Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp thắc mắc cv xin việc nên viết tay hay đánh máy

Tác giả: Nguyễn Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Tạo cv xin việc sao cho thuyết phục nhất vẫn là những băn khoăn, trăn trở của các ứng viên trong công cuộc tìm kiếm việc làm. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để cùng mình đi tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi cv xin việc nên viết tay hay đánh máy để mang lại hiệu quả cao nhất cho ứng viên nhé.

1. Vấn đề cv xin việc viết tay và đánh máy hiện nay

Vấn đề đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy luôn là một trong những vấn đề được đem ra thảo luận, bàn tán vô cùng sôi nổi trên các diễn đàn tìm việc làm hay chia sẻ kinh nghiệm viết cv. Các ý kiến đều đang chia thành hai phe rõ ràng là 1 bên thì đề cao giá trị tuyền thống với cv viết tay và 1 bên thì muốn cập nhập xu hướng phát triển nên sẽ lựa chọn cv đánh máy.

Tìm hiểu cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Tìm hiểu cv xin việc nên viết tay hay đánh máy

Với sự phát triển của internet và các trang mạng điện tử như hiện nay, kéo theo sự xuất hiện của rất nhiều các trang web hỗ trợ cho ứng viên trong việc tạo các form mẫu cv có sẵn đa dạng, phong phú lại cực kì bắt mắt và thu hút các nhà tuyển dụng. Thực tế cũng cho thấy hiện nay số đông mọi người đều sử dụng cv xin việc đánh máy cho thuận tiện và nhanh chóng nhất, hơn nữa, nó cũng mang lại những hiệu quả khá cao.

Nhưng bên cạnh đó, rất nhiều người lại cho rằng, cv xin việc viết tay sẽ thể hiện được những giá trị trong con người của một ứng viên, qua đó nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao ứng viên đó hơn các ứng viên chỉ sử dụng những form mẫu có sẵn và ai cũng có thể làm được.

2. Giải đáp câu hỏi nên sử dụng cv xin việc viết tay hay đánh máy

2.1. Lợi thế và hạn chế của cv xin việc viết tay

- Lợi thế của cv xin việc viết tay

Lợi thế đầu tiên của cv xin việc viết tay sẽ là tạo ra sự khác biệt của bạn so với những ứng viên khác. Với một thị trường mà nhà nhà, người người đều sử dụng cv online và gõ trên máy tính với những form mẫu có sẵn, lặp đi lặp lại, đôi khi khiến nhà tuyển dụng thấy nhàm chán thì cv xin việc viết tay sẽ là một điểm khiến nhà tuyển dụng ấn tượng mạnh về bạn.

Các ưu điểm của cv viết tay
Các ưu điểm của cv viết tay

Một bản tài liệu giới thiệu bản thân được viết bằng tay sẽ giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá được tính cách cũng như phần nào phong cách làm việc của bạn thông qua nét chữ, cách trình bày bản cv xin việc. Người ta vẫn hay có câu “Nét chữ, nết người”, chính vì vậy nếu bạn có lợi thế về chữ viết thì cv xin việc viết tay hoàn toàn là một lựa chọn thích hợp.

Hơn nữa, việc viết tay trong đơn xin việc cũng thể hiện sự tôn trọng và lòng nhiệt huyết của bạn với công việc. Không phải ai cũng có thể dành thời gian và công sức để tạo ra một bản cv xin việc viết tay chuẩn chỉnh. Vì vậy, để có thể tạo ra được 1 bản cv viết tay, người viết chắc hẳn đã phải rất trân trọng và dành nhiều nhiệt huyết cho công việc này, từ đó dễ dàng thuyết phục được nhà tuyển dụng hơn.

- Hạn chế của cv viết tay

Hạn chế đầu tiên của cv viết tay chính là sự lạc hậu, khi mà internet đang phát triển một cách mạnh mẽ thì bạn sẽ bị đánh giá là đang đi lùi với thời đại ngày nay khi sử dụng cv viết tay. Đôi khi việc này cũng khiến nhà tuyển dụng vô tình đánh giá bạn đang có một kỹ năng tin học không được tốt.

Hạn chế nào cho cv viết tay
Hạn chế nào cho cv viết tay

Bên cạnh đó, cv viết tay cũng mất quá nhiều thời gian và công sức của bạn. Cv viết tay cũng không thể hiện được sự sáng tạo, bắt mắt. Với những công việc đòi hỏi tính sáng tạo, nghệ thuật thì cv xin việc viết tay có thể bị loại bỏ ngay từ vòng đầu tiên.

2.2. Ưu và nhược điểm của cv xin việc đánh máy

- Ưu điểm cv đánh máy

Cv đánh máy đem lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho mọi ứng viên. Bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian để lên ý tưởng hay nội dung, bạn chỉ cần lựa chọn 1 form mẫu có sẵn, phù hợp với các tiêu chí của mình sau đó chèn các thông tin và nội dung liên quan đến cá nhân mình là xong.

Cv đánh máy đảm bảo được sự phong phú, đa dạng, bắt mắt và thu hút nhà tuyển dụng. Các website hỗ trợ tạo cv hiện nay có rất nhiều, vì vậy bạn cũng có vô vàn các lựa chọn để tha hồ sáng tạo cho cv của mình, với mỗi vị trí, mỗi công ty bạn có thể lựa chọn những mẫu mã khác nhau để làm phong phú cho cv của mình.

Cv đánh máy đem lại lợi thế gì
Cv đánh máy đem lại lợi thế gì

Cv đánh máy giúp giải quyết các hạn chế về chữ viết của các ứng viên cũng như giảm đi sự sai xót về mặt trình bày, ngữ pháp hay các lỗi chính tả mà ứng viên thường mắc phải khi viết tay. Cv đánh máy cũng dễ dàng sửa chữa lại hơn khi bạn phát hiện ra có sai sót.

Cv đánh máy cũng phần nào sẽ thể hiện được khả năng tin học đáng kể của bạn đối với nhà tuyển dụng. Đặc biệt là với những công ty thiên về lĩnh vực công nghệ hay sáng tạo, một bản cv đánh máy chuyên nghiệp, sáng tạo sẽ là điểm cộng lớn dành cho bạn.

- Nhược điểm cv đánh máy

Sử dụng cv đánh máy đôi khi sẽ khiến cho các ứng viên mất đi sự chủ động hay khả năng sáng tạo vốn có bởi các công cụ, website hỗ trợ tạo sẵn mẫu cv hiện nay có quá nhiều, các ứng viên sẽ bị phụ thuộc vào các form mẫu, biến cv trở thành một yếu tố quá công nghiệp.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận internet và các công cụ tạo cv vẫn là điều khá mới mẻ với những lao động phổ thông, ít được tiếp cận với tin học hay internet. Vì vậy, yếu tố cv đánh máy có thể sẽ không phù hợp với những đối tượng lao động này.

Như vậy, có thể nói, không có câu trả lời nào là tối ưu nhất cho câu hỏi cv xin việc nên viết tay hay đánh máy. Bởi cả hai yếu tố này đều có những mặt lợi và mặt hại riêng, việc lạm dụng quá nhiều vào 1 trong 2 yếu tố này đều đem lại những kết quả không tốt cho bản thân mỗi ứng viên.

Lựa chọn cv xin việc viết tay hay đánh máy
Lựa chọn cv xin việc viết tay hay đánh máy

Mặc dù trong thời đại hiện nay chúng ta có thể thấy xu hướng sử dụng cv đánh máy đang lấn át cv viết tay nhưng trên thực tế đã phân tích, cả 2 đều có những điểm mạnh riêng mà không có cách thức nào có thể bị xóa sổ với bởi cách thức nào. Tùy theo các yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra hoặc dựa vào các yếu tố liên quan đến trình độ, khả năng của mỗi người, các ứng viên hoàn toàn có thể lựa chọn viết cv viết tay hoặc đánh máy đều được.

Cv và nội dung trên cv chỉ đóng góp một phần nhỏ trong việc tác động đến nhà tuyển dụng mà thôi. Phần còn lại sẽ phụ thuộc rất lớn vào kinh nghiệm, chuyên môn cũng như sự thể hiện trong buổi phỏng vấn của các ứng viên nữa.

3. Lưu ý chung khi viết cv xin việc viết tay hay đánh máy

- Dù là cv xin việc viết tay hay đánh máy thì bạn cũng cần tuyệt đối quan tâm đến các lỗi chính tả nhé. Một bản cv chuẩn chỉnh từ những chi tiết nhỏ nhất sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá cực kì cao ở các ứng viên, cho thấy sự cẩn thận và chuyên nghiệp trong phong cách làm việc.

- Dung lượng phù hợp nhất của 1 bản cv xin việc đánh máy hay viết tay cũng chỉ nên dừng lại ở 2 trang giấy A4 mà thôi. Với những bạn sử dụng cv viết tay thì nên sử dụng loại giấy đẹp, cứng cáp và chỉ viết trên 1 mặt giấy thôi nhé.

Lưu ý khi viết cv xin việc viết tay và đánh máy
Lưu ý khi viết cv xin việc viết tay và đánh máy

- Các nội dung trong cv xin việc không nên viết quá dài dòng, không làm nổi bật được các nội dung chính, cv quan trọng nhất là phải làm nổi bật được kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Vì vậy dù là cv đánh máy hay viết tay bạn cũng cần phải chú ý làm nổi bật 2 nội dung này để tăng tính thuyết phục đối với nhà tuyển dụng nhé.

Hy vọng các thông tin trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi cv xin việc nên viết tay hay đánh máy để mang lại hiệu quả cao nhất. Chúc bạn sẽ thành công trong việc ứng tuyển các công việc mà mình yêu thích nhé.

Ứng viên nên viết tay hay đánh máy sơ yếu lý lịch

Tương tự với cv xin việc, sơ yếu lý lịch viết tay hay đánh máy cũng là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Cùng mình click vào link dưới đây để tham khảo thêm về vấn đề này nhé.

Ứng viên nên viết tay hay đánh máy sơ yếu lý lịch

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý