Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Luật hành chính là gì – có nên học luật hành chính không?

Tác giả: Nguyễn Thơm

Tạo CV online

1. Luật hành chính là gì?

Thực sự, rất nhiều người không biết đến luật hành chính là gì nếu như không tìm hiểu về nó. Nghe đến luật hành chính chắc có nhiều người chỉ biết rằng đó là một ngành luật, tuy nhiên trong tên gọi của nó cũng đã bao hàm ngữ nghĩa khá đầy đủ. Luật hành chính có thể được hiểu đơn giản đó chính là luật pháp liên quan đến các hoạt động của cơ quan hành chính có thẩm quyền. Luật hành chính sẽ có chức năng và quyền hạn trong việc quản lý và đưa ra các nguyên tắc đảm bảo các hoạt động của các cơ quan hành chính có thẩm quyền được minh bạch, rõ ràng, đúng nguyên tắc và tiêu chuẩn mà pháp luật đề ra. Cũng giống như luật dân sự, luật hình sự dùng để áp dụng điều chỉnh với đối tượng là công dân thì luật hành chính với đối tượng cơ quan hành chính.

luật hành chính là gì

Ngoài ra, ta cũng có thể hiểu luật hành chính theo một ngữ nghĩa sâu xa hơn đó là ngành luật có trách nhiệm trong việc điều chỉnh mọi hoạt động liên quan đến hành chính của nhà nước, các điều chỉnh này thường liên quan đến các quan hệ xã hội bắt buộc phải tuân thủ và hướng theo trong mọi hoạt động hành chính và lĩnh vực của tổ chức nhà nước.

2. Các đối tượng nào sẽ liên quan đến việc điều chỉnh luật hành chính là gì?

Như định nghĩa ở trên đã đề cập, những quan hệ xã hội được tạo lập và liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước sẽ là các đối tượng điều chỉnh luật hành chính. Các mối quan hệ này được thể hiện trong các trường hợp như sau

Thứ 1, đó là mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính cấp trên với các cơ quan hành chính cấp dưới theo hệ thống chiều dọc. Ngoài ra, đặc biệt hơn ở mối quan hệ trong trường hợp này đó là mối quan hệ giữa trực tiếp giữa cơ quan hành chính cấp trên và cơ quan hành chính cấp dưới.

Thứ 2, đó là mối quan hệ giữa hai loại cơ quan hành chính đó là cơ quan hành chính nhà lước có thẩm quyền chung và cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chuyên môn cùng cấp.

Thứ 3, mối quan hệ xây dựng trên cơ sở các cơ quan hành chính nhà nước có cùng cấp và cùng chuyên môn.

>>> Bài viết chia sẻ đến bạn đọc muốn tìm hiểu về luật hành chính, bên cạnh đó bạn đọc có thể quan tâm xem thêm danh sách những việc làm hành chính văn phòng tại Hà Nội mới nhất hiện nay được liên tục cập nhật bởi timviec365.vn

các đối tượng điều chỉnh luật hành chính là ai

Thứ 4, mối quan hệ được xây dựng giữa cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền chuyên môn và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chung nhưng lưu ý ở đây, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuyên môn sẽ ở cấp trên còn cơ quan nhà nước có thẩm quyền chung là ở cấp dưới và mối quan hệ này phải được thực hiện theo nguyên tắc và quy định của pháp luật.

Thứ 5, mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương và trung ương

Thứ 6, đây là mối quan hệ giữa các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền cùng cấp bậc với nhau

Thứ 7, đó là mối quan hệ giữa các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền thuộc các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh tế với các thành phần kinh tế ở nước ngoài

Thứ 8, mối quan hệ được tạo lập giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức hoạt động lĩnh vực xã hội.

Thứ 9, đó là mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các đối tượng không phải là người dân Việt Nam như: công dân nước ngoài, người không có quốc tịch Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, và người nước ngoài làm ăn tại Việt Nam.

Thứ 10, đó mối quan hệ không thường xuyên xảy ra hoặc các mối quan hệ giữa cơ quan tổ chức hành chính nhà nước và các đối tượng quản lý của các cơ quan đó.

Trên đây là một số các mối quan hệ cũng là đối tượng điều chỉnh luật hành chính của nước ta phổ biến, ngoài ra cũng có các mối quan hệ khác không mấy khi xảy ra trong một số trường hợp cụ thể cũng có thể làm căn cứ để điều chỉnh luật hành chính.

3. Nguyên tắc xây dựng phương pháp điều chỉnh luật hành chính là gì?

Theo như tìm hiểu và nghiên cứu, Timviec365.vn nhận thấy hiện nay có 2 phương pháp chính dùng để điều chỉnh bộ luật hành chính Việt Nam đó là phương pháp mệnh lệnh và phương pháp đơn phương. Hai phương pháp này đều phải dựa trên các nguyên tắc cụ thể để có thể xây dựng lên đó là:

Thứ 1, trong qua trình hình thành và phát triển các mối quan hệ thuộc diện đối tượng điều chỉnh luật hành chính xảy ra trường hợp một trong hai bên tham gia có sự không bình đẳng hoặc một bên được hoạt động với danh nghĩa nhà nước và sử dụng quyền lực của mình để đưa ra mọi quyết định và thực thi và bên còn lại phải thực hiện và nghe theo thì sẽ phải điều chỉnh lại luật hành chính.

Thứ 2, nếu trong quá trình hoạt động xảy ra hiện tượng đơn phương quyết định mọi vấn đề với lý do nhằm mục địch xuất phát từ lợi ích chung của nhà nước và xã hội thì cũng cần phải sử dụng đến phương pháp điều chỉnh luật hành chính.

nguyên tắc và phương thức sửa đổi luật hành chính là gì

Với những vấn đề liên quan đến pháp luật đặc biệt là luật hành chính cần phải có kiến thức, chuyên môn sâu rộng mới có thể làm việc trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, sinh viên mới tốt nghiệp ngành luật hành chính rất dễ dàng có thể xin được việc bởi hiện nay thị trường lao động có chất lượng tại Việt Nam vẫn còn kém đòi hỏi các nhà tuyển dụng hàng ngày, hàng giờ đều phải nhanh chóng đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ luật hành chính khá nhiều do vậy bạn đọc có thể tìm kiếm nhanh chóng các thông tin tuyển dụng liên quan đến ngành luật hành chính thông qua trang Timviec365.vn. Nếu các bạn còn băn khoăn học luật ra làm gì thì cũng đừng lo lắng bởi nhu cầu tuyển dụng vẫn là rất cao. 

Tiếp theo, hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu xem nếu muốn theo đuổi và học ngành luật hành chính thì cần phải xuất phát và bắt đầu từ đâu các bạn nhé!

4. Những điều cần biết và chuẩn bị nếu như muốn theo học ngành luật hành chính là gì?

Do nhu cầu tìm kiếm nhân lực là sinh viên tốt nghiệp ngành luật hành chính hiện nay khá nhiều, khiến cho một bộ phận không nhỏ các bạn học sinh cấp 3 đã có nguyện vọng muốn thi tuyển vào ngành luật hành chính. Vì vậy, hôm nay Timviec365.vn sẽ chia sẻ một số thông tin giúp các bạn học sinh và các bậc phụ huynh có thể có thêm nhiều thông tin trước khi quyết định ứng tuyển vào ngành luật hành chính nhé!

Theo như tìm hiểu và khảo sát, nghiên cứu Timviec365.vn đã được bộ phận tư vấn và tuyển sinh cung cấp khá nhiều thông tin liên quan đến ngành luật hành chính. Có thể nhận thấy hầu hết ở các trường đại học và cao đẳng, ngành luật hành chính là một trong những ngành sẽ giúp cho các bạn sinh viên theo học có thể có thêm rất nhiều kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ áp dụng vào thực tiễn. Nếu bạn theo học ngành luật hành chính bạn sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức từ cơ bản và cái nhìn tổng thể về bộ máy hành chính nhà nước từ Trung Ương cho đến địa phương cũng như các vấn đề và kiến thức lý thuyết trong lĩnh vực: quản lý đất đai, quản lý nguồn nhân lực, pháp luật về thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,..

ngành học luật hành chính là gì

Ngoài ra, nếu theo học về ngành luật hành chính bạn còn được có cơ hội trực tiếp đào sâu về các vấn đề liên quan đến các trường hợp tố tụng trong hành chính cũng như các biện pháp kiểm tra và giám sát mọi hoạt động quản lý hành chính nhà nước đồng thời được đào tạo bài bản các kỹ năng mềm trong chuyên môn như: kỹ năng giao tiếp hành chính, soạn thảo văn bản hành chính, khả năng thuyết trình hành chính,… Cũng tương tự như tố tụng hình sự, tố tụng dân sự tất cả đều là một quá trình điều tra giám sát xét xử vụ án.

Ở đây, Timviec365.vn xin liệt kê cho bạn đọc một số môn học mà nếu theo học ngành luật hành chính bạn sẽ được học đó là:

Môn luật hành chính 1: đây là một học có phạm vi nghiên cứu và kiến thức vô cùng rộng chính vì vậy nó được gọi là ngành Luật độc lập. Các kiến thức của môn học này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin liên quan đến các lĩnh vực ở mọi phương diện đời sống và xã hội dưới sự quản lý của nhà nước.

Ngoài ra, đây sẽ là môn học cung câp và phục vụ cho bạn trong qua trình nghiên cứu tổng thể các khái niệm chung về quản lý hành chính nhà nước đồng thời gúp bạn trả lời được câu hỏi ai là chủ thể quản lý hành chính nhà nước, luật hành chính nhà nước

Với môn học luật hành chính 2: đây được xem như một môn học bổ sung cho bạn kiến thức khá đầy đủ về kiến thức quản lý hành chính nhà nhà nước và việc giúp bạn đưa ra các giải pháp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trong việc công tác quản lý nhà nước cũng như nghiên cứu các vấn đề cải cách hành chính đồng thời bổ sung các kiến thức quản lý hành chính nhà nước về kinh tế, tài chính!

các môn học luật hành chính là gì

Môn luật hành chính 3: Với môn học này, bạn sẽ được trang bị đầy đủ và chuyên sâu hơn về các kiến thức lý thuyết về luật quản lý hành chính nhà nước như nghiên cứu mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các cơ quan nhà nước khác.

Môn pháp luật về khiếu nạikhiến kiện hành chính: đối với môn học này thì nội dung của môn học sẽ liên quan đến pháp luật hành chính và các vấn đề về giải quyết đơn khiếu nại cũng như đồng thời nghiên cứu về các hoạt động trong việc xét xử tại tòa thi hành án hành chính.

Nếu như học môn học này bạn sẽ được cung cấp lượng kiến thức vô cùng đầy đủ để giải quyết các vấn đề về thủ tục xem xét bản án có hiệu lực pháp luật.

Môn luật hành chính đô thị: Đối với môn học này, sinh viên sẽ được nhanh chóng và tiếp cận đồng thời trực tiếp nghiên cứu một cách bài bản và có hệ thống những vấn đề liên quan đến luật hành chính công và pháp lý nổi bật ở Việt Nam như quy hoạch xây dựng hay thu hồi đất phục vụ cho mục địch quy hoạch và xây dựng các công trình hạ tầng của nhà nước

Ngoài ra, một trong các thắc mắc của những bạn đang có ý định theo đuổi ngành luật hành chính đó là sau khi học luật hành chính ra sẽ làm gì vì vậy hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu xem học luật hành chính ra làm gì nhé!

>>> Với sự phát triển không ngừng của kinh tế xã hội thì bên cạnh luật hành chính thì luật kinh tế cũng là một trong những ngành thu hút được đông đảo các bạn trẻ muốn theo đuổi chuyên ngành luật. Hãy tìm hiểu luật kinh tế là gì để lý giải cho sức hút này đến từ đâu cũng như khám phá những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất.

5. Các công việc có thể làm sau khi học ngành luật hành chính

Sau đây, Timviec365.vn xin chia sẻ cho bạn đọc một số công việc mà bạn đọc có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành luật hành chính:

Công chức

Sau khi tốt nghiệp ngành luật hành chính bạn có thể làm công việc công chức ở các tổ chức như hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp, các sở và phòng hoặc những vị trí tương đương

các công việc sau khi tốt nghiệp luật hành chính là gì

Ngoài ra bạn cũng có thể trở thành công chức hoặc chấp hành viên tại các cơ quan thi hành án dân sự hoặc công chức, kiểm sát viên tại Viện kiểm sát

Hoặc làm công chức tại các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội

Ngoài ra, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành luật hành chính cũng có thể tham gia và làm việc tại các chức vụ như thư ký, thẩm phán tòa án hoặc luật sư, công chứng viên và làm chuyên viên pháp lý cho các doanh nghiệp.

6. Tìm kiếm việc làm dễ dàng sau khi tốt nghiệp ngành luật hành chính

Nếu "Cách tốt nhất để có thể tìm kiếm việc làm Hải Phòng sau khi tốt nghiệp với lĩnh vực ngành luật hành chính là gì?" Là câu hỏi của rất nhiều người hiện nay trong đó cơ bạn mong muốn tìm kiếm câu trả lời cho bản thân sau khi tốt nghiệp ngành luật hành chính hoặc có ý định theo học ngành luật hành chính!

Timviec365.vn

Với các sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành luật hành chính bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên ngành của mình qua trang tìm việc online Timviec365.vn. Nơi đây chuyên cung cấp và cập nhật các thông tin tuyển dụng việc làm liên tục giúp bạn dễ dàng tìm kiếm việc làm ngành luật nhanh chóng ở các tổ chức uy tín với mức lương cực kỳ hấp dẫn. Đây cũng là trang làm việc được nhiều người tin dùng và là lựa chọn hàng đầu cho những ai đang tìm kiếm việc làm ở mọi lĩnh vực và mọi ngành nghề. Chính vì vậy, hãy đến với Timviec365.vn để có thể nhanh chóng tìm việc làm tại daklak sau khi tốt nghiệp ngành luật hành chính các bạn nhé!

Trên đây là những chia sẻ của Timviec365.vn về luật hành chính là gì cũng như các vấn đề liên quan đến luật hành chính. Mong rằng sau bài viết này, bạn đọc có thêm được nhiều thông tin hữu ích và có thể nhanh chóng tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng của bản thân thông qua trang tìm việc online Timviec365.vn.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý