Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách tính lương ca đêm 12 tiếng và những quy định liên quan

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một người lao động khi đi làm thì điều đầu tiên mà họ quan tâm đến chính là chế độ lương thưởng, cách tính công cho ca làm và công sức lao động của họ. Chính vì vậy mà những câu hỏi và thắc mắc về tính lương luôn là những câu hỏi được mọi người đặt ra rất nhiều trong quá trình tham gia lao động. Cách tính lương ca đêm 12 tiếng cũng là một câu hỏi như vậy. Thấu hiểu được những thắc mắc của bạn, chúng tôi đã tổng hợp thông tin và mang đến cho bạn một câu trả lời đầy đủ ở trong bài viết này.

1. Cách tính lương ca đêm 12 tiếng có khác biệt với các ca làm khác?

Chế độ làm việc ca kíp đã xuất hiện từ lâu và nó vẫn đang được rất nhiều những doanh nghiệp sử dụng để phân chia thời gian làm việc cho công nhân và người lao động của mình. Ở một số công ty, do tính chất và đặc thù công việc thì họ yêu cầu người lao động phải thực hiện ca làm việc vào ban đêm kéo dài từ 18h tối đến 6h sáng hôm sau và đó được gọi là ca đêm 12 tiếng. Có thể thấy đây là một ca làm việc với thời lượng làm việc dài, lại được diễn ra vào thời điểm đặc biệt mà như bình thường thì mọi người sẽ nghỉ ngơi vào thời gian này đó là ban đêm. Cũng chính vì vậy mà cách tính lương làm việc cho người lao động trong ca làm này cũng sẽ có những quy định và cách tính riêng không giống với các ca làm việc khác trong một ngày.

Cách tính lương ca đêm 12 tiếng có khác biệt với các ca làm khác?
Cách tính lương ca đêm 12 tiếng có khác biệt với các ca làm khác

2. Cách tính tiền lương ca đêm 12 tiếng.

2.1. Công thức tính tiền lương ca đêm 12 tiếng 

Nếu bạn đi làm vào các thời điểm khác trong ngày, đi làm theo giờ hành chính thì sẽ có những cách tính lương như thông thường. Riêng ca đêm 12 tiếng thì chúng ta sẽ có cách tính toán khác một chút so với những ca làm việc khác và cụ thể như sau. Theo điều 56 nghị định 145/2020/NĐ-CP thì với những người lao động làm việc và đang hưởng lương theo giờ làm thì tiền lương vào ban đêm của họ được tính bằng công thức:

Tiền lương làm việc vào ban đêm = (Tiền lương theo giờ thực trả cho công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường + Tiền lương theo giờ thực trả cho công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 30%) x Số giờ làm việc vào ca làm ban đêm.

Trong đó thì tiền lương theo giờ thực trả là tiền lương được tính như khi bạn đang làm những công việc vào ngày làm việc bình thường.

Mặt khác, đối với những người lao động làm việc và hưởng tiền lương theo doanh số sản phẩm thì tiền lương vào ban đêm sẽ được tính bằng công thức: Tiền lương làm việc ban đêm = (Đơn giá tiền lương theo sản phẩm của ngày làm việc bình thường + Đơn giá tiền lương theo sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất là 30%) x Số giờ làm việc của người lao động vào ban đêm. Mỗi công ty sẽ có thêm những hình thức trả lương và quy định về lương thưởng khác nhau nhưng nhìn chung thì tất cả tiền lương của bạn vào ca đêm sẽ được tính theo công thức mà chúng tôi đã giới thiệu như trên. Tùy thuộc những quy định nơi làm bạn làm việc mà số tiền bạn nhận được sẽ khác nhau.

Công thức tính tiền lương ca đêm 12 tiếng
Công thức tính tiền lương ca đêm 12 tiếng 

2.2. Cách tính lương ca đêm 12 tiếng

Công thức tính lương vào ban đêm đã được chúng tôi giới thiệu ở trên nhưng bạn vẫn muốn biết cụ thể về cách tính thì chúng tôi sẽ thông tin đến bạn ngay sau đây.

2.2.1. Cách tính lương ca đêm 12 tiếng cho người lao động

Theo pháp luật Nhà Nước thì ở quy định tại điều 105 Bộ luật Lao động, thời gian làm việc bình thường của người lao động không được quá 8 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần. Tiền lương cho ca đêm từ 18h00 tối hôm trước đến 6h00 sáng hôm sau được tính như sau : 

Tiền lương trong 4 tiếng từ 18h00 - 22h00 = 100% x tiền lương/1h x 4h

Tiền lương trong 4 tiếng từ 22h00 - 02h00 = 130% x tiền lương/1h x 4h

Tiền lương trong 4 tiếng từ 02h00 - 06h00 = 150% x tiền lương/1h x 4h + 30% x tiền lương/1h x 4h + 20% x tiền lương/1h x 4h = 200% x tiền lương/1h x 4h

Cách tính lương ca đêm 12 tiếng
Cách tính lương ca đêm 12 tiếng

2.2.2. Cách tính lương ca đêm trong những ngày nghỉ hàng tuần

Khác với các ca làm việc vào ban đêm của những ngày thông thường một chút thì khi người lao động làm việc vào ban đêm của ngày nghỉ như thứ 7, chủ nhật hàng tuần thì họ sẽ được nhận các khoản tiền lương bằng cách tính như sau:

200%  (tiền lương người lao động làm thêm vào giờ ngày nghỉ hàng tuần) + 30% (tiền lương người lao động làm thêm vào giờ ban đêm) + 20% x 200% (tiền được cộng thêm theo quy định tại khoản 3 điều 98 BLLĐ) = 270%

Như bạn có thể hiểu đơn giản thì tiền lương làm việc vào giờ ban đêm của ngày nghỉ hằng tuần sẽ ít nhất bằng 270% như những ngày thường.

Cách tính lương
Cách tính lương

3. Một số quy định về chế độ lương thưởng liên quan đến cách tính lương ca đêm 12 tiếng

Thông qua công thức tính lương cụ thể ở bên trên mà chúng tôi đã giới thiệu cho bạn thì có một số những quy định liên quan đến chế độ của người lao động làm việc vào ca đêm mà chúng tôi muốn bạn lưu ý. Đi làm ca đêm là lúc mà mọi người nghỉ ngơi nên người lao động không thể tránh khỏi những thiệt thòi. Cũng vì vậy mà những chế độ cho họ cũng có những ưu đãi riêng để phần nào động viên và khích lệ tinh thần làm việc của người lao động. Theo quy định tại điều 98 thì người lao động làm việc vào ca đêm được hưởng các chế độ như là họ sẽ được trả thêm ít nhất 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của những ngày làm việc bình thường. Khi làm thêm giờ vào ban đêm, người lao động được ngoài việc trả lương làm thêm giờ và lương làm việc vào ban đêm, họ còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc họ làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc là của những ngày nghỉ lễ, tết đặc biệt. Bên cạnh đó còn một số những quy định khác về thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ cụ thể là người lao động sẽ được nghỉ giữa giờ vào ca đêm ít nhất là 45 phút. Trường hợp trong 45p hoặc hơn tùy theo quy định, nếu người lao động không nghỉ mà vẫn làm việc thì thời gian đó sẽ được tính lương 200%. Một số đối tượng lao động không được phép thực hiện lao động vào thời gian làm việc này có thể kể đến như như phụ nữ mang thai từ tháng thứ 6 hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi trừ trường hợp người lao động đồng ý thực hiện lao động.

Xem thêm: Cách tính lương ca đêm ngày chủ nhật

Một số quy định về chế độ lương thưởng liên quan đến cách tính lương ca đêm 12 tiếng
Một số quy định về chế độ lương thưởng liên quan đến cách tính lương ca đêm 12 tiếng

4. Cách tính tiền lương ca đêm 12 tiếng liệu có xứng đáng?

Bất cứ một cơ sở doanh nghiệp, công ty và những người sử dụng lao động nói chung khi tính lương cho người lao động làm việc vào ca đêm vẫn đã và đang thực hiện đúng như những quy định của Pháp Luật Nhà nước thì người lao động có thể yên tâm rằng tiền lương bạn nhận được là hoàn toàn xứng đáng. Làm việc vào ca đêm sẽ phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người lao động so với các thời điểm khác trong ngày nên cũng vì vậy mà hiện nay có những doanh nghiệp còn bổ sung những chế độ ưu đãi khác cho người lao động vào ca đêm bên cạnh chế độ tiền lương như thưởng tiền thêm theo số lượng sản phẩm, thưởng thêm từ doanh thu, chế độ chăm sóc bổ sung dinh dưỡng cho người lao động trong thời gian nghỉ giữa giờ và rất nhiều các ưu đãi khác. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, quyền lợi và lợi ích người lao động thì chúng tôi  khuyên bạn không nên làm việc quá nhiều vào ca đêm và cụ thể là không được làm việc trên 48 giờ trong một tuần.

Cách tính tiền lương ca đêm 12 tiếng liệu có xứng đáng?
Cách tính tiền lương ca đêm 12 tiếng liệu có xứng đáng

Lương thưởng cũng chính là những thành quả lao động mà bạn gặt hái được qua những giờ lao động vất vả và chăm chỉ. Việc hiểu rõ về cách tính và những quy định về tiền lương ca đêm 12 tiếng cũng là một trong những quyền lợi mà bạn nên nắm rõ để làm việc một cách phù hợp và hiệu quả. Qua bài viết chúng tôi hy vọng đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về cách tính lương ca đêm 12 tiếng và có được những giây phút dễ chịu sau khi đọc xong. Chúc bạn tìm được một công việc ở những công ty có chế độ đãi ngộ tốt nhất và làm việc một cách hiệu quả mỗi ngày nhé.

Cách tính lương theo giờ cho người lao động

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách tính lương chuẩn nhất cho ngừi lao động thì đừng bỏ lỡ bài viết ngay sau đây của chúng tôi.

Cách tính lương theo giờ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý