Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phát triển thị trường là gì? Chiến lược phát triển thị trường

Tác giả: Nguyễn Hằng

Tạo CV online

1. Khái niệm phát triển thị trường

Có rất nhiều cách để định nghĩa phát triển thị trường, dưới đây là một cách định nghĩa đơn giản và dễ hiểu nhất cho người đọc, bạn cần tham khảo đó chính là. Phát triển thị trường là tổng hợp các cách thức, biện pháp, phương hướng, đường lối mà doanh nghiệp áp dụng để đưa khối lượng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường đạt mức tối đa được gọi là phát triển thị trường.

Khái niệm phát triển thị trường
Khái niệm phát triển thị trường

Phát triển thị trường sản phẩm của doanh nghiệp, công ty… ngoài việc đưa sản phẩm hiện tại vào bán trong thị trường mới những công ty doanh nghiệp còn chú trọng đến việc phát triển và đáp ứng tốt thị trường ở hiện tại, để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, từ đó gia tăng và mở rộng thị phần và phát triển thị trường ngày một rộng lớn hơn. Một số các công ty nhỏ lẻ không có đủ nguồn lực để xây dựng các chiến lược mô hình có thể nhờ đến giải pháp dịch vụ phát triển thị trường như đơn vị DKSH.

2. Các cách phát triển thị trường

Hiện nay các doanh nghiệp, công ty đang đi theo hai cách để pháp triển thị trường đó chính là phát triển thị trường theo chiều rộng và phát triển thị trường theo chiều sâu, cả hai cách này đều được đánh giá là có khả năng phát triển, nhưng với mỗi công ty sẽ lựa chọn cho mình một cách và phương hướng khác nhau. Dưới đây sẽ là những phân tích chi tiết về hai cách phát triển thị trường để từ đó bạn có thể lựa chọn cho mình những hình thức phát triển phù hợp nhất cho công ty của mình, để mang lại hiệu quả cao nhất.

2.1. Phát triển thị trường theo chiều rộng

Lựa chọn phát triển thị trường theo chiều rộng sẽ thích hợp với những ngành nghề và lĩnh cự chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, hoặc có cạnh tranh nhưng chưa có cao, với những thị trường này thì các doanh nghiệp sẽ tập trung lựa chọn vào việc phát triển theo chiều rộng. Việc phát triển theo chiều rộng sẽ có nhiều vùng địa lý mà đối thủ chưa tìm đến, doanh nghiệp phát triển theo chiều rộng nhiều người sẽ biết đến, thị trường của doanh nghiệp sẽ rộng lớn, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, vì chưa có đối thủ nên doanh nghiệp của bạn sẽ là lựa chọn duy nhất của khách hàng. Đây được xem là một lợi thế của ngành chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Các cách phát triển thị trường
Các cách phát triển thị trường

2.2. Phát triển thị trường theo chiều sâu

Còn với những lĩnh vực đã có nhiều sự cạnh tranh thì việc mở rộng thị trường sẽ không mang đến những kết quả cao trong việc phát triển thị trường mà thay vào đó doanh nghiệp cần phải đào sâu khai thác vào thì trừng những khách hàng hiện có của doanh nghiệp, giữ chân khách hàng, nghiên cứu và mang đến những khách hàng tiềm năng, những khách hàng thường xuyên mua hàng những sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, thì đây được gọi là phát triển thị trường theo chiều sâu.

Nhưng để phát triển thị trường theo chiều sâu doanh nghiệp cần thực hiện theo những yêu cầu sau đây để có kết quả tốt nhất.

- Xúc tiến và mở rộng bán hàng với khách hàng hiện tại với những sản phẩm cũ. Với cách thức này công ty sẽ phải sử dụng nhiều chương trình khuyến mại, thay đổi bao bì sản phẩm, thay đổi cách thức bán hàng cũ, mở ra nhiều chương trình thu hút khách hàng…. Khuyến khích khách hàng hiện có mua sản phẩm dịch vụ

- Lựa chọn ngách thị trường tốt nhất trong thị trường hiện tại với sản phẩm cũ: Với cách thức này thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu nhóm khách hàng, những khách hàng mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp tập trung chăm sóc lượng khách hàng này một cách tốt nhất.

- Nghiên cứu tại sản phẩm mới cho thị trường cũ đây cũng là một cách phát triển thị trường theo chiều sâu và đây được xem là cách phát triển thị trường mà nhiều doanh nghiệp, công ty đang làm, với những thị trường mà doanh nghiệp và công ty đang khai thác, sau khi nghiên cứu nhận thấy những đòi hỏi khác hơn về sản phẩm, Các công ty doanh nghiệp bổ sung thêm 1 số tính chất mới tạo nên sự hấp dẫn cho sản phẩm của công ty mình, thu hút nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là đáp ứng được các khách hàng cũ.

3. Mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường

Nhân viên phát triển thị trường đang là một công việc “hot” được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và săn đón, vậy công việc của nhân viên phát triển thị trường sẽ làm những công việc gì, cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Với nhân viên phát triển thị trường thì công việc chính sẽ là thu thập, phân tích thông tin về thị trường.

Tổng hợp thông tin thị trường theo kế hoạch của cấp trên, Trưởng phòng, Phòng phân công, thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh trực tiếp các khách hàng mình tiếp cận để có những hướng đi phù hợp.

Mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường
 Mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường

Nhân viên phát triển thị trường có công việc chính là nghiên cứu và đề xuất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ công ty, đưa ra những hướng đi mới cho công ty.

Triển khai kế hoạch kinh doanh, bàn phương hướng và đưa ra phương hướng tìm kiếm khách hàng và xúc tiến ký kết hợp đồng.

Nhân viên phát triển thị trường cũng là người tiếp nhận thông tin, yêu cầu của khách hàng để đưa ra những phương hướng giải quyết.

Nhân viên phát triển thị trường cùng với bộ phận chăm sóc khách hàng

Kết hợp với Bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ, giải đáp, tư vấn về dịch vụ cho những khách hàng tiềm năng, những khách hàng cũ.

Lập danh sách các khách hàng tiềm năng, chăm sóc và tư vấn

Lập danh sách các khách hàng tiềm năng, chăm sóc và tư vấn những khách hàng đó. Để gặp gỡ, chăm sóc khách hàng nhằm quảng bá và giới thiệu dịch vụ của Công ty.

Cùng với việc chăm sóc thì nhân viên chăm sóc khách hàng cũng có nhiệm vụ, theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện hợp đồng và hỗ trợ thu hồi công nợ với những khách hàng đang còn công nợ với doanh nghiệp.

Kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện hợp đồng đảm bảo đúng yêu cầu, thời hạn.

Tiếp nhận thông tin và phối hợp với các bên liên quan và giải quyết các vấn đề phát sinh, những vấn đề liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, vướng mắc liên quan đến nội dung hợp đồng đều được giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Người nhân viên phát triển thị trường còn có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận liên quan chào hàng, giới thiệu sản phẩm mới của công ty và tham gia đàm phán, xúc tiến ký kết hợp đồng.

Cùng với bộ phận kế toán rà soát lại những khách hàng, hồ sơ còn nợ và đôn đốc thu hồi công nợ đến hạn.

Người nhân viên phát triển thị trường phải quản lý được hồ sơ khách hàng của mình, thực hiện công việc thường xuyên chăm sóc khách hàng, những khách hàng mới và cũ của mình.

Lập hồ sơ quản lý khách hàng để biết được phương hướng khách hàng

Nắm bắt hoạt động, tình hình tài chính của khách hàng do mình quản lý để chăm sóc và đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho khách hàng.

Ngoài ra nhân viên phát triển thị trường còn phải thực hiện các công việc như báo cáo hàng ngày, báo cao theo quý cho những người quản lý của mình.

Việc làm nhân viên phát triển thị trường

4. Cơ hội việc làm cho nhân viên phát triển thị trường

- Nhân viên phát triển thị trường hiện nay đang là một công việc được nhiều ứng viên tìm kiếm vì nó có nhiều cơ hội phát triển cho nhân viên, bên cạnh đó công việc của nhân viên phát triển thị trường lại đa dạng và có nhu cầu tuyển nhân viên thị trường tại Hồ Chí Minh và hầu hết các tỉnh thành nhiều chính vì vậy mà ứng viên không lo thất nghiệp.

- Môi trường làm việc của nhân viên phát triển thị trường năng động, được tiếp xúc với nhiều khách hàng ở nhiều tầng lớp và lĩnh vực khác nhau chính vì vậy mà nhân viên phát triển thị trường rất năng động.

- Môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố để ứng viên lựa chọn theo đuổi công việc của mình, với nhiều ứng viên họ quan tâm đến môi trường làm việc, cái họ học được trong quá trình làm việc và đặc biệt là họ thấy yêu thích với công việc đo. Vậy nên nhân viên phát triển thị trường không quá gò bó trong môi trường làm việc, họ không phải chôn chân 8 tiếng ở văn phòng mà họ còn đi gặp khách hàng đối tác.

Cơ hội việc làm của nhân viên phát triển thị trường
Cơ hội việc làm của nhân viên phát triển thị trường

- Bên cạnh đó mức lương của nhân viên phát triển thị trường cũng là một yếu tố quan trọng, những người có khả năng và năng lực làm việc tốt sẽ có những mức lương xứng đáng, và con số này làm nhiều người mơ ước. Còn đối với những ứng viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương cũng được xem là cao hơn so với mặt bằng chung vì nó là dựa trên năng lực của chính ứng viên.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về phát triển thị trường, từ đó có những cái nhìn đúng nhất và sự lựa chọn đúng nhất cho bản thân. Nếu bạn yêu thích công việc nhân viên phát triển thị trường mà chưa tìm được một công ty và vị trí phù hợp, bạn có thể tham khảo một số công việc ở trang timviec365.vn. Trên đây có rất nhiều công ty, doanh nghiệp ngày đêm đăng tuyển tìm kiếm nhân tài của nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Vậy nên bạn nên tham khảo để tìm cho mình một công việc phù hợp.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý