Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bưng quả là gì và ý nghĩa quan trọng trong lễ cưới?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong phong tục cưới hỏi truyền thống của người Việt Nam thì không thể bỏ qua một nghi lễ hết sức quan trọng đó là bưng quả. Vậy để nắm rõ bưng quả là gì và có ý nghĩa như thế nào trong việc cưới hỏi hãy cùng theo dõi trong bài viết thú vị được timviec365.vn đề cập sau đây.

1. Bưng quả là gì trong phong tục cưới hỏi của người Việt Nam?

Phong tục bưng quả là một trong các phong tục truyền thống không thể nào bỏ qua trong lễ cưới hỏi của người dân Việt Nam. Phong tục bưng quả tại nhiều khu vực địa phương trên nước ta còn có tên gọi khác là bưng lễ, bê tráp. Những người được nhà gái nhà trai chọn ra với số lượng nhất định trong đội bưng quả để thực hiện nghi lễ nhập và trao tráp khi lễ cưới hỏi diễn ra.

Bên nhà trai sẽ có đội bưng quả nam mang lễ vật đã được sự chuẩn bị sẵn của nha trai trước đó mang sang nhà gái bên này. Tiếp theo đội bưng quả nhà nữ sẽ người đón nhận việc trao lễ vật này của đội bưng quả. Lễ ăn hỏi sẽ thường tiến hành phong tục bưng quả này. Các nghi lễ cưới hỏi hiện nay đã rất nhiều trong việc đơn giản hoá do đó việc kết hợp lại trong lễ cưới và lễ hỏi trong đúng 1 ngày duy nhất thực hiện và được gọi là ngày đám cưới chính. 

Bưng quả là gì
Bưng quả là gì

2. Đội bưng quả sẽ bao gồm những ai và có nhiệm vụ gì?

Bên nhà trai đội bưng quả sẽ được chọn từ những người thân, bạn bè hay đồng nghiệp của chú rể. Trong đội này sẽ chỉ có toàn nam giới so với chú rể nhỏ tuổi hơn chú rể và điều quan trọng là toàn bộ đều chưa kết hôn và lập gia đình. Trách nhiệm của đội bưng quả bên nhà trai sẽ phải mang các sính lễ vật vật đã chuẩn bị từ trước sang bên nhà gái. Trang phục phải giống nhau trong đội nhà trai khi thực hiện việc bưng quả, trang phục phải có nét dân tộc truyền thống và phải ăn mặc lịch sự. Nghi lễ trao tráp sẽ được nhà trai tiến hành khi tới nhà gái đối với dàn bưng quả

Nhiệm vụ đội bưng quả
Nhiệm vụ đội bưng quả

Không khác là mấy với đội bưng quả bên nhà trai thì bên nhà gái đội nhận mâm quả cũng được cô dâu chọn từ những người đồng nghiệp, người thân, bạn bè. Hiển nhiên là sẽ chỉ có toàn nữ giới trong đội hình này, so với cô dâu nhỏ tuổi hơn và cũng chưa kết hôn hay lập gia đình. Nhiệm vụ của đội dưng quả bên nhà gái là đón nhận các vật lễ trong hinh thức bưng quả mà nhà trai mang sang trao cho bạn. Trang phục cũng hoàn toàn giống với bên nhà trai phải có sự tương đồng về màu sắc, kiểu dáng, nét truyền thống và áo dài là trang phục thường được chọn lựa.

3. Quy trình và cách chọn bưng quả đúng cách

3.1. Quy trình

Trước ngày cưới thì sẽ diễn ra lễ trao mâm quả lễ vật vào ngày ăn hỏi nhưng cho đến nay các nghi lễ đã được đơn giản hoá và được tổ chức chung trong 1 ngày vì thế trong ngày cưới đó đã được nhận mâm quả thực hiện luống.

3.1.1. Giai đoạn chuẩn bị

Thông qua lễ chạm ngõ trước ngày cưới thì sẽ có cuộc gặp gỡ giữa 2 bên gia đình nhà gái và nhà trai để đàm phán bàn bạc đưa ra một số vấn đề liên quan thống nhất trong lễ cưới đối với các bạn trẻ đó. Ví dụ như thời gian rước dâu, việc chọn ngày cưới, nhà trai mang qua nhà gái số lượng mâm quả lễ vật số lượng bao nhiêu. Sau khi thống nhất xong các tráp lễ vật thì nhà trai sẽ chuẩn bị đầy đủ, để đem mâm quả qua nhà gái sẽ cho tuyển chọn các chàng trai đại diện và bên nhà gái cũng như vậy.

Giai đoạn chuẩn bị
Giai đoạn chuẩn bị

3.1.2. Giai đoạn trao mâm quả

Khi lễ cưới diễn ra thì bên đoàn nhà trai gồm ông bà bố mẹ chú rể cùng bạn bè người thân mang các sính lễ vật lễ đã chuẩn bị trong lễ cưới qua nhà gái. Mọi người sẽ tiến hành lễ trao nhận mâm quả trước cửa nhà sau khi 2 bên gia đình đã hoàn thành xong thủ tục chào hỏi. Việc trao đổi lì xì sẽ được thực hiện sau khi việc trao nhận dàn bưng quả, mân quả nhận xong với việc trả duyên cho nhau.

Đội bưng quả của 2 bên gia đình đều được chuẩn bị sẵn các bao lì xì. Việc trao lại các bao lì xì cho nhau sẽ được thực hiện khi hoàn thành xong nghi lễ trao nhận tráp. Quá trình này sẽ được hai bên gia đình thực hiện một cách hết sức niềm nở, vui vẻ và thân mật như việc 2 đội hình được trao duyên cho nhau. Giống như một lời chúc trong tương lai họ cũng sẽ có một đám cưới tượng tự thuận lợi và hạnh phúc.

Giai đoạn trao mâm quả
Giai đoạn trao mâm quả

3.1.3. Giai đoạn mở mâm quả

Sau khi diễn ra việc trao nhận mâm quả xong thì các thành viên của 2 bên gia đình sẽ ngồi xuống trò chuyện với nhau. Người đứng lên phát biểu bên nhà trai là người đại diện với nội dung bên đoàn nhà trai giới thiệu có những ai, đến đây hôm nay vì lý do gì, các lễ vật cưới gồm gì giới thiệu sau đó mới người đại diện nhận lễ bên nhà gái sau đó đồng ý làm lễ kết hôn cho đôi bản trẻ.

3.1.4. Giai đoạn cô dâu ra mắt và làm lễ gia tiên

Cô dâu sẽ được ra mắt sau khi chú rể đón ra khỏi phòng và chào hỏi gia đình 2 bên. Trong những vật lễ được nhà trai mang sang thì mẹ của cô dâu sẽ lấy một số lễ vật đặt lên trên bàn thờ gia tiên để tiến hành việc cúng bái tổ tiên nhà cô dâu. Chú rể cô dâu sẽ cùng thắp hương cho tổ tiên trước bàn giờ gia tiên.

3.1.5. Giai đoạn nhà gái lại quả

Sau khi các vật lễ trong mâm quả được nhà gái nhận hết thì các vật lễ cưới được chia lại một phần mang về cho bên nhà trai và nghi thức lại quả chính là hình thức này. Thay vì dùng dao kéo thì họ sẽ làm luôn bằng tay số chẵn thường sử dụng đồ lại quả. Không được đóng nắp mâm quả mà phải để ngửa khi trả chúng.

Quy trình bưng quả
Quy trình bưng quả

3.2. Cách chọn đội hình bưng quả sao cho đẹp mắt?

3.2.1. Chiều cao và vóc dáng

Trong đội hình bưng quả thì điều quan trọng nhất chính là chiều cao. Cả bên nhà trai hay bên nhà gái thì đội hình này đều phải tương đương nhau về chiều cao. Nên chọn dàn bưng quả có chiều cao thấp hơn chú rể nếu như cô dâu chú rể đều có chiều cao tốt. Khi lên hình thì sẽ rất hài hoà nếu sắp xếp đội hình đúng như vạt lúc đó thì người nổi bật chính là cô dâu và chú rể.

Tuy nhiên việc chiều cao tốt không phải chú rể hay cô dâu nào cũng có thể sở hữu mà không phải ai cũng có chiều cao giống nhau xêm nhau để chọn bưng quả được do đó một cách hay là chọn các trang phục của chú rể cô dâu nổi bật hơn những người bê tráp để tránh bị lu mờ trong việc chọn trang phục.

Cách chọn đội hình bưng quả
Cách chọn đội hình bưng quả

3.2.2. Số lượng đội hình bưng quả

Lễ vật được chọn theo số lẻ từ miền Bắc trở ra các tỉnh từ Huế như 15 tráp,. 11 tráp,..7 tráp,...Ngược lại hoàn toàn số chẵn lại được chọn đối với phong tục người miền Nam với hàm ý rằng sẽ không bị chia rẽ những cặp đôi lấy nhau. Số lượng 6 và 8 tráp là con số phổ biến được chọn tại miền Nam vì nó tượng trưng với biểu tượng con số tài lộc. Cho nên hai gia đình trước khi mang sinh lễ sang phải thống nhất số lượng để chọn đội hình phù hợp nhé.

Số lượng
Số lượng

4. Em gái có được tham gia bưng quả cho chị gái hay không?

Những người bưng mâm quả và là người nhỏ tuổi hơn chú rể chưa lập gia đình chưa kết hồn, còn đội nhận tráp cũng có số tuổi nhỏ hoặc bằng cô dâu là gái chưa có gia đình chưa kết hôn đó là theo phong tục truyền thống của người Việt. Việc em gái bưng quả cho chị gái sẽ có sự khác nhau về quan niệm đối với mỗi địa phương. Một số nơi suy nghĩ rằng người em sẽ trắc trở trong tình duyên và thiếu sự may mắn khi bưng quả cho chị gái. Ngoài ra cũng có nhiều nơi  cho rằng việc em gái vào đội hình bưng quả cho chị gái hêt sức bình thường không có gì mà phải sợ sệt. Cách tốt nhất là bạn cứ làm theo quan niệm địa phương để về sau tránh những tiếng tăm không đáng có.

Hy vọng qua nội dung vừa rồi bạn đọc đã nắm được khái niệm bưng quả là gì và ý nghĩa quan trọng của nghi thức này trong lễ cưới truyền thống tại Việt Nam. Để nghi thức được diễn ra trọn vẹn phát huy nét văn hoá đặc trưng của dân tộc cần có sự chuẩn bị chu đáo từ gia đình 2 bên. Cùng đón đọc trong những bài viết lần sau của timviec365.vn với nhiều tin tức khác được cập nhật.

Máy lạnh 2 chiều là gì? Có nên mua máy lạnh 2 chiều hay không?

Bạn đang phân vân không biết có nên sử dụng máy lạnh hai chiều hay không? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau để nắm rõ khái niệm máy lạnh 2 chiều là gì và lợi ích tiện nghi mang lại để đưa ra quyết định cho mình nhé!

Máy lạnh 2 chiều là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý