Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạc xi là gì? Tổng hợp những điều bạn cần biết về bạc xi mới nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trang sức đóng vai trò là phụ kiện trang trí đẹp mắt và ngày càng được nhiều người quan tâm tới theo đà phát triển của xã hội. Đặc biệt, trang sức bạc được nhiều người lựa chọn vì giá thành rẻ, kiểu dáng phong phú và mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu của người dùng. Chính vì vậy, bạc xi ra đời, giúp con người nâng cao vẻ đẹp của bản thân. Vậy bạc xi là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu các thông tin về bạc xi nhé!

1. Bạc xi là gì? Phân loại bạc xi

1.1. Bạc xi là gì?

Tương tự như các loại bạc khác trên thị trường, bạc xi còn được gọi là bạc 925, được cấu tạo gồm bạc lõi chiếm 92.5% và các kim loại khác chiếm 7.5%. Tùy theo các lớp mạ bạc bên ngoài mà bạc xi sẽ khác nhau, gồm có xi vàng, xi trắng, xi bạch kim, xi vàng hồng…

Bạc xi cấu tạo từ bạc và kim loại khác
Bạc xi cấu tạo từ bạc và kim loại khác

Mỗi loại bạc sẽ có 1 đặc điểm và vẻ đẹp riêng. Tùy thuộc vào yêu cầu và lựa chọn của khách hàng mà người thợ trang sức sẽ thực hiện chế tác, gia công các trang sức bạc xi phù hợp.

Rất khó để mà phân biệt được chất lượng bạc xi là tốt hay xấu nếu không có kinh nghiệm. Đồng thời, tùy theo kinh nghiệm của thợ mà bạc xi sẽ bền hoặc không. Bởi vậy, bạn nên đến các cửa hàng trang sức, cơ sở kim hoàn uy tín khi mua trang sức để tránh mua phải bạc kém chất lượng.

Vì bạc xi có tỷ lệ bạc là 92.5% nên giá thành khá rẻ, phù hợp với các đối tượng có thu nhập chưa ổn định hoặc sinh viên. Các sản phẩm từ bạc xi cũng được chế tác rất tinh xảo và rất đẹp. Nếu bạn là tín đồ thời trang, liên tục thay đổi những mẫu mã trang sức khác nhau thì đây chính là lựa chọn hợp lý.

1.2. Phân loại bạc xi

Hiện nay, có nhiều loại bạc xi khác nhau, tuy nhiên có 5 loại phổ biến nhất là xi vàng trắng, xi bạch kim, xi vàng, xi rhodium và xi hồng.

1.2.1. Xi bạch kim

Xi bạch kim là loại trang sức bạc được phủ một lớp platin bên ngoài giúp sản phẩm có độ sáng bóng cao và màu trắng bạc. Xi bạch kim có tính mềm dẻo và khá dễ uốn, nhờ lớp bạch kim phủ bên ngoài mà trang phúc vô cùng sáng, đẹp mắt.

Xi bạch kim được phủ lớp platin bên ngoài
Xi bạch kim được phủ lớp platin bên ngoài

1.2.2. Xi vàng trắng

Xi vàng trắng sẽ được phủ một lớp hợp kim của vàng bên ngoài và chiếm đa số, kèm theo một số kim loại khác như Paladi, Nickel… Các kim loại này có tác dụng làm nhạt màu của vàng, tuy vậy trang sức xi vàng trắng sẽ không trắng sáng bằng xi bạch kim.

1.2.3. Xi vàng

Xi vàng được mạ một lớp vàng mỏng bên ngoài trang sức bạc. Trang sức xi vàng sẽ vừa có màu vàng sang trọng, quý phái vừa có màu sáng của bạc.

1.2.4. Xi hồng

Xi hồng là loại trang sức được mạ màu vàng hồng, màu này hơi ngả màu đồng một chút, còn được gọi là màu vàng nga. Trang sức làm từ xi hồng sẽ có 3 hợp chất là vàng nguyên chất, bạc và đồng. Sản phẩm có màu hồng vàng khá ấm, phù hợp với những cô nàng tiểu thư, bánh bèo.

1.2.5. Xi rhodium

Trong tất cả các loại bạc xi, xi rhodium là loại có giá thành cao nhất. Bên ngoài trang sức bạc sẽ được phủ 1 lớp rhodium tạo nên màu trắng bóng và sáng, vì đặc tính của rhodium chỉ bị khử khuẩn bởi axit sunfuric nên ít bị oxy hóa và bền màu hơn các loại bạc xi khác.

2. Đặc tính và tác dụng của bạc xi

2.1. Đặc tính bạc xi

Vì bạc xi vẫn chiếm hàm lượng bạc khá cao, tới 92.5% nên khi tác dụng với các hợp chất lưu huỳnh, bạc xi cũng bị xỉn màu đen. Tuy nhiên, nếu so với bạc nguyên chất, bạc xi có lượng bạc ít hơn kèm theo một số các chất khác, vì vậy bạc xi dễ bị xỉn màu và oxy hóa hơn.

Đặc tính của bạc xi dễ bị xỉn màu
Đặc tính của bạc xi dễ bị xỉn màu

Bởi vì có lớp xi mỏng bên ngoài nên bạc xi có màu sắc vô cùng thu hút và bắt mắt. Nếu chẳng may bạn làm trầy xước hoặc mất lớp mạ bạc bên ngoài, bạn sẽ không thể nào khôi phục được màu sắc vốn có của trang sức, trừ khi đi xi lại.

2.2. Tác dụng của bạc xi

Bởi hàm lượng bạc xi tương đối lớn nên bạc xi có tác dụng nhận biết khí độc, khử khuẩn, cạo gió hoặc đánh cảm tuy vậy không thể bằng bạc ta.

Đặc biệt, bạc xi có giá trị thẩm mỹ vô cùng cao, là món trang sức đẹp mắt, thể hiện sự sang trọng, nữ tính và thanh thoát, tinh tế hơn các loại bạc khác.

Do tác dụng và đặc tính của mình, bạc xi chỉ phù hợp với những người sử dụng các món trang sức để làm đẹp trong thời gian ngắn hay tức thời. Vì bạc xi dễ bị xỉn màu hơn các loại bạc khác (trừ loại bạc xi rhodium) nên chỉ phù hợp với những người ra ít mồ hôi hoặc mồ hôi ít có khí lưu huỳnh.

Đồng thời, vì lớp xi bên ngoài khá là mỏng nên phù hợp với những người giữ gìn trang sức kỹ càng và cẩn thận, bởi lớp xi dễ dàng xị xước hoặc mất màu. Bởi vậy, khi sử dụng bạc xi, bạn cần bảo quản kỹ càng và cẩn thận thì mới có độ bền cao. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh tiếp xúc với hóa chất và để bảo quản tốt nhất, bạn nên cho vào túi đựng trang sức riêng hoặc hộp khi không sử dụng.

Bảo quản kỹ bạc xi
Bảo quản kỹ bạc xi

3. Nên mua bạc xi hay bạc ta?

“Nên mua bạc xi hay bạc ta?” là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều người. Thực chất, mỗi loại bạc sẽ có ưu và nhược điểm khá nhau, bạn có thể đưa ra câu trả lời phù hợp bằng cách khám phá sự khác nhau giữa 2 loại bạc này.

3.1. Thông tin về bạc ta

Về ưu điểm, bạc ta là dòng trang sức phù hợp với những người thích sử dụng lâu dài và bền bỉ. Đặc biệt, bạc ta sẽ không bị oxy hóa bởi môi trường bên ngoài, đây chính là ưu điểm lớn nhất của bạc ta. Bạc ta đều có thể đáp ứng được nếu bạn là người ra nhiều mồ hôi hoặc không tháo trang sức khi tắm.

Tuy vậy, so với bạc xi, bạc ta khá mềm và dễ bị biến dạng, cũng như giá thành cao hơn bạc xi rất nhiều.

3.2. Thông tin về bạc xi

Bạc xi là dòng sản phẩm sử dụng cho trang sức đẹp mắt, sáng hơn và giá thành rẻ hơn bạc ta. Ngoài bạc, bạc xi còn sử dụng nhiều kim loại khác nên độ cứng cũng tốt hơn. Bạc xi phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người thích kiểu dáng, mẫu mã đẹp, đa dạng.

Bạc xi có giá khá rẻ và đẹp mắt
Bạc xi có giá khá rẻ và đẹp mắt

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với mồ hôi và chất độc, bạc xi dễ bị xỉn màu và dễ đen nếu người sử dụng ra nhiều mồ hôi. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu một số phương pháp làm trắng bạc khi sử dụng.

4. Gợi ý một số phương pháp làm sáng bạc xi tại nhà

Để làm sáng bạc xi tại nhà, bạn có thể tham khảo các gợi ý dưới đây:

- Dùng nước rửa bạc chuyên dụng: Bạn có thể mua nước rửa bạc chuyên dụng tại các cửa tiệm bán trang sức bạc với giá thành khá rẻ. Khi mua về, bạn chỉ ngâm bạc trong dung dịch vài giây và rửa lại bằng nước sạch là bạc của bạn sẽ sáng bóng.

- Dùng kem đánh răng: Bạn chuẩn bị kem đánh răng, 1 chiếc bàn chải đánh răng cũ và một ít bông có thấm nước. Trước tiên, bạn thoa kem đánh răng lên trang sức bạc 1 lớp mỏng và dùng bàn chải chải nhẹ. Sau đó sử dụng bông ướt chùi kỹ rồi rửa lại bằng nước.

Gợi ý một số phương pháp làm sáng bạc xi tại nhà
Gợi ý một số phương pháp làm sáng bạc xi tại nhà

- Sử dụng hỗn hợp chanh muối: Bạn chuẩn bị một quả chanh, 1 thìa muối và 1 nồi nước. Bạn chỉ cần cho trang sức bạc vào nồi, vắt nước chanh, bỏ vỏ chanh vào nồi kèm theo thìa muối, sau đó đun sôi lên trong vòng vài phút. Cuối cùng, rửa lại bằng nước sạch là bạc của bạn sẽ trắng sáng.

- Dùng nước rửa chén: Bạn chỉ cần chuẩn bị các vật dụng như bước làm sạch bạc bằng kem đánh răng, tuy nhiên chỉ cần thay kem đánh răng bằng nước rửa chén. Tuy vậy, sau khi sử dụng nước rửa chén, bạn nên ngâm bạc vào xà phòng 1 khoảng thời gian sau đó rửa lại bằng nước sạch.

- Dùng nước vo gạo: Bạn cũng có thể sử dụng nước vo gạo để làm sáng bạc xi. Cách thực hiện như sau: Bạn chỉ cần cho vào nồi 1 ít nước vo gạo đặc, thả trang sức bạc xi vào và đun sôi trong 15 phút, cuối cùng rửa lại bằng xà phòng để bạc sáng lâu hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bạc xi là gì cùng với một số thông tin về bạc xi. Nếu so với bạc ta, bạc xi có màu sắc đẹp, phong phú về mẫu mã và kiểu dáng hơn, đồng thời bạc xi cũng có giá thành rẻ hơn rất nhiều. Tuy vậy, nếu bạn là người hay ra mồ hôi thì nên cân nhắc khi lựa chọn các sản phẩm từ bạc xi. Ngoài ra, bạn cần bảo quản bạc xi cẩn thận và kỹ càng để có thể sử dụng bạc xi trong thời gian dài.

Ngôi thai đầu là gì?

Bạn có biết ngôi thai đầu là gì? Click bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin về ngôi thai đầu khi bạn có ý định chuẩn bị sinh em bé hoặc đang mang bầu nhé!

Ngôi thai đầu là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý