Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc
Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2024
Nhắc đến các thương hiệu bia nổi tiếng nhất thế giới thì không thể bỏ qua Budweiser - King of Beer since 1876. Hiện nay, trong ngành bia toàn cầu thì Budweiser là thương hiệu đắt giá nhất cũng là hãng bia lớn nhất nước Mỹ. Cùng tìm hiểu chi tiết về lịch sử thương hiệu bia Budweiser đắt nhất thế giới nhé
Người sáng lập ra thương hiệu Budweiser là Adolphus Busch - là một người Đức đến Mỹ vào năm 1857, ông là người có tình yêu mãnh liệt với thức uống có cồn đồng thời là chuyên gia nấu bia hàng đầu thế giới. Ông đến Mỹ để biến giấc mơ của mình thành hiện thực.
Sau khi tham gia vào cuộc chiến của Liên minh trong Nội Chiến, Adolphus đã tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình nhà vợ. Thật tình cờ là, bố vợ của anh lại điều hành một cơ sở nấu bia ở địa phương, điều này khiến ông càng có tham vọng để thực hiện những ý tưởng lớn. Năm 1879, Hiệp hội sản xuất bia Anheuser-Busch trở thành tên chính thức của công ty. Sau khi Eberhard qua đời vào năm 1880 thì Adolphus trở thành CEO của công ty Anheuser-Busch.
Budweiser là loại bia lager kiểu Mỹ nhạt hơn so với các loại bia thông thường mà người Mỹ hay uống. Thời điểm mở bán Budweiser là ở thành phố Louis vào mùa hè nắng nóng, chính sự dễ uống và thơm ngon của loại bia này tạo nên sự khác biệt và thành công. Budweiser đã nhanh chóng trở nên vô cùng phổ biến không chi ở Louis mà cả đất nước Mỹ.
Budweiser được sản xuất bởi công ty Anheuser-Busch trực thuộc AB InBev năm 1876 và phân phối bày bán khắp thị trường. Đến năm 1957, Budweiser trở thành thương hiệu bia bán chạy nhất thế giới cung cấp các chi nhánh phân phối tại hơn 70 quốc gia. Dần dần Budweiser thống trị thị trường bia nước Mỹ bằng việc mua lại tất cả những hãng bia hảo hạng khác trong nước. Với lịch sử dày dặn hơn 140 năm tuổi đời, cho tới hiện nay đây vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng bởi hương vị đặc trưng và thanh nhã mà không thể tìm thấy ở các loại bia nào khác.
Trước khi có nhà sản xuất bia chính thức tại Việt Nam, Budweiser là bia được nhập khẩu từ Mỹ về. Tuy nhiên, khẩu vị của người Việt rất hợp với loại bia này khiến AB Inbev thấy sự yêu thích và tiềm năng phát triển nên chọn Việt Nam là một trong những nơi sản xuất chính để đầu tư.
Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của AB InBev ông Michel Doukeris đã nói rằng: “Chúng tôi không chỉ bán bia, mà còn thực hiện ủ bia tại đây. Nhà máy bia sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam sản phẩm bia Budweiser tươi mới nhất với chất lượng thượng hạng không đổi từ 140 năm nay”.
Budweiser là một trong những thương hiệu bia có chiến lược truyền thông mạnh mẽ nhất thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt trong đó phải kể đến chiến dịch uống bia có trách nhiệm với cộng đồng nhằm khuyến khích tinh thần của những người yêu bia vui chơi nhưng vẫn lành mạnh.
Đầy là yếu tố mà AB InBev chú trọng nhất nên luôn có những chương trình khuyến khích người tiêu dùng thông qua các hoạt động trách nhiệm cộng đồng (hay còn gọi là CSR) nhằm tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu bởi sự hiệu quả và tính thiết thực. AB InBev thường tổ chức các chương trình thường niên như ngày hội uống bia có trách nhiệm toàn cầu, trong hoạt động này thì tất cả nhân viên công ty tại Việt Nam sẽ trực tiếp đến tham khảo thị trường ở các siêu thị trong thành phố lớn để trao đổi với người tiêu dùng nhằm truyền tải thông điệp thưởng thức có trách nhiệm đến cộng đồng. AB InBev luôn hướng tới sự phát triển lành mạnh của ngành bia khi muốn truyền tải thông điệp khi chưa đủ tuổi vị thành viên thì không uống sản phẩm có cồn.
Ông Ricardo Vasques, Tổng giám đốc của AB InBev Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã có một năm rất đặc biệt khi nhà máy đầu tiên của AB InBev tại tỉnh Bình Dương chính thức đi vào hoạt động và tiếp tục mang những trải nghiệm bia đẳng cấp thế giới đến với người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ có những hoạt động liên tục để đảm bảo những sản phẩm này sẽ được tiêu thụ một cách có trách nhiệm!”
Để đẩy mạnh chiến dịch truyền thông tại Việt Nam, AB InBev còn tổ chức các sự kiện âm nhạc, tài trợ các chương trình truyền hình lớn nhỏ tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến sự kiện âm nhạc EDM BUDJs, với mục đích đem lại cuộc vui đỉnh cao cho người yêu bia Budweiser kết hợp với nhịp điệu âm nhạc EDM cực cuồng nhiệt. Sự kiện âm nhạc lớn nhất của Budweiser thu hút hơn trăm nghìn người hâm mộ EDM trên cả nước với sự góp mặt của hơn 30 DJ tên tuổi hàng đầu Việt Nam, đặc biệt là đại sứ của Budweiser MADE for Music DJ TIESTO huyền thoại chắc hẳn ai cũng biết, ngoài ra còn có những DJ tên tuổi trên thế giới như Skrillex, Merk & Kremont và Klingande.
Bên cạnh đó Budweiser còn tài trợ cho các chương trình truyền hình tại Việt Nam như The Remix, giải bóng đá Ngoại Hạng Anh năm 2024 cùng nhiều sự kiện âm nhạc quảng bá thương hiệu với sự góp mặt của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như Đen Vâu, JustaTee, Big Daddy, Kimmese,...
Chỉ sau một năm khai trương tại nhà máy ở Bình Dương, Budweiser không ngừng xây dựng và phát triển thương hiệu trở thành đối thủ cạnh tranh đối với các loại bia cao cấp khác tại Việt Nam.
Với hơn 140 năm kinh nghiệm trong thị trường bia, Budweiser đã tiết lộ rằng bí mật đằng sau sự thành công của thương hiệu bia nổi tiếng nhất nước Mỹ chính là gạo. Ngoài những nguyên liệu cơ bản như mạch nha, men bia, nước, hoa bia và gạo thì trong đó nguyên liệu nắm vai trò tạo nên sự khác biệt chính là gạo, khi biết về sự thật này đã khiến cho những người đam mê bia cực kỳ thích thú. Đây cũng là đặc trưng của người Đức khi làm bia lúa mì Weissbier nên Budweiser cũng được kế thừa từ đó.
Chính nhờ điều này đã khiến cho hương vị của Budweiser mang phong cách “bia lager của người Mỹ”. Hồi xưa, người Mỹ gần như chỉ uống các loại bia đen được lên men từ đỉnh ủ theo phong cách ale, còn Budweiser đã phá vỡ khuôn mẫu đương thời và tạo thành nếp uống bia cho người dân Mỹ theo phong cách mới đó chính là bia được lên men từ đáy theo phong cách lager.
Nhờ vậy mà hương vị bia nhẹ nhàng, tươi mát nhưng vẫn đậm vị khiến cho người Mỹ thích thú, việc thay đổi khẩu vị của cả một con người đã khó nay Budweiser đã thay đổi được cả một đất nước và cho tới nay là cả thế giới. Sự đóng góp lớn lao của Budweiser lý giải cho việc tại sao đây lại là thương hiệu bia đắt nhất thế giới.
Ngoài ra, Budweiser còn là loại bia đầu tiên áp dụng phương pháp thanh trùng vì sự yêu thích của người dân nên Adolphus quyết định mở rộng kinh doanh ra toàn khu vực nhưng cần có phương pháp để bảo quản đồ uống giữ được hương vị dù vận chuyển trên đường dài. Vậy nên Budweiser đã ứng dụng việc thanh trùng sữa vào bia để giữ được hương vị ban đầu, trên bất kỳ chai Budweiser nào ta cũng sẽ thấy chú thích in rõ hạn sử dụng tốt nhất Best Used Before để đảm bảo hương vị tươi mát của bia.
Vì sự phát triển của Budweiser nên việc mở rộng thương hiệu là điều đương nhiên, để giải quyết vấn đề vận chuyển thì thương hiệu này đã sử dụng các xe điện lạnh và đi đầu trong biện pháp này để vận chuyển bia tốt nhất. Thời đại công nghệ phát triển, Budweiser đã biết ứng dụng vào nâng cấp thương hiệu của mình ngay từ công đoạn vận chuyển để có thể cung cấp những loại bia tươi và mát lạnh đến tay người tiêu dùng tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người dùng.
Chính việc sử dụng xe điện lạnh đã mở ra thị trường mới và phát triển giao thông vận tải cho Budweiser tạo ra sản phẩm độc quyền kiếm được lợi nhuận từ các đối thủ cạnh tranh khác.
Để có thể đứng vững trên thị trường đến ngày hôm nay thì Budweiser phải cực kỳ tỉ mỉ, chọn lọc đối với từng công đoạn khâu sản xuất cho đến hình thức chia bia và đại diện thương hiệu. Nhắc đến đại diện thương hiệu thì chắc chắn ai cũng biết Budweiser là ngựa Clydesdales - giống ngựa của Scotland. Nó là hình đại diện cho chiến lược quảng cáo Super Bowl của bia Budweiser trong cả thập kỷ vừa qua.
Tuy nhiên không phải ngựa Clydesdales nào cũng có thể làm đại diện cho Budweiser mà phải đáp ứng được các yêu cầu cực nghiêm ngặt như là: tối thiểu phải từ 4 tuổi trở lên, cao 72 inch, cân nặng chỉ được dao động trong khoảng từ 1800 - 2300 Ibs, phải có vết lang màu trắng trên chân và trán, bờm và đuôi ngựa phải màu đen. Đồng thời phải qua nhiều khâu kiểm tra về sức khỏe của ngựa mới được làm Budweiser Clydesdales.
Có thể nói để có ngày thành công như ngày hôm nay thì Budweiser đã trải qua rất nhiều thử thách và khó khăn để đưa ra những tiêu chuẩn tối cao và đảm bảo chất lượng về cả hương vị và hình ảnh tới tay người tiêu dùng. Với sự đầu tư như vậy thì chắc chắn không có lý do gì mà Budweiser không trở thành King of Beers - thương hiệu đắt giá nhất thế giới.
Bên trên là những thông tin cơ bản về lịch sử bia Budweiser cùng với sự phát triển của thương hiệu này trên thị trường Việt Nam, so với các loại bia khác trên thị trường thì Budweiser có giá cao hơn nhưng vẫn được yêu thích vì hương vị và hình thức thu hút. Để tìm hiểu thêm về những bài viết thuộc lĩnh vực đời sống truy cập website timviec365.vn
Lịch sử FILA
Tìm hiểu thêm thông tin về văn hóa nước khác như Hàn Quốc qua lịch sử của Fila - thương hiệu thể thao lâu đời được hồi sinh bởi người Hàn
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc