Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chạy bền là gì và kỹ thuật chạy bền giúp tăng hiệu quả người tập

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 10 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Không chỉ được biết đến là một môn thể thao đơn giản, chạy bền còn được biết đến là một hình thức tập luyện cực kỳ tốt, giúp cải thiện vóc dáng, làm đẹp làn da. Vì vậy, đã có rất nhiều người đã tìm hiểu chạy bền là gì và kỹ thuật của nó. Hãy cùng timviec365.vn khám phá những điều bí mật này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Trả lời chạy bền là gì?

Chạy bền, còn được gọi với tên là chạy đường dài. Đây là một hình thức tập có liên quan đến việc thực hiện cuộc chạy bộ ở cự ly đường dài. Các cự ly phổ biến cho chạy bền bao gồm 800m, 1.000m, 1.500m và 5.000m, nhưng các vận động viên chuyên nghiệp thậm chí có thể tham gia các cuộc đua kéo dài tới 10km, 21km và thậm chí là 42km.

Sự quan trọng của chạy bền nằm ở việc cần phải phát triển sức bền cơ bản bên trong cơ thể. Để làm được điều này, các bạn sẽ cần rèn luyện từ những cự ly ngắn rồi dần tăng dần khoảng cách. Bên cạnh đó, việc thực hiện các bài tập tăng cường sự dẻo dai và nhanh nhẹn thông qua luyện tập phòng tập gym cũng sẽ giúp chạy bền đạt kết quả tốt hơn và phát huy tối đa khả năng bản thân.

Trả lời chạy bền là gì?
Trả lời chạy bền là gì?

2. Chạy bền sẽ có những công dụng nào?

Chạy bền luôn là một môn thể thao được nhiều chuyên gia y tế trên thế giới khuyên nghị. Bởi môn thể thao này sẽ giúp bạn có những lợi ích tiêu biểu sau:

2.1. Nâng cao trí nhớ cho người luyện tập

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tham gia vào chạy đường dài có thể cải thiện trí nhớ ngay sau khi tập luyện với hiệu suất đạt đến mức 16%. Lý do chính là chạy bền giúp tăng cường xúc giác và sự cảm nhận trong cơ thể. Điều này thúc đẩy hoạt động của não, giúp cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ thông tin.

Nói chung, những người tham gia vào các nghiên cứu này đã trải nghiệm sự cải thiện đáng kể về khả năng xử lý thông tin và ghi nhớ trong từng tình huống của cuộc sôngs. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người làm việc trong các môi trường căng thẳng, cần luôn phải tiếp thu và thực hiện các chỉ dẫn làm công việc. Như vậy, chạy bền không chỉ giúp cải thiện tình hình sức khỏe, mà còn làm cho bạn trở nên thông minh hơn trong nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày.

Nâng cao trí nhớ cho người luyện tập
Nâng cao trí nhớ cho người luyện tập

2.2. Giúp bạn vào sâu giấc ngủ

Một lợi ích khác của hình thức tập chạy bền là giúp bạn nhanh chóng đi sâu vào giấc ngủ. Một nghiên cứu về tác động của việc chạy bền đến giấc ngủ đã thực hiện trên một nhóm gồm 51 người.

Họ đã chia cuộc thí nghiệm thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên đã thực hiện chạy bền trong 30 phút mỗi buổi sáng hàng ngày, trong suốt 3 tuần liên tiếp. Nhóm còn lại sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng những người tham gia chạy bền hàng ngày đã có những cải thiện đáng kể về chất lượng giấc ngủ so với nhóm không tập thể dục. Họ có thời gian ngủ nhanh hơn, giấc ngủ sâu và kéo dài hơn. Buổi sáng sau khi thức dậy, họ cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn.

Xem thêm: Khám phá chạy nước rút là gì và lợi ích đến từ chạy nước rút

Giúp bạn vào sâu giấc ngủ
Giúp bạn vào sâu giấc ngủ

2.3. Giúp loại bỏ tác nhân ung thư bên trong cơ thể

Đây là một lợi ích vô cùng quan trọng của việc chạy bền. Từ lâu, ung thư đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong phổ biến nhất trên toàn cầu. Các nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng việc tập luyện chạy bền ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư lên đến 50%.

Một nghiên cứu khác đã tiến hành trên cả những người thường xuyên chạy bền và những người không tập luyện. Kết quả cho thấy những người thường xuyên chạy bền thường có tuổi thọ cao hơn nhiều so với những người không chạy. Trong suốt giai đoạn 21 năm, kể từ khi họ bước sang tuổi 50, tỷ lệ số người chạy bền tử vong vì tuổi già chỉ chiếm 15%. Trong khi tỷ lệ này lên đến 34% đối với những người không tập luyện. Chạy bền chính là một hình thức giúp gia tăng tuổi thọ cho bạn.

2.4. Giúp giảm triệu chứng các bệnh về tâm lý

Một ưu điểm tuyệt vời khác của chạy bền là có khả năng làm giảm các triệu chứng của trầm cảm. Trong một nghiên cứu, những người thường xuyên tham gia vào chạy bền trong vòng 30 phút đã ghi nhận mức độ trầm cảm ngắn hạn giảm đáng kể.

Sau mỗi buổi chạy, họ đã có được sự gia tăng đáng kể về cảm giác hạnh phúc. Đáng chú ý hơn, việc chạy bền thường xuyên còn được xem như một phương pháp hiệu quả để điều trị trầm cảm hay các triệu chứng rối loạn tinh thần mà không cần sử dụng thuốc.

Hơn nữa, chạy bền thường xuyên còn giúp giảm căng thẳng và rối loạn cảm xúc bằng cách giảm lượng một số hợp chất hóa học trong cơ thể, như axit amin Kynurenine. Đây là một trong những chất chính gây ra triệu chứng trầm cảm.

Giúp giảm triệu chứng các bệnh về tâm lý
Giúp giảm triệu chứng các bệnh về tâm lý

3. Một số kỹ thuật chạy bền đúng cách mà các bạn nên biết

Sau khi đã tìm hiểu một số tác dụng tiêu biểu của hình thức chạy bền, chắc hẳn đã có rất nhiều người có mong muốn tham gia ngay vào hình thức tập luyện này. Tuy nhiên, việc biết kỹ thuật tập luyện vẫn sẽ luôn cực kỳ quan trọng để giúp bạn không bị chấn thương và hạn chế tối đa việc mất sức trong quá trình chạy. Dưới đây sẽ là một số kỹ thuật quan trọng mà bạn sẽ cần lưu ý:

3.1. Lựa chọn trang phục chuyên dụng trước khi tập

Trước khi bắt đầu tập luyện chạy, mọi người nên chuẩn bị cho mình một bộ trang phục thoải mái để dễ dàng cho việc vận động. Điều quan trọng là đảm bảo các yếu tố như khả năng thấm hút mồ hôi, tính co giãn, độ rộng rãi phù hợp và thiết kế vừa vặn với cơ thể. Bạn cũng nên cân nhắc sắm thêm một số phụ kiện như đồng hồ đo thời gian, khăn, balo đựng nước,... nếu bạn có dự định tham gia cuộc chạy đường dài.

Lựa chọn trang phục chuyên dụng trước khi tập
Lựa chọn trang phục chuyên dụng trước khi tập

3.2. Ăn một chút trước khi chạy

Nhiều người thường đặt ra câu hỏi về việc ăn gì trước khi tập chạy bền, bởi họ thường lo ngại rằng đói có thể gây tụt huyết áp và gây ra tình trạng ngất xỉu sau khi chạy. Tuy nhiên, việc ăn quá no cũng sẽ gây nên cảm giác khó chịu trong quá trình tập luyện. Câu trả lời tốt nhất ở đây là ăn một bữa nhẹ có chứa nhiều calo nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể ít nhất 30 phút trước khi bắt đầu tập luyện.

3.3. Khởi động và tìm đúng tư thế chạy

Trong bất kỳ loại tập luyện nào, khởi động vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng, giúp bạn luôn làm quen với vận động trước khi tập luyện chính thức. Đồng thời, sự khởi động này còn giúp bôi trơn các khớp, làm hạn chế tối đa tình trạng chấn thương trong quá trình tập luyện.

Bên cạnh đó, để tránh tổn thương chân và tránh trạng thái mệt mỏi, tìm đúng tư thế chạy cũng rất quan trọng. Theo đó, bạn nên hơi nghiêng người về phía trước, duy trì độ vuông góc của khuỷu tay và vai. Đồng thời sẽ giữ thăng bằng với cơ thể và tiếp đất bằng điểm giữa lòng bàn chân. Điều này sẽ giúp tạo nên một đường thẳng từ đầu đến chân, giảm tối đa nguy cơ chấn thương và giúp bạn chạy bộ chất lượng hơn.

Ngoài ra, trong quá trình chạy, bạn cũng không nên cầm nắm bất cứ vật dụng gì để hạn chế tối đa sức căng lên cơ và lòng tay. Bạn nắm hờ và đánh nhẹ là kỹ thuật hữu hiệu nhất.

Khởi động và tìm đúng tư thế chạy
Khởi động và tìm đúng tư thế chạy

3.4. Luôn bổ sung nước vào cơ thể

Hoạt động chạy liên tục có thể dẫn đến mất nước nhanh chóng và gây ra một số tình trạng như mệt mỏi, hoa mắt hoặc thiếu máu lên não. Để duy trì sự cân bằng nước bên trong cơ thể, bạn nên sử dụng những loại nước có chất điện giải hay khoáng chất để bổ sung một cách hiệu quả. Bạn hãy uống nước từ từ, từng ngụm nhỏ để tránh tình trạng đau xóc bụng của cơ thể.

3.5. Giữ vững nhịp thở đều đặn

Khi chạy bền, tim và phổi sẽ luôn phải hoạt động với cường độ cao liên tục. Vì vậy, việc duy trì nhịp thở sẽ luôn cực kỳ quan trọng. Thở quá chậm có thể gây thiếu máu lên não, trong khi thở quá nhanh sẽ dẫn đến mệt mỏi mà không đạt được hiệu quả tốt.

Giữ vững nhịp thở đều đặn
Giữ vững nhịp thở đều đặn

Qua bài viết của timviec365 trên đây, chắc hẳn các bạn sẽ hiểu rõ chạy bền là gì và một số kỹ thuật của quá trình tập luyện này. Mong rằng, những thông tin này sẽ giúp bạn có được những cuộc chạy hiệu quả và đạt nhiều lợi ích về sức khỏe con người.

Hành trình đồng đội trong bộ môn điền kinh - chạy tiếp sức là gì

Chạy tiếp sức là gì? Đây là một môn thể thao nổi tiếng, thường được áp dụng trong thế vận hội Olympic hay trong các kỳ Sea Games. Vậy môn thế thao này cụ thể là như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau bạn nhé!

Chạy tiếp sức là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý