NEWS

Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Viết bởi Timviec365.vn, Friday , 05/04/2019, 347 lượt xem
0★ - 0 đánh giá
Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là mẫu được tìm hiểu rất kỹ khi có nhu cầu thuê nhà vào mục đích làm văn phòng. Cùng tìm hiểu về mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng để sử dụng khi cần thiết.

Khái quát về hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Khái quát về hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là mẫu hợp đồng được sử dụng để thực hiện việc thỏa thuận giữa bên cho thuê và bên thuê với mục đích dùng làm văn phòng làm việc, kinh doanh…

Tình pháp lý của hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Với tình hình xã hội phát triển, các doanh nghiệp đang trên bước tiến phát triể một cách bùng nổ như hiện nay, nhu cầu thuê nhà để làm các trụ sở văn phòng công ty, doanh nghiệp cũng có xu hướng tăng mạnh. Bài toán đặt ra đối với tính pháp lý của Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng nảy sinh, những bên có liên quan trọng hợp đồng đặt ra những băn khoăn về tính pháp lý của hợp đồng như thế nào?

Nhiều người có sự băn khoăn đối với các hợp đồng thuê nhà làm văn phòng có cần phải công chứng không khi đủ 6 tháng thuê, trong khi đó có tới 3 bộ Luật có quy định về vấn đề này đó là: Luật dân sự, Luật nhà ở, Luật kihn doanh bất động sản.

Tình pháp lý của hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Trong trường hợp nếu không công chứng hay chứng thực hợp đồng thuê nhà làm văn phòng trong thời hạn quá 6 tháng thì có vi phạm pháp luật không? Việc không công chứng hợp đồng liệu có khiến cho Hợp đồng trở nên vô hiệu hóa dẫn tới những quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng bị hủy đi?

Theo đó, tính pháp lý của Hợp đồng được thể hiện rõ ở các quy định trong 3 bộ Luật:

Tại Điều 492 của Bộ Luật Dân sự 2005 có quy định về hợp đồng thuê nhà như sau:

  • Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Tại Diều 122 của Luật Nhà ở 2014 có quy định về công chứng và chứng thực Hợp đồng thuê nhà:

  • Đối với trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu”.

Tại Điều 17 của Luật Kinh doanh bất động sản có quy định như sau:

  • Hợp đồng kinh doanh bất động sản phải được lập thành văn bản. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng do các bên thỏa thuận, trừ hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các bên là hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này thì phải công chứng hoặc chứng thực”.

Vấn đề của các bên thuê nhà và cho thuê nhà làm văn phòng gặp phải đó chính là không biết nên áp dụng Luật nào để áp dụng cho Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng? Vậy, chúng ta cùng phân tích kỹ hơn để biết nên sử dụng luật nào trong trường hợp thuê và cho thuê nhà làm văn phòng làm việc.

Nhà ở chính là các công trình được xây dựng với mục đích để ở và phục vụ những nhu cầu sinh hoạt của các hộ gia đình và cá nhân, nếu việc người thuê nhà để làm văn phòng làm việc làm không phù hợp với nhu cầu sinh hoạt theo quy định tại Luật Nhà ở. Chính vì thế, chúng ta không thể áp dụng Luật Nhà trong trường hợp trên đây.

Ngược lại, trong bộ Luật dân sự có quy định rõ ràng: “Trong trường hợp pháp luật không có quy định khác thì quy định tại các điều từ Điều 492 đến Điều 499 của Bộ luật này cũng được áp dụng đối với việc thuê nhà sử dụng vào mục đích khác không phải là thuê nhà ở”.

Như vậy, Bộ Luật dân sự cũng đã tính đến trường hợp các bên cho thuê nhà và thuê nhà vào mục đích khác không phải sử dụng để ở, cụ thể trong trường hợp này là thuê nhà làm văn phòng.

Trong khi đó, trong Luật Kinh doanh bất động sản có quy định về việc kinh doanh bất động sản, các quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, các cá nhân kinh doanh, bất động sản cũng như quản lý nhà nước đối với kinh doanh bất động sản: “Đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi”.

Như thế, với cùng một vấn đề nhưng lại có đến 3 bộ luật cùng quy định, việc lựa chọn áp dụng bộ luật nào chính là điều mà các bên tham gia trong hợp đồng thuê nhà làm văn phòng phải băn khoăn và cần đến sự trợ giúp, tư vấn pháp lý của các luật sư.

Để giải quyết vấn đề này, những nhà làm Luật cũng đã đưa ra quy định tại Điều 156 của Luật ban hành văn bản quy phạm Pháp luật 2015 như sau:

  • Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”.

Theo như quy định trên được ban hành mới nhất vào năm 2015 thì trong trường hợp cho thuê nhà làm văn phòng làm việc sẽ được áp dụng theo quy dịnh tại Luật Kinh doanh bất động sản. Do đó, nếu bên thuê hoặc bên cho thuê nhà làm văn phòng không có nhu cầu công chứng thì hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng vẫn sẽ có đầy đủ tính pháp lý và tính hợp pháp.

Nội dung cần có trong bản hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng cũng phải đảm bảo đầy đủ những thông tin của cả 2 bên để đảm bảo tính pháp lý của bản họp đồng. Trong bản hợp dồng thuê nhà làm văn phòng sẽ có những thông tin về bên cho thuê và bên thuê, địa điểm cho thuê, diện tích thuê, giá cả cũng như phương thức thanah toán, những nội dung khác có liên quan như bên dưới:

  • Họ tên người cho thuê và người thuê
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh số
  • Mã số thuế, tài khoản
  • Địa chỉ
  • Đối tượng trong hợp đồng
  • Thời hạn và mục đích thuê
  • Giá thuê làm văn phòng
  • Số tiền cọc và phương thức thanh toán
  • Quyền và nghĩa vụ của bên A, bên B
  • Trách nhiệm nộp thuế, lệ phí
  • Cam đoan của các bên

Những điều cần lưu ý trong hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Địa điểm và diện thích thuê nhà

Điều đầu tiên cần lưu ý trong hợp đồng thuê nhà làm văn phòng đó chính là diện tích thuê văn phòng chính xác là bao nhiêu. Các căn nhà cho thuê làm văn phòng chuyên nghiệp hạng A,B,C chỉ tính tiền cho thuê những diện tích mà khách hàng sử dụng.

Có 3 phương pháp tính diện tích như sau:

  • Đo trong lòng văn phòng, đo thông thủy
  • Đo theo tim tường và vách bao quanh văn phòng
  • Đo theo mép ngoài của tưởng và vách bao quanh văn phòng.

Trước khi ký kết hợp đồng thì cần tiến hành đo lại diện tích của văn phòng.

Thời gian thuê và điều kiện để gia hạn

Những điều cần lưu ý trong hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Các mốc thời gian cần xem xét trong quá trình thuê nhà làm văn phòng trong bản hợp đồng bao gồm:

  • Ngày hợp đồng bắt đầu được ký kết và có hiệu lực, bên thuê bắt đầu bị tính phí thuê văn phòng. Những khoảng thời gian chờ tu sửa lại nội thất có được tính vào trong hợp đồng không.
  • Khi gần tới thời hạn thuê văn phòng thì bên cho thuê và bên thuê thực hiện việc gia hạn hợp đồng cho thuê như thế nào? Thời gian cần thông báo trước là bao lâu cũng cần được đưa vào hợp đồng thuê nhà.

Các điều khoản về giá và chi phí thuê văn phòng

Khách thuê văn phòng sẽ phải trả một khoản chi phí gọi là phí thuê văn phòng cho các dịch vụ và những tiện ích mà toàn nhà có bao gồm các loại phí như: Lễ tân, an ninh, vệ sinh, hệ thống chiếu sáng, điều hòa trong khu vực công cộng, thang máy, chăm sóc cây xanh…

Các phí dịch vụ thông thường bao gồm: Tiền điện trong phạm vi diện tích cho thuê, tiền đô xe. Một số tòa nhà miễn phí xe đỗ với số lượng nhất định.

Điều khoản về thanh toán và phương thức thanh toán

Cho dù pháp luật hạn chế những giao dịch trong nước như sử dụng USD bởi giá USD thường không ổn định. Chính vì thế trong hợp đồng chu thuê nhà làm văn phòng cần có quy định rõ về giá thuê văn phòng được tính theo loại tiền tệ cố định nào, sự thay đổi nếu có biến động về tỷ giá.

Trách nhiệm của các bên

  • Trách nhiệm thanh toán tiền thuê nhà
  • Sử dụng và bảo trì các vật dung bên trong văn phòng
  • Chấp hành những quy định về pháp luật của tòa nhà
  • Chấp hành những quy định về việc bảo vệ và vệ sinh môi trường, an ninh trật tự công cộng, phòng cháy và chữa cháy.

Điều khoản về việc bảo dưỡng, sửa chữa nhà và các trang thiết bị trong văn phòng

Những quy định về các chi phí phát sinh có liên quan đến vấn đề bảo dưỡng và sửa chữa văn phòng? Bên nào sẽ phải chịu thanh toán chi phí bảo dưỡng và sửa chữa? Nếu trong hợp đồng đã có khoản phí bải trì văn phòng và được quy định rõ ràng thì bên thuê phải có trách nhiệm đối với khoản này.

Tuy nhiên, nếu như trong hợp đồng không nêu rõ về khoản này, nếu văn phòng bị nứt, xuống cấp thì sẽ không ai có trách nhiệm bảo trì.

Điều khoản chấm dứt hợp đồng

Có nhiều trường hợp khiến hợp đồng bị chấm dứt, như là:

  • Hợp đồng hết hạn, các trường hợp khách quan hoặc là bất khả kháng khác.
  • Nếu như trong quá trình thực hiện mà hợp đồng bị chấm dứt trước thời hạn vởi nhiều lý do khác thì bên thuê cần gửi công văn thông báo về việc chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng để tiến hành việc chấm dứt hợp đồng, giải quyết những chi phí và tiền đặt cọc sao cho thỏa đáng.

Cam kết và hiệu lực của hợp đồng

Các bên cần có sự thỏa thuận về thời gian chấm dứt hợp đồng cũng như thời gian về hiệu lực của hợp đồng. Đồng thời là việc tuân thủ những điều khoản của hợp đồng.

Download mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

Một số mẫu hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng giúp các bạn không phải lo lắng:

Xem ngay mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng: 

>>> HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ LÀM VĂN PHÒNG.docx

>>> Hop-thue-nha-lam-tru-so-cong-ty.doc

Như vậy, trước khi ký kết vào mẫu hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng thì cả bên cho thuê và bên thuê cần phải đọc kỹ những nội dung trong hợp đồng. Các mẫu hợp đồng cho thuê nhà cần phải đảm bảo tính pháp lý rõ ràng để tránh xảy ra tranh chấp.

Tác giả: Timviec365.vn

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Xem tất cả tin cùng chuyên mục
Liên hệ qua skype