Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gợi ý INFP làm nghề gì? Điểm mạnh, điểm yếu của INFP trong công việc là gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

INFP là gì? – Có thể nói đây là một tuýp người lý tưởng nhất trong 16 tuýp người MBTI (một dạng trắc nghiệm tính cách), là kiểu người có tiêu chuẩn khá cao, cầu toàn, chu đáo và luôn biết cách giúp cho người bên cạnh cảm thấy thoải mái. Vậy bạn có phải là INFP hay không? INFP làm nghề gì? Đều là những thông tin mà tôi muốn gửi đến bạn thông qua nội dung bài viết dưới đây, các bạn tham khảo để đưa ra được câu trả lời phù hợp nhất với chính mình nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn chính là INFP!

Trước khi tìm ra được câu trả lời “INFP làm nghề gì?” thì các bạn cần phải hiểu rõ INFP là gì? Và bạn có thực sự là một Infp không, đúng không không nào?

INFP là từ được viết tắt của các Introversion – Intuition – Feeling - Perception dịch lần lượt sang tiếng Việt có nghĩa là Hướng nội - Trực giác - Cảm giác - Nhận thức. Là tuýp người lý tưởng, chỉ chiếm 4,5% dân số nhưng mỗi người đều tạo được dấu ấn riêng biệt của mình trong lòng người khác. Những người mang tính cách INFP đều là mong muốn tìm được sự hài hòa, thế giới cuộc sống của riêng mình và đặc biệt là luôn ý thức rõ ràng về danh dự, sự cầu toàn. Có lẽ vì những điều đó mà tuýp người này luôn có nguồn năng lượng vô hình thúc đẩy cho bản thân cố gắng, hoàn thành được con đường sự nghiệp một cách thuận lợi hơn.

Vậy các bạn cùng thử xem mình có nằm trong đó không nhé!

Dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn chính là INFP!
Dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn chính là INFP!

- Chìm sâu trong suy nghĩ: Với tính cách hướng nội thì INFP luôn muốn được nhìn nhận mọi việc theo chiều sâu, muốn được hiểu mọi thứ thật tường tận. Tĩnh tâm, tận hưởng suy nghĩ của bạn thân đôi khi cũng là lợi thế, giúp cho INFP có thể nhận ra được nhiều hữu ích trong công việc và cuộc sống. Bởi INFP là những người có một thể giới bên trong thật phong phú, họ luôn dồi dào suy nghĩ, luôn biết cách lôi kéo sự mơ mộng vào cùng với sự tưởng tượng đầy phong phú. Và có nhiều người còn nói rằng INFP không bao giờ cho bộ não nghỉ ngơi, dù chỉ nằm không ở nhà và “chẳng làm gì cả” nhưng những dòng suy nghĩ vẫn chẳng chịu ngủ.

- Luôn có những quy tắc cho bản thân: Như ở trên thì tôi cũng đã nói INFP là những người cầu toàn, họ luôn có xu hướng tìm đến sự hoàn hảo và chắc chắn họ không hề nuông chiều bản thân của mình trong một số trường hợp rồi.   

- Lạc quan, cuộc sống đơn giản là điều tốt đẹp: Là người có giác cảm, thậm chí còn có phần ngây thơ thì họ luôn nhìn mọi thứ xung quanh dưới lăng kính màu hồng và tò mò mọi thứ giống như một đứa trẻ. Đương nhiên khi đó bạn cũng sẽ dễ dàng u sầu hay phiền lòng chỉ vì một chuyện to như con kiến. Nhưng rồi lại dễ dàng vui tươi trở lại.

- Được mọi người nhận xét là dễ gần, linh hoạt, nhộn nhịp, mới mẻ: Chắc chắn rồi, dù bạn hướng nội nhưng đối với người bạn có cảm tình, hay thân thiết với bạn thì bạn sẵn sàng “mở cửa” tâm trạng chào đón họ rồi. Với tinh thần vui tươi và lạc quan của mình thì bạn luôn mang lại cho người xung quanh được thoải mái, dễ chịu và đây cũng là một trong những lý do mà INFP chính là tuýp người lý tưởng nhất.

- Nhạy cảm với những lời phê bình: Nếu là một lời nhận xét tích cực thì có thể làm cho INFP vui cả ngày, nhưng nếu là một lời phê bình thì có lẽ INFP sẽ cảm thấy tổn thương.

Ngoài những dấu hiệu cơ bản kể trên thì tính cách đặc trưng của INFP là gì? Là: thích được đi chơi với bạn, luôn đam mê, tràn đầy năng lượng, xuất sắc trong việc giao tiếp bằng văn bản, hướng về tương lai,… Bạn nghĩ thật kĩ xem mình có vậy không nào?!

2. INFP trong công việc

 INFP trong công việc?
 INFP trong công việc

2.1. Điểm mạnh của INFP khi làm việc

Sau khi đã biết sơ qua về đặc điểm cũng như cách nhận biết ở trên, các có lẽ cũng đã thấy rằng INFP làm nghề gì hay có kiếm được nhiều tiền hay không thì cũng không quan trọng với họ. Vì dù họ có cầu toàn, kỹ tính với bản thân đến mấy thì suy nghĩ về chất lượng cuộc sống, hay những giá trị cá nhân của họ mới là điều quan trọng. Và đương nhiên họ cũng sẽ chỉ tìm kiếm những công việc thực sự phù hợp với chính mình mà không để tâm nhiều đến việc tiền bạc và địa vị; họ luôn cho phép bản thân được hưởng thụ hương vị cuộc sống một cách đúng nghĩa. Chứ không phải ngày ngày chỉ chăm chăm vào công việc, và họ luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác trong công việc nếu được nhờ cậy hay yêu cầu.

Tóm lại điểm mạnh của INFP trong công việc chính là: Đam mê và tràn đầy năng lượng; sáng tạo; tư tưởng thoáng và linh hoạt; sự nghiệp lý tưởng; luôn biết tìm kiếm và đặt cao giá trị sự hài hòa; tận tâm và nhiệt tình; chăm chỉ; cần cù.

2.2. Điểm yếu của INFP khi làm việc

Mặt khác, điểm yếu của INFP đối với công việc thì cũng không phải là không có, thậm chí còn có những điểm yếu “chí mạng” trọng sự nghiệp của các INFP. Đó là không thích làm việc với những dữ liệu, những con số khô khan. Hay đôi khi cũng hơi khó hiểu, vì nhiều khi INFP lại tự chìm trong suy nghĩ của chính mình mà không diễn giải hết với đồng nghiệp, nếu quá riêng tư, kín đáo thì cũng chưa chắc đã mang lại hiệu quả cao trong công việc, nếu tính chất công việc cần làm việc nhóm nhiều. Ngoài ra cũng có nhiều người nhận xét INFP đề cao cái tôi, không thực tế và đây cũng là đặc điểm tính cách của INFP nên cũng thật khó để họ có thể sửa chữa nhưng nếu tiết chế được thì quả là một tuýp người hoàn hảo. Cuối cùng, là do người có quá nhiều ý tưởng, sáng tạo nên nhiều khi nó không sát với thực tế mà khi thực hiện sẽ khó thành công được.

Sau tất cả, INFP tình yêu với công việc là điều không thể phủ nhân, luôn dành hết tâm sức cùng tâm huyết để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất dù INFP làm việc gì! Đó là điều mà không phải tuýp người nào cũng có thể làm được.

Tham khảo thêm: Hướng nội là gì?

Điểm yếu của INFP khi làm việc
Điểm yếu của INFP khi làm việc

3. Cách lựa chọn việc làm phù hợp với nhóm người INFP

Với đặc trưng là người có nguyên tắc mạnh mẽ, tiềm ẩn nhiều giá trị bên trong thì đương nhiên INFP sẽ luôn mong muốn được tìm kiếm công việc mà họ có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân, đồng thời được mọi người công nhận những ý tưởng cũng như các quan điểm đó. Tuy nhiên công việc nào cũng vậy, cũng có những vấn đề khó khăn hay thử thách mà chúng ta cần phải vượt qua, chính vì vậy yếu tố quan trọng mà chúng ta quan tâm nhất khi tìm kiếm việc làm đó chính là sự phù hợp, niềm đam mê với lĩnh vực công việc đó. Ngoài ra, khi các bạn đã nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của mình như tôi đã chia sẻ ở trên thì các bạn cũng sẽ phần nào phác họa được công việc dành cho chính mình rồi đúng không. Mặc dù nó còn phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện cũng như khả năng của từng người, nhưng dưới đây tôi sẽ gợi ý đến các bạn INFP làm nghề gì? Một số vị trí lĩnh vực công việc có thể hợp với tính cách INFP của bạn. Nhưng các bạn nên nhớ đó chỉ là những tư liệu để các bạn tham khảo chứ không phải là điều chắc chắn hay chưa chắc là chính xác với bạn.

3.1. Lựa chọn công việc phù hợp nhất với nhóm INFP

Dựa theo đặc điểm tính cách của INFP cùng với những chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia thì các bạn thuộc tuýp người INFP/ Introversion – Ntuition – Feeling – Perception có thể lựa chọn như:

- Nghệ thuật và thiết kế: Nghệ sĩ; Nhà thiết kế thời trang; Nhân viên thiết kế đồ họa.

- Dịch vụ cộng đồng và xã hội: Chuyên viên tư vấn tâm lý; Chuyên viên tư vấn trường học và nghề nghiệp; Giám đốc dịch vụ cộng đồng; Cán bộ công tác xã hội.

- Giáo dục và thư viện: Chuyên viên lưu trữ văn thư; Giáo viên tiểu học; Thủ thư; Giáo viên mầm non; Giáo sư và trợ giảng; Giáo viên giáo dục đặc biệt.

- Chăm sóc sức khỏe: Nhà thính học; Nhà dinh dưỡng học; Nhà tư vấn di truyền học; Nhà trị liệu xoa bóp; Hộ sinh; Nhà trị liệu vật lý; Nhà trị liệu ngôn ngữ; Bác sĩ thú y; Kĩ thuật viên thú y.

INFP làm nghề gì?
INFP làm nghề gì?

- Kinh doanh và quản lý: Nhà gây quỹ; Chuyên gia nhân lực; Giám đốc đào tạo và phát triển.

- Khoa học: Nhà nhân học và nhà khảo cổ học; Nhà địa lý học; Nhà lịch sử học; Nhà tâm lý học; Nhà xã hội học; Nhà động vật học.

- Truyền thông: Biên tập viên; Biên tập phim; Phiên dịch và Biên dịch; Nhiếp ảnh gia; Chuyên viên Quan hệ công chúng; Nhà văn.

Như các bạn đã thấy thì đó đều là những công việc cần đến sự cầu toàn, thể hiện được quyền lợi về tiếng nói của bản thân, và đặc biệt đó đều là vị trí có thể tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi để INFP có thể phát huy được hết thế mạnh trong công việc mà lại tiết chế được những mặt còn hạn chế khi làm việc. Ngoài ra, đó cũng đều là việc làm có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai, các bạn có thể truy cập vào địa chỉ Timviec365.vn để thấy rõ được rằng nhu cầu tuyển dụng luôn có xu hướng tăng. Nếu bạn có cơ hội được tiếp cận với một trong những công việc gợi ý ở trên thì thật tuyệt vời!

3.2. Lựa chọn công việc ít phù hợp với nhóm INFP

Nếu những gợi ý về công việc ở trên chưa thực sự thôi thúc được sự đam mê của bản thân thì các bạn có thể tham khảo thêm một số lĩnh vực ít phù hợp hơn được chia sẻ ở dưới đây.

Lựa chọn công việc ít phù hợp với nhóm INFP
Lựa chọn công việc ít phù hợp với nhóm INFP

- Lĩnh vực quân đội hoặc cảnh sát.

- Nha sĩ;

- Y tá;

- Kiểm toán viên;

- Nhà thẩm định giá;

- Kĩ sư vật liệu;

- Kĩ sư hóa học;

- Thẩm phán;

- Thợ điện;

- Chuyên gia phân tích hệ thống;

- Nhà hóa học.

Với những công việc được chia ở trên thì có lẽ các bạn cũng đã tìm thấy được câu trả lời phù hợp nhất cho bản thân về INFP làm nghề gì chưa? Nếu các bạn muốn tìm hiểu chi tiết về những thông tin tuyển dụng về đa công việc, đa lĩnh vực khác nữa thì chỉ cần truy cập địa chỉ timviec365.vn, tại đây tin tức tuyển dụng tại 63 tỉnh thành được xác thực và cập nhật liên tục. Các bạn sẽ không khó để tìm được vị trí công việc phù hợp với tính cách INFP của mình tại đó. Mong rằng những chia sẻ liên quan đến INFP ở trên là tư liệu hữu ích với bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý