Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Năm tài chính là gì? Năm tài chính với năm dương lịch có giống nhau?

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Năm tài chính là cụm từ mà chúng ta thường bắt gặp trong báo cáo tài chính hay các loại văn bản trong lĩnh vực kinh tế tài chính. Là cụm từ mà nhân sự tại vị trí kế toán thường xuyên được tiếp xúc nhưng để hiểu sâu xa về nó thì không phải ai cũng đủ tự tin để khẳng định là mình. Vậy năm tài chính là gì và khoảng thời gian được xác định trong một năm tài chính là bao lâu?.... Hãy để Timviec365.vn giải đáp cho bạn nhiều hơn những gì bạn thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Định nghĩa về năm tài chính là gì, bạn biết chưa?

năm tài chính là gì
Năm tài chính tiếng Anh là Fiscal year

Năm tài chính là gì và năm tài chính tiếng anh là gì bạn có thắc mắc không? Đây là các câu hỏi được đặt ra nhiều nhất khi độc giả muốn tìm hiểu về khái niệm năm tài chính. Theo tiếng Anh năm tài chính là “Fiscal year” còn được gọi là năm ngân sách, tài khóa, có độ dài khoảng thời gian tương đương một năm tức là 12 tháng, 52 tuần hay 53 tuần được sử dụng để tính toán thông kế trong công tác kế hoạch ngân sách của tổ chức hoặc quốc gia. Ở Việt Nam các doanh nghiệp dùng năm ngân sách thay vì năm tài chính còn ở Mỹ lại dùng là năm thuế.  

Việc làm chuyên viên hoạch định tài chính

2. Năm tài chính có trùng với năm dương lịch?

năm dương lịch và năm tài chính là gì
Năm tài chính có trùng với năm dương lịch?

Theo quy định một năm phải có 12 tháng, 52 hoặc 53 tuần. Một năm dương dương lịch được bắt đầu từ tháng 1 đến hết tháng 12 còn một năm tài chính có độ dài tương đương với năm dương lịch nhưng có thể trùng hoặc lệch với năm dương lịch áp dụng trên toàn thế giới nhưng vẫn phải tuân theo quy định của mỗi quốc gia. Theo thông lệ của doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất kinh doanh có ít nhất 1 năm bộ phận kế toán của họ phải lập báo cáo tài chính hoặc khai báo thuế một lần để nhà quản trị có thể nắm bắt được chi tiết tình hình tài chính doanh nghiệp tỷ lệ lãi, lỗ và thuế phải đóng cho nhà nước là bao nhiêu. 

Năm tài chính được các doanh nghiệp chọn thường lệch so với năm dương lịch bởi dịp cuối năm là lúc các doanh nghiệp rất nhiều việc, hoạt động liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng lúc này nếu nhân sự phải ngồi tính toán, thống kê tài chính sẽ gặp đầy phức tạp hơn nữa công việc của họ dịp cuối năm này cũng rất bận rộn. Nếu mọi việc đều dồn lại vào khoảng thời gian ngắn ngủi này thì chắc không kịp để nhân viên hưởng kỳ nghỉ cuối năm. 

Không có một quy định chung nào về việc thống nhất năm tài chính trong các doanh nghiệp. Có doanh nghiệp chọn năm tài chính kéo dài 52 tuần nhưng cũng có doanh nghiệp là 53 tuần và ngày bắt đầu năm tài chính cũng có thể không phải là một. Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức đều chia năm tài chính thành 4 quý tức 3 tháng 1 quý giống như năm dương lịch. 

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

3. Xác định năm tài chính cho doanh nghiệp mới thành lập

xác định năm tài chính là gì
Xác định năm tài chính cho doanh nghiệp mới thành lập

Năm dương lịch bắt đầu từ ngày đầu tiên của tháng đầu tiên và kết thúc vào ngày cuối cùng của tháng cuối trước khi bước sang năm sau. Vậy nếu năm tài chính không trùng với năm dương lịch thì doanh nghiệp có căn cứ gì để xác định thời gian một năm tài chính? Bạn biết ngày bắt đầu của năm tài chính là gì chưa? Và ngày kết thúc một năm tài chính có được quy định? 

Doanh nghiệp có quyền đổi năm tài chính để có một quyển lịch riêng cho các tiến độ hoạt động nội bộ bên trong của doanh nghiệp tuy nhiên ngày đầu tiên của một năm tài chính theo quy định phải là ngày đầu của quý, có thể không vào đầu quý 1 nhưng phải là đầu các quý sau tức là ngày 1/4, 1/7 và 1/10. 

Với các doanh nghiệp mới thành lập, năm tài chính được xác định ngay trên hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp vẫn được đổi lại ngày bắt đầu của năm tài chính theo cách khác với cách đã chọn theo đăng ký doanh nghiệp thì năm tài chính đầu tiên tính từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho đến ngày thực hiện việc chuyển đổi. 

Một minh chứng cụ thể để độc giả dễ hiểu hơn về cách chuyển đổi và cách tính thời gian năm tài chính đầu tiên như sau: Một công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 15/5 nhưng muốn đăng ký lại năm tài chính từ 1/7 đến 30/6 năm sau thì năm tài chính đầu tiên của công ty sẽ được tính từ ngày thành lập là 15/5 đến ngày 30/6 năm tiếp theo.

Vì thế ngày đầu tiên của năm tài chính tại mỗi doanh nghiệp không cho biết đó là ngày mở sổ kế toán hay là ngày bắt đầu đi vào hoạt động của một doanh nghiệp. Ngoài ra việc chọn thời điểm bắt đầu và kết thúc của một năm tài chính giữa các doanh nghiệp khác nhau còn giúp các công ty kiểm toán bớt áp lực, công việc đỡ dồn nén trong cùng một khoảng thời gian từ đó giúp quá trình kiểm toán cho doanh nghiệp được kỹ càng đem lại báo cáo kiểm toán chất lượng cao cho doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, công ty đại chúng.

Thời điểm kết thúc năm tài chính cũng là lúc các giao dịch thỏa thuận trên sàn chứng khoán nói riêng và các hoạt động đầu tư tài chính nói chung có dấu hiệu chậm lại. Trước khoảng thời gian báo cáo kiểm toán, người chơi chứng khoán cỡ nhỏ nhằm mục tiêu lợi nhuận có xu hướng bán thống các công cụ tài chính đang nắm giữ để nhanh chóng chốt lời. Sau khi các báo cáo tài chính được công bố, cùng những thông tin về định hướng, chiến lược trong năm tiếp theo của doanh nghiệp, nhà đầu tư (investor) xem xét đánh giá cổ phiếu và lên kế hoạch tài chính. Đó là cách các nhà đầu tư theo đuổi lợi nhuận nhờ vào chênh lệch giá và đầu tư tài chính ngắn hạn thực hiện. Trogn khi đó, người chơi dài hạn trong lĩnh vực đầu tư sẽ bình tĩnh hơn và không lao vào vòng xoáy bán thống cuối năm tài chính.

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

4. Năm tài chính của các quốc gia có được thống nhất chung không? 

các quốc gia có năm tài chính là gì
Năm tài chính của các quốc gia có được thống nhất chung không? 

Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng năm dương lịch để tính năm tài chính thế những một số nước lại có cách nghĩ sâu xa hơn chọn năm tài chính khác với năm dương lịch. Khoảng thời gian cuối năm là lúc thị trường và số lượng sản phẩm được tiêu thụ ở hầu hết các lịch vực được diễn ra mạnh mẽ nhất bởi vậy sẽ có rất nhiều công việc phải hoàn thành với mỗi thành viên. Và cũng do để tránh cho công việc tổng kết tài chính đầy phức tạp và bận rộn trùng với thời điểm kinh doanh nhộn nhịp dịp cuối năm dương lịch cũng như thời điểm kỳ nghỉ cuối năm của nhân viên, một số quốc gia có quy định về năm tài chính được lựa chọn theo căn cứ như sau:

- Với nước Mỹ, năm tài chính được xác định ngày bắt đầu từ 1 tháng 10 hàng năm và kết thúc vào ngày 30 tháng 9 của năm sau đó 

- Nước Úc, năm tài chính tính từ ngày 1 tháng 7 của một năm và kết thúc vào 30 tháng 6 của năm kế tiếp

- Các quốc gia Anh, Ấn Độ, Canada, Hong Kong, Nhật Bản năm tài chính được bắt đầu tư quý 2 tức ngày 1 tháng 4 cho đến 31 tháng 3 năm tiếp đó.

- Năm tài chính trùng với thời gian của năm dương lịch ở các nước Bỉ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Thái Lan, Thụy Sĩ, Trung Quốc

Và tại Việt Nam ta không quy định cụ thể một ngày để các doanh nghiệp đăng ký năm tài chính. Có thể năm tài chính trùng với năm dương lịch nhưng cũng có thể là một ngày khác trong 4 ngày đầu tiên của mỗi quý tính trong khoảng thời gian 12 tháng. Mặt khác căn cứ như vậy cũng là để giảm thiểu khối lượng công việc cho các công ty kiểm toán vào dịp cuối năm giúp quá trình thực hiện các công việc kiểm toán được diễn ra chi tiết tỉ mỉ, tránh được sai sót với các doanh nghiệp. 

Một điều kiện thuận lợi nữa cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty FDI tại Việt Nam là hoàn toàn có thể lựa chọn năm tài chính trùng với năm tài chính của công ty mà ở bên nước ngoài mà vẫn đảm bảo đúng quy chế pháp luật tại Việt Nam. 

Tìm việc làm

Bạn là dân trong ngành kế toán hay bạn đang theo học ngành kế toán, khái niệm năm tài chính là gì? bắt buộc bạn không những biết mà còn phải nắm rõ. Đây là một khái niệm cơ bản luôn song hành với bạn trong các nghiệp vụ kế toán thực hiện trong doanh nghiệp. Vì vậy để có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc và mong muốn được thăng tiến tại vị trí cao hơn hãy tập trung học tập thật tốt ngay từ những khái niệm cơ bản nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý