Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Public speaking là gì? Học nghệ thuật thuyết phục cả thế giới

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng và những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng thì bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng mềm để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn nắm bắt cả thể giới trong tầm tay đó chính là Public speaking. Vậy Public speaking là gì? Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Cần tìm việc làm gấp

1. Public speaking là gì?

Public speaking là gì?
Public speaking là gì?

Nếu như để nguyên cụm từ tiếng anh này thì có thể rất ít người biết được ý nghĩa của nó, vì khả năng tiếng anh của mỗi người là khác nhau. Chính vì thế mà chúng ta cần phải chuyển sang tiếng việt để hiểu hơn về cụm từ này nhé.

Public speaking được dịch sang tiếng việt chính là khả năng thuyết trình hay khả năng diễn thuyết nói chuyện trước đám đông. Nếu như bạn không thể quên được hình ảnh của một diễn thuyết gia nổi tiếng “không chân không tay” đang trở thành huyền thoại của thế giới, là động lực giúp cho bao người vượt lên chính mình. Nếu như bạn có tìm hiểu về anh ấy thì bạn sẽ biết trước đây anh không phải là một người diễn thuyết giỏi, mà mãi về sau này khi anh tìm được mục đích sống và kể từ đó anh cũng đã trở thành một diễn thuyết gia. Điều này cho chúng ta thấy, khả năng diễn thuyết không hẳn là bẩm sinh mà nó được rèn luyện là chính.

Khả năng diễn thuyết hay thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm khiến cho bạn thành công hơn. Nếu như so sánh giữa người nhút nhát, không có khả năng đứng trước đám đông và người tự tin có khả năng đứng trước đám đông để trình bày thì bạn nghĩ ai sẽ có tương lai sáng hơn.

Nghệ thuật diễn thuyết trước công chúng được hiểu chính là người diễn thuyết dùng giọng nói của mình để nói chuyện, truyền đạt đến mọi người những nội dung theo các phong cách khác nhau, những nội dung này đã được chuẩn bị từ trước mà người diễn thuyết muốn truyền đạt lại đến khán giả nghe.

Không chỉ là anh chàng diễn thuyết gia huyền thoại như phần đầu chúng ta để cập đến, ở Việt Nam, bạn cũng có thể nhắc đến Tiến sĩ Lê Thẩm Dương hay Petper,...mỗi người đều có những cách truyền tải thông tin khác nhau đến với người khán thính giả.

2. Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết tốt thì như thế nào?

Có rất nhiều người nhút nhát và không có khả năng thuyết trình trước đám đông, mặc dù là rất giỏi thế nhưng họ đã mất đi cơ hội được tỏa sáng, và bạn cần phải biết cơ hội sẽ không bao giờ đến lần thứ hai. Khả năng diễn thuyết này chính là một trong những kỹ năng quan trọng khiến cho nhiều người thành công và có cơ hội nắm bắt cả thế giới. Trước tiên, kỹ năng này sẽ giúp cho bạn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng và giúp cho bạn có những cơ hội việc làm tốt hơn. Bạn hãy cùng tôi làm một phép thử nhé: “Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết!”

Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết tốt thì như thế nào?
Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết tốt thì như thế nào?

Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết tốt, cả thế giới sẽ nằm trong khả năng của bạn, bạn sẽ được tất cả mọi người tôn sùng giống như các vị vua chúa ngày xưa. Khi mà tiếng nói của bạn được nhiều người lắng nghe thì bạn sẽ cảm thấy tiếng nói của mình thật có ích. “Người nói phải có người nghe” không phải ai nói thì cũng sẽ có người nghe, sự hấp dẫn của lời nói sẽ khiến cho bạn cảm thấy mình trở thành trung tâm của đám đông.

Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết, bạn không phải là một người xuất trúng, bạn cũng không có tiền, cũng không phải là người có danh tiếng, thế nhưng nếu như có khả năng thuyết trình thì bạn sẽ được tỏa sáng. Lúc này bạn sẽ trở thành nhân vật trung tâm được nhiều người chú ý đến và nổi tiếng là điều không thể bàn cãi rồi đúng không nào?

Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết, cơ hội việc làm và cơ hội thăng tiến trong công việc sẽ tốt hơn nhiều so với những người khác. Nhà tuyển dụng hiện nay có xu hướng ưa chuộng những người trẻ, tự tin, và có khả năng thuyết trình trước đám đông. Những điều này, sẽ khiến cho công việc của bạn trở nên hiệu quả hơn, và bạn có thể khẳng định vị trí, khả năng của mình trong công việc.

Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết tốt, bạn sẽ là người truyền cảm hứng cho hàng triệu triệu người trên thế giới giống như anh chàng diễn thuyết gia Nick Vujicic. Nếu như những người khác dùng hành động của chính mình để diễn tả và truyền cảm hứng đến nhiều thì bạn lại là một người dùng chính lời nói và cách diễn đạt của mình để khơi dậy nguồn sống, cách sống và truyền cảm hứng đến người khác.

Nếu như bạn có khả năng diễn thuyết, bạn sẽ thấy tự tin hơn, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì bạn cũng có thể tự vượt qua được.

Đó chính là phép thử mà tôi muốn bạn làm, khi bạn sở hữu cho mình khả năng này, tức là bạn cũng đang sở hữu cho mình một chiến binh tốt nhất, một vũ khí lợi hại để chinh phục cuộc sống. Khi sở hữu kỹ năng này, không những nó đem lại lợi ích cho chính bản thân bạn mà còn là cả những người xung quanh nữa. Thật quan trọng đúng không nào?

Việc làm it phần mềm

3. Public speaking cũng là một nghệ thuật trong cuộc sống

Public speaking cũng là một nghệ thuật trong cuộc sống
Public speaking cũng là một nghệ thuật trong cuộc sống

Như ở phần đầu đã nói, khả năng này có người sẽ là thiên bẩm nhưng có người sẽ là do luyện tập mà có. Chứ bạn đừng hiểu lầm rằng những nhà diễn thuyết gia, những nhà diễn thuyết nổi tiếng là do bẩm sinh, đó chỉ đúng một phần và phần lớn là do luyện tập. Khi đã biết được bí mật này rồi thì bạn có muốn trở thành một người nắm giữ cả thế giới hay không? Hãy cùng xem bí quyết mà chúng tôi mách cho bạn sau đây nhé.

Bạn phải hiểu diễn thuyết cũng là một nghệ thuật, nghệ thuật do chính bạn tạo ra, chính vì thế mà chúng tôi sẽ mách bạn những mẹo sau đây để bạn cũng có thể trở thành một người diễn thuyết, nắm bắt những cơ hội tốt nhất cho mình.

3.1. Biết bắt mạch cảm xúc với khán giả

Bạn là một người diễn thuyết những gì bạn nói ra là để cho khán giả nghe. Đối tượng mà bạn luôn hướng đến trong các buổi thuyết trình chính là người nghe chứ không phải cá nhân của bạn. Chính vì thế mà bạn cần phải hướng đến khán giả đầu tiên. Biết nắm bắt mạch cảm xúc của khán giả cũng giống như việc bạn đang bán hàng vậy, nếu như khách hàng mua nhiều thì chứng tỏ bạn là người bán hàng giỏi. Và nếu như bạn bán được hàng chứng tỏ bạn là người biết nắm bắt tâm lý khách hàng, bạn cũng là người hiểu được khách hàng muốn gì để cung cấp cho họ. Và thuyết trình cũng vậy, khi mà hiểu được nhu cầu của người nghe, hiểu được những gì mà thính giả muốn thì bạn sẽ rất dễ dàng thu hút và thuyết phục được họ.

Ví dụ: Nếu như bạn đang nói về vấn đề nào đó liên quan đến tính thời sự thì hãy tìm hiểu những thông tin về vấn đề liên quan đến thời sự đang diễn ra sôi nổi nhất lúc đó, tuy nhiên đừng chỉ nói suông vấn đề đó mà hãy nói theo kiểu là kể chuyện hấp dẫn. Cách kể chuyện này có thể giống như phần mở đầu, dẫn vào bài thuyết trình của bạn để thu hút thính giả hơn.

3.2. Biết nhấn nhá vào từng câu nói

Nếu như bạn nghe một bài thuyết trình, một diễn thuyết có độ dài cả vài giờ đồng hồ, nếu như câu chuyện mà họ nói, nội dung mà họ trình bày mang tính nhàm chán cứ giữ nguyên một nhịp xuyên suốt quá trình bài diễn thuyết thì bạn có chịu ngồi nghe đến cuối không? Hay nếu như có ngồi lại nghe thì bạn cũng không chú tâm vào vấn đề đó cho lắm. Bạn có hiểu vì sao những bài hát lại có đoạn điệp khúc hay chưa, đó chính là để thu hút người nghe và người thưởng thức, để cho bài hát có cao trào và dễ đi vào lòng người nghe nhất.

Chính vì thế mà bạn cần phải biết nhấn nhá vào từng câu nói, biết chỗ nào là cao trào để dựa vào đó thu hút khán giả hơn. Tuy nhiên trong quá trình nó, không phải chỉ dùng ngôn ngữ, lời nói thông thường thì sẽ thu hút được. Bạn nên dùng ngôn ngữ hình thể kết hợp trong quá trình nói và diễn thuyết của mình để thông tin mà bạn muốn truyền tải đến khán giả được hiệu quả nhất.

3.3. Tự nhiên

Tự nhiên không phải là bạn tự nhiên muốn làm gì cũng được. Tự nhiên ở đây bạn có thể hiểu là hãy truyền đạt thông tin đến mọi người một cách tự nhiên và chân thực nhất. Đừng có tạo cảm giác cho người nghe bạn đang bị ép buộc làm điều đó. Với khuôn mặt tự nhiên và vui vẻ sẽ khiến cho người nghe không cảm thấy áp lực và khó chịu. Bên cạnh đó với cách truyền đạt tự nhiên cũng sẽ khiến cho người nghe tiếp thu được thông tin một cách tự nhiên nhất. Khoa học đã chứng minh, nếu như bạn muốn kiến thức đi vào đầu nhanh nhất và ghi nhớ lâu nhất thì hãy để nó đi vào một cách tự nhiên và không gượng ép. Cách này hiện nay đang được rất nhiều người áp dụng trong việc dạy con cái, vừa học vừa chơi chính là cách tốt nhất để truyền đạt và dạy con cái của nhiều bậc phụ huynh hiện nay.

Với việc thuyết trình của bạn, nếu như truyền tải thông tin một cách tự nhiên, vừa truyền tải thông tin nhưng cũng vừa là cách để giải trí. Giống như việc bạn đang truyền đạt thông tin nhưng lại không phải truyền tải thông tin đến họ. Với cách truyền tải thông tin thông minh này sẽ khiến cho buổi diễn thuyết của bạn đạt hiệu quả cao nhất đấy.

Tuy nhiên bên cạnh việc truyền tải thông tin một cách tự nhiên thì bạn cũng cần phải chân thực và thật lòng. Hãy cho người nghe thấy rằng bạn không làm điều đó vì lợi ích của bản thân bạn, mà những thông tin đó chỉ muốn truyền tải đến người nghe và muốn giúp cho họ có thêm những kiến thức mà thôi. Sự chân thành của bạn sẽ khiến cho người nghe cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.

3.4. Giọng nói đúng chuẩn

Giọng nói là yếu tố rất quan trọng khiến cho buổi thuyết trình của bạn trở nên thành công hơn. Có nhiều nghiên cứu cho rằng, giọng nói chính là một trong những nhân tố quan trọng đóng vai trò trung tâm của buổi thuyết trình đó. Hãy đảm bảo rằng giọng nói của bạn không quá nhỏ, cũng không quá lớn và không nói giọng địa phương. Nếu như nói giọng địa phương thì sẽ khiến cho nhiều người khó nghe, và không hiểu hết được nội dung bạn đem đến buổi thuyết trình là gì? Cách tốt nhất chính là bạn hãy hỏi người nghe về độ to nhỏ của âm thanh để biết tiết chế lại âm lượng.

Giọng nói đối với một buổi thuyết trình là vô cùng quan trọng, nếu như bạn không có một giọng nói hay, cũng không sao. Chỉ cần bạn luyện tập hàng ngày là được. Còn nếu như bạn đang sở hữu một giọng nói đúng chuẩn, truyền cảm, hào hùng thì đó lại chính là lợi thế khiến cho bạn đi đến thành công nhanh hơn người khác.

3.5. Ngoại hình

Ngoại hình không quan trọng, thế nhưng trước khi lên buổi diễn thuyết bạn cần phải tút tát lại nhan sắc một chút để cho buổi diễn thuyết trang trọng hơn và lịch sự hơn. Ngoại hình không thật sự ảnh hưởng, thế nhưng bạn cũng cần phải chuẩn bị sao cho thể hiện sự tôn trọng của mình với người nghe. Đó là phép lịch sự tối thiểu mà bạn cần phải biết.

Để trở thành những người diễn thuyết giỏi nhất, thì chúng tôi cũng đã mách cho bạn những bí quyết để buổi thuyết trình của bạn trở lên thành công hơn. Hy vọng với những thông tin mà vieclam88.vn đem đến cho bạn thì bạn đã hiểu thế nào là public speaking và nắm bắt được nghệ thuật thuyết phục cả thế giới.

Việc làm cơ khí - chế tạo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;