Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp mọi cách hiểu về "CAD là gì?", dựa theo ngữ cảnh sử dụng!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

CAD là gì? Là thuật ngữ đang nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người, minh chứng chính là lượt search trên các công cụ tìm kiếm luôn nằm trong TOP đầu trong thời gian gần đây. Mỗi ngữ cảnh sử dụng đều có thể được hiểu với nghĩa khác nhau. Điều đó đã khiến cho Thanh Hồng muốn tổng hợp trọn bộ những câu trả lời cụ thể và chính xác nhất cho bạn đọc. Như vậy các bạn sẽ không còn mất quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm nữa, và thật đáng tiếc nếu bạn không đọc hết những thông tin được chia sẻ dưới đây!

1. Tìm hiểu CAD là gì trong thiết kế và phát triển sản phẩm?

1.1. Khái niệm Computer Aided Design/ CAD

Đối với dân kỹ thuật hay ngành công nghệ thông tin thì có lẽ đã quá rõ về thuật ngữ CAD này rồi, bởi nó chính là Computer Aided Design, được hiểu là nghiệp vụ thiết kế có sự kết hợp cũng như hỗ trợ từ máy tính. Hoặc các bạn cũng có thể hiểu, CAD chính là thuật ngữ được hiểu là quá trình bạn sử dụng điện thoại để phác thảo, dựng mô hình 3D, sau đó có thể là lắp ráp. Khi đã hoàn thành thì các chuyên gia sẽ xuất bản vẽ. Trên thực tế thì trước kia, phương pháp truyền thống là các bạn sẽ phải vẽ bằng tay chứ không hề có sự can thiệp hay hỗ trợ từ máy tính.

Khái niệm Computer Aided Design/ CAD
Khái niệm Computer Aided Design/ CAD

Tuy nhiên khi thời đại công nghệ kỹ thuật cao lên ngôi nên những yêu cầu cũng như đòi hỏi cũng sẽ trở nên cao hơn và cần phải đầu tư nhiều công sức, kỹ xảo và đặc biệt là thời gian. Bên cạnh đó có nhiều chi tiết cũng phần nào phức tạp hơn. Chính nhờ vào điều này mà CAD càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Không chỉ lĩnh vực cơ khí sản xuất mà cả kiến trúc, mỹ thuật, xây dựng, thương mại mà thậm chí là y học cũng sử dụng… Đôi khi các bạn tham khảo tin tức tuyển dụng được cập nhật tại Timviec365.vn cũng có thể thấy họ thể hiện khá rõ về việc kỳ vọng ứng viên biết đến CAD này. Do vậy, nếu bạn quan tâm đến thiết kế thì đừng bỏ qua những thông tin này nhé.

1.2. Một gói phần mềm CAD phải gồm 3 module chính

Có thể thuật ngữ này với bạn còn khá mới mẻ, nhưng để hiểu rõ về nó ngay từ bây giờ cũng không phải là muộn. Computer Aided Design - CAD được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm, có thể bằng mô hình 2D ho3D tùy thuộc vào từng yêu cầu hoặc yêu cầu của tổ chứ. Tuy nhiên khi nói về thị trường 3D thì CAD hiện nay cũng đã thống trị nhiều nhà sản xuất. Dưới đây sẽ là nội dung một gói phần mềm CAD bao gồm:

Modeling: - Vẽ phác thảo (Sketching) >> Dựng mô hình 3D (bao gồm cả 3D solid và 3D surface).

Assembly – Thực hiện việc lắp ráp sau khi mô hình đã được dựng. Bằng một trong hai hình thức sau: Lắp ráp các cụm nhỏ thành cụm chi tiết lớn hơn; lắp ráp các chi tiết đơn lẻ thành cụm chi tiết.

Drafting – Hoàn thành bản vẽ chế tạo và xuất bản vẽ kỹ thuật. Dựa trên các thông tin yêu cầu về kỹ thuật: mặt cắt, độ cứng, độ nhám bề mặt ...

1.3. Ưu điểm của CAD (Advantages of CAD)

Ưu điểm của CAD (Advantages of CAD)
Ưu điểm của CAD (Advantages of CAD)

Khi đã hiểu được phần nào về “Computer Aided Design/ CAD là gì?” thì có lẽ các bạn cũng phần nào hiểu được về ưu điểm của nó rồi đúng không. Nhưng để chính xác hơn thì tôi sẽ chỉ ra chi tiết những ưu điểm của CAD dưới đây:

– Dễ dàng tạo và thực hiện thao tác sửa lỗi khi cần mà không mất quá nhiều thời gian giống như phương pháp truyền thống, chỉ cần sửa một yếu tố có thể sẽ phải sửa lại toàn bộ.

– Trực quan hơn khi quan sát, vì có nhiều cách để xem khác nhau và CAD cho phép mô phỏng 3D.

– Thuận tiện việc lưu và có thể tái sử dụng các bản vẽ hơn so với phương thức truyền thống.

– Độ chính xác được đảm bảo hơn, vì khi sử dụng máy tính để vẽ thì chắc chắn những bản vẻ sẽ được chính xác đến từng minimet hơn so với việc vẽ bằng tay.

– Quản lý dễ dàng hơn, vì chỉ cần lưu lại trên hệ thống là có thể theo dõi dễ dàng. Tiết kiệm được cả thời gian phải trao đổi với các kỹ sư. Đồng thời dễ dàng hơn khá nhiều trong việc phân tích, mô phỏng mô hình  3D, kiểm tra.

Xem thêm: Data scientist là gì và cơ hội cho ngành “quyến rũ” nhất thế kỷ XXI

1.4. Nhược điểm của CAD

Bên cạnh sự thuận tiện và dễ dàng như trên thì CAD vẫn tồn tại một vài nhược điểm:

– Để hoàn thành cũng như triển khai được một dự án CAD sẽ cần đến rất nhiều thời gian, chi phí. Lớn hơn rất nhiều so với phương thức truyền thống.

– Không chỉ vậy, mà thời gian và chi phí để đầu tư cho nguồn nhân lực dùng CAD cũng không hề nhỏ. Tuy nhiên với những chi phí như vậy được bỏ ra thì khi hoàn thành cũng sẽ thu về được những lợi ích tương đương. Dù chúng ta cũng biết “cái gì cũng có giá” của nó, nhưng đôi khi nhiều tổ chức không thể đầu tư được.

– Trong quá trình duy trì và nâng cấp phần mềm CAD cần phải sử dụng đến khoản chi phí rất lớn.

– Đối với việc sử dụng bản vẽ tay rồi mô phỏng, phác họa sang CAD cũng mất rất nhiều thời gian và đương nhiên cũng sẽ kéo theo cả chi phí.

Đó là tất cả những thông tin mà bạn cần biết về Computer Aided Design/ CAD là gì trong thiết kế và phát triển sản phẩm. Các bạn đã sẵn sàng tìm hiểu thêm về thuật ngữ CAD ở những lĩnh vực khác chưa?

Tìm hiểu và ứng tuyển ngay: Việc làm Kỹ sư vẽ autocad

Nhược điểm của CAD
Nhược điểm của CAD

2. Tìm hiểu CAD là gì trong tiền tệ?

Có lẽ các bạn đã biết đến Đất nước xinh đẹp Canada rồi chứ? CAD chính là đô la Canada hay còn được gọi là Canadian Dollar. Tỷ giá đo la Canada sang Việt Nam hiện nay:

$1 CAD = 17,680.34 VND;

$10 CAD = 176,803.4 VND;

$100 CAD = 1,768,034 VND;

$1.000 CAD = 17,680,340 VND;

$10.000 CAD = 176,803,400 VND.

Tìm hiểu CAD là gì trong tiền tệ?
Canadian Dollar

Nếu bạn là “nghiện” trà sữa thì có lẽ sẽ “cai” được nếu đến với Canada, bởi một cốc trà sữa ở đây có giá dao động từ $5-$6 CAD, tức là khoảng 87.900 VNĐ đến 105.500 VNĐ. Bởi tỷ giá giữa CAD với VNĐ không hề nhỏ, điều đó cũng phần nào phản ánh được phần nào của những bạn du học sinh khi mới sang theo học tại Đất nước xinh đẹp này. Tuy nhiên nếu bạn đã sinh sống ổn định, thích nghi được thì bạn vẫn có thể kiếm việc làm thêm, tiết kiệm các khoản chi phí thì vẫn có thể trang trải được cuộc sống ở bên đó.

Các bạn du học sinh Canada cũng chia sẻ rằng tiền thuê nhà theo tháng sẽ tiêu tốn khoảng 8,8 triệu VNĐ đến 10,5 triệu VNĐ ($500 CAD - $600 CAD). Trong khi đó tiền lương trung bình của một bạn làm thêm trong một tiếng sẽ được khoảng 194.480 VNĐ – 265.200 VNĐ ($11-$15 CAD) vì còn phụ thuộc vào từng khu vực. Và theo quy định về giờ làm thêm trong lúc các bạn du học sinh đang trong năm học là tối đa 20 giờ/ 1 tuần. Tức là một tháng sẽ kiếm được khoảng 15.558.400 VNĐ – 21.216.000 VNĐ ($880-$1200 CAD).  Tuy nhiên nếu trong kỳ nghỉ thì các bạn vẫn có thể tranh thủ kiếm được nhiều hơn nếu làm Full time là 40 giờ/ tuần, thì vẫn đủ để bạn trang trải cuộc sống.

Xem thêm: Phần mềm dịch tiếng anh chuyên ngành công nghệ thông tin online

3. Tìm hiểu CAD là gì trong lĩnh vực Tài chính?

3.1. Khái niệm Cash Against Document/ CAD

Cash Against Document được viết tắt thành CAD, có nghĩa là Giao chứng từ trả tiền. Thực ra đây là một trong những phương thức thanh toán, được sử dụng bởi nhà nhập khẩu với nhà xuất khẩu, khi bên nhà xuất khẩu yêu cầu Ngân hàng mở tài khoản Trust Account để thanh toán cho nhà xuất khẩu. Hay để dễ hiểu hơn thì các bạn có thể nghĩ rằng, sau khi nhà xuất khẩu đã hoàn tất việc giao hàng, sẽ xuất trình toàn bộ các tài liệu, chứng từ cho Ngân hàng trên để được nhận tiền thanh toán bởi nhà nhập khẩu. Và đó được gọi là phương thức thanh toán CAD/ giao chứng từ trả tiền. Đúng như tên gọi đúng không các bạn?

Tuy nhiên các bạn nên biết là, khi sử dụng đến hình thức này thì hai bên nhập khẩu – xuất khẩu đã là tin tưởng nhau. Hoặc khi bán những mặt hàng có số lượng rất ít trên thị trường mà người xuất khẩu mong muốn được đảm bảo trong quá trình thanh toán.

Khái niệm Cash Against Document/ CAD
Khái niệm Cash Against Document/ CAD

3.2. Phương thức thanh toán CAD

Phương thức thanh toán được đánh giá là khá đơn giản:

- Sau khi đã hoàn thành thủ tục ký kết với bên xuất khẩu thì bên nhập khẩu sẽ tiến hành thực hiện dịch vụ CAD tại ngân hàng phục vụ như đã yêu cầu.

- Nhà nhập khẩu sẽ phải chuyển đầu đủ số tiền vào một tài khoản tín khác, đồng thời ngân hàng cũng sẽ thông báo với bên xuất khẩu là vấn đề tài khoản tín đã được mở thành công.

- Lúc này bên xuất khẩu sẽ check lại các thông tin, nếu đúng như thỏa thuận thì sẽ tiến hành giao hàng.

- Khi đã được xác nhận giao hàng thì sẽ nhận được chứng từ.

Việc làm xuất nhập khẩu

4. Tìm hiểu CAD là gì trong lĩnh vực Y khoa?

4.1. Khái niệm Coronary Artery Disease/ CAD

Thật đặc biệt, chỉ với một từ CAD được viết tắt mà chúng ta có thể hiểu được thành nhiều nghĩa khác nhau. Để sử dụng đúng trong ngữ cảnh và diễn tả cho người nghe hiểu được ý, có lẽ chúng ta cần phải hiểu được hết ý nghĩa CAD là gì thì mới làm được điều đó. Trong lĩnh vực Y khoa thì CAD là thuật ngữ được gọi tắt của Coronary Artery Disease - Bệnh động mạch vành, hoặc có thể hiểu là bệnh tim, vữa xơ động mạch. Là một căn bệnh tương đối nguy hiểm, không chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi và đôi khi thanh niên cũng có thể bắt gặp. Có thể các bạn cũng đã biết thì tim luôn cần được cung cấp dưỡng chất cũng như chất dưỡng chất thì mới có thể mang lại “trái tim khỏe” để chúng ta có thể làm việc được hiệu quả hơn.

4.2. Triệu chứng

Triệu chứng của căn bệnh CAD là gì? Cũng tương đối là rõ ràng, nhưng các bạn nên biết rằng triệu chứng không luôn xảy ra ở mọi người, hoặc xảy ra tất cả. Nên các bạn có thể có hoặc không. Dưới đây sẽ là một vài triệu chứng điển hình của CAD các bạn có thể tham khảo:

• Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, thở hổn hển, buồn nôn hoặc ngất xỉu.

• Tim có hiện tượng đau. Ngực, quai hàm, cánh tay, vai hoặc cổ cảm thấy bị áp lực, có gì đó đè lên. Đôi khi triệu chứng cũng có thể lan sang thêm từ vị trí này sang vị trí khác.

• Phần ngực cảm thấy bị chèn, bị nén, nặng hoặc nóng bỏng

• Hay ra mồ hôi, dù không nóng.

Khái niệm Coronary Artery Disease/ CAD
Khái niệm Coronary Artery Disease/ CAD

4.3. Yếu tố rủi ro bị bệnh CAD

Bất cứ một căn bệnh nào cũng có yếu tố rủi ro khiến cho bạn bị bệnh. Và đối với bệnh CAD/ bệnh động mạch vành cũng vậy,các bạn cần chú ý là:

• Trong gia đình có tiểu sử bệnh tim;

• Có bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì hoặc cholesterol cao;

• Tiếp xúc nhiều với thuốc lá (Hút, dùng…);

• Không hay vận động, hoạt động cơ thể;

• Kéo dài tâm trạng căng thẳng

Để có một trái tim khỏe mạnh thì các bạn nên thường xuyên kiểm soát chế độ ăn, luôn tập thể dục và tránh xa những yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thuốc lá.

Trên đây là nội dung tổng hợp để giải đáp “CAD là gì?” mà Thanh Hồng tổng hợp được, hy vọng hữu ích với các bạn. Nếu bạn có thêm thông tin muốn đóng góp hoặc cần hỗ trợ thì có thể liên hệ trực tiếp với tôi bằng cách để lại bình luận dưới bài viết, hoặc phản hồi về Timviec365.vn để được phản hồi sớm nhất! 

Xem thêm: Full stack là gì? Bạn đã sẵn sàng để trở thành Full stack Developer?

Từ khóa liên quan

Xem thêm gợi ýss

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý