Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vị trí ứng tuyển trong CV tưởng nhỏ nhưng không hề đơn giản

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Hầu hết các ứng viên khi viết CV xin việc đều chỉ để ý đến các trường thông tin lớn và có giá trị như: Mục tiêu nghề nghiệp. Kinh nghiệm làm việc, Trình độ học vấn, Kỹ năng… mà không biết rằng có một chi tiết tưởng như rất nhỏ nhưng lại có sức ảnh hưởng tới toàn bộ chiếc CV của họ. Đó chính là vị trí ứng tuyển trong CV. Vậy vị trí ứng tuyển trong CV có vai trò như thế nào?

1. Tại sao nên tìm hiểu trước về vị trí ứng tuyển trong CV?

Đa số các ứng viên khi viết CV xin việc đều cho rằng vị trí ứng tuyển trong CV chỉ là một cụm từ được ghi ở phần đầu của CV nhằm biểu thị tên gọi của chức danh hoặc vị trí công việc mà người viết CV muốn ứng tuyển. Họ không quá để tâm đến phần này vị trên thực tế có vẻ như cụm từ biểu thị tên của vị trí ứng tuyển không có tác động quá nhiều đến toàn bộ bố cục của một chiếc CV.

Vị trí ứng tuyển thường được đặt ngay dưới tên ứng viên
Vị trí ứng tuyển thường được đặt ngay dưới tên ứng viên

Nhưng thực tế có đúng là như vậy không? Vai trò của vị trí ứng tuyển trong CV có phải chỉ dừng lại ở mức độ như thế hay không?

Câu trả lời là trên thực tế vị trí ứng tuyển có ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức và nội dung của chiếc CV xin việc.

1.1. Viết CV phù hợp với vị trí ứng tuyển

Một chiếc CV xin việc phải có sự thống nhất trong chỉnh thể cả về nội dung lẫn hình thức để mang lại hiệu quả tốt nhất theo đúng ý đồ của người ứng viên. Để làm được điều này cần có sự phù hợp cả về mặt nội dung và hình thức với tính chất và đặc điểm của vị trí công việc ứng tuyển.

1.1.1. Sự phù hợp về mặt hình thức

Những ứng viên có tâm huyết và thực sự mong muốn làm việc chắc chắn sẽ đầu tư rất kỹ cho chiếc CV xin việc của họ. Điều này thể hiện rõ nhất ở hình thức của chiếc CV.

Ở đây chúng ta tạm thời không nói kỹ về mặt trình bày và lỗi sai chính tả trong CV. Điều chúng tôi muốn đề cập đến ở đây là cách các ứng viên lựa chọn thiết kế CV xin việc của họ sao cho phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Thiết kế của CV phải phù hợp với vị trí ứng tuyển
Thiết kế của CV phải phù hợp với vị trí ứng tuyển

Đối với một số công việc đặc thù, nhà tuyển dụng sẽ xem xét việc thiết kế CV như là một cơ sở để đưa ra quyết định tuyển dụng ứng viên nào. Chẳng hạn như khi bạn ứng tuyển cho vị trí Nhân viên thiết kế – Graphic Designer. Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và minh chứng cho năng lực của mình thì không có lựa chọn nào tối ưu hơn chính chiếc CV xin việc của bạn. Để phù hợp với vị trí công việc Nhân viên thiết kế đồ họa thì người ứng viên sẽ phải tự lựa chọn cách thiết kế cho CV xin việc từ bố cục, đường nét, màu sắc, họa tiết trang trí cho đến việc cân nhắc đưa những chi tiết sáng tạo vào trong CV.

Hoặc chẳng hạn như bạn ứng tuyển cho vị trí Trợ lý giám đốc, bạn sẽ phải chọn  thiết kế CV theo kiểu đơn giản và trang nhã, sử dụng nhiều gam màu trắng và xanh da trời… với đường nét thiết kế gọn gàng tinh tế.

Thông qua hai ví dụ trên, có thể thấy được sức ảnh hưởng rõ ràng của vị trí ứng tuyển đến quyết định lựa chọn hình thức thiết kế cho CV của ứng viên.

1.1.2. Sự phù hợp về mặt nội dung

Các thông tin trong CV cũng phải phù hợp với vị trí ứng tuyển
Các thông tin trong CV cũng phải phù hợp với vị trí ứng tuyển

Tương tự như cách mà chiếc CV của bạn xuất hiện trước mắt nhà tuyển dụng, những thông tin được thể hiện trong CV xin việc cũng phải phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Ngay từ đầu CV, trong phần giới thiệu đôi nét về bản thân mình ứng viên đã cần phải “tiếp thị” bản thân dựa trên vị trí ứng tuyển. Chẳng hạn nếu bạn ứng tuyển cho vị trí Nhân viên chăm sóc khách hàng thì những gì bạn muốn nhà tuyển dụng biết về bản thân mình đều phải có liên quan đến vị trí công việc này.

Kế tiếp là phần Mục tiêu nghề nghiệp. Dĩ nhiên để viết tốt phần này ứng viên cũng cần phải tìm hiểu kỹ và rõ ràng về vị trí công việc ứng tuyển thì mới biết được đặc điểm cũng như tính chất của công việc, đem so sánh với năng lực của bản thân mình để từ đó hoạch định ra được mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

Lựa chọn kỹ năng chuyên môn phù hợp với vị trí ứng tuyển
Lựa chọn kỹ năng chuyên môn phù hợp với vị trí ứng tuyển

Trong phần Kinh nghiệm làm việc và kỹ năng chuyên môn ứng viên cũng cần phải lựa chọn những kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp nhất với vị trí công việc ứng tuyển để làm nổi bật lên. Những kỹ năng và kinh nghiệm làm việc không liên quan thực chất chỉ mang giá trị tham khảo và đôi khi chỉ khiến cho chiếc CV xin việc của bạn dài thêm mà thôi. Trong khi đó phần thông tin cần thiết và có giá trị thì lại không được chú trọng đủ nhiều.

1.2. Tự tin hơn khi phỏng vấn trực tiếp

Không chỉ có ảnh hưởng trực tiếp đến CV xin việc mà việc tìm hiểu thông tin về vị trí ứng tuyển còn giúp ứng viên tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn trực tiếp.

Sau khi CV của bạn đã được nhà tuyển dụng để ý tới thì họ sẽ mời bạn tham gia vòng phỏng vấn trực tiếp để đôi bên có thể tìm hiểu về nhau nhiều hơn. Có thể nói, những gì bạn thể hiện khi tham gia phỏng vấn trực tiếp mới là phần nhiều cơ sở để nhà tuyển dụng quyết định lựa chọn bạn hay không.

Hiểu rõ về vị trí công việc sẽ giúp bạn tự tin hơn khi phỏng vấn
Hiểu rõ về vị trí công việc sẽ giúp bạn tự tin hơn khi phỏng vấn


Chắc chắn khi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn những câu hỏi xoay quanh vị trí công việc hiện tại. Nếu bạn chưa dành thời gian để tìm hiểu kỹ về  công việc thì những gì bạn thể hiện ra sẽ không thực sự được nhà tuyển dụng đánh giá tốt. Bởi vì CV ứng viên có thể tự viết hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác, nhưng những biểu hiện của họ trong vòng phỏng vấn thì không thể nào là giả được. Đây cũng là lý do vì sao phỏng vấn trực tiếp là một khâu bắt buộc trong quá trình tuyển dụng.

2. Những lưu ý khi viết vị trí ứng tuyển trong CV

Đến đây thì chắc hẳn bạn đã hiểu rõ được tầm quan trọng của vị trí ứng tuyển trong CV xin việc rồi. Hãy tham khảo thêm những lưu ý khi viết vị trí ứng tuyển trong CV nhé.

Trong CV, vị trí ứng tuyển thường được viết ngay dưới tên của ứng viên và có thể được viết in hoa toàn bộ hoặc chỉ viết hoa những chữ cái đầu tiên. Cho dù được viết ở vị trí nào thì ứng viên vẫn cần làm nổi bật tên vị trí ứng tuyển trong CV xin việc.

Làm nổi bật vị trí ứng tuyển
Làm nổi bật vị trí ứng tuyển

Một số công ty, doanh nghiệp có thể có những tên gọi khác biệt cho cùng một vị trí ứng tuyển so với công ty hoặc doanh nghiệp khác. Vì vậy hãy sao chép y nguyên tên vị trí ứng tuyển trong bản tin tuyển dụng để đưa vào trong CV xin việc nhé.

Bạn cũng có thể làm nổi bật vị trí ứng tuyển bằng cách sử dụng màu sắc khác loại so với nền hay tô màu phần khung dành để viết tên vị trí ứng tuyển.

Vị trí ứng tuyển trong CV xin việc có vẻ như chỉ là một phần rất nhỏ nhưng trên thực tế lại liên quan đến toàn bộ quá trình viết CV cũng như quá trình phỏng vấn trực tiếp. Hãy tìm hiểu kỹ về vị trí ứng tuyển, nội dung công việc và những yêu cầu của nhà tuyển dụng để hoàn thành tốt chiếc CV xin việc của mình và tự tin hơn khi trả lời phỏng vấn nhé.

CV Sales Executive

Sales Executive hay còn gọi là Chuyên viên kinh doanh, nhân viên Sales Executive sẽ đảm nhận các công việc do cấp trên đề ra. Để xin việc Sales Executive thì không thế thiếu CV xin việc trong bộ hồ sơ xin việc. Tham khảo ngay cách viết CV Sales Executive dưới đây để “hạ gục” nhà tuyển dụng nhé!

CV Sales Executive

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý