Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí cách chuẩn bị hồ sơ xin việc miền Bắc đúng chuẩn nhất

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một bộ hồ sơ xin việc miền Bắc sẽ bao gồm các loại tài liệu như Đơn xin việc, CV xin việc, thư xin việc, bằng cấp,... Việc chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ là một trong những yêu cầu tối thiểu khi bạn đi xin việc, việc đó sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng công việc đó, đồng thời cũng giúp họ hiểu hơn về khả năng của bạn. 

1. Hồ sơ xin việc miền Bắc gồm những gì?

1.1. Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của địa phương

Bạn có thể dễ dàng mua được bộ hồ sơ xin được bán sẵn ở những cửa hàng photo hoặc cửa hàng văn phòng phẩm rồi sau đó chỉ việc điền thông tin của mình vào tờ Sơ yếu lý lịch đã được in sẵn đó. Ngoài ra bạn cũng có thể tải về mẫu Sơ yếu lý lịch tự thuật ở trên mạng nếu như nhà bạn có máy in rồi sau đó tự điền thông tin cá nhân của mình vào. 

Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của địa phương
Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của địa phương

Bên cạnh việc kê khai thông tin cá nhân thì bạn cũng cần kê khai cả họ và tên của bố mẹ, anh chị em ruột, năm sinh, nơi công tác, tình hình hiện nay. Toàn bộ các mục đó cần phải được kê khai thật đầy đủ, chính xác và rõ ràng.

Sơ yếu lý lịch bắt buộc phải có ảnh chân dung thật rõ ràng của người thực hiện kê khai lý lịch đó. Bản sơ yếu lý lịch có giá trị là bản phải có dấu giáp lai của phía cơ quan chức năng ở địa phương nơi mà bạn thực hiện đăng ký về hộ khẩu thường trú. Một số đơn vị tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn cần phải có cả ảnh chân dung kèm theo cả dấu giáp lai trên đó nữa, đây là điều bạn nên chú ý. Trong quá trình bạn đi công chứng tài liệu, đừng quên mang theo sổ hộ khẩu có tên bạn ở trong đó để có thể so sánh thì mới xin được dấu xác nhận nhé.

1.2. Đơn xin việc

Đây là tài liệu bắt buộc bạn cần phải có trong bộ hồ sơ xin việc miền Bắc của mình. Tờ đơn xin việc sẽ cho nhà tuyển dụng biết được bạn là ai, bạn đang ở đâu, có khả năng gì và muốn ứng tuyển vào vị trí nào trong doanh nghiệp của họ.

Đơn xin việc
Đơn xin việc

Thông thường đơn xin việc sẽ được thực hiện viết tay hoặc đánh máy hoặc cũng có thể được mua tờ mẫu in sẵn có trong bộ hồ sơ xin việc để bạn thuận lợi trong việc ghi thông tin cá nhân của mình vào đó. Khi viết đơn xin việc đừng quên ghi ngày tháng năm viết đơn, chữ ký của bạn và văn bản này thì không cần phải công chứng đâu nhé.

1.3. CV xin việc

Không giống với đơn xin việc, CV xin việc là tài liệu để bạn thể hiện năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức của bản thân bạn. CV xin việc phải cần trình bày thật đặc sắc, mang phong cách riêng cá nhân bạn. Bạn có thể tạo CV xin việc trên các website tạo CV xin việc trực tuyến rồi điền đầy đủ những thông tin cá nhân của bạn sau đó tải về một cách nhanh chóng và thuận lợi. Đối với những nghề phổ thông thì CV xin việc có vẻ như không cần thiết nhưng nếu như bạn là một người đã có nhiều kinh nghiệm và muốn ứng tuyển vào những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng thì một bản CV xin việc đặc sắc sẽ gia tăng khả năng trúng tuyển của bạn.

1.4. Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân photo công chứng

Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân là hai tài liệu cực kì quan trọng và cần thiết dù bạn làm bất cứ loại hồ sơ nào. Đối với hồ sơ xin việc thì bạn cần làm 2 bản chứng minh thư nhân dân photo rồi công chứng. 1 bản sẽ được nhà tuyển dụng lưu làm hồ sơ cá nhân, bản còn lại kia sẽ được bộ phận nhân sự dùng để làm các thủ tục khác như bảo hiểm y tế, đăng ký thuế,... sau khi bạn trúng tuyển vào làm nhân viên chính thức. Tương tự như sơ yếu lý lịch thì chứng minh thư nhân dân photo cũng sẽ phải có dấu của văn phòng công chứng.

Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân photo công chứng
Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân photo công chứng

1.5. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe để chứng tỏ rằng bạn có đầy đủ về thể lực, sức khỏe để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đặc biệt với những công việc phổ thông thì lại càng phải yêu cầu người ứng tuyển đi khám sức khỏe tổng quan về bản thân trước khi ứng tuyển. Thông qua giấy khám sức khỏe, nhà tuyển dụng sẽ biết được bạn có phù hợp với những điều kiện làm việc tại công ty của họ hay không.

Giấy khám sức khỏe sẽ có 2 loại bao gồm: loại giấy A4 với 2 mặt và loại giấy A3 được gấp đôi. Đối với từng vị trí công việc và những yêu cầu khác nhau tại vị trí đó thì phía doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu khác nhau về giấy khám sức khỏe. Thông thường trong bộ hồ sơ xin việc miền Bắc sẽ là loại giấy khám sức khỏe A4 có 2 mặt.

Bạn có thể đến khám tại bất cứ bệnh viện nào ở nơi bạn đang sống và làm việc để có thể khám tổng quan về sức khỏe bản thân. Hãy mang theo ảnh 3x4 để có thể dán lên tờ giấy khám sức khỏe rồi để bệnh viện họ đóng dấu xác nhận.

1.6. Bằng cấp hoặc các chứng chỉ khác

Thông thường với những công việc lao động phổ thông như vệ sinh môi trường, nhân viên phục vụ, bán hàng,... thì khi đi ứng tuyển bạn chỉ cần nộp bằng tốt nghiệp cấp 3 là đủ hoặc có một vài ngành nghề sẽ yêu cầu thêm chứng chỉ ví dụ như nghề sửa chữa điện nước, ô tô hoặc xe máy,...

Bằng cấp hoặc các chứng chỉ khác
Bằng cấp hoặc các chứng chỉ khác

Trường hợp bạn ứng tuyển vào những công việc đòi hỏi yêu cầu cao về kiến thức chuyên môn thì bạn sẽ phải nộp thêm bằng đại học, bằng trung cấp, bằng cao đẳng. Hiện nay tình trạng sinh viên đi làm trái ngành, trái nghề là tương đối nhiều ở Việt Nam. Do đó, tùy thuộc vào khả năng và trình độ của bản thân bạn mà bạn có thể mang tấm bằng của mình để ứng tuyển cho các vị trí trái ngành khác. Nếu là bằng cấp photo thì cũng cần phải mang ra công chứng xác thực.

1.7. Ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên nộp kèm 2 đến 3 ảnh 3×4 hoặc 4×6, vậy nên khi chụp ảnh chân dung xin việc bạn nên chuẩn bị sẵn một ít, bất cứ khi nào họ cần bạn có thể nộp luôn. Ảnh thẻ của bạn thường sẽ được nộp bổ sung để bên phòng nhân sự mang đi làm thẻ nhân viên, làm bảo hiểm sức khỏe,…

1.8. Các loại giấy tờ khác

Có một số công việc đặc biệt, trong bộ hồ sơ xin việc sẽ phải cung cấp thêm một số giấy tờ khác như giấy phép lao động đối với người ngoại quốc khi lao động tại Việt Nam, giấy xác nhận thương binh hoặc bệnh binh, hoặc giấy xác nhận đã tốt nghiệp tạm thời với các bạn sinh viên tốt nghiệp nhưng chưa nhận được bằng. Toàn bộ những giấy tờ đó đều phải được xác nhận công chứng của các cấp có thẩm quyền hoặc có dấu xác nhận của trường học.

Các loại giấy tờ khác
Các loại giấy tờ khác

2. Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc miền Bắc

Hãy chuẩn bị mọi thứ thật đầy đủ và chỉn chu: Đối với đơn xin việc và thư xin việc bạn cần phải thể hiện được rõ mong muốn, nhu cầu của bạn đối với vị trí công việc này, hãy thể hiện những khả năng, sự nhiệt huyết mà bạn có thể đem lại lợi ích cho công ty nếu bạn trúng tuyển. Đối với hồ sơ cá nhân thì cần phải đáp ứng được yếu tố đầy đủ, chính xác và rõ ràng. Hãy chắt lọc những thông tin hợp lý, quan trọng để điền vào đó.

Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc miền Bắc
Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc miền Bắc

Bằng cấp tuy không quá quan trọng nhưng cũng không thể thiếu trong hồ sơ xin việc nhé. Bạn vẫn cần phải cho nhà tuyển dụng biết về trình độ học vấn cũng như trình độ văn hóa của bản thân mình, nếu như bạn có bằng cấp hay chứng chỉ nào đó thì hãy gửi kèm trong hồ sơ xin việc nhé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin giúp bạn đọc có thể chuẩn bị được một bộ hồ sơ xin việc miền Bắc thật chuẩn chỉnh và đầy đủ nhất. Hy vọng những thông tin đó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình ứng tuyển việc làm.

Hồ sơ xin việc lái xe taxi Vinasun

Chuẩn bị hồ sơ xin việc lái xe taxi Vinasun cần những gì, có yêu cầu ra sao và lưu ý điều gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn các vấn đề trên nhé!

Hồ sơ xin việc lái xe taxi Vinasun

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý