Câu hỏi tuyển dụng

236000 Tài liệu miễn phí

[CẬP NHẬT] Tốp 5 câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học mới nhất!

Đăng bởi Timviec365.vn
Trong bối cảnh hội nhập và phát triển xu hướng kinh tế mới, trong khi cánh cổng đào tạo sư phạm cho các cập học có vẻ thưa thớt hơn những năm trước, lượng ứng viên nặng lòng với sự nghiệp trồng người, và sự nghiệp ổn định như giáo viên tiểu học không phải ít. Bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển công chức giáo dục sắp tới cho vị trí giáo viên tiểu học nhưng chưa rõ câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học cần ôn tập gồm những gì, đâu là đáp án trả lời hợp lòng lực lượng tuyển dụng nhất. Chúng ta hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

Cánh cửa vào biên chế cho các vị trí giáo viên ngày càng hẹp dần theo quy định của nhà nước, nhưng không phải vì vậy, mà cơ hội săn lùng một vị trí việc làm ổn định trong khối việc làm ngành học sư phạm giảm đi. Những cơ sở tư thực mở ra là lựa chọn mới cho những tín đồ của sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, cho dù đó là trường tư thục hay kỳ thi tuyển dụng của nhà nước, nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí giáo viên tiểu học, bạn không thể không chú ý đến tốp 5 câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học kèm theo đáp án sau đây:

1. Tốp 5 những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học và đáp án thường gặp nhất và đáp án

Tốp 5 những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học và đáp án thường gặp nhất và đáp án
Tốp 5 những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học và đáp án thường gặp nhất và đáp án. 

Câu 1: Anh chị hãy cho biết những môn học được chia ra theo từng khối tại bậc tiểu học hiện nay?

Câu hỏi đầu tiên dành cho ứng viên không quá khó, nhưng nó đòi hỏi ở bạn sự phân biệt rành mạch giữa môn và các khối lớp tương ứng. Bởi lẽ, so với các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, sự phân môn ở tiểu học phức tạp hơn, cũng như nhiệm vụ của các giáo viên đa di năng hơn. Một giáo viên tiểu học phải đảm bảo đứng lớp hầu hết các môn chính trừ một số môn đặc thù như nghệ thuật hay ngoại ngữ. Nắm điều này, chứng tỏ các ứng viên đã nắm rõ đặc thù nghề nghiệp, phân công nhiệm vụ của mình. 

Gợi ý trả lời: Căn cứ vào sự phân môn theo chương trình tiểu học mới nhất,  với các khối 1,2, 3, học sinh sẽ được học 8 môn cơ bản gồm cơ bản gồm các môn chính bao gồm : tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Đạo đức, tự nhiên và xã hội và các môn thể chất và nghệ thuật phụ trợ như âm nhạc (Tập bài hát), mỹ thuật (Tập vẽ) và các bài thể dục đơn giản.

Đối với lớp lớn hơn như 4,5: Các em ngoài các môn chính, nghệ thuật và thể chất như ở lớp 1,2,3 sẽ được bổ sung thêm các môn về hiểu biết xã hội bao gồm: Khoa học, lịch sử và địa lý, đạo đức.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội

Câu 2: Hãy cho biết những hành vi giáo viên không được làm với học sinh tiểu học theo ban hành của Bộ giáo dục và Đào tạo theo thông tư 4/2024?

câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học
Câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học

Bên cạnh nắm vững nghiệp vụ, dạy giỏi, giáo viên tiểu học còn là tấm gương để học sinh noi theo, là những người mẹ thứ hai ở trường hướng dẫn các con khi tuổi còn khá nhỏ. Để đảm bảo một môi trường học tập và rèn luyện chuẩn lấy kỷ cương, tình thương và trách nhiệm lên hàng đầu bộ giáo dục đã ban hành thông tư về quy định hành vi giới hạn ở người giáo viên.

Gợi ý trả lời: Giáo viên tiểu học sẽ phải thực thi 10 quy định về hành vi cụ thể như sau:

+ Giáo viên tiểu học không được phép xúc phạm về danh dự, nhân phẩm, thân thể của các học sinh và các đồng nghiệp.

+ Không được dạy sai kiến thức và xuyên tạc nội dung liên quan đến đường lối tư tưởng, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

+ Giáo viên  học không được phép đánh giá đánh giá kết quả học sai của học sinh.

Một số câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học
Một số câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học

+ Phải tuân thủ quy định của Bộ giáo dục, giáo viên tiểu học không được phép thu thêm tiền từ học sinh. 

+ Không được uống rượu, bia, cờ bạc, thuốc lá trong các sự kiện của nhà trường 

+ Không được tự động bỏ giờ, cắt xén nội dung, thời lượng chương trình học hay dạy qua loa, không có chất lượng

+ Giáo viên phải tuân thủ đầy đủ luật, quy định của địa phương, nhà trường để làm gương cho học sinh. 

Câu hỏi 3: Theo anh chị, vì sao phải tiến hành cải tiến đánh giá ở bậc tiểu học?

Đánh giá học sinh là một trong những nội dung quan trong trọng nhiệm vụ của giáo viên tiểu học, nhằm giúp các em nâng cao kết quả học tập cũng như phụ huynh học sinh nắm rõ được tình hình dạy của giáo viên và con em mình học tập như thế nào.

Theo thông tư 41/2024 mới nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã áp dụng quy định này vào các trường tiểu học để cải tiến nội dung cụ, thực tế hơn và bắt kịp được với nguyện vọng của học sinh, phục huynh. Cải tiến đánh giá và nguyên nhân của nó nắm thật rõ biểu hiện cho tư duy nhanh chóng nắm vững được thông tin liên quan đến nghiệp vụ cũng như khả năng thực hiện thông tư trong quá trình làm việc của mình.

 vì sao phải tiến hành cải tiến đánh giá ở bậc tiểu học
 Vì sao phải tiến hành cải tiến đánh giá ở bậc tiểu học

Gợi ý trả lời: Các giáo viên có thể trả lời như sau: 

Theo tôi, việc cải tiến, đánh giá là nhiệm vụ cấp bách của mọi cấp học chứ không phải riêng gì giáo viên tiểu học. Dễ thấy, trước thông tư 41/2024, các quy định về đánh giá học sinh không sát thực tế và chủ yếu được các giáo viên chú trọng vào điểm chác mà ít khi kèm theo các 

lời nhận xét để học sinh biết mình sai ở đâu để rút kinh nghiệm cũng như có thêm động lực để học tập. Những bất cập trong quy định cũ cũng là một phần nguyên  nhân dẫn đến tình trạng học trước chương trình, dạy thêm bên ngoài gia tăng không kiểm soát. Không những không phù hợp với tâm lý phụ huynh học sinh, không khuyến khích được tinh thần sáng tạo ra các phương pháp dạy học mới mà cách đánh giá này còn không phù hợp với tinh thần của nghị quyết trung ương số 29 cũng như lệch hẳn với chính sách giáo dục của nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Do vậy sự cải cách là hợp lý. 

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hồ Chí Minh

Câu hỏi 4: Anh chị hãy nêu một số tiêu chí, yêu cầu thuộc về các phẩm chất chính trị, đạo đức mà một giáo viên tiểu học phải đảm bảo theo quy định của bộ giáo dục?

Gợi ý trả lời: Giáo viên, ngoài lực lượng gương mẫu, đại diễn cho lớp công chức tiên phong cho phong trào xây dựng đoàn, đảng. Để đầu quân cho vị trí này và bước vào hàng ngũ công chức, giáo viên tiểu học bắt buộc phải liên tục trau dồi, nằm lòng các phẩm chất chính trị bên cạnh những nguyên tắc hoạt động về nghiệp vụ trong nghề của mình như sau:

+ Theo Quyết định số 14/2024/QĐ-BGDĐT ngày 04/5/2024, giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói riêng sẽ chấp hành đúng đắn, đầy đủ những qui định của pháp luật, chỉ thị đường lối của Đảng và nhà nước.

+ Giáo viên tiểu học là lực lượng đi đầu trong công tác vận động gia đình thực hiện các chủ trương đường lối đúng đắn của Đảng, nhà nước pháp luật.

nêu một số tiêu chí, yêu cầu thuộc về các phẩm chất chính trị, đạo đức
Nêu một số tiêu chí, yêu cầu thuộc về các phẩm chất chính trị, đạo đức 

+ Giáo viên tiểu học bắt buộc thực hiện nghiêm túc các chính sách quy định tại địa phương.

+ Trong quá trình dạy học, giáo viên phải liên hệ thực tế về những quy định đúng đắn, bài trừ những hành động sai lệch của học sinh, để định hướng học sinh thực hiện theo chuẩn chỉnh ngay còn nhỏ. 

Câu hỏi 5: Theo điều lệ của trường tiểu học của Bộ giáo dục và Đào tạo  thì học sinh có những nhiệm vụ gì?

Để nâng cao chất lượng dạy và học chỉ mình giáo viên thực hiện những nội quy,qui  định chưa đủ, nó còn phải kết hợp với việc học sinh nắm rõ nhiệm vụ của mình. Giáo viên chính là người truyền đạt tất cả những nhiệm vụ này đến học sinh thông qua các bài giảng. 

Gợi ý trả lời: Trong câu hỏi này, giáo viên có thể trả lời như sau:

Như chúng ta đã biết, giáo dục về những quy định khô khan như thông thư hay pháp luật hay ép buộc các em phải thực thi những nhiệm vụ của Bộ giáo dục khi còn nhỏ tuổi ở cấp tiểu học chưa bao giờ là dễ dàng. Giáo viên cần có hướng tiếp cận mới bằng việc liên hệ bằng những nhiệm vụ đó bởi những bài học, câu chuyên và lời khuyên sâu sắc. Nhưng chung quy lại, một học sinh cần phải lĩnh hội những nhiệm vụ như sau:

+ Hiếu thảo với ông bà cha mẹ, kính trọng người hơn yêu, kính thầy mến bạn, biết giúp đỡ những người xung quanh

+ Thực hiện tốt những nội quy của nhà trường, đến lớp đúng giờ, hăng say phát biểu ý kiến, giữ gìn vệ sinh chung.

+ Biết vệ sinh cá nhân và rèn luyện thân thể nâng cao sức khỏe.

Câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học
Câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học

+ Tham gia đầy đủ những hoạt động ngoài giờ, hoạt động ngoại khóa của nhà trường, đoàn,đội, địa phương tổ chức, góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. 

Dưới đây là danh sách 5 câu hỏi phổ biến nhất trong các buổi phỏng vấn cho vị trí giáo viên tiểu học. Chắc chắn, các ứng viên đã nắm được tinh thần của câu hỏi, các vấn đề mà các nhà tuyển dụng giáo dục đặt ra cũng như hướng trả lời chuẩn nhất rồi đúng không? 

Bên cạnh những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học chuẩn, bạn cần lưu ý sau để có một buổi phỏng vấn thật thành công trong mùa tuyển sinh công chức gần nhất. 

2. Một số lưu ý khi ứng tuyển vị trí giáo viên tiểu học?

Khi đi phỏng cần chú ý những gì là mối quan tâm hàng đầu cho những ai đang sắp sửa lần đầu thi tuyển công chức. Như các vị trí khác, hiện nay chưa một quy chuẩn nào đi phỏng vấn được đặt ra bởi bất kỳ một cơ sở giáo dục nào. Tuy nhiên, vì đặc thù là vị trí công chức, bạn cần:

2.1. Nắm rõ bản chất câu hỏi phỏng vấn, không nên học thuộc lòng

Một số lưu ý khi ứng tuyển vị trí giáo viên tiểu học?
Một số lưu ý khi ứng tuyển vị trí giáo viên tiểu học?

Những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học thường có tính “giáo điều” theo những quy định chung, ít liên hệ thực tế và bộc lộ năng lực nghiệp vụ, cho nên việc học thuộc lòng là lựa chọn không lý tưởng. Nó dễ dẫn đến việc quên gây ra sự nhầm nhọt của những đường lối, thông tư, ngày tháng năm với nhau. Tốt nhất, nên gắn một sự kiện, vấn đề để liên hệ với những quy định này cho dễ nhớ và nắm rõ bản chất câu hỏi để trả lời một cách linh hoạt nhất. 

2.2. Tác phong chỉn chu 

Dù bạn phỏng vấn vị trí công chức, viên chức hay nhưng tại một doanh nghiệp tư nhân, tác phong chuyên nghiệp là cực kỳ quan trọng. Việc ngủ dậy muộn, vội vàng...không những gây bất lợi cho kết quả cuộc phỏng vấn vì “ nhớ nhớ quên quên”  mà còn mang đến một ấn tượng xấu về tác phong trong mắt nhà tuyển dụng, vì với họ, giáo viên, bản thân đã gắn liền với hình ảnh mẫu mực, chuyên nghiệp. Xin hãy đến trước để có thời gian để yên tĩnh và sắp xếp lại trang phục thật lịch sự nhé. 

2.3. Nói chậm, dứt khoát

Nói chậm và nói dứt khoát khi trả lời phỏng vấn
Nói chậm và nói dứt khoát khi trả lời phỏng vấn

Trong quá trình trả lời phỏng vấn, hãy tuân theo nguyên tắc chậm và dứt khoát, đừng lặp lại nội dung nào. Bởi lẽ, họ sẽ nghi ngờ bạn học thuộc lòng. Hãy hít thở thật sâu trước khi phỏng vấn để giảm được sự hồi hộp căng thẳng. Sau đó, nghe họ đọc kỹ câu trả lời, suy nghĩ rồi từ từ đưa ra quan điểm, đừng vội vàng ngay cả khi đó là câu hỏi “tủ” của bạn. Nhịp điểu trả lời lúc nhanh, lúc chậm dễ làm mất lòng nhà tuyển dụng bởi nó không thể hiện được sự chuyên nghiệp. 

3. Địa chỉ tải về những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học chuẩn nhất!

Địa chỉ tải về những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học chuẩn nhất!
Địa chỉ tải về những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học chuẩn nhất!

Chỉ cần gõ từ khóa “câu hỏi phỏng vấn giáo viên” tiểu học, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những bài viết có chủ đề tương tự với khoảng hàng trăm câu hỏi và gợi ý, song với đặc thù của bộ đề công chức, hầu hết chúng đều mất phí và gây khó khăn cho quá trình bạn chọn lọc câu hỏi cũng như tim đáp án chính xác.

Hay truy cập ngay vào vieclam88.vn, trang web đã lọc ra những câu hỏi được hỏi nhiều nhất trong những kỳ tuyển dụng việc làm giáo viên tiểu học cũng như đưa ra gợi ý về câu trả lời sát nhất. Bạn có thể lên website tải về nhiều bộ câu hỏi tuyển dụng khác nhau và chuẩn bị hành trang đầy đủ cho mình nhé.

Hi vọng rằng, những gợi ý của vieclam88.vn xoay quanh tốp 5 câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học hot nhất thực sự trở thành vũ khí lợi hại giúp bạn chinh phục được một vị trí công việc ổn định như mơ ước.

Chia sẻ:
LưuShare in VK