Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiêu chuẩn 5S là gì? tác dụng của tiêu chuẩn mô hình 5S

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mô hình 5S của người Nhật sẽ là nền tảng cơ bản giúp bạn thay đổi các thói quen không đáng có của mình và rèn được những thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày và trong công việc. Việc thực hiện tiêu chuẩn 5S mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Bạn cùng tham khảo bài viết sau để hiểu hơn về nó.

1. 5S là gì?

Tiêu chuẩn 5S như chúng ta đã biết nó được xuất phát từ người Nhật, một trong những nước đề cao và coi trong nguyên tắc làm việc. Nếu nhân viên, người lao động được làm việc trong những môi trường làm việc có không khí sạch sẽ, môi trường làm việc trong lành thì chắc chắn năng suất lao động sẽ được nâng cao, cơ hội phát triển của nhân viên cũng được nâng cao. Vậy tiêu chuẩn 5S là gì? nó có tác dụng gì trong hệ thống quản lý doanh nghiệp.

5S là gì
5S là gì?

5S là chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật: “SERI” (Sàng lọc), “SEITON” (Sắp xếp), “SEISO” (Sạch sẽ), SEIKETSU” (Săn Sóc) và “SHITSUKE” (Sẵn sàng)

Nếu được hiểu theo tiếng anh thì 5s được hiểu là: “ SORT”, “SET IN ORDER”, “STANDARDIZE”, “SUSTAINT” và “SELF-DISCIPLINE”

Seri(Sàng lọc): S1 Đầu tiên được hiểu là việc xem xét, phân loại và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc, những đồ dùng, vật dụng không được dùng đến có thể sàng lọc để cho môi trường làm việc tại doanh nghiệp được tốt nhất và S1 được thực hiện một cách theo định kỳ.

SEITON(Sắp xếp): S2 là sự sắp xếp, hoạt động không thể thiếu ở mỗi chúng ta, chúng ta cần sắp xếp một cách có ngăn nắp và gọn gàng để khi vần tìm đến vật dụng nào đó chúng ta sẽ dễ tìm, dễ lấy những nguyên liệu vật liệu hàng hóa đó, đây là S2 và được thực hiện theo một cách thường xuyên.

SEISO = Sạch sẽ: Sạch sẽ là việc làm không thể thiếu đối với chúng ta, giữ sạch sẽ nơi làm việc, giữ sạch tại văn phòng, cùng với đó là giữ sạch sẽ máy móc, thiết bị các vật dụng tại chỗ làm, quanh khu vực làm việc để đảm bảo môi trường làm việc được sạch sẽ mang đến hiệu quả làm việc một cách tốt nhất, đây được xem là S3.

SEIKETSU= Săn sóc: Với S4 này chúng ta có thể hiểu là chúng ta phải thực hiểu tiêu chuẩn 3S đầu tiên một cách có hệ thống và đảm bảo 3s đầu tiên được duy trì một cách tốt nhất, có thể nói S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của mỗi cán bộ nhân viên trong một tổ chức được rèn luyện và phát triển.

SHITSUKE= Sẵn sàng: S5 cuối cùng để tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đây là thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc, sẵn sàng được thế hiện ý thức tự giác của người lao động khi hoạt động.

2. Ý nghĩa của tiêu chuẩn 5S

Có thể nói tiêu chuẩn 5S có ý nghĩa rất to lớn trong việc phát triển công ty, giúp cho năng suất lao động của nhân viên được nâng cao, nội dung bên dưới sẽ giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của hoạt động 5S. Hãy cùng tham khảo nhé.

Khi công ty và nhân viên thực hiện đúng tiêu chuẩn 5S sẽ đảm bảo sức khỏe của nhân viên

Việc thực hiện tiêu chuẩn 5S sẽ giúp quá trình làm việc trở nên dễ dàng, thuận lợi và tiết kiệm thời gian.

Ý nghĩa của tiêu chuẩn 5S
Ý nghĩa của tiêu chuẩn 5S

Tạo tinh thần làm việc và bầu không khí cởi mở

Khi môi trường làm việc thực hiện theo tiêu chuẩn 5S thì sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao năng suất lao động.

Nếu chúng ta đã có cơ hội làm việc trong môi trường làm việc của Nhật Bản chúng ta sẽ thấy được những người quản lý của các công xưởng của công ty Nhật sẽ luôn khơi dậy ý thức trong công nhân và cho thấy đây là công việc của tôi, chỗ làm việc của tôi, máy móc thiết bị này là của tôi để từ đó tạo cho người lao động có nhận thức về việc bảo vệ chăm sóc, sắp xếp những tài sản chung của công ty một cách tốt nhất.

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

3. Lợi ích của tiêu chuẩn 5S

Khi những công ty, doanh nghiệp hay đơn vị thực hiện được tiêu chuẩn 5S thì nó mang lại rất nhiều lợi ích, dưới đây là những lợi ích nổi bất nhất bạn có thể tham khảo.

Nơi làm việc của bạn sẽ trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn khi thực hiện tiêu chuẩn 5S

Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cung cấp cho nhân viên để phục vụ cho công việc

Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho doanh nghiệp, công ty của mình khi thực hiện tiêu chuẩn 5S.

Tăng cường và phát huy những thế mạnh khi thực hiện tiêu chuẩn 5S.

 Lợi ích của tiêu chuẩn 5S
 Lợi ích của tiêu chuẩn 5S

Cán bộ công nhân viên tự hào về nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp của mình.

Mọi người trở nên có kỷ luật hơn trong việc thực hiện các quy định của công ty, tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp.

 Khi thực hiện tiêu chuẩn 5S sẽ giúp chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn hơn.

Việc thực hiện tốt 5S đóng góp cho các yếu tố PQCDSM hãy cùng tham khảo nhé.

Cải tiến năng suất kí hiệu là: P – Productivity

Nâng cao Chất lượng kí hiệu là: Q – Quality

Giảm chi phí kí hiệu là: C – Cost

Giao hàng đúng hạn kí hiệu là: D – Delivery

Đảm bảo an toàn kí hiệu là: S – Safety

Nâng cao tinh thần kí hiệu là: M – Morale

Nếu một công ty mà thực hiện thành công tiêu chuẩn 5S sẽ mang lại sự thật đổi cực lớn và vô cùng kỳ diệu. Với tiêu chuẩn 5S thì những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ ra khỏi nơi làm việc, cùng với đó là sự sắp xếp được ngăn nắp, gọn gàng và những đồ dùng, thiết bị sẽ được đặt đúng vị trí giúp cho việc tìm kiếm và làm việc trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Đảm bảo được mọi thiết bị đều nằm trong tầm kiểm soát của nhà quản lý.

Việc làm quản lý kinh doanh

4. Yếu tố cơ bản để thực hiện thành công 5S

Để tiêu chuẩn 5S thành công thì cần rất nhiều yếu tố dưới đây là một số yếu tố cơ bản nhất để tạo nên sự thành công của tiêu chuẩn 5S.

- Lãnh đạo luôn cam kết và hỗ trợ: Tiêu chuẩn đầu tiên phải kể đến khi thực hiện thành công tiêu chuẩn 5S đó chính là sự giúp sức của lãnh đạo, lãnh đạo luôn cam kết và hỗ trợ nhân viên của mình khi cần thiết, sự hiểu biết và quan tâm ủng hộ của lãnh đạo trong việc hình thành các nhóm công tác và chỉ đạo thực hiện là rất cần thiết.

Yếu tố cơ bản để thực hiện thành công 5S
Nhãn

- Bắt đầu bằng đào tạo: để thực hiện tốt tiêu chuẩn thì ngay từ đầu, khi nhân viên mới ứng tuyển vào môi trường làm việc của công ty, những người lãnh đạo cần phải đào tạo cho ứng viên mới nhận thực được ý nghĩa của tiêu chuẩn 5S. Hãy hướng dẫn cho nhân viên và cung cấp cho họ những kiến thức cần thiết nhất về tiêu chuẩn 5S. Khi đã có được nhận thức ngay từ ban đầu thì ứng viên sẽ chủ động hơn trong việc thực hiện, chủ động trong các hoạt động 5S.

Mọi người cùng tự nguyện tham gia: Như các bạn đã biết những công ty, doanh nghiệp thực hiện được tiêu chuẩn 5S rất thành công là nhờ vào bí quyết thành công là tạo ra một môi trường khuyến khích được sự tham gia của mọi người

Lặp lại vòng 5S với tiêu chuẩn cao hơn: Để có môi trường làm việc thực sự hữu ích cho nhân viên thì việc lập lại tiêu chuẩn 5S là rất cần thiết, nó được áp dụng hàng ngày hàng giờ trong các công ty có như vậy nó mới đẹp lại được nhiều hiệu quả.

5. Hướng dẫn các bước áp dụng của tiêu chuẩn 5S vào doanh nghiệp

Để thực hiện tiêu chuẩn 5S vào doanh nghiệp bạn cần thực hiện các bước sau đây.

Bước 1:  Tìm hiểu và Chuẩn bị, xem xét thực trạng doanh nghiệp như thế nào

Hướng dẫn các bước áp dụng của tiêu chuẩn 5S vào doanh nghiệp
Hướng dẫn các bước áp dụng của tiêu chuẩn 5S vào doanh nghiệp

Bước 2: Tuyên truyền và Phát động chương trình đến rộng dải nhân viên trong doanh nghiệp ngay từ khi mới vào làm việc.

Bước 3:  Thực hiện việc mọi người tiến hành tổng vệ sinh

Bước 4:  Mở đầu cho việc đó chính là bắt đầu bằng Seiri

Bước 5:  Tiếp theo là thực hiện Seiri, Seiton và Seiso hàng ngày

Bước 6: Đánh giá định kỳ, thường xuyên để có được những kết quả tốt nhất.

Việc làm quản lý nhân sự

6. Mười gợi ý để thực hiện thành công tiêu chuẩn 5S

Tìm ra những nơi chưa sạch sẽ để cải tiến, lấy làm gương để phát triển ra rộng hơn.

Tìm ra các điểm lãng phí để loại bỏ khỏi môi trường làm việc, tiết kiệm được diện tích dư thừa, sử dụng một cách triệt để nguồn nhân lực.

Máy móc thiết bị trong văn phòng, trong nhà xưởng cũng được về sinh sạch sẽ theo định kỳ.

Tiêu chuẩn 5S cũng rất chú ý tới các khu vực công cộng như nhà vệ sinh, vườn, nhà ăn của công ty, hành lang ngoài và bãi đỗ xe, những khuôn viên của doanh nghiệp phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng và đảm bảo về sinh an toàn cho người lao động.

 Mười gợi ý để thực hiện thành công tiêu chuẩn 5S
 Mười gợi ý để thực hiện thành công tiêu chuẩn 5S

Sử dụng hữu hiệu cách thức kiểm soát bằng trực quan.

Với tiêu chuẩn 5s thì luôn luôn mong muốn phát huy hết được sức mạnh tập thể, phát huy tối đa thế mạnh của trí não.

Luôn ý thức, tìm ra và đưa ra những ý kiến về các điểm không thuận tiện trong quá trình làm việc để cải tiến.

Cho nhân viên thấy được những bằng chứng của lợi ích tiêu chuẩn 5s mà nhân viên cần phải tăng cường hoạt động 5S để xây dựng doanh nghiệp ngày càng tốt lên.

Luôn ý thức tìm ra những nơi làm việc không ngăn nắp để cải tiến và xử lý những nơi làm việc như vậy để có một môi trường làm việc thật sự tốt.

Các doanh nghiệp nên tìm ra những khu vực, những vị trí làm việc không an toàn để cải tiến mang đến một môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động

5S là một công cụ hiệu quả trong quản trị chất lượng, có vai trò quan trọng trong công tác chuẩn bị mặt bằng làm việc. Cùng với 5S, các công cụ quản lý đảm bảo chất lượng các quy trình làm việc giữa các phòng ban trong doanh nghiệp nên được áp dụng như kaizen, PDCA, TQM...

Tuyển dụng

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã thấy được tầm quan trọng của tiêu chuẩn 5s và ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp Việt Nam thực hiện những tiêu chuẩn 5s này vào doanh nghiệp của mình, tôi tin rằng qua bài này sẽ giúp được bạn có được câu trả lời tiêu chuẩn 5s là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý