Tác giả: Nguyễn Hằng
Có rất nhiều cách để định nghĩa phát triển thị trường, dưới đây là một cách định nghĩa đơn giản và dễ hiểu nhất cho người đọc, bạn cần tham khảo đó chính là. Phát triển thị trường là tổng hợp các cách thức, biện pháp, phương hướng, đường lối mà doanh nghiệp áp dụng để đưa khối lượng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường đạt mức tối đa được gọi là phát triển thị trường.
Phát triển thị trường sản phẩm của doanh nghiệp, công ty… ngoài việc đưa sản phẩm hiện tại vào bán trong thị trường mới những công ty doanh nghiệp còn chú trọng đến việc phát triển và đáp ứng tốt thị trường ở hiện tại, để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, từ đó gia tăng và mở rộng thị phần và phát triển thị trường ngày một rộng lớn hơn. Một số các công ty nhỏ lẻ không có đủ nguồn lực để xây dựng các chiến lược mô hình có thể nhờ đến giải pháp dịch vụ phát triển thị trường như đơn vị DKSH.
Hiện nay các doanh nghiệp, công ty đang đi theo hai cách để pháp triển thị trường đó chính là phát triển thị trường theo chiều rộng và phát triển thị trường theo chiều sâu, cả hai cách này đều được đánh giá là có khả năng phát triển, nhưng với mỗi công ty sẽ lựa chọn cho mình một cách và phương hướng khác nhau. Dưới đây sẽ là những phân tích chi tiết về hai cách phát triển thị trường để từ đó bạn có thể lựa chọn cho mình những hình thức phát triển phù hợp nhất cho công ty của mình, để mang lại hiệu quả cao nhất.
Lựa chọn phát triển thị trường theo chiều rộng sẽ thích hợp với những ngành nghề và lĩnh cự chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, hoặc có cạnh tranh nhưng chưa có cao, với những thị trường này thì các doanh nghiệp sẽ tập trung lựa chọn vào việc phát triển theo chiều rộng. Việc phát triển theo chiều rộng sẽ có nhiều vùng địa lý mà đối thủ chưa tìm đến, doanh nghiệp phát triển theo chiều rộng nhiều người sẽ biết đến, thị trường của doanh nghiệp sẽ rộng lớn, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, vì chưa có đối thủ nên doanh nghiệp của bạn sẽ là lựa chọn duy nhất của khách hàng. Đây được xem là một lợi thế của ngành chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Còn với những lĩnh vực đã có nhiều sự cạnh tranh thì việc mở rộng thị trường sẽ không mang đến những kết quả cao trong việc phát triển thị trường mà thay vào đó doanh nghiệp cần phải đào sâu khai thác vào thì trừng những khách hàng hiện có của doanh nghiệp, giữ chân khách hàng, nghiên cứu và mang đến những khách hàng tiềm năng, những khách hàng thường xuyên mua hàng những sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, thì đây được gọi là phát triển thị trường theo chiều sâu.
Nhưng để phát triển thị trường theo chiều sâu doanh nghiệp cần thực hiện theo những yêu cầu sau đây để có kết quả tốt nhất.
- Xúc tiến và mở rộng bán hàng với khách hàng hiện tại với những sản phẩm cũ. Với cách thức này công ty sẽ phải sử dụng nhiều chương trình khuyến mại, thay đổi bao bì sản phẩm, thay đổi cách thức bán hàng cũ, mở ra nhiều chương trình thu hút khách hàng…. Khuyến khích khách hàng hiện có mua sản phẩm dịch vụ
- Lựa chọn ngách thị trường tốt nhất trong thị trường hiện tại với sản phẩm cũ: Với cách thức này thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu nhóm khách hàng, những khách hàng mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp tập trung chăm sóc lượng khách hàng này một cách tốt nhất.
- Nghiên cứu tại sản phẩm mới cho thị trường cũ đây cũng là một cách phát triển thị trường theo chiều sâu và đây được xem là cách phát triển thị trường mà nhiều doanh nghiệp, công ty đang làm, với những thị trường mà doanh nghiệp và công ty đang khai thác, sau khi nghiên cứu nhận thấy những đòi hỏi khác hơn về sản phẩm, Các công ty doanh nghiệp bổ sung thêm 1 số tính chất mới tạo nên sự hấp dẫn cho sản phẩm của công ty mình, thu hút nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là đáp ứng được các khách hàng cũ.
Nhân viên phát triển thị trường đang là một công việc “hot” được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và săn đón, vậy công việc của nhân viên phát triển thị trường sẽ làm những công việc gì, cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.
Với nhân viên phát triển thị trường thì công việc chính sẽ là thu thập, phân tích thông tin về thị trường.
Tổng hợp thông tin thị trường theo kế hoạch của cấp trên, Trưởng phòng, Phòng phân công, thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh trực tiếp các khách hàng mình tiếp cận để có những hướng đi phù hợp.
Nhân viên phát triển thị trường có công việc chính là nghiên cứu và đề xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ công ty, đưa ra những hướng đi mới cho công ty.
Triển khai kế hoạch kinh doanh, bàn phương hướng và đưa ra phương hướng tìm kiếm khách hàng và xúc tiến ký kết hợp đồng.
Nhân viên phát triển thị trường cũng là người tiếp nhận thông tin, yêu cầu của khách hàng để đưa ra những phương hướng giải quyết.
Nhân viên phát triển thị trường cùng với bộ phận chăm sóc khách hàng
Kết hợp với Bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ, giải đáp, tư vấn về dịch vụ cho những khách hàng tiềm năng, những khách hàng cũ.
Lập danh sách các khách hàng tiềm năng, chăm sóc và tư vấn
Lập danh sách các khách hàng tiềm năng, chăm sóc và tư vấn những khách hàng đó. Để gặp gỡ, chăm sóc khách hàng nhằm quảng bá và giới thiệu dịch vụ của Công ty.
Cùng với việc chăm sóc thì nhân viên chăm sóc khách hàng cũng có nhiệm vụ, theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện hợp đồng và hỗ trợ thu hồi công nợ với những khách hàng đang còn công nợ với doanh nghiệp.
Kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện hợp đồng đảm bảo đúng yêu cầu, thời hạn.
Tiếp nhận thông tin và phối hợp với các bên liên quan và giải quyết các vấn đề phát sinh, những vấn đề liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, vướng mắc liên quan đến nội dung hợp đồng đều được giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Người nhân viên phát triển thị trường còn có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận liên quan chào hàng, giới thiệu sản phẩm mới của công ty và tham gia đàm phán, xúc tiến ký kết hợp đồng.
Cùng với bộ phận kế toán rà soát lại những khách hàng, hồ sơ còn nợ và đôn đốc thu hồi công nợ đến hạn.
Người nhân viên phát triển thị trường phải quản lý được hồ sơ khách hàng của mình, thực hiện công việc thường xuyên chăm sóc khách hàng, những khách hàng mới và cũ của mình.
Lập hồ sơ quản lý khách hàng để biết được phương hướng khách hàng
Nắm bắt hoạt động, tình hình tài chính của khách hàng do mình quản lý để chăm sóc và đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho khách hàng.
Ngoài ra nhân viên phát triển thị trường còn phải thực hiện các công việc như báo cáo hàng ngày, báo cao theo quý cho những người quản lý của mình.
Việc làm nhân viên phát triển thị trường
- Nhân viên phát triển thị trường hiện nay đang là một công việc được nhiều ứng viên tìm kiếm vì nó có nhiều cơ hội phát triển cho nhân viên, bên cạnh đó công việc của nhân viên phát triển thị trường lại đa dạng và có nhu cầu tuyển nhân viên thị trường tại Hồ Chí Minh và hầu hết các tỉnh thành nhiều chính vì vậy mà ứng viên không lo thất nghiệp.
- Môi trường làm việc của nhân viên phát triển thị trường năng động, được tiếp xúc với nhiều khách hàng ở nhiều tầng lớp và lĩnh vực khác nhau chính vì vậy mà nhân viên phát triển thị trường rất năng động.
- Môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố để ứng viên lựa chọn theo đuổi công việc của mình, với nhiều ứng viên họ quan tâm đến môi trường làm việc, cái họ học được trong quá trình làm việc và đặc biệt là họ thấy yêu thích với công việc đo. Vậy nên nhân viên phát triển thị trường không quá gò bó trong môi trường làm việc, họ không phải chôn chân 8 tiếng ở văn phòng mà họ còn đi gặp khách hàng đối tác.
- Bên cạnh đó mức lương của nhân viên phát triển thị trường cũng là một yếu tố quan trọng, những người có khả năng và năng lực làm việc tốt sẽ có những mức lương xứng đáng, và con số này làm nhiều người mơ ước. Còn đối với những ứng viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương cũng được xem là cao hơn so với mặt bằng chung vì nó là dựa trên năng lực của chính ứng viên.
Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về phát triển thị trường, từ đó có những cái nhìn đúng nhất và sự lựa chọn đúng nhất cho bản thân. Nếu bạn yêu thích công việc nhân viên phát triển thị trường mà chưa tìm được một công ty và vị trí phù hợp, bạn có thể tham khảo một số công việc ở trang timviec365.vn. Trên đây có rất nhiều công ty, doanh nghiệp ngày đêm đăng tuyển tìm kiếm nhân tài của nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Vậy nên bạn nên tham khảo để tìm cho mình một công việc phù hợp.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
CÔNG TY CỔ PHẦN THANH TOÁN HƯNG HÀ
Địa chỉ: Thôn Thanh Miếu, Xã Việt Hưng, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng YênHotline: 0982079209, 1900633682 - ấn phím 1
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App Timviec365 UV
App Timviec365 NTD
App CV365
App Chat365
CÔNG TY CỔ PHẦN THANH TOÁN HƯNG HÀ
Địa chỉ: Thôn Thanh Miếu, Xã Việt Hưng, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng Yên
Hotline: 0982079209, 1900633682 - ấn phím 1
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc