NEWS

Chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào là đúng luật?

Viết bởi Timviec365.vn, Monday , 27/08/2018, 557 lượt xem
5★ - 1 đánh giá
Trong mỗi đơn vị tư nhân hay nhà nước đều có những trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, vậy để tránh những tranh chấp đáng tiếc xảy ra bạn nên tìm hiểu những điều cần biết về các quy định trong vấn đề chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên.

Chấm dứt hợp đồng lao động gì?

Chấm dứt hợp đồng lao động được hiểu là kết thúc việc thực hiện các thỏa thuận của các bên làm cho việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng ngừng hẳn. Bên có nghĩa vụ không có trách nhiệm tiếp tục thực hiện nghĩa vụ và bên có quyền không thể buộc bên có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ được nữa.

chấm dứt hợp đồng lao động

Trong quá trình hoạt động sản xuất cũng như kinh doanh bắt gặp rất nhiều trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, để tránh những hiểu lầm và những tranh chấp đáng tiếc xảy ra, người sử dụng lao động cần thực hiện việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sao cho phù hợp với các quy định của pháp luật đề ra.

Để thuận tiện cho cả hai bên, sau đây timviec365.vn sẽ tổng hợp một số quy định liên quan đến vấn đề chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Trường hợp người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

  • Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc phân công và kí kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, để cho khách quan không phải người sử dụng lao độngkhách quan, phải đưa ra những tiêu chí, mức độ hoàn thành công việc trong mục tiêu của công ty.
  • Người lao động bị ốm đau, tại nạn đã điều trị 12 tháng liên tục (đối với những người kí kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn), đã điều trị 06 tháng liên tục. Trong những trường hợp như vậy thì người sử dụng lao động có quyền được đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng khi sức khỏe  người lao động (nhân viên, công nhân) bình phục lại thì người lao động sẽ được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;
  • Một số trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn hoặc do những lý do bất khả kháng buộc người sử dụng lao động phải giảm nhân sự , thì lúc này người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ thông báo trước cho người lao động.

+ Báo trước 45 ngày với những hợp động không xác định thời hạn;

+ Với hợp đồng lao động xác định thời hạn: ít nhất 30 ngày;

+ Với hợp đồng thời vụ dưới 12 tháng: ít nhất là 03 ngày.

chấm dứt hợp đồng lao động

Trường hợp người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

  • Trong trường hợp, người lao động ốm đau hoặc bị tai nạn lao động theo quyết định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.
  • Người lao động đang nghỉ phép, nghỉ thai sản đã được người sử dụng lao đồng ký duyệt.
  • Lao động (nhân viên, công nhân) nữ kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi;
  • Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của luật bảo hiểm xã hội.

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa hai bên người lao động và người sử dụng lao động, khi cả hai bên quyết định chấm dứt hợp đồng điều này đồng nghĩa với việc cả hai bên đều phải thực hiện xong quyền và nghĩa vụ của mình.

Tuy nhiên trên thực tế có nhiều trường hợp không hiểu rõ những quyền và nghĩa vụ của bên kia, từ đó gây ra những xung đột đáng tiếc, hi vọng những chia sẻ trên sẽ một phần giúp người lao động ( nhân viên, công nhân) và người sử dụng lao động (quản lý, trợ lý giám đốc, giám đốc) hiểu và giải quyết vấn đề ôn hòa hơn. Trong trường hợp, nhân viên muốn chấm dứt hợp đồng thì nên kết hợp với viết kèm theo một đơn xin nghỉ việc.

Chúc mọi người thành công!

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Xem tất cả tin cùng chuyên mục
Liên hệ qua skype