Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cẩm nang tư vấn ngành nghề: Học gì ra làm nhân viên nhân sự?

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhiều bạn có mong muốn theo ngành nhân sự nhưng lại chưa biết học gì ra làm nhân viên nhân sự? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn chung nhất về ngành nhân sự và những yêu cầu của ngành này.

1. Giới thiệu về công việc của nhân viên nhân sự

1.1. Nhiệm vụ của nhân viên nhân sự trong công ty.

Nhân viên nhân sự là một bộ phận không thể thiếu trong mọi công ty, doanh nghiệp với nhiều quy mô hoạt động khác nhau. Nhiệm vụ của người làm nhân sự là tập trung vào việc xử lý các vấn đến phát sinh liên quan đến nhân sự, tối đa hoá hiệu quả và năng suất làm việc người lao động trong công ty của mình. Nếu việc quản lý nguồn nhân lực đạt hiệu quả sẽ giúp công ty vận hành một cách trơn tru và đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Nhân viên nhân sự có vai trò quan trọng trong công ty
Nhân viên nhân sự có vai trò quan trọng trong công ty

Cụ thể trong một công ty, nhân viên nhân sự sẽ được thực hiện các công việc như lập kế hoạch, tuyển dụng, quản trị nhân sự, tiếp nhận nhân sự, kế hoạch lương thưởng và phúc lợi, đào tạo nhân viên,... Nhân viên nhân sự thường sẽ có những vai trò chiến lượng trong việc tuyển dụng, phát triển nhân tài và xây dựng các cơ chế để đánh giá nhân sự trong công ty.

1.2. Lý do ngành nhân sự được nhiều người quan tâm.

1.2.1. Ngành nhân sự là một ngành vô cùng rộng lớn.

Ngành nhân sự là một ngành nghề không hề có giới hạn bởi đối tượng làm việc của ngành này là con người, một phạm trù luôn luôn thay đổi và khó nắm bắt, phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu chính vì vậy sẽ không bao giờ bị nhàm chán.

Ngành nhân sự là một ngành vô cùng rộng lớn
Ngành nhân sự là một ngành vô cùng rộng lớn

Vì là một lĩnh vực rộng lớn và luôn đổi mới nên người làm nhân sự phải luôn nỗ lực trau dồi thêm nhiều kiến thức không chỉ liên quan ngành nhân sự mà còn cả về các khía cạnh khác trong đời sống xã hội như chính trị, pháp luật, kinh doanh, tâm lý học,...

Việc làm Nhân sự

1.2.2. Ngành nhân sự năng động và chuyên nghiệp.

Nhân viên nhân sự đóng vai trò như cầu nối giữa người lao động với công ty, chính vì vậy nhân viên nhân sự luôn là người trao đổi, cân bằng giữa cả hai bên. Chính vì vậy khả năng giao tiếp của người theo làm nhân sự cũng sẽ vô cùng tốt. Ngoài ra trong công ty, doanh nghiệp cũng sẽ có lúc xảy ra mâu thuẫn và nhân viên nhân sự cũng sẽ là người giải quyết, cân bằng mọi chuyện. Nhờ vậy khi làm nhân sự, bạn cũng sẽ được trang bị thêm những kỹ năng mềm như kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề.

1.2.3. Ngành nhân sự có cơ hội việc làm cao.

Người làm việc làm Nhân viên nhân sự không chỉ làm các công việc liên quan tuyển dụng, quản lý nhân viên mà còn rất nhiều những nhiệm vụ khác để giúp cho công ty, doanh nghiệp được vận hành một cách tốt nhất nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh. Chính vì vậy dù công ty hay doanh nghiệp có hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều cần phải có bộ phận nhân sự trong đó. Nhờ vậy những bạn theo ngành nhân sự luôn có cơ hội tìm việc vô cùng rộng mở.

1.2.4. Nhân viên nhân sự có cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân.

Khi trở thành một nhân viên nhân sự bạn sẽ được trang bị những kỹ năng như: kỹ năng quản lý; kỹ năng lập kế hoạch; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề; kỹ năng nhìn người, nhận diện tính cách; kỹ năng ra quyết định. Không chỉ vậy, làm việc trong ngành nhân sự đòi hỏi bạn là người có thể chịu được áp lực cao, có thể gánh vác trách nhiệm lớn, linh hoạt trong mọi tình huống của công việc.

Nhân viên nhân sự có cơ hội thăng tiến cao
Nhân viên nhân sự có cơ hội thăng tiến cao

Qua đó có thể thấy khi làm việc trong ngành nhân sự bạn sẽ được trang bị rất nhiều kỹ năng để phát triển bản thân một cách toàn diện. Khi bạn đã có cho mình thật nhiều hành trang cần thiết thì con đường thăng tiến của bạn sẽ luôn rộng mở.

Xem thêm: Tìm lời giải đáp ngành quản trị nhân lực có dễ xin việc không?

2. Giải đáp câu hỏi: “Học gì ra làm nhân viên nhân sự?”

Ngày nay có rất nhiều trường đại học có đào tạo về ngành nhân sự với những kiến thức và kỹ năng bổ ích hứa hẹn sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ hành trang để tự tin trên con đường theo nghề nhân sự. Một số trường đại học được nhiều người quan tâm và chọn lựa bởi chất lượng đào tạo tốt như: Đại học Kinh Tế Quốc Dân, đại học Thương Mại, đại học Nội Vụ, Đại học Hành Chính Quốc Gia, đại học Lao Động và Xã Hội,... đối với khu vực miền Bắc. Còn trong khu vực miền nam thì có các trường như: Trường đại học Hoa Sen; Trường Đại học Kinh tế-Tài chính TP.HCM;... Ngoài ra còn có nhiều trung tâm, các trường tư nhân cũng đào tạo và cung cấp chứng chỉ về ngành nhân sự.

Học gì ra làm nhân viên nhân sự?
Học gì ra làm nhân viên nhân sự?

Nghề nhân sự hiện đang vô cùng hot bởi tỉ lệ xin việc cao, mức lương phù hợp, khả năng thăng tiến tốt nên điểm chuẩn của ngành này luôn đứng top. Chính vì vậy muốn theo được ngành này bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng thật vững vàng.

2.1. Các ngành học liên quan đến nghề nhân sự.

2.1.1. Ngành quản trị nguồn nhân lực.

Khi theo học ngành này bạn sẽ được tìm hiểu về những kiến thức nền tảng, cơ bản cần thiết về ngành nhân sự để công việc quản lý và đào tạo nhân sự trở nên tốt hơn. Đây cũng là ngành được nhiều người ưa chuộng theo học, ngay khi học xong ngành này và có một số kỹ năng nhất định thì bạn đã có thể ứng tuyển vào các vị trí trong công ty như trưởng phòng nhân sự, chuyên viên nhân sự hay các công việc có liên quan khác.

Xem thêm: Mô tả công việc trưởng nhóm tuyển dụng

2.1.2. Ngành quản lý nhân sự

Đây là ngành học cơ bản và thực tế được đào tạo ở nhiều trường. Khi học xong ngành này bạn có thể ứng tuyển quản lý nhân sự tại các công ty, doanh nghiệp có quy mô lớn. Hoặc bạn cũng có thể dễ dàng đảm nhiệm các vị trí Giám đốc hay trưởng phòng nhân sự, chuyên viên đào tạo, phát triển nhân sự tuỳ vào kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn có được.

2.1.3. Bạn có thể theo học Ngành quản trị hành chính nhân sự.

Đây là một ngành học tương đối rộng và vô cùng có ích cho bạn trong quá trình làm việc về nhân sự. Khi theo học ngành này bạn có thể trang bị cho mình những kiến thức để đảm nhận toàn bộ những công việc có liên quan đến hành chính cũng như quản lý nhân sự của công ty. Với những kiến thức rộng mở trong ngành học này chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những công việc như mong đợi.

2.2. Các kỹ năng cần có khi làm nhân viên nhân sự.

Bên cạnh các khối ngành chuyên môn thì ngành nhân sự cũng đòi hỏi những kỹ năng làm việc nhất định như:

- Kỹ năng phân tích: Người làm nhân sự phải thường xuyên làm việc với những con số, thống kê và kế hoạch. Các chỉ tiêu để đánh giá nhân viên, người lao động đều phải dựa vào những con số và hiệu suất làm việc. Chính vì vậy nhân viên nhân sự cần phải trang bị cho mình kỹ năng phân tích thật tốt.

Kỹ năng cần có của người quản lý nhân sự
Kỹ năng cần có của người quản lý nhân sự

- Kỹ năng giao tiếp tốt: Là một vị trí giúp cân bằng giữa người lao động và công ty nên nhân viên nhân sự cần kỹ năng giao tiếp tốt, tạo được thiện cảm và lòng tin vững chắc với nhân viên của mình.

- Kỹ năng xử lý tình huống: Trong công việc không tránh khỏi các vấn đề phát sinh. Chính vì vậy người làm nhân sự phải luôn giữ cho mình sự bình tĩnh để có thể nắm bắt và giải quyết các mâu thuẫn đôi bên một cách hài hoà, giúp đôi bên có được thoả thuận hợp lý nhất.

- Khả năng lãnh đạo: Một người làm nhân sự cũng cần có cho mình khả năng lãnh đạo tốt để có thể đưa nhân viên của mình vào khuôn khổ, đi theo những định hướng, văn hoá mà doanh nghiệp đã đề ra.

Có kỹ năng tốt sẽ giúp bạn thăng tiến trong công việc
Có kỹ năng tốt sẽ giúp bạn thăng tiến trong công việc

- Kỹ năng đọc vị, nắm bắt tâm lý người đối diện: Đây là một kỹ năng thiết yếu đối với người theo làm nghề nhân sự. Khi theo làm nghề này, bạn cần có khả năng nắm bắt đúng được tâm lý của người khác để có thể đánh giá được tiềm năng và thái độ của họ trong công việc. Qua đó tìm được cách giao tiếp, đối đãi phù hợp để đảm bảo dung hoà được hai bên giữa người lao động và phía công ty.

Trên đây là những thông tin cơ bản để giúp bạn giải đáp thắc mắc “Học gì ra làm nhân viên nhân sự”. Hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm ngành học và kỹ năng cần thiết để có được công việc như mong muốn trong tương lai.

Nhân viên nhân sự làm gì, đòi hỏi những tố chất, kỹ năng gì?

Bạn đang muốn theo làm công việc liên quan ngành nhân sự nhưng chưa nắm rõ được nhân viên nhân sự làm gì, cần những tố chất và kỹ năng gì thì hãy click vào link dưới đây để được giải đáp nhé!

NHÂN VIÊN NHÂN SỰ LÀM GÌ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý