Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nikola Tesla - Nhà bác học điên vĩ đại và Di sản để đời

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Chúng ta đã trải qua thời kỳ lịch sử đi cùng với rất nhiều bộ óc vĩ đại và những cá nhân kiệt xuất, có thể kể tên tới Einstein, Edison đã thay đổi thế giới như thế nào. Thế nhưng, lịch sử cũng đã chứng kiến nhiều thiên tài có sự thông minh dị thường mà xưa kia không được công chúng chấp nhận và tung hô, khiến cho tên tuổi họ không có lưu lại nhiều trong sử sách như những người đương thời. Một trong số đó là Nikola Tesla, người được hậu thế dành tặng cho cái biệt danh trìu mến “bác học điên” - một người có bộ óc quá đỗi phi thường, vượt xa tầm của tri thức nhân loại thời bấy giờ. Tầm vóc của ông chỉ được công nhận khi khoa học công nghệ được sang một trang mới, từ đó những nhà nghiên cứu mới chỉ ra được những di sản của Tesla không phải là không có cơ sở. Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu về Nikola Tesla - Nhà bác học điên và Di sản của ông nhé!

 

1. Tiểu sử về Nikola Tesla

Nikola Tesla sinh ngày 10/7/1856, mất ngày 7/1/1943, là một nhà phát minh, kỹ sư người Serbian sống ở Mỹ. Ông là một nhà khoa học, kỹ sư điện, một nhà phát minh vĩ đại của thế kỷ 20. Có thể nói, những ý tưởng khoa học của ông hay bị các đồng nghiệp coi thường là “viển vông, khoa học viễn tưởng” vì tầm nhìn khoa học của ông đi quá xa so với thời đại khi ngày nay một vài trong số đó mới được tiến hành hiện thực hóa. Ông cũng cho rằng mình là người hướng tới tương lai nhiều hơn, và cũng đặt niềm tin rằng những phát hiện của mình sẽ khiến hậu thế phải xem xét lại. Đời tư của Tesla cũng có nhiều điều kỳ dị, khi cuộc đời ông xoay vần với chữ số 3, con số yêu thích của ông bởi sự “cân bằng” đặc biệt của nó. 

Tiểu sử Nikola Tesla
Tiểu sử Nikola Tesla

Ngày nay, các nhà khoa học trên thế giới đã có những nhìn nhận khác về ông. “Có rất nhiều những tiện ích hiện đại ngày nay đã được Tesla lên ý tưởng từ trăm năm trước”, phát biểu của giám đốc trung tâm Khoa học Tesla tại New York cho hay. Ông tiếp tục, “Nếu Tesla không đẩy mạnh công nghệ điện xoay chiều (AC), thì ngành khoa học của thế giới sẽ đi chậm hơn 50 năm so với chúng ta hiện tại. 

Tuy nhiên, dòng điện xoay chiều không phải sản phẩm duy nhất đến từ bộ não siêu đẳng của ông. Động cơ phương tiện, tia X quang, đèn neon và các loại công nghệ tiên tiến khác thời hiện đại cũng là hiện thực hóa từ những ý tưởng tưởng như điên rồ của Tesla. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về những phát minh quan trọng nhất của ông theo tiến trình lịch sử nhé.

2. Phát minh về Dòng điện xoay chiều (AC)

2.1. Hoàn cảnh ra đời

Có thể nói đây là phát minh mà đã châm ngòi cuộc chiến giữa ông và Thomas Edison, người phát minh ra dòng điện một chiều (DC).

Nikola Tesla và dòng điện xoay chiều
Nikola Tesla và dòng điện xoay chiều

Vào năm 1884, Tesla rời châu Âu để tới làm việc cho Edison tại Mỹ. Ở đây, Edison đã hứa sẽ thưởng ông $50.000 để sửa chữa những vấn đề tồn đọng của dòng điện một chiều. Song song với nó thì ông cũng phát triển sản phẩm dòng điện xoay chiều của mình, và kết quả khả quan hơn hẳn: dòng điện có thể dễ dàng thay đổi nhiều lần trên giây, giúp điều chỉnh điện áp cao tới điện áp thấp một cách nhanh chóng. Trong thời gian này, Tesla làm việc rất chăm chỉ, tới 20 tiếng/ngày, và luôn miệng cho rằng dòng điện xoay chiều của mình có chất lượng hơn và nên xem xét thay đổi. Trớ trêu thay, Edison lại coi số tiền $50.000 như một “trò đùa của người Mỹ” và không trả cho Tesla một đồng nào. Đây được cho là lý do khiến Tesla rời công ty của Edison và tự thành lập riêng công ty của mình.

2.2. Tranh cãi với Edison

Theo thông tin của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Edison đã rất tức tối khi để mất đồng minh tài năng của mình, nên ông đã có một chiến dịch tẩy chay dòng điện xoay chiều bằng tiền thu được từ bằng sáng chế dòng điện một chiều của mình. Ghê rợn hơn, ông còn dùng dòng điện xoay chiều để giật chết động vật hoang khiến nhiều người hoang mang. Tesla cũng không để yên cho Edison hoành hành, khi chứng minh được dòng điện 250,000 volts của mình là an toàn cho người dân sử dụng. Sau này tương lai đã chứng minh rằng Tesla là kẻ thắng chung cuộc, vì tất cả các hộ dân trên thế giới đều sử dụng dòng điện xoay chiều. Nhắc tới điện bây giờ là nhắc tới dòng điện xoay chiều, nó hiện hữu ở mọi nơi từ tủ lạnh, TV, quạt, máy sấy. Bên cạnh đó, dòng điện một chiều vẫn được máy công nghiệp và truyền dẫn sử dụng nhưng ở quy mô nhỏ hơn nhiều vì yêu cầu nhiều sự sửa chữa và nâng cấp thường xuyên.

3. Radio

Trong các sách lịch sử thường ghi lại rằng, doanh nhân Ý Guglielmo Marconi là nhà phát minh chiếc radio. Tuy nhiên lần này lịch sử nhầm to.

Marconi được ghi nhận là đã truyền dẫn thành công xuyên lục địa tín hiệu radio đầu tiên, nhưng để làm được điều đó ông đã sử dụng trái phép 17 bằng sáng chế của Nikola Tesla. Thế là hai nhà phát minh đã bị kéo vào cuộc chiến pháp lý kéo dài hằng năm trời. Vào năm 1943, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã cho ra quyết định vô hiệu hóa bằng sáng chế của Marconi trước những tranh cãi của Tesla và hai nhà khoa học khác liên quan, Oliver Lodge và John Stone. Không may, Tesla và Marconi đã qua đời khi Tòa ra quyết định nên cũng không thay đổi được quá nhiều những hiềm khích trong lịch sử.

Nikola Tesla và phát minh của mình
Nikola Tesla và phát minh của mình

“Những tấm bằng sáng chế và những ý tưởng vượt thời của ông đã đánh dấu những bước đi đầu tiên của công nghệ không dây”, nhân viên bảo tàng Tesla chia sẻ. Và đúng như vậy, hoài bão lớn nhất của Tesla chính là xây dựng hệ thống điện không dây, thể hiện qua con tháp Wardenclyffe và những dự định dang dở của ông vì không xin được nguồn kinh phí.

4. Điều khiển từ xa

Hậu thế nợ Tesla một lời cảm ơn, vì ông đã giúp mọi người có thể ngồi trên ghế xem TV chuyển kênh tùy thích mà không phải rời chỗ. Vào năm 1898, Tesla đã phát minh ra chiếc điều khiển đầu tiên của nhân loại. Ông gọi nó là “teleautomaton”, sử dụng nó để điều khiển một con tàu mô hình từ xa ở Madison Square Garden. Theo Bảo tàng Tesla ở Belgrade, ông đã đoán trước được phát minh của mình sẽ có tính ứng dụng cao trong tương lai, nên ông đã đăng ký bằng sáng chế tại 11 nước trên thế giới, dưới cái tên “Phương pháp và Cách thức điều khiển những chuyển động cho Tàu thuyền và Xe cộ”. 

Nikola Tesla và thiết bị điều khiển từ xa
Nikola Tesla và thiết bị điều khiển từ xa

5. Công nghệ X quang

Tesla chính là người tiên phong cho công nghệ X quang. Ông đã thử nghiệm nhiều bằng phương pháp bức xạ và đã thành công chụp những bức ảnh X quang đầu tiên của con người. Ông gọi những bức này là “ảnh bóng” (shadowgraphs). Đồng thời, ông cũng là một trong những nhà khoa học đầu tiên đưa ra giải thuyết rằng tia X quang có thể gây hại. Tuy vậy, đây cũng là một chuyên môn mà ông không được xã hội công nhận. 

Tesla và tia X
Tesla và tia X

Một bài báo khoa học xuất bản năm 2008 ở tờ Radio Graphics cũng nhận định, “Tất cả những ai từng nghiên cứu về tia X đều nhận thức được về những nghiên cứu của Tesla xoay quanh điện từ học, nhưng khi tia X được phát hiện và sử dụng rộng rãi, không ai nhắc tên nó cùng với Tesla cả.” Ngoài ra, Tesla cũng cống hiến ít nhiều cho y học, khi “cuộn Tesla” của ông được sử dụng trong chữa trị và chẩn đoán rất nhiều. Đặc biệt khi những nghiên cứu của ông được sử dụng trong chụp cộng hưởng từ (MRI) sau này, đem tới được phương pháp chẩn đoán bệnh vô cùng chính xác và hiệu quả.

6. Năng lượng thủy điện

Từ thế kỷ 19, ông đã có những ý tưởng sơ khai về nguồn năng lượng có thể tái tạo. Sự thật là có tới 9 trên 12 bằng sáng chế được bảo vệ nhằm xây dựng đập thủy điện ở Thác Niagara ở New York thuộc về Nikola Tesla.

Những phát minh vượt thời của Tesla
Những phát minh vượt thời của Tesla

Từng có một giai thoại rằng khi chú của Tesla kể chuyện cho ông về thác Niagara, điều đầu tiên ông nghĩ tới là năng lượng. Ông đã sớm cho rằng, sử dụng năng lượng hóa thạch là một phương pháp không khôn ngoan chút nào, vì nó vừa mất vệ sinh, vừa có hạn. Ông nhanh chóng có ý tưởng về các loại nhiên liệu tái tạo bền vững từ thiên nhiên, như nước, gió và mặt trời. Theo nhiều nhà nghiên cứu, bởi lẽ ông là một kỹ sư nên ông sớm hiểu được nguyên lý của các loại nguyên liệu và cách để tiết kiệm nó.

Trên đây là những thông tin về những phát minh kỳ dị và quan trọng nhất của Nikola Tesla. Cảm ơn các bạn đã theo dõi tới cuối bài viết, hẹn gặp lại ở những bài đăng sau.

Những bộ óc thiên tài nức tiếng có nguồn gốc Do Thái

Nếu bạn có quan tâm tới những thiên tài người Do Thái, hãy tham khảo những thông tin ở dưới nhé!

Những bộ óc thiên tài nức tiếng có nguồn gốc Do Thái

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý