Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các ngành có cơ hội việc làm cao nhất hiện nay, bạn đã biết chưa?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhu cầu việc làm luôn là vấn đề lớn được xã hội quan tâm, đặc biệt là giới trẻ hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, thách thức trong việc xác định ngành học để có thể tìm kiếm một công việc ổn định. Vậy những ngành nào có cơ hội việc làm cao nhất? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Timviec365.vn nhé!

1. Các ngành có cơ hội việc làm cao nhất hiện nay

1.1. Ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một trong số những ngành “hot” nhất hiện nay, có rất nhiều job it khủng trên timviec365.vn. Với sự phá triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nhất là mạng Internet thì các thiết bị điện tử cũng được sử dụng phổ biến. Ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam mặc dù đã trở lên vô cùng quen thuộc tuy nhiên vẫn còn khá nhiều hạn chế, số lượng sinh viên trường đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp còn khá thấp. Theo nghiên cứu cho thấy, giai đoạn 2013 – 2015, ngành công nghệ thông tin tại riêng TPHCM cần khoảng gần 25.000 người mỗi năm và dự đoán trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ cần khoảng hơn 400.000 nhân lực ngành này. Điều đó cho thấy, nhu cầu về nhân lực ngành công nghệ thông tin chưa bao giờ ngừng tăng. Đến năm 2022, Việt Nam sẽ cần khoảng hơn 80.000 người lao động nhưng hiện nay, số lượng nhân lực đáp ứng được mới chỉ dừng lại ở con số gần 32.000.

Ngành công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin- một trong những ngành "hot" nhất hiện nay

Bên cạnh đó, mức lương của nhân sự ngành này cũng được xếp vào top cao nhất hiện nay. Đối với những sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ có mức lương khởi điểm dao động khoảng 5 – 7 triệu/ tháng, còn đối với những người có kinh nghiệm thì mức lương sẽ là trên 10 triệu/ tháng tùy vào năng lực cũng như vị trí việc làm. Điều này khẳng định sức hút mạnh mẽ của ngành này và chắc chắn sẽ ngày càng phát triển hơn trong tương lai.

1.2. Ngành Marketing

Đây là một ngành đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Hiệu quả thu được từ hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng và tác động rất lớn từ Marketing, thậm chí còn chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong tương lai. Đáp ứng nhu cầu đó, hàng loạt những công ty, doanh nghiệp về lĩnh vực quảng cáo, truyền thông – Marketing ra đời và nhu cầu về nguồn nhân lực cũng vì thế mà tăng lên một cách mạnh mẽ.

Không những thế, xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu đang “hot” hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp muốn cạnh tranh được với các đối thủ, muốn bán được hàng và tạo dựng thương hiệu thì cần phải có chiến lược kinh doanh, quảng bá sản phẩm một cách độc đáo, hiệu quả. Do vậy, xin việc ngành Marketing hiện nay được xem là khá dễ dàng.

1.3. Ngành ngôn ngữ Anh

Ngoại ngữ từ xưa đến nay luôn được quan tâm và đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong tình hình hội nhập kinh tế thế giới hiện nay thì việc biết ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh là điều rất cần thiết. Ngôn ngữ Anh đang và sẽ luôn có một vị trí quan trọng, là một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội, được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh tế đối ngoại, marketing, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,...

Đặc biệt, với số lượng các văn phòng, công ty, tập đoàn nước ngoài đặt tại Việt Nam cũng ngày càng nhiều, do đó, cơ hội việc làm cho những bạn biết tiếng Anh là vô cùng lớn. Đây được coi là một trong những ngành học có triển vọng nhất hiện nay.

Ngôn ngữ Anh
Ngành ngôn ngữ Anh có cơ hội việc làm cao tại Việt Nam

1.4. Ngành quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ năng động, thích được làm việc trong những môi trường thoải mái, sôi động. Hơn nữa, với sự phát triển của kinh tế - xã hội, nhất là trong xu thế toàn cầu thì việc đáp ứng nhu cầu của thị trường về tất cả các lĩnh vực, các hoạt động kinh doanh đều không ngừng phát triển, tăng lên mạnh mẽ. Số lượng các doanh nghiệp với các quy mô từ nhỏ đến lớn ra đời ngày càng nhiều, ước lượng có khoảng 20 vạn doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Kéo theo đó là nhu cầu về nguồn nhân lực cũng tăng lên, cơ hội việc làm cho người lao động không ngừng mở rộng. Đây là một trong những ngành có cơ hội việc làm lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại.

1.5. Ngành xây dựng

Kinh tế Việt Nam phát triển, trong đó điểm nhấn quan trọng phải kể đến chính là lĩnh vực xây dựng. Các công trình kiến trúc mang giá trị lớn với tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều. Các công trình nhà ở, trung tâm thương mại, khu vui chơi, khu du lịch, nghỉ dưỡng, cầu cống, trường trạm,... cũng ngày càng mọc lên. Việc đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng được coi là nhiệm vụ bức thiết trong chính sách phát triển kinh tế Việt Nam.

Chính vì vậy, nhu cầu nhân sự ngành xây dựng cũng từ đó mà tăng lên. Các doanh nghiệp ngày nay luôn “khát” những kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, các nhà kiến trúc sư,... cho các dự án đầu tư lớn. Theo dự đoán, đến năm 2021, nhu cầu nhân lực ngành này lên đến khoảng gần 500.000 người trên cả nước. Theo học ngành xây dựng, bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm việc làm rất cao.

Ngành xây dựng
Cơ hội làm việc ngành xây dựng tại Việt Nam

1.6. Ngành công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm là ngành được đánh giá có cơ hội phát triển cao trong tương lai với những tiềm năng lớn, tính ứng dụng cao, hiện đại. Thực tế cho thấy, với dân số Việt Nam hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình rơi vào khoảng 7,5%/ năm, do đó nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với thực phẩm chế biến cũng ngày càng lớn, đặc biệt là những thực phẩm chế biến sẵn với mức độ an toàn cao.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong nước, ngày nay ngành công nghệ thực phẩm Việt Nam còn không ngừng mở rộng, phát triển ra nước ngoài, phục vụ hoạt động xuất khẩu. Đây là ngành học thực sự có tiềm năng lớn để phát triển và tạo cơ hội việc làm cao trong tương lai.

1.7. Ngành du lịch – quản lý khách sạn

Du lịch luôn được coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt Nam với tiềm năng phát triển lớn. Với thuận lợi về điều kiện tự nhiên, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều khu di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới, theo đó là rất nhiều khu du lịch, nghĩ dưỡng, khu vui chơi được xây dựng. Thị trường nhà hàng, khách sạn cũng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu nguồn nhân lực cũng từ đó mà tăng lên rất nhiều.

Ngành du lịch – khách sạn đào tạo nguồn nhân lực làm việc trong một môi trường rất đẳng cấp và chuyên nghiệp cùng những không gian sang trọng, cơ hội được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, đặc biệt là mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh các loại hình du lịch thu hút nhiều khách quốc tế, do đó, cơ hội mở ra với những bạn theo học ngành này là rất lớn.

Ngành du lịch khách sạn
Du lịch - khách sạn - ngành mở ra cơ hội trong tương lai

1.8. Ngành điện – cơ khí

Mặc dù xuất phát điểm là một nước thuần nông, tuy nhiên Việt Nam đang ngày càng đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đặc biệt là thúc đẩy phát triển về công nghiệp – điện tử. Các thiết bị điện – cơ khi đã, đang và sẽ xuất hiện ở hầu như tất cả các sản phẩm của đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho các hoạt động của con người.

Hiện nay, rất nhiều các công ty cơ khí – điện tử ra đời và nguồn nhân lực ở nhiều vị trí còn thiếu là khá cao. Dự đoán đến năm 2021, nhu cầu tuyển dụng việc làm ngành điện – cơ khí sẽ là khoảng hơn 8000 người. Làm việc trong ngành này, người lao động sẽ có cơ hội được phát triển nhiều kỹ năng, môi trường năng động, và đặc biệt sẽ có cơ hội được đi xuất khẩu ra nước ngoài để mở rộng, phát triển. Và ngay từ khi còn trong quá trình học tập, các trường đã có sự liên kết với nhiều công ty, tập đoàn, các nhà tuyển dụng để tạo ra cơ hội việc làm cho các sinh viên khi ra trường. Điều đó chứng tỏ sức hút của ngành này là vô cùng lớn, cơ hội việc làm vô cùng mở rộng, thậm chí bạn không nhất thiết phải tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng vẫn có cơ hội được ứng tuyển và xét vào làm việc tại các công ty nếu có năng lực.

Bên cạnh những ngành trên, hiện nay một số ngành như giáo dục, tâm lý xã hội,... cũng đang được xếp vào top những ngành có cơ hội việc làm khá cao tại Việt Nam.

2. Tổng hợp các trường đào tạo các ngành có cơ hội làm việc cao hiện nay

Với sự hấp dẫn cũng như nhu cầu ngành nhân lực hiện nay, nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo các ngành có cơ hội làm việc cao ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, phải kể đến là các trường Đại học với đa dạng chuyên ngành cũng như hệ thống cơ sở vật chất tốt nhất, thu hút đông đảo sinh viên theo học. Đó là các trường:

- Trường Đại học Quốc tế RMIT

- Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin

- Trường Đại học Quốc tế

- Trường Đại học Bách Khoa

- Trường Đại học Ngoại Thương

- Trường Đại học Thương mại

- Trường Đại học Kinh tế Tài chính

- Trường Đại học Kinh tế - Luật

- Trường Đại học Quốc gia

- Trường Đại học Hà Nội

Bên cạnh đó, còn rất nhiều các trường đại học, cao đẳng khác cũng đào tạo về các ngành học “hot”, các ngành có cơ hội làm việc cao 2019 tại Việt Nam.

Trường đại học quốc gia
Trường Đại học Quốc gia TPHCM

3. Điểm chuẩn các ngành có cơ hội việc làm cao

Hiện nay, hầu hết giới trẻ đều tập trung theo đuổi các ngành có cơ hội việc làm cao, do đó, tỉ lệ cạnh tranh cũng diễn ra khá mạnh mẽ giữa các trường cũng như giữa các thí sinh. Điểm các ngành có cơ hội việc làm cao mùa tuyển sinh 2019 - 2021 cũng theo đó mà có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể đối với một số trường top trên như sau:

- Ngành công nghệ thông tin: điểm chuẩn tùy theo khối thi, chuyên ngành cụ thể mà dao động từ 22 – 27 điểm.

- Ngành Marketing có điểm chuẩn khoảng 15 – 25 điểm tùy từng trường và chuyên ngành khác nhau.

- Ngành ngôn ngữ Anh có điểm chuẩn năm 2019 khoảng 26 – 33,5 điểm, trong đó cao nhất năm 2019 là Đại học Hà Nội.

- Điểm chuẩn ngành quản trị kinh doanh từ 25 – 32,5 điểm.

- Ngành xây dựng có điểm chuẩn từ 15 – 19,5 điểm.

- Ngành công nghệ thực phẩm đưa ra mức điểm chuẩn từ 15 – 22,5 điểm.

- Điểm chuẩn đối với ngành điện – cơ khí là từ 13 – 20,85 điểm.

- Ngành du lịch – quản lý khách sạn có mức điểm chuẩn là từ 15 – 24,4 điểm.

Trên đây là tổng hợp các ngành có cơ hội việc làm cao tại Việt Nam hiện nay. Hy vọng các bạn có thể nắm rõ được đặc trưng từng ngành cũng như thông tin về các trường đào tạo để có thể lựa chọn cho mình một ngành học phù hợp và tìm được một công việc ưng ý nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý