NEWS

Đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký Thuế/Thông báo mã số Thuế

Viết bởi Timviec365.vn, Monday , 25/05/2020, 4656 lượt xem
Trong kinh doanh, doanh nghiệp thường phải làm giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế/thông báo mã số thuế. Vậy cách lập văn bản này thế nào? Nếu thường xuyên phải làm việc với mẫu văn bản này những chưa thực sự biết cách. Thì trong khuôn khổ bài viết sau đây, Timviec365.vn xin hướng dẫn bạn đọc làm thủ tục đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế!

1. Các trường hợp đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế

Thủ tục đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế được chia làm 02 trường hợp.

- Trường hợp 1: khi người nộp thuế bị mấy, rách, nát, cháy GCN đăng ký Thuế (GCN mã số thuế cá nhân, GCN đăng ký Thuế)

Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận bao gồm: Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế/ Thông báo mã số thuế mẫu số 13-MST ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC.

>>> Bạn đọc tìm hiểu về cách đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế có thể đọc thêm nội dung về cách điền hồ sơ đăng ký thuế, làm tờ khai đăng ký thuế cập nhật mới nhất năm 2020.

các trường hợp xin cấp lại giấy đăng ký thuế

- Trường hợp 2: khi người nộp thuế muốn thông báo MST (Thông báo MST, Thông báo MST người phụ thuộc)

- Chuẩn bị một bộ hồ sơ liên quan đến việc xin thông báo mã số thuế bao gồm: mẫu văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế/ Thông báo mã số thuế chuẩn theo form của mẫu 13-MST đã được đính kèm theo phụ lục của Thông tư 95 do Bộ Tài chính ban hành vào năm 2016.

2. Hướng dẫn làm thủ tục đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế/thông báo mã số thuế

- Thành phần hồ sơ bao gồm: Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế/ Thông báo mã số thuế mẫu số 13-MST ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC, trong đó nêu rõ tên người nộp thuế, mã số thuế, địa chỉ trụ sở chính, địa chỉ kinh doanh nếu (nếu có), lý do đề nghị cấp lại, cam kết tính chính xác của văn bản và cuối cùng là ký xác nhận văn bản.

văn bản đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế

- Nộp hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký thuế bằng cách nộp trực tiếp tại chi cục thuế hoặc gửi qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ qua công thông tin điện tử của cơ quan thuế.

- Sau đó, CQT sẽ có trách nhiệm trong thời hạn 2 ngày làm việc, sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế cũng như thông báo về MST. Thời gian tiến hành thủ tục này tính từ ngày CQT tiếp nhận hộ sơ của cá nhân nộp thuế theo quy định.

>> Download mẫu số 13-MST theo link dưới đây:

Mẫu 13-MST Văn bản đề nghị cấp lại.docx

3. Thủ tục xin mở lại mã số thuế khi doanh nghiệp bị đóng

Ngoài các trường hợp đã được phân tích để làm thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký thuế hay mã số thuế, thì tại phần nội dung cuối cùng này, Timviec365.vn xin được gửi bạn đọc những thông tin cần thiết về thủ tục xin mở lại mã số thuế trong trường hợp doanh nghiệp bị đóng.

Các trường hợp đã được xin mở lại MST được quy định tại Thông tư số 95/2016/TT-BTC, bao gồm cụ thể các trường hợp sau:

+ Tổ chức, doanh nghiệp, công ty bị cơ quan thuế (CQT) Nhà nước thu hối giấy phép, MST đã bị chấm dứt hiệu lực, tuy nhiên sau đó cơ quan thuế Nhà nước có thông báo về văn bản hủy bỏ hành động thu hồi giấy phép.

+ Các tổ chức, doanh nghiệp, công ty hay các cá nhân đã được CQT ban hành văn bản thông báo người nộp thuế không hoạt động như địa chỉ đã đăng ký nộp thuế, tuy nhiên CQT chưa cso thông báo về văn bản thu hồi giấy chứng nhận, cơ quan quản lý thuế chưa có văn bản thu hồi giầy phép.

+ Các tổ chức, doanh nghiệp, công ty hay các cá nhân đã gửi hồ sơ chấm dứt hiệu lực MST đến CQT, tuy nhiên CQT chưa ban hành thông báo về chấm dứt hiệu lực MST.

thủ tục xin mở lại mst

+ Xuất phát từ nguyên nhân là CQT, người nộp thuế không nằm trong đối tượng phải chấm dứt hiệu lực MST.

Hướng dẫn các bước quy trình thực hiện thủ tục xin mở lại MST của doanh nghiệp đã bị đóng như sau:

- Bước 1: chuẩn bị và nộp hồ sơ đề nghị mở lại MST, bao gồm: văn bản đề nghị mở lại MST (theo mẫu); văn bản hủy bỏ văn bản thu hối giấy phép (bản photo).

- Bước 2: tính từ ngày CQT tiếp nhận được hồ sơ đề nghị mở lại MST, trong thời gian ba ngày, CQT có trách nhiệm thực hiện:

+ Thông báo mở lại MST (lập theo mẫu số 19/TB-ĐKT), sau đó gửi lại cho người nộp thuế.

+ In lại thông báo MST hay giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế nếu người nộp thuế đã nộp bản gốc cho CQT.

Sau khi hoàn tất quy trình này đúng quy định, mã số thuế của các doanh nghiệp sẽ được mở lại trên hệ thống ngay trong ngày làm việc, hoặc có thể thời gian đầu ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày có thông báo về mở lại MST.

Bài viết trên của chúng tôi đã chia sẻ và cũng cấp những thông tin cần thiết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về quy trình và thủ tục đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký Thuế/Thông báo mã số Thuế.
>> Tìm việc nhanh mà không mất phí như thế nào ? Tham khảo ngay bí quyết tìm việc làm nhanh từ Timviec365.vn, vừa nhanh lại tiện lợi.

Tác giả: Timviec365.vn


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Xem tất cả tin cùng chuyên mục
Liên hệ qua skype