[ Download nhanh ] Mẫu báo cáo thu chi nội bộ mới nhất
Đăng bởi Timviec365.vn - 9312 lượt xem
Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 04 năm 2024
- Trọn bộ thông tin đầy đủ về mẫu giấy ủy quyền ký thay giám đốc
- Mẫu giấy ủy quyền phó giám đốc ký thay trọn bộ thông tin
1. Bạn hiểu gì về mẫu báo cáo thu chi nội bộ?
Mẫu báo cáo thu chi nội bộ là một trong những mẫu báo cáo quan trọng và xuất hiện ở hầu hết các doanh nghiệp có quy mô khác nhau. Trong đó mẫu báo cáo này sẽ ghi chép lại toàn bộ những giao dịch thu chi phát sinh trong doanh nghiệp của nhân viên chuyên trách và trình lên cấp trên của mình.
Thường thì mẫu báo cáo thu chi nội bộ sẽ do bộ phận kế toán thực hiện bởi vì họ chính là những người quản lý nguồn tài chính của công ty. Vậy bạn có biết tại sao họ lại phải thực hiện mẫu báo cáo này hay không? Hãy tiếp tục theo dõi phần sau để hiểu rõ hơn về lý do của việc làm này nhé.
>> Xem thêm: Báo cáo tình hình thu bhxh, bhyt chuẩn nhất
2. Những tác dụng của mẫu báo cáo thu chi nội bộ là gì?
Mẫu báo cáo thu chi nội bộ được lập ra thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Cụ thể là đối với nhân viên kế toán nội bộ thì giúp họ phản ánh được tình hình hoạt động của mình hàng ngày để chứng minh lên cấp trên về công việc họ đã thực hiện. Còn đối với doanh nghiệp dựa vào mẫu báo cáo thu chi này nhà quản lý vừa có thể nắm được tình hình hoạt động của dòng tiền ra vào trong công ty mặt khác lại kiểm tra và theo dõi được năng lực làm việc của nhân viên.
Bên cạnh đó, mẫu báo cáo thu chi cũng thể hiện được một phần năng lực của công ty. Một doanh nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ sẽ có hoạt động thu chi diễn ra thường xuyên. Qua đó khách hàng hoặc đối tác có thể đánh giá năng lực thực sự và đưa ra quyết định đầu tư hay không đầu tư, hợp tác hay không hợp tác.
3. Nội dung cơ bản có trong mẫu báo cáo thu chi nội bộ
Mẫu báo cáo thu chi nội bộ cũng giống với những mẫu báo cáo khác cần có một số phần nội dung cơ bản sau đây:
+) Quốc hiệu - Tiêu ngữ là thứ không thể thiếu.
+) Tên báo cáo thu chi nội bộ bạn thể hiện.
+) Tên bộ phận bạn báo cáo.
+) Doanh thu trên hóa đơn phát sinh.
+) Chi phí phát sinh theo hoá đơn.
+) Chữ ký xác nhận đại diện các đối tượng liên quan.
Một bản báo cáo thu chi nội bộ cũng rất đơn giản, nó không chứa quá nhiều thông tin nhưng toàn bộ thông tin đưa ra cần phải có sự chính xác tuyệt đối khớp với sự thật. Làm sao để tạo ra bản mẫu báo cáo hoàn hảo nhất? Hãy cùng tôi theo dõi nội dung phần tiếp theo nhé.
>> Xem thêm: Báo cáo chi tiết đơn vị nợ bhxh, bhyt
4. Cách viết mẫu báo cáo thu chi nội bộ có thể bạn chưa biết
Có một bản báo cáo thu chi nội bộ hoàn hảo chắc chắn sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp trong mắt của người quản lý hơn. Vì vậy dù không biết thì khi có yêu cầu bạn cũng không được phép trả lời với sếp là mình không biết. Hãy vui vẻ nhận nhiệm vụ và sau đó tìm kiếm những tài liệu hướng dẫn cách viết nó.
Tham khảo phần hướng dẫn sau đây chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức cho việc tạo nên mẫu báo cáo thu chi đấy.
4.1. Cần đưa đủ ý vào báo cáo thu chi
Tất cả những phần nêu trên đều là những phần quan trọng và hết sức cần thiết có mặt trong bản báo cáo của bạn. Việc đưa đầy đủ những thông tin liên quan mà sếp của bạn cần biết sẽ khiến họ thỏa mãn và hài lòng khi xem nó. Và đương nhiên nếu như bạn chuẩn bị đầy đủ nội dung thì bạn sẽ không phải nghe những hạch sách khó trả lời từ cấp trên nữa.
Hãy bắt đầu từng mục và đưa chúng vào một cách khoa học, thường thì thứ tự sắp xếp cũng như tôi vừa nêu ở trên bạn có thể xem lại.
Quốc hiệu tiêu ngữ là thứ mà bắt buộc xuất hiện ở mọi văn bản, nếu thiếu nó văn bản hay báo cáo của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.
Báo cáo của bạn đang cần trình bày phải rõ ràng tên và cân viết thật to để ngươi đọc phân biệt được với những mẫu báo cáo khác.
Phần không thể thiếu tiếp theo đó là phần chào hỏi mở màn cho việc trình bày của bạn. Ở đây bạn hãy đưa ra câu chào hỏi lịch sự bằng cách để “Kính gửi” lên đầu và sau đó kèm theo tên người/bộ phận bạn muốn gửi báo cáo.
Ví dụ:
“Kính gửi: Ban Giám Đốc công ty ATO
Phòng kế toán tài chính gửi bản báo cáo thu chi nội bộ trong quý 2 như sau:”
Đó là ví dụ mẫu để bạn hình dung được cách trình bày ở phần chào hỏi này, tiếp theo sẽ đến nội dung gì nhỉ?
Tiếp đến là phần doanh thu thu được từ những hoạt động bán hàng hay kinh doanh dựa trên hoá đơn thực tế. Hãy nhớ rằng bạn là một kế toán và toàn bộ những phát sinh nghiệp vụ cần phải có hoá đơn rõ ràng và hợp pháp thì bạn mới tiến hành ghi chép vào sổ sách của mình và quản lý số dư của chúng. Đối với những mặt hàng không có hoá đơn có thể làm việc theo chỉ đạo của cấp trên hoặc báo cáo lại cấp trên sau đó đợi phương án giải quyết.
Chi phí sẽ là mục được nhắc đến tiếp theo, khi có nguồn thu về thì bạn cần phải chứng minh cho nhà quản lý thấy những khoản mục chi ra phù hợp. Toàn bộ những phát sinh chi theo kế hoạch hay phát sinh có hoá đơn thì đều phải theo dõi và quản lý để cho vào báo cáo hoặc trả lời khi cấp trên hỏi đến.
Cuối cùng là phần chữ ký xác nhận của người làm báo cáo và cấp trên của mình. Sau khi kết thúc toàn bộ nội dung báo cáo bạn có thể để lại chữ ký xác nhận ở phần người báo cáo và nộp nó lên cấp trên của mình.
Bạn có thể nhận thấy rằng, mỗi phần đều mang ý nghĩa riêng và chúng hỗ trợ lẫn nhau để tạo nên một tổng thể chặt chẽ và hoàn chỉnh. Vậy thì hãy cố gắng đưa đầy đủ chúng vào để sở hữu một mẫu báo cáo thu chi hoàn chỉnh nhất.
Việc làm chuyên viên hoạch định tài chính
4.2. Nên đưa bảng mẫu excel vào làm dẫn chứng cụ thể
Bạn có biết rằng phần lớn những bản báo cáo có liên quan đến thu hay tiền bạc thì đều cần có con số cụ thể đi kèm để tăng tính thực tế? Báo cáo thu chi nội bộ cũng cần có yếu tố này. Giống với việc quản lý tiến độ công việc bằng excel, tại sao bạn không gắn kèm một File Excel quản lý theo dõi thu chi theo định kỳ cần báo cáo để khiến bản báo cáo của bạn trở nên có tác dụng hơn. Nhà quản lý họ rất cần biết rõ ngọn ngành đối với tất cả những việc bạn làm, vì vậy một File quản lý thu chi kỳ báo cáo đính kèm chắc chắn sẽ giúp nhà quản lý thỏa mãn sự mong muốn của họ, đồng thời qua đó cũng thấy bạn alf một người khôn nhưng chuyên nghiệp mà còn rất chu đáo trong công việc.
4.3. Chú trọng đến hình thức thể hiện
Để tăng thêm sự chuyên nghiệp của mẫu báo cáo thu chi nội bộ hay bất kỳ mẫu báo cáo nào, chẳng hạn như mẫu báo cáo thử việc, mẫu báo cáo thành tích cá nhân, mẫu báo cáo thành tích tập thể, mẫu báo cáo thực tập, mẫu báo cáo tiếp khách, mẫu văn bản báo cáo công việc hàng tháng, tuần, ngày, mẫu báo cáo an toàn vệ sinh lao động,... thì ngoài nội dung bạn còn hết sức để ý đến hình thức hay cách trình bày.
Một văn bản báo cáo đầy đủ và chuyên nghiệp sẽ không có bất kỳ sai sót nào, dù là nhỏ nhất.
Một bản báo cáo chuyên nghiệp sẽ không chứa lỗi chính tả, dù là một lỗi nhỏ nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn đến bản báo cáo của bạn đấy nhé. Hãy tưởng tượng cấp trên của bạn bắt gặp trong bản báo cáo này chứa nhiều từ sai chính tả thì họ có ức chế hay không? Và nếu là bạn bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Nó không ảnh hưởng gì đến kết quả báo cáo của bạn tuy nhiên nó sẽ góp phần làm giảm đi sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của bạn, từ đó dù bạn có cố gắng thể hiện mình tốt đến mấy thì quản lý vẫn không thể quên đi sự không chuyên nghiệp trong con người bạn.
Một bản báo cáo thu chi nội bộ cũng không thể nào có sự lệch lạc về cỡ chữ và Font chữ. Cần sử dụng đồng nhất một Font chữ và cùng một cỡ chữ để báo cáo của bạn trở nên chỉn chu hơn.
Ngoài ra cần phải sử dụng đồng nhất một màu mực, không tẩy xoá hay sửa chữa bất cứ chi tiết nào trong bản báo cáo này, bạn sẽ bị đánh giá thấp, có khi còn nhận lại được câu nói này của sếp: “bản báo cáo ngắn gọn như vậy mà làm cũng không nên hồn”.
Việc thực hiện theo những hướng dẫn trên đây của tôi chắc chắn giúp bạn có được mẫu báo cáo thu chi nội bộ chuẩn nhất trình lên cấp trên, tuy nhiên để hoàn thành được nó bạn sẽ mất khá nhiều thời gian. Thay vì phải đánh máy và sửa đi sửa lại những phần chưa vừa ý thì bạn có thể tiết keiemj thời gian để làm những việc khác bằng cách tải mẫu báo cáo thu chi nội bộ về để sử dụng.
5. Tải mẫu báo cáo thu chi nội bộ ở đâu?
Chắc hẳn mọi người cũng đã bắt gặp rất nhiều bản mẫu báo thu chi nội bộ trên mạng intenet, tuy nhiên hãy cảnh giác vì rất có thể đó là những cạm bẫy để lừa lọc, moi tiền từ ví của bạn.
Trên thực tế, có rất nhiều người từng bị mất tiền oan vì bấm vào tải về dữ liệu ở những trang web không uy tín và kết quả là tiền trong tài khoản của họ bị trừ lúc nào không hay. Vậy nên hãy thận trọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Timviec365.vn là một thương hiệu uy tín trên thị trường lâu năm và đã chiếm được lòng tin của người dùng. Tại đây bạn có thể tìm được rất nhiều mẫu báo cáo thu chi nội bộ và thoả sức lựa chọn cho mình một mẫu ưng ý nhất để sử dụng. Nếu không muốn chậm tiến độ báo cáo và bị sếp mắng thì hãy nhanh tay vào “rinh” lấy một mẫu báo cáo về để hoàn thành nhiệm vụ ngay.
Trên đây là thông tin về mẫu báo cáo thu chi nội bộ, hy vọng qua đây bạn đọc có thể hiểu hơn về mẫu báo cáo này, thậm chí còn biết cách download mẫu báo cáo chuyên nghiệp về để sử dụng luôn.
Chúc các bạn sớm hoàn thành nhiệm vụ được giao và đừng quên gặp lại nhau trong bài viết tiếp theo của tôi nhé.
Tham khảo một số File biểu mẫu báo cáo thu chi nội bộ àm vieclam88.vn tổng hợp và chia sẻ dưới đây:
Tài liệu mới
Tài liệu mới