Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Baby Boomer là gì? Có phải thế hệ “baby” như bạn vẫn tưởng?

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Quá trình phát triển của xã hội vẫn luôn là một mũi tên đi lên chưa xác định được đỉnh. Mỗi tiến trình thay đổi lại phù hợp với một độ tuổi đón nhận khác nhau do đó có sự khác nhau trong cách cách sống, lối suy nghĩ, thái độ và tư tưởng ở từng nhóm tuổi cho ra đời thuật ngữ “thế hệ” với các tên gọi như thế hệ Baby Boomer, thế X, thế hệ Y, thế hệ Z. Trong đó thế hệ Baby Boomer mang cái tên khá ấn tượng. Vậy hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu thế hệ Baby Boomer là gì nhé!

 

1. Ngạc nhiên sau khái niệm “Baby Boomer là gì?” 

baby boomer là gì
Khái niệm về Baby Boomer sẽ khiến các bạn ngạc nhiên 

Thuật ngữ Baby Boomer được dịch sang nghĩa tiếng Việt là “Bùng nổ trẻ em” đề cập đến sự gia tăng đáng chú ý trong tỷ lệ sinh và được dùng để định nghĩa cho những cá nhân sinh từ năm 1946 đến 1964 ở Anh, Mỹ, Canada và Australia. Thế hệ này chiếm tới gần 28% dân số nước Mỹ. 

Có thể thấy sau khi khám phá khái niệm về Baby Boomer nhiều độc giả Việt có chút ngỡ ngàng bởi đối tượng mà thế hệ này gọi tên không phải những đứa trẻ mới sinh mà lại là thuộc lứa tuổi của bậc ông cha. Trong các lĩnh vực, giữ vị trí cao cấp và chủ chốt thường là những người thuộc thế hệ này, chẳng hạn như các nhà lãnh đạo hay CEO, các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia khoa học,… Vậy tại sao thời đó các bậc tiền bối sinh ra lại được gọi là thế hệ Baby Boomer? Câu chuyện lịch sử nào sau thuật ngữ này? Cùng tìm hiểu tiếp nhé!

2. Thời kỳ xuất hiện hiện tượng Baby Boomer 

sự xuất hiện của baby boomer là gì
Thời kỳ hình thành thuật ngữ Baby Booner

Sự ra tăng dân số sau chiến tranh được mô tả là một “sự bùng nổ”. Lý do là sau Thế chiến thứ II, các nước Đức, Anh và Nhật Bản chứng kiến một tăng đột ngột trong tỷ lệ sinh đẻ, được gọi là thời kỳ Baby Boomer. 

Trải qua năm tháng đau thương, với nhiều mất mát hy sinh mà hậu quả của cuộc chiến tranh thế thới thứ 2 để lại, một cuộc chiến mà được đánh giá là tàn khốc nhất lịch sử đồng thời còn là cuộc chiến lớn nhất thế giới. Nguyên nhân gây ra cuộc chiến đẫm máu này không đâu khác ngoài 3 nước phát xít Đức, Italia, và Nhật Bản với toan tính thâu tóm tình hình kinh tế chính trị toàn thế giới. Lý do chúng gây nên cuộc chiến lớn như vậy bởi đằng sau chúng có những thế lực hỗ trợ nhằm trao đổi lợi ích nếu kết quả của cuộc chiến thành công. Nhưng theo người đời thường nói “ông trời có mắt” cái thiện luôn thắng cái ác, cuộc chiến kết thúc với lợi thế nghiêng về phe đồng minh – phe chiến đấu vì hòa bình của nhân loại. Và dù thắng hay thua, hậu quả sau chiến tranh để lại hết sức nặng nề về cả vật chất lẫn tinh thần, mất mát thiệt hại về cả người và của. Theo đó số người chết được thống kê tại các nước tham gia lên tới con số 51.592.000 người. Quả là một tổn thật hãi hùng. 

Tuy nhiên sau đó, nước Mỹ và các nước phương Tây khác lại chứng kiến tỉ lệ sinh gia tăng mạnh mẽ đến độ trở thành hiện tượng “Baby Boomer”. Thời kỳ xuất hiện hiện tượng nay  vào khoảng thời gian từ năm 1946 – 1964. Những đứa trẻ sơ sinh trong giai đoạn này có khoảng 76 triệu Baby Boomer ở Hòa kỳ bù đắp lên tới phần dương (+) tổng số người hy sinh ở 10 quốc gia chịu thiệt hại và 6 triệu trẻ tại Canada. Tính đến cuối giai đoạn này, năm 1964 lượng trẻ em được sinh ra sau chiến tranh thế giới thứ II chiếm tới 81% tổng dân số, tạo thành hẳn 1 thế hệ đủ lớn để có được tiếng nói riêng về cả chính trị và kinh tế. 

3. Nguyên nhân ra đời nhanh trong của thế hệ Baby Boomer trong thời kỳ này 

nguyên nhân ra đời baby boomer là gì
Nguyên nhân ra đời sau chiến tranh thế giới thứ II

Chỉ trong vào gần 20 năm, cụ thể là từ năm 1941 – 1961 số trẻ em được sinh ra tại nước Mỹ được thông kê tại con số 65 triệu người. Phải nói sự tăng trưởng này đạt mức đỉnh điểm với sự gia nhập nhanh chóng khí cứ 7 giây lại có thêm một em bé ra đời. Phải chăng cũng chính sự gia tăng mạnh mẽ này mà ngày nay đa số người phương Tây có lối sống tự do, không thích vướng bận về con cái, tỷ lệ sinh cũng giảm đáng kể. Và đâu là nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ này?

Trong khi chiến tranh xảy ra, các cặp đôi trẻ tuổi bắt đầu kết hôn và hậu chiến phải gánh chịu thiệt hại lớn về người – tiềm lực phát triển giảm đi vì thế để giải quyết vấn nạn này trong tương lai cách tốt nhất được đề ra lúc này chỉ có thể là gia tăng lực lượng dân số. Chính phủ khuyến khích tăng trưởng phát triển gia đình thông qua các khoản trợ cấp khác nhau. Cũng vì khuyến khích trong khoảng thời gian dài không kiểm soát số lượng việc sinh con không kiểm soát, độ tuổi kết hôn cũng sớm hơn. Bên cạnh đó, giờ đây khi bình yên đã được trả lại với thế giới nhiều cặp vợ chồng muốn sinh con vì họ cho rằng thời điểm hiện tại là thích hợp để họ bắt đầu xây dựng một gia đình hạnh phúc. 

4. Khám phá lối sống của thế hệ Baby Boomer 

lối sống baby boomer là gì
Thế hệ Baby Boomer lớn lên tại thời điểm thay đổi xã hội mạnh mẽ

Thế hệ Baby Boomer lớn lên tại thời điểm thay đổi xã hội mạnh mẽ. Họ là thế hệ mà ngày nay đảm nhận nhiều vị trí quan trọng cấp cao và chủ chốt , là thế hệ hướng tới mục tiêu, nên họ có thể được thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mãi, phát triển chuyên môn và có được sự hiểu biết và nhận thức về chuyên môn của họ. Đặc biệt trong giai đoạn trước, thế hệ Baby Boomer trong công việc sẽ luôn muốn mình là những người nổi bật, khác biệt so với đồng nghiệp. 

Ở độ tuổi của thế hệ này họ có những nhu cầu lành mạnh, đảm bảo lợi ích cho sức khỏe trong đó bao gồm nhu cầu về thể chất, nhu cầu tình cảm, giáo dục và nhu cầu chuyên môn kỹ thuật. Đặc biệt khi làm việc với các đồng nghiệp thuộc thế hệ này, nếu là nhà lãnh đạo hãy:

- Cung cấp cho họ các nguồn lực, cho họ có quyền được ra quyết định 

- Nhìn nhận họ một cách công khai bởi họ thích được khen ngợi trước những người khác

- Cho họ sự tương tác bằng những phản hồi liên tục 

Họ thích môi trường làm việc có sự hợp tác và đồng thuận, có đạo đức làm việc và sẵn sàng làm việc cống hiến trong nhiều giờ để chứng minh năng lực bản thân. 

5. Tác động tích cực của thế hệ Baby Boomer

lợi ích của baby boomer là gì
Thế hệ Baby Boomer giáo dục thế hệ mới

Với sự bùng nổ trẻ em ở Mỹ đã gây nhiều ảnh hưởng lên xã hội nhưng cũng đem lại cho nước nay không ít lợi ích về sau. May mắn được sinh ra trong hòa bình, thế hệ này đã có một cuộc đời tràn ngập hạnh phúc, lối sống, cách suy nghĩ,… có nhiều tiến bộ. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên theo từng độ tuổi. Thời gian sau khi đồng loạt trẻ em lớn lên cung cấp cho thị trường lao động nguồn cung dồi dào, nhân lực có năng lực mạnh để phát triển đất nước. Những chuyển biến về mặt xã hội được nước Mỹ ghi nhận: quy mô hộ gia đình trở nên nhỏ hơn với ít trẻ em hơn.

Do được sống trong kỷ nguyên mới, tiếp nhận điều kiện tri thức tốt trong thời gian nước Mỹ bắt đầu tiến hành những hướng đi mới trong công cuộc phát triển đất nước về mọi mặt. Đây cũng chính là một trong những thế hệ người Mỹ được giáo dục tốt nhất. Thế hệ này trong giai đoạn những năm 1980 – 1990 trở nên thành đạt và giàu có, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển nước Mỹ. Thói quen mua sắm của họ đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ cho sự tăng trưởng nền kinh tế dịch vụ thương mại. Nước Mỹ cũng nhờ thế hệ thịnh vượng này mà trở thành cường quốc kinh tế số 1 thế giới. 

Ngoài ra, thế hệ trẻ có được năng lực như hiện tại cũng nhờ các bậc tiền bối ở thế hệ này nuôi dưỡng, chỉ bảo, truyền đạt kiến thức,… để phát triển các nhân tố tiềm ẩn bên trong con người. Và ngày nay, thời kỳ của thế hệ Baby Boomer cũng đã dần bước vào giai đoạn nghỉ hưu nhường chỗ cho cái mới, cho thế hệ tiềm năng của đất nước thể hiện, tiếp tục gánh vác sự nghiệp dẫn dắt quốc gia tiếp tục đi lên tầm cao mới. 

Một khái niệm mới nữa lại được Timviec365.vn khám phá cung cấp đến cho bạn đọc hiểu biết mới về thuật ngữ “Baby Boomer” là gì. Hi vọng những mục thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn hôm nay. Chúc các bạn một ngày may mắn, tìm kiếm được nhiều kiến thức trên Website Timviec365.vn thêm bước tiến mới cho kho tàng tri thức mà bạn đang sở hữu. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;