếu như bạn đã từng từ bỏ một dự án khi đang triển khai. Nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá bạn thấp khi lý do từ đó đó mang tính khách quan từ bên ngoài mà không phải từ bạn.

4. Các lưu ý khi tham gia phỏng vấn marketing của thực tập sinh là gì?

Đối với thực tập sinh, bạn chưa có kinh nghiệm tiếp xúc hoặc ít khi tham gia các cuộc phỏng vấn marketing vì thế mà tâm lý lo lắng, sợ, hồi hộp có thể ảnh hưởng đến cuộc phỏng vấn. Chính vì vậy, trước các cuộc phỏng vấn bạn không chỉ cần chuẩn bị kỹ các thông tin về kiến thức, kỹ năng mà còn cần chuẩn bị tâm lý nữa. Tâm lý tự tin, bình tĩnh, ổn định sẽ giúp bạn có được những phần đối đáp tốt nhất đối và có được kết quả phỏng vấn như mong muốn.

Kỹ năng giao tiếp và giao tiếp bằng mắt cộng thêm các cử chỉ bằng ngôn ngữ hình thể một cách cân bằng và phù hợp sẽ khiến bạn có được sự đánh giá cao từ phía nhà tuyển dụng.  Phong thái tự tin, cử chỉ chuyên nghiệp là điều mà bạn cần thể hiện trong các buổi phỏng vấn marketing để thể hiện khả năng, tiềm năng của bản thân.

Các lưu ý tham gia phỏng vấn marketing của thực tập sinh như thế nào?
Các lưu ý tham gia phỏng vấn marketing của thực tập sinh như thế nào?

Trang phục khi tham gia phỏng vấn cũng là một phần đáng chú ý bởi: Ngoại hình không phải là tất cả nhưng là yếu tố đầu tiên mà các nhà tuyển dụng đánh giá bạn thông qua cách mà bạn chuẩn bị cho diện mạo/ngoại hình của bản thân. Chú ý không nên trang điểm quá đậm, ăn mặc quá lòe loẹt, không phù hợp với buổi phỏng vấn.

Bạn nên chọn trang phục nhã nhặn, lịch sự, trang điểm nhẹ nhàng, màu sắc trang phục hài hòa, cân đối, phù hợp với cơ thể bạn, tối đa là 3 màu. Các phụ kiện đi kèm như túi xách cũng nên được cân nhắc lựa chọn phù hợp.

5. Kinh nghiệm đặt câu hỏi phỏng vấn đối với thực tập sinh marketing

Chúng ta vừa đi tìm hiểu về các câu hỏi phỏng vấn marketing dành cho các ứng viên đang có ý định và muốn làm công việc này. Vậy, đối với các nhà tuyển dụng làm sao để có thể đưa ra các câu hỏi phù hợp với các ứng viên, để tìm được các ứng viên có chất lượng tốt nhất phục vụ và cống hiến cho công ty mình. Vậy, các lưu ý mà nhà tuyển dụng khi đưa ra các câu hỏi tuyển dụng đối với các ứng viên là thực tập sinh marketing là gì? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu các phần nội dung sau đây.

Kinh nghiệm đặt câu hỏi phỏng vấn đối với thực tập sinh marketing
Kinh nghiệm đặt câu hỏi phỏng vấn đối với thực tập sinh marketing

Các nhà tuyển dụng nên trú tâm vào tiềm năng phát triển của các ứng viên thay vì kinh nghiệm. Bởi các thực tập markting là những người chưa có nhiều hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc chính vì vậy mà họ sẽ khó mà có thể trả lời được các câu hỏi về vấn đề này.

Các nhà tuyển dụng marketing có thể đặt ra các câu hỏi tình huống nhiều để có thể thấy được tính tư duy của các ứng viên và sự nhanh nhạy trong suy nghĩ cũng như phản ứng của họ.

Qua bài viết các câu hỏi phỏng vấn marketing được trình bày cụ thể và chi tiết cho cả nhà tuyển dụng lẫn các ứng viên(có kinh nghiệm và thực tập sinh marketing), hy vọng các bạn có thể dựa vào các gợi ý mà vieclam88.vn đã nêu ra trong bài. Hãy chuẩn bị phần phỏng vấn của mình một cách tốt nhất về mọi mặt bạn nhé. Chúc các bạn ứng viên sớm tìm được vị trí marketing như mong muốn, còn đối với nhà tuyển dụng thì sẽ tìm được các ứng viên đạt về cả chất và lượng để phục vụ và góp phần làm cho công ty ngày càng phát triển hơn, đặc biệt là về mảng marketing.  

Chia sẻ:
LưuShare in VK