Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí về phương thức hoạt động chuỗi cung ứng của Zara

Tác giả: Hồng Nguyễn

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự thành công hiện tại của Zara đó chính là sự phụ thuộc vào yếu tố triết lý kinh doanh cùng cách vận hành về chuỗi cung ứng đặt biệt của cả một tập đoàn. Vậy mô hình chuỗi cung ứng của Zara như thế nào và cách vận hành ra sao, hãy cùng đón chờ trong nội dung bài viết sau từ timviec365.vn.

1. Sự ra đời chuỗi cung ứng của Zara

Bắt nguồn từ một cửa hàng nhỏ nằm tại đất nước Tây Ban Nha năm 1975 thì Zara đến nay đã sở hữu được hơn 2.200 cửa hàng nằm tại 93 quốc gia trên khắp toàn cầu. Đến năm 2016 thì vượt qua thị trường bán lẻ nhạt nhẽo, ảm đạm thì Zara lại tiếp tục tăng trưởng với doanh thu ấn tượng là 15,9 tỷ USD. Vậy vũ khí hỗ trợ Zara ngày càng trở thành bá chủ thống lĩnh thời trang là gì hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo! Không giống với Zara so với các mô hình chuỗi cung ứng bán lẻ truyền thống khác nằm tại chỗ, hãng tập trung vào vấn đề đi theo mô hình kinh doanh “ thời trang nhanh” đặc trưng của mình với:

Sản phẩm phong phú và đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, Zara không sợ phạm sai lầm mà hãng còn luôn khuyến khích về sự sáng tạo để cập nhật thường xuyên những bộ sưu tập hay dòng sản phẩm mới. Do đó, Zara có thể chiều lòng theo nhu cầu của đại đa số khách hàng từ bình dân cho đến cao cấp, các hàng hóa được phân phối khá đồng đều theo mùa.

Chuỗi cung ứng của Zara
Chuỗi cung ứng của Zara

Thời gian để mang sản phẩm mới khá ngắn, nếu xét trên thời gian trung bình của nhiều hãng thời trang tung ra một sản phẩm mới đó chính là 6 tháng thì Zara lại chỉ cần khoảng 1 phần 3 số thời gian đó để đưa thiết kế mới lên kệ. Họ nắm bắt rất nhanh những xu hướng thời trang mới và thịnh hành nhất của nhiều đối tượng khách hàng. Số lượng sản phẩm cho các mẫu không được nhiều, mặc dù sở hữu nhiều kiểu dáng những mỗi mẫu mà hãng này sản xuất lại luôn bị giới hạn ở một mức tối thiểu. Với chiến lược này thì Zara giảm thiểu được rủi ro về hàng tồn kho kèm xây dựng được tính hiếm kích thích những tín đồ thời trang mua sắm.

2.1. Cách thức hoạt động trong chuỗi cung ứng Zara

2.1.1. Hoạt động nhập nguyên liệu đầu vào của Zara

Zara đã đặt trụ sở thiết kế chính của mình tại Tây Ban Nha và liên kết chặt chẽ cùng với những văn phòng - hệ thống thu mua của công ty tại nhiều địa điểm như  Barcelona,  Hồng Kông, Bắc Kinh,.. Hãng đã thực hiện thu mua các nguyên vật liệu giá thành rẻ từ nhiều quốc gia trên thế giới với một số lượng lớn được tính toán tỷ lệ đã nhuộm hoặc chưa nhuộm phù hợp. Các nguyên liệu chưa nhuộm sẽ hỗ trợ hãng bảo đảm được sự thay đổi linh hoạt, nhanh chóng theo mỗi chiến dịch cụ thể của Zara.

Hoạt động nhập nguyên liệu đầu vào của Zara
Hoạt động nhập nguyên liệu đầu vào của Zara

2.1.2. Quy trình sản xuất thành phẩm

Trụ sở thiết kế của hãng Zara đã tung ra khoảng 15.000 mẫu thiết kế mỗi năm, họ đã tập trung vào vấn đề đi theo xu hướng thời trang hiện tại chứ không cần cố gắng tạo nên điểm khác biệt, xu thế mới. Vấn đề này đã hỗ trợ Zara luôn sẵn nguồn hàng, sản xuất theo trend hot một cách đơn giản, dễ dàng vào mỗi thời điểm. Quá trình sản xuất của Zara được tuận thủ theo nguyên tắc Just In Time khá chặt chẽ và hợp lý, những sản phẩm được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, mẫu mã, địa điểm vào đúng thời điểm thích hợp. Tại nguyên tắc vận hành này, các quy trình nếu không thực hiện đúng sẽ bị loại bỏ để bảo đảm bộ máy hoạt động đồng nhất.

Khả năng để sản xuất của những nhà máy Zara luôn đạt được từ khoảng 85 đến 100%, có thể nâng cao lên cần thiết hỗ trợ hãng kiểm soát được một số lượng lớn, tốc độ và những sản phẩm mới được tung ra bên ngoài thị trường. Những nhà máy của Zara có thể nhanh chóng tăng cũng làm giảm tốc sản xuất, vì thế có ít hàng tồn kho hơn trong chuỗi cung ứng, công ty chỉ cần làm trước khoảng 50-60% công việc sản xuất trong khi đó đối thủ cạnh tranh khoảng 80 đến 90%. Zara không cần đặt cược quá lớn vào trong xu hướng thời trang mỗi năm, đặt cược nhỏ hơn vào những xu hướng mang tính ngắn hạn và chính xác hơn.

Quá trình sản xuất thành phẩm
Quá trình sản xuất thành phẩm

Mỗi nhà máy Zara được kết nối với The cube từ đường hầm ngầm với đường ray tốc độ cao khoảng 200km hay 124 dặm đường ray để có thể di chuyển vải cắt cho các nhà máy nhuộm, lắp ráp thành một mặt hàng quần áo. Sau đó thì hệ thống monorail sẽ trả thành phẩm Cube để chuyển tới những cửa hàng, sau đây là một thông tin thực tế kèm theo hoạt động sản xuất của mỗi công ty.

Zara cạnh tranh căn cứ trên sự linh hoạt cũng như nhanh nhẹn thay vào đó là chi phí thấp, nhân công khá trẻ. Họ dùng khoảng 3000 công nhân trong mỗi hoạt động sản xuất tại Tây Ban Nha với chi phí trung bình khoảng 8.00 eur sau mỗi giờ chi phí nhân công trung bình tại Châu Á. Những nhà máy tại đây dùng hệ thống sản xuất linh hoạt để thay đổi một cách nhanh chóng quá trình vận hành khoảng 50% toàn bộ mặt hàng sản xuất tại Tây Ban Nha 26%, phần còn lại là 24% Châu ÂU, Á và Phi.

2.1.3. Hoạt động phân phối và lưu trữ

Zara hiện tại có một lượng hàng tồn kho qua một nửa so với tỷ lệ tồn kho trung bình của những hãng bán lẻ khác. Cụ thể thì hãng mới duy trì được mức hàng tồn kho dưới khoảng 10% so với mức trung bình 17 đến 20% của nhiều công ty có mặt trên thị trường. Chuỗi cung ứng của Zara có khả năng đáp ứng mỗi năm khoảng chừng 450 triệu sản phẩm, số lượng mẫu sản phẩm mới được tung ra khoảng 2 lần trên 1 tuần.

Chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng

Theo như số liệu được thống kê thì hãng này có khả năng cung cấp về số lượng lớn cho những cửa hàng trong một chuỗi bán lẻ của bản thân chỉ trong vòng 1 ngày tại Châu Âu và trong vòng 40 giờ với những quốc gia tại Châu Á và Châu Mỹ. Hàng hóa khi đã được phân phối có thể bán ngay đến tay người tiêu dùng. Lịch trình sản xuất ổn định, thời gian phân phối nhanh chóng của chuỗi cung ứng đã hõ o trợ hãng gần với nhu cầu của khách hàng nhất.

Chiến lược của Zara đó chính là không cần tập trung nhiều vào những hoạt động quảng cáo, PR mà hãng cần tập trung vào vấn đề xây dựng, vận hành chuỗi cung ứng, những địa điểm này mang một biểu tượng khác biệt. Người tiêu dùng chính là một đầu mối truyền thông Viral cho hàng này, so sánh thì Zara thường sẽ chi cho chiết khấu giảm giá khoảng Chừng 15% so với mức trung bình chung trong thị trường là 30 đến 40%.

Hoạt động phân phối lưu trữ
Hoạt động phân phối lưu trữ

2.2. Phần mềm quản lý kênh phân phối trong chuỗi cung ứng

Phần mềm quản lý kênh phân phối là cầu nối hỗ trợ nhà sản xuất cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng: Đúng sản phẩm, địa điểm, thời điểm, đúng kênh, luồng hàng,.. nhằm tối ưu hóa quá trình phân phối hàng hóa là một trong các yếu tố góp phần quan trọng cho cơ quan, doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Nếu như doanh nghiệp sở hữu các dòng sản phẩm chất lượng tốt thì giá hợp lý, thiết kế đẹp mắt,.. tuy nhiên chưa thiết lập được kênh phân phối phù hợp thì cũng không đem sản phẩm của mình tiếp cận người tiêu dùng. Để hoạt động chuỗi cung ứng hiệu quả thì tốt nhất doanh nghiệp cần có một mạng lưới hệ thống phân phối phong phú đa dạng. Mạng lưới này càng đa dạng bao nhiêu thì mức độ bán hàng tăng doanh thu cho doanh nghiệp càng dễ dàng bấy nhiều, sản phẩm được tiếp cận với khách hàng một cách nhanh nhất và rộng rãi nhất.

Quản lý kênh phân phối
Quản lý kênh phân phối

Do đó cần xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả chính là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận được con đường chinh phục trên thị trường. Tuy nhiên xây dựng hệ thống phân phối quả thực không dễ dàng thì việc quản lý kênh còn khó hơn gấp nhiều lần. Sự xuất hiện của phần mềm quản lý kênh phân phối DMS là giải pháp hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chuỗi cung ứng trong chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn.

Trên đây bạn và mọi người đã được timviec365.vn hỗ trợ tìm hiểu thông tin về hoạt động chuỗi cung ứng của Zara. Nếu như bài viết này thực sự bổ ích đừng quên bình luận và chia sẻ để website có thể phát triển và mang đến nhiều nội dung thú vị hơn nữa nhé!

Chuỗi cung ứng là gì? Tối ưu quy trình vận hành chuỗi

Bạn đã biết chuỗi cung ứng là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung thú vị sau!

Chuỗi cung ứng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;