Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương châm là gì? Phương châm sống có cần thiết với bạn hay không?

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta luôn nói với nhau rằng “bản thân cần phải có phương châm sống để thực hiện tốt những điều dự định”. Chúng ta thường khuyên nhau nên có phương châm sống, thế nhưng bạn có hiểu phương châm là gì hay không? Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sâu hơn chút về phương châm và đặc biệt là phương châm sống của bạn nhé.

“Phương châm sống của tôi chính là thứ mà bạn muốn có nó ở phía bên kia của sự sợ hãi, thế còn phương châm của bạn là gì?”

Đó chính là đoạn hội thoại ngắn ngủi mà tôi nghe được của hai bạn sinh viên, sau khi kết thúc cuộc trò chuyện thì hai bạn sinh viên đó cũng đi mất. Họ đi để lại trong tôi rất nhiều những suy nghĩ quẩn quanh về phương châm. Phương châm sống một thời còn trẻ...

1. Phương châm là gì?

Phương châm là gì?
Phương châm là gì?

Chúng ta nghe rất nhiều về phương châm sống, phương châm hoạt động hay thậm chí là phương châm hoạt động cách mạng. Vậy bạn hiểu thế nào là phương châm? Phương châm được hiểu chính là danh từ chỉ đạo sự hành động, thôi thúc con người hành động bằng phương châm đó. Ví dụ như:

- Phương châm đánh nhanh thắng nhanh

- Phương châm sống

- Phương châm hoạt động kinh doanh

Nếu như trong thời kỳ chiến tranh thì có rất nhiều phương châm khác nhau, tùy thuộc vào từng giai đoạn của cuộc kháng chiến mà người lãnh đạo đưa ra những phương châm khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn để cho cuộc kháng chiến được thành công. Còn với sự phát triển của nền kinh tế nhanh như hiện nay thì phương châm hoạt động lại vô cùng quan trọng đối với mỗi một doanh nghiệp, nó chính là kim chỉ lam cho hoạt động phát triển của doanh nghiệp.

Đối với chúng ta hiện nay thì phương châm cũng rất quan trọng, nó có tác dụng thôi thúc bạn hoàn thành mục tiêu nhanh hơn. Mỗi người sẽ có những phương châm khác nhau, không ai giống ai. Đó chính là cách hiểu về phương châm mà bạn có thể biết. Trong cuộc sống này chúng ta không thể thiếu phương châm sống cho bản thân mình, vì thế mà trong phần sau chúng ta cùng nhau tìm hiểu về phương châm sống nhé!

2. Tại sao bạn cần phải đặt ra phương châm sống cho mình

Tại sao bạn cần phải đặt ra phương châm sống cho mình
Tại sao bạn cần phải đặt ra phương châm sống cho mình

Bạn có biết tác dụng của kim chỉ nam hay không? Nó có tác dụng chỉ đường cho bạn vào những lần mà bạn mất phương hướng. Hay tác dụng của bản đồ, nó cũng sẽ là công cụ để giúp cho bạn tìm ra được đích đến. Với một người thì phương châm sống quả thật rất quan trọng. Chúng ta cùng nhau làm một phép thử khi bạn chẳng có phương châm sống, cũng chẳng có bản đồ trong tay nhé.

Nếu như bạn không có phương châm sống, tức là bạn đang tự đánh mất cuộc sống của chính mình. Bạn sẽ không biết đâu là đúng, là sai và mình nên đi hướng nào. Sẽ thế nào nếu như bạn đang đứng ở ngã tư đường và không biết mình nên chọn hướng nào. Tôi từng nghe ở đâu đó nói rằng “hay là bỏ cả đi, giấc mơ không đuổi có khi lại về”. Câu nói này nói lên sự thất vọng, mệt mỏi của bạn  khi theo đuổi một thứ gì đó. Bạn cứ chạy theo một cách mù quáng và không hề đặt ra cho mình phương châm ngay từ lúc bắt đầu. Đó chính là sự thất bại, nếu như bạn tin rằng “giấc mơ không đuổi có khi lại về” trở thành sự thật thì điều đó hoàn toàn là không có, nếu như có thì nó cũng chỉ xuất hiện với ở những người may mắn. Và bạn có chắc rằng mình là người may mắn đó hay không?

Nếu như không có phương châm sống, liệu công việc, cuộc sống hay cả sự nghiệp học hành của bạn có thành công được hay không? Có hoàn thành và đi đến đích được hay không? Vào những năm của tuổi 19 đôi mươi, tôi cũng đã từng mất đi phương hướng cho chính cuộc đời của mình. Cho đến khi mệt mỏi muốn buông xuôi thì tôi mới nhận ra rằng, thì ra mình không có phương châm sống. Chính vì thế mà bạn cần phải đặt ra cho mình những phương châm sống ngay từ đầu để không bị thất bại trong cuộc sống.

Nếu như không có phương châm sống bạn sẽ giống như một người “khiếm thị”, chẳng còn nhìn rõ đường đi như thế nào, hay tương lai của bạn sẽ ra sao. Khi bạn bè đồng trang lứa đã có những thành công thì lúc này bạn vẫn loay hoay bên sự thất bại và thất vọng. Không những thế khi bạn không có phương châm sống thì bạn sẽ không có động lực để làm bất kỳ một công việc nào cả. Vì cuộc sống thường không giống như bạn nghĩ đâu, sẽ có những lúc bạn thất bại và mệt mỏi trong cuộc sống. Những lúc như thế này thì phương châm sống chính là động lực giúp cho bạn vượt qua những khó khăn đó.

Với những lý do này thì bạn nghĩ bản thân mình có nên chuẩn bị phương châm sống hay không? Chắc chắn là có rồi, vì phương châm sống sẽ đem lại cho bạn rất nhiều những lợi ích mà bạn không thể nghĩ đến.

3. Lợi ích của phương châm sống đem lại

Nếu như bạn vẫn đang tò mò về lợi ích của phương châm đem lại thì bạn hãy theo dõi ngay trong phần sau đây để biết được những lợi ích mà nó đem lại cho bạn là gì?

Thứ nhất, phương châm sống sẽ tạo cho bạn động lực để có thể tiếp tục công việc của mình, nó sẽ tạo cho mình động lực và cũng giống như một bản đồ giúp cho bạn tìm thấy lối đi cho chính bản thân mình.

Lợi ích của phương châm sống đem lại
Lợi ích của phương châm sống đem lại

Thứ hai, phương châm sống sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện một cách bài bản, có kế hoạch. Với những người thành công mà nói thì việc thực hiện công việc theo đúng với kế hoạch và từng bước thì mới có thể thành công được. Vì như vậy công việc của bạn sẽ không bị lẫn với nhau, và không bị chồng chéo bởi công việc. Đặc biệt với người có nhiều công việc, lượng công việc khiến họ gặp phải áp lực hàng ngày lớn.

Thứ ba, khi bạn có phương châm sống thì chứng tỏ bạn là một người có bản lĩnh cao, tự làm chủ công việc của mình và cuộc sống của chính mình.

4. Làm sao để bạn có một phương châm sống đúng?

 Làm sao để bạn có một phương châm sống đúng?
Làm sao để bạn có một phương châm sống đúng?

Có lẽ đây cũng chính là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ đang thắc mắc. Nó cũng đáng để suy ngẫm đúng không nào? Bởi hơn hết nó đem lại cho bạn nhiều lợi ích khác nhau trong cả công việc và cuộc sống. Vậy phải làm thế nào để bạn có một phương châm sống đúng đắn cho mình.

Hiện nay có khá nhiều bạn trẻ có những phương châm sống chưa được đúng đắn lắm, một phần là do xu hướng du nhập của nhiều nền văn hóa khác nhau, và sự phát triển của nền kinh tế cũng đem lại khá nhiều những hệ lụy. Khi giới trẻ hiện nay chưa định hình cho mình được những phương châm sống thì sẽ có thể dẫn đến những hướng đi lệch lạc, sai trái. Chính vì thế, nếu như chưa định hình cho mình được phương châm thì bạn đừng bỏ lỡ phần sau đây, vì timviec365.vn sẽ mật mí cho bạn cách để có phương châm sống đúng.

4.1. Học hỏi những người thành công

Vẫn biết là phương châm sống của mỗi người là khác nhau, và nó được áp dụng cho từng người là khác nhau. Có thể với bạn nó sẽ đúng nhưng với người khác có thể nó sẽ sai. Tuy nhiên, việc học hỏi phương châm sống của người khác cũng rất cần thiết, đặc biệt với những người thành công. Bạn hãy tìm hiểu xem phương châm sống của họ là như thế nào và nó có áp dụng được với mình hay không?

Học hỏi những phương châm sống của người thành công cũng sẽ giúp bạn có thể thành công giống họ. Học hỏi và sao chép khác hoàn toàn nhau, học hỏi tức là bạn chỉ học những điểm tốt và biết chắt lọc, còn với sao chép thì là việc bạn sao chép y hệt tất cả những cái gì của họ và áp dụng lên chính mình.

4.2. Xác định mục đích mà bạn muốn hướng đến

Xác định mục đích mà bạn muốn hướng đến
Xác định mục đích mà bạn muốn hướng đến

Bất kể với công việc nào hay hành động nào của bạn cũng cần phải có mục đích. Ví dụ như: Con hổ đi săn mồi, mục đích của nó chính là không chết đói, là sinh tồn. Hay việc học của bạn, việc ôn thi của bạn mục đích chính là để qua môn, vượt qua kỳ thi đầy găng co. Đó bất kể công việc nào hay hành động nào của bạn diễn ra cũng cần phải có đích đến. Nếu như không có mục đích thì bạn chẳng còn biết mình đi đâu và làm thế nào. Chính vì thế mà hãy xác định đích đến, hãy xác định mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là gì để có thể đưa ra được phương châm cho cuộc sống của mình dựa vào mục đích.

4.3. Lập kế hoạch hoạt động cho phương châm

Khi đã xác định phương châm thì bạn cần phải lập kế hoạch cho chính phương châm ấy. Lên kế hoạch cũng rất quan trọng, nó sẽ chính là những bước đi, xem cái nào bạn nên thực hiện trước và cái nào thực hiện sau đề không bị rối công việc. Hãy xác định và cân nhắc về thời gian của bạn để bạn không bị quá áp lực vào một công việc gì đó. Hãy lên kế hoạch thật cụ thể và thật chi tiết vì khi nó càng chi tiết thì bạn sẽ càng dễ thực hiện. Đừng để những bước đi của bạn trở nên mơ hồ chỉ vì kế hoạch không rõ ràng.

4.4. Thực hiện đúng với những gì mình đã đề ra

Sau khi lên kế hoạch xong thì hãy nhớ thực hiện đúng theo kế hoạch mà mình đề ra nhé. Đây chính là bước quan trọng xem bạn có thành công được hay không? Hãy chắc chắn rằng bạn đang làm đúng như những gì mà bạn đã viết trong kế hoạch để không bị rối loạn quy trình giữa các bước nhé.

Đó chính là những cách để bạn có thể đưa ra và thực hiện cho mình những phương châm sống. Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu hơn về phương châm là gì và hiểu được phương châm sống rất quan trọng trong cuộc sống.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý