Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Priscilla Chan - Bóng hồng tài năng bên ông trùm Facebook

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc tới Facebook thì hầu hết chúng ta sẽ nghĩ ngay tới tỷ phú Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, “đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ” và tất nhiên, bóng dáng đằng sau ông chủ Facebook chính là Priscilla Chan. Khá nhiều người sẽ thắc mắc là người phụ nữ như thế nào mới có thể thu hút và hấp dẫn được vị tỷ phú trẻ tuổi và đầy tài năng này. Và Priscilla Chan là ai? Ở người phụ nữ này có điểm gì đặc biệt? Bài viết dưới đây sẽ là đáp án dành cho bạn. Cùng tìm hiểu ngay về Priscilla Chan nhé!

1. Priscilla Chan, cô là ai?

Priscilla Chan được biết đến là một bác sĩ nhi khoa và cũng là một nhà từ thiện nổi tiếng của Mỹ. Tuy nhiên, vai trò giúp cho Priscilla Chan được công chúng biết đến nhiều nhất chính là việc trở thành vợ của vị tỷ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg, ông trùm của mạng xã hội Facebook được cả thế giới ưa chuộng.

Priscilla Chan sinh ngày 24/2/1985 tại Braintree, thế nhưng, cô lại lớn lên ở Quincy thuộc Massachusetts, vùng ngoại ô của Boston. Cha và mẹ của Priscilla Chan đều là người Việt gốc Hoa, chính vì thế mà cô có thể nói được tiếng Quảng Đông một cách thành thạo và trở thành người thông dịch chính cho ông bà của mình. Trong gia đình thì Priscilla là chị cả, dưới cô còn có hai người em gái.

Priscilla Chan
Priscilla Chan

Là dân nhập cư, chính vì thế mà hoàn cảnh gia đình của Priscilla vô cùng khó khăn. Bố mẹ của cô phải làm việc tới 18 tiếng một ngày. Do vậy mà thời gian dành cho con cái không nhiều. Chính vì thế mà thời gian của Priscilla Chan phần lớn đều ở bên ông bà. Mặc dù cuộc sống có những khó khăn và thiếu thốn, thế nhưng, Priscilla Chan không bao giờ cho rằng đó là nguyên nhân khiến mình bị thụt lùi hay trở nên yếu kém hơn người khác.

Theo học tại trường trung học Quincy, năm 2003, Priscilla Chan đã tốt nghiệp với vị trí thủ khoa. Bạn bè trong lớp cũng gọi cô với biệt danh là “thiên tài”. Không những vậy, trong thời gian học tập tại trường của mình thì Priscilla Chan cũng đã nhận được khá nhiều các giải thưởng, chủ yếu là về khoa học và công nghệ. Với tố chất thông minh và tài năng của mình, Priscilla Chan đã được các giáo viên khuyên nên theo học tại đại học tại trường Harvard. 

Sau khi tốt nghiệp trường Quincy, Priscilla Chan đã quyết định theo học đại học tại Harvard với chuyên ngành sinh học. Và cô cũng chính là người đầu tiên trong gia đình của mình được học đại học. Trong thời gian học tại Harvard, cô đã học thêm ngôn ngữ mới là tiếng Tây Ban Nha, cùng với đó là dành thời gian để tham gia các hoạt động tình nguyện. 

Priscilla Chan dành tới 5 buổi/ tuần cho các hoạt động này. Các hoạt động của cô chủ yếu là 2 dự án tại Dorchester, mục đích chính là chuyên giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng như gặp các vấn đề trong quá trình học tập và giao tiếp xã hội. Cho đến sau này, khi cô đã trở thành một bác sĩ nhi khoa thì Priscilla Chan vẫn luôn dành thời gian để tìm hiểu chính xác về hoàn cảnh cũng như các yếu tố, vấn đề đã ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của những trẻ em mà cô chăm sóc.

Cô gái nhập cư nghèo khó
Cô gái nhập cư nghèo khó

Tốt nghiệp trường đại học Harvard vào năm 2007, Priscilla Chan thành thạo 3 ngôn ngữ là tiếng Quảng Đông, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Cô đã trở thành giáo viên bộ môn khoa học tại ngôi trường tư thục Harker trong vòng 1 năm. Năm 2008, cô theo học tại trường đại học California ở San Francisco với chuyên ngành y khoa và tốt nghiệp vào năm 2012.

Có thể nhận thấy rằng, Priscilla Chan là một một cô gái thông minh, tài năng và có ý chí. Mặc dù hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn, thế nhưng, chính điều này đã trở thành động lực để giúp cô vươn lên và ghi tên mình vào trường đại học Harvard nổi tiếng. Và cũng chính Harvard đã giúp cho Priscilla Chan tìm thấy được người đàn ông của cuộc đời mình, người đã khiến cho cuộc đời của Priscilla Chan trở nên thi vị và nhiều màu sắc hơn.

2. Chuyện tình Harvard cùng ông trùm Facebook

2.1. Lần đầu gặp gỡ “ngây ngô”

Harvard chính là nơi đã ươm mầm tình yêu của cặp đôi tài năng Priscilla Chan và Mark Zuckerberg. Lần gặp gỡ đầu tiên của họ chính là tại một sự kiện của trường, khi ấy, cả Priscilla và Mark đều đang đứng xếp hàng trước cửa nhà vệ sinh đang quá tải vì có quá nhiều sinh viên. Với Priscilla Chan thì ấn tượng đầu tiên của cô về người chồng tương lai của mình chính là “một chàng trai ngô nghê”.

Chia sẻ với tờ báo The New Yorker, Priscilla Chan đã nói: “Anh ấy là một gã mọt sách. Tôi vẫn nhớ hình ảnh anh ấy cầm ly bia rồi nói những câu đùa lồng ghép với ngôn ngữ lập trình C++. Sự hài hước đó đã trở nên hấp dẫn hơn trong mắt một người đam mê khoa học máy tính”.

Chuyện tình Harvard
Chuyện tình Harvard

Vào năm thứ 2 khi Priscilla học tại Harvard thì Mark đã tạo ra một ứng dụng là Facemash, chức năng của app này chính là dùng để đo và xếp hạng sự hấp dẫn của các nữ sinh trong trường. Cùng với đó chính là việc anh chàng này đã đánh sập cả server của trường. Lúc này, Priscilla đã nghĩ rằng Mark chắc chắn sẽ bị đuổi học vì những hành động của mình, thế nhưng, chính những hành động có phần “nghịch ngợm” này của Mark đã khiến cho cô nàng gốc Hoa cảm thấy sự hấp dẫn đến từ chàng trai này.

Và Facemash cũng là một trong những công cụ gắn kết Mark và Priscilla. Chính Mark đã chia sẻ trong buổi phát biểu của anh tại Harvard vào năm 2007 rằng: “Nếu không có Facemash, tôi sẽ không gặp Chan. Cô ấy là người quan trọng nhất trong cuộc đời tôi, vì vậy, có thể nói, đó là điều quan trọng nhất mà tôi đã xây dựng trong thời gian ở đây”.

Chuyện tình của cả hai không chỉ bắt nguồn từ Harvard mà còn gắn liền với sự phát triển của Facebook. Vào năm 2004, khi đó, Mark thành lập Facebook và anh đã nói với Priscilla Chan rằng: “Này Chan, em có muốn làm việc tại facebook không?”, cô đã trả lời Mark: “Đương nhiên rồi”. Và ngay sau khi câu trả lời được đưa ra với sự đồng ý từ Priscilla thì Mark đã đặt vào tay người con gái mình yêu một thỏi kẹo, minh chứng cho việc giao dịch đã hoàn thành và một cuộc phỏng vấn xin việc đã thành công.

Mặc dù theo học chuyên ngành y khoa, nhưng công nghệ và máy tính cũng là niềm đam mê và sự yêu thích của Priscilla. Thế nên, không có gì quá ngạc nhiên khi Mark đưa ra lời mời này với người bạn gái của mình. Priscilla Chan cũng chính là một trong những thành viên đầu tiên gia nhập vào Facebook ngày 5 tháng 2 năm 2004.

Bóng hồng bên cạnh Mark Zuckerberg
Bóng hồng bên cạnh Mark Zuckerberg

Năm 2008, Priscilla theo Mark tới California. tại đây, cô cũng đã theo học trường đại học California và thuê một căn nhà hộ ở gần công viên Cổng vàng. Vào mỗi cuối tuần, Mark lại đến thăm người yêu của mình. Để tránh cho việc Mark quá bận rộn khiến cả hai gặp nhau quá ít và có thể nảy sinh nhiều vấn đề khác nhau thì ngay từ lúc bắt đầu, Priscilla đã đưa ra một số quy tắc và buộc Mark phải tuân theo.

Mỗi tuần phải có một buổi hẹn hò, cả hai phải có ít nhất 100 phút riêng tư dành cho nhau trong một tuần và đặc biệt là không phải ở Facebook hay nhà của Mark Zuckerberg. Khi chuyển đến sống cùng với mark, cô cũng có đưa ra một bản cam kết và buộc Mark phải ký vào. Điều này không hề khiến Mark cảm thấy khó chịu bởi anh hiểu mọi điều mà Priscilla Chan đưa ra đều vì tình yêu của hai người. Chính bản cam kết này đã giúp cả hai có nhiều thời gian dành cho nhau hơn. Họ thường xuyên đi dạo công viên, chèo thuyền hay chơi board game,... 

Cũng như bao cặp đôi yêu nhau khác, Priscilla và Mark cũng từng có những lần cãi vã đến mức suýt chia tay. Câu chuyện điển hình chính là việc Mark muốn lập một trang web riêng cho cún cưng của cả hai. Tuy nhiên, Priscilla lại không đồng ý bởi cô cho rằng điều này là quá phô trường và không cần thiết. Cả hai đã xảy ra mâu thuẫn nhưng rồi họ không thể giận nhau quá lâu vì tình cảm mà cả hai dành cho nhau quá sâu đậm.

Trong những năm tháng sau đó, Priscilla Chan luôn là người bạn đồng hành với Mark Zuckerberg trong việc trải qua những thăng trầm và thách thức khi xây dựng Facebook. Rất nhiều lời đề nghị đã được đưa ra với Mark về việc mua lại ứng dụng này, đặc biệt là Yahoo với lời đề nghị lên tới 1 tỷ USD năm 2006. Sự từ chối của Mark được đưa ra và đây cũng là khoảng thời gian mà Chan cảm thấy Mark trở nên căng thẳng nhất. 

Cặp đôi giản dị
Cặp đôi giản dị

2.2. Chuyện tình đơm hoa kết trái

Một ngày có lẽ không thể nào quên với Mark Zuckerberg chính là việc Facebook chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 18/5/2012. Điều này đã giúp cho mark trở thành tỷ phú và là một trong những người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ở thời điểm đó là 19 tỷ USD. Tính đến tháng 3 năm 2021 thì con số ấy đã lên tới 96,8 tỷ USD.

Điều đặc biệt hơn nữa chính là vào ngày 19/5/2012, sau ngày facebook lên sàn chính là ngày Priscilla Chan và Mark Zuckerberg chính thức về chung một nhà với đám cưới vô cùng riêng tư diễn ra tại nhà của ông chủ Facebook. Cả hai đã bí mật để chuẩn bị cho đám cưới của mình trong vòng 4 tháng và không một ai hay biết đến điều này cả.

Tất cả khách được mời đều cho rằng đây là một bữa tiệc nhỏ để chúc mừng cho việc tốt nghiệp ngành Y của Priscilla, tuy nhiên, người đón tiếp họ vẫn là Mark và Chan, nhưng không phải Mark áo phông quần jeans thường ngày. Một bộ vest phẳng phiu lịch lãm được khoác trên người của vị tỷ phú trẻ tuổi, bên cạnh anh chính là một cô gái trong trang phục váy trắng truyền thống biểu trưng cho cô dâu. Và lúc đó, mọi người mới biết hôm nay là hôn lễ của cả hai và khi Mark chia sẻ trên trang cá nhân của mình thì cả thế giới mới biết rằng ông trùm của Facebook đã kết hôn.

Sau khi kết hôn, cả hai đã có tuần trăng mật tại Rome theo một cách hết sức bình thường và giản dị. Không ai nghĩ rằng các tỷ phú lại xuất hiện ở những cửa hàng bán đồ ăn nhanh cả, thế nhưng, họ lại bắt gặp Priscilla và Mark tại đó. Có thể thấy rằng, sự giản dị và lối sống tiết kiệm chính là điều mà Mark cũng như Priscilla muốn thực hiện để có thể làm gương cho con cái sau này của họ.

Đơm hoa kết trái
Đơm hoa kết trái

3. “Cô ấy là người tôi yêu rất nhiều” Mark Zuckerberg

Khi kết hôn, Priscilla Chan đã nhận được khá nhiều nhận xét tiêu cực khi một vài người cho rằng cô không xứng với vị tỷ phú tài năng này. Lý do mà họ đưa ra chính là việc Priscilla Chan “kém xinh” hơn so với những chân dài khác ở bên các vị tỷ phú hiện nay. Tuy nhiên, với người đứng đầu Facebook thì chỉ anh mới biết được Priscilla Chan đẹp tới mức nào.

Tháng 12 năm 2015, cặp đôi chào đón người con gái đầu lòng của mình, cô bé được đặt tên là Maxima. Và để chào mừng cho sự kiện đặc biệt này, cả hai đã quyết định thành lập tổ chức Chan Zuckerberg Initiative và người điều hành chính là Priscilla Chan. Sứ mệnh của tổ chức này chính là “phát triển tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng giới”.

Thông qua tổ chức này của mình, Chan và Mark đã quyết định quyên góp 99% cổ phần Facebook, cùng với đó là đầu tư 3 tỷ USD để tổ chức có đủ khả năng nghiên cứu về các căn bệnh trên thế giới. Đến tháng 8 năm 2017, cả hai tiếp tục chào đón một thiên thần đến với mình, cô bé được đặt tên là August. Sự xuất hiện của August đã đưa cả hai đi tới quyết định sẽ dành ra 2 tuần trong năm để đi du lịch và dành thời gian nhiều hơn cho tổ ấm của mình.

20 năm quen nhau và gần 10 năm kết hôn, thế nhưng, tình cảm của Mark và Priscilla Chan vẫn rất mặn nồng. Họ không chỉ chia sẻ về những hoạt động từ thiện của mình mà những câu chuyện gia đình hay hành động tình cảm dành cho nhau vẫn thường được cả hai chia sẻ. Mặc dù thường được cho là cô bé Lọ Lem, thế nhưng, Priscilla Chan thực tế lại rất xứng đáng với vị tỷ phú này.

Người phụ nữ đứng sau thành công của Mark
Người phụ nữ đứng sau thành công của Mark

Cô đỗ vào harvard, tốt nghiệp thành công, học tiếp tấm bằng y khoa tại đại học California và trở thành bác sĩ. Đó là những điều mà Priscilla tự cố gắng dù điều kiện gia đình còn khó khăn. 

Không những vậy, Priscilla còn thường xuyên làm từ thiện, cô cũng là người giúp đỡ Mark trong việc xây dựng Facebook trở nên nhân từ hơn rất nhiều. Cùng với đó, với vai trò là một bác sĩ, priscilla Chan cũng được đánh giá là rất tận tâm với công việc. Chính những phẩm chất và hành động mà Priscilla Chan thể hiện đã giúp cô lọt vào top 100 người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới do Forbes bình chọn vào năm 2018.

Nhắc tới người vợ của mình, Mark Zuckerberg cũng đầy tự hào và âu yếm chia sẻ rằng: “Chan là người phụ nữ mạnh mẽ, tốt bụng, đầy lòng trắc ẩn mà tôi yêu rất nhiều.”

Không phải là một cô gái quá xinh đẹp, cũng không phải là cô gái giàu có, nhưng Priscilla Chan là một cô gái tài năng, thông minh và tốt bụng. Chính những sự mạnh mẽ, giản dị của cô gái này đã khiến cho chàng tỷ phú Mark Zuckerberg, ông trùm của Facebook trở nên mê đắm hơn bao giờ hết. và hy vọng, bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Priscilla Chan, bóng hồng đứng sau sự thành công của ông chủ Facebook.

[HỒ SƠ DOANH NHÂN] Tỷ phú Mark Zuckerberg - CEO Facebook

Nhắc đến đế chế công nghệ hùng mạnh nhất hành tinh, tất cả đều phải chào thua Facebook - đứa con tinh thần Mark Zuckerberg bởi tốc độ bành trướng khủng khiếp. Với số lượng Users đạt trên 3,3 tỷ, giá trị tài sản quy đổi tính đến thời điểm hiện tại đạt trên 475 tỷ USD, đứng trong tốp 6 những công ty đáng giá nhất nước Mỹ. Facebook đang là vườn công nghệ kiến tạo nên tiền đồ của loạt những tỷ phú.

Mark Zuckerberg

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý