Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuỗi cung ứng là gì? Tối ưu quy trình vận hành chuỗi

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chuỗi cung ứng thoạt nghe qua bạn sẽ liên tưởng ngay đến nhà sản xuất, những người cung cấp nguyên vật liệu. Tuy nhiên chuỗi cung ứng là hệ thống bao gồm nhiều phòng ban liên kết lại với nhau. Hôm nay, chúng ta cùng xem chuỗi cung ứng là gì và làm sao để vận hành tốt chuỗi cung ứng nhé.

1. Chuỗi cung ứng là gì và những thành phần trong chuỗi

Chuỗi cung ứng là gì? Chuỗi cung ứng là quá trình con người tác động đến các yếu tố đầu vào như nguyên liệu thô để tạo ra được những sản phẩm hoàn chỉnh cung cấp cho người tiêu dùng. Trong một chuỗi cung ứng khâu hậu cần đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các nguyên liệu đầu vào.

Chuỗi cung ứng là gì và những thành phần trong chuỗi
Chuỗi cung ứng là gì và những thành phần trong chuỗi

Một chuỗi cung ứng truyền thống sẽ được thực hiện theo các giai đoạn đó là mua sắm nguyên vật liệu, chuyển nguyên vật liệu vào khu dự trữ, nơi sản xuất nhập nguyên vật liệu về tạo ra thành phẩm và chuyển hàng hóa đến khi thành phẩm. Chuỗi cung ứng có thể có dạng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chuỗi cung ứng được tạo ra nhằm phân phối sản phẩm đến tay khách hàng bằng cách tối ưu hóa quy trình sản xuất. Một chuỗi cung ứng thông thường được cấu tạo từ 5 thành phần cơ bản:

5 thành phần cơ bản của chuỗi cung ứng
5 thành phần cơ bản của chuỗi cung ứng

- Nhà cung cấp những nguyên liệu thô ban đầu

- Nhà sản xuất (Nơi hoàn thiện từ nguyên liệu thô ra thành phẩm)

- Nhà phân phối đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng

- Đại lý bán lẻ sản phẩm, hàng hóa

- Người tiêu dùng hàng hóa cuối cùng: Khách hàng

Các yếu tố trên của chuỗi cung ứng bao gồm toàn bộ quy trình từ khâu nhận đơn đặt hàng đến hoàn thiện sản phẩm và giao hàng đến tay người tiêu dùng. Quản lý chuỗi cung ứng không chỉ là việc quản lý quy trình sản xuất sản phẩm mà còn là quá trình tiếp thị, phân phối sản phẩm.

Quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn thu về nguồn lợi nhuận đáng kể. Quá trình quản lý chuỗi yêu cầu sự phối hợp về kỹ năng, chuyên môn và sự hỗ trợ của phần mềm DMS. Có như vậy những liên kết mới được liền mạch và hoạt động của chuỗi vận hành suôn sẻ.

2. Các loại chuỗi cung cung ứng và cách tối ưu hoạt động chuỗi

2.1. Phân loại chuỗi cung ứng

Để nâng cao hiệu quả chiến lược và quy trình làm việc, mỗi công ty sẽ lựa chọn cho mình một loại hình chuỗi cung ứng riêng. Khi lựa chọn các công ty, doanh nghiệp sẽ căn cứ trên nhu cầu và đặc điểm quy trình sản xuất của công ty.

2.1.1. Mô hình chuỗi cung ứng dòng chảy liên tục

Mô hình này thường được áp dụng cho các công ty có sự ổn định về quy trình sản xuất hàng hóa như chỉ sản xuất một loại sản phẩm có ít sự thay đổi. Không có nhiều biến động nên các nhà quản lý có thể cân đối thời gian sản xuất trong từng giai đoạn, từ đó kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho.

Mô hình chuỗi cung ứng dòng chảy liên tục
Mô hình chuỗi cung ứng dòng chảy liên tục

Với mô hình chuỗi cung ứng truyền thống này, các nhà sản xuất phải đảm bảo việc cung cấp liên tục các sản phẩm đầu ra. Vậy mới có thể đáp ứng yêu cầu, tránh tình trạng sản xuất bị tạm dừng vì thiếu nguyên liệu.

2.1.2. Mô hình hoạt động chuỗi cung ứng nhanh

Mô hình chuỗi cung ứng nhanh yêu cầu các doanh nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu về mặt thời gian, bởi các sản phẩm được tạo ra bởi chuỗi cung ứng này tuân theo xu hướng thịnh hành của thị trường.

Bạn có thể hình dung mô hình này một cách rõ ràng thông qua ngành thời trang. Các sản phẩm được đưa ra liên tục và chỉ sau một mùa có thể nhanh chóng lạc hậu. Chính vì vậy doanh nghiệp cần lên các ý tưởng và đưa chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh để kịp thời tung ra thị trường.

2.1.3. Mô hình cung ứng sản phẩm linh hoạt

Mô hình này thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm theo mùa hoặc chỉ sản xuất trong những ngày lễ đặc biệt. Nhu cầu về những sản phẩm này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, một thời gian dài sau đó gần như không có nhu cầu về sản phẩm mà phải chờ đến mùa tiếp theo.

Mô hình cung ứng sản phẩm linh hoạt
Mô hình cung ứng sản phẩm linh hoạt

Để thu được lợi nhuận từ mô hình này các doanh nghiệp cần đảm bảo tính toán nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất và chi phí lao động hợp lý. Như vậy mới có thể đảm bảo quá trình sản xuất bắt đầu kịp thời nhưng cũng có thể kết thúc ngay khi nhu cầu dành cho mặt hàng không còn.

2.2. Cách thức tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng

2.2.1. Vận hành tốt chuỗi cung ứng để làm gì?

Chuỗi cung ứng được đánh giá là quy trình có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để đến được tay người tiêu dùng một sản phẩm phải trải qua nhiều công đoạn từ sơ chế nguyên liệu thô, sản xuất sản phẩm, đóng gói sản phẩm, chuyển sản phẩm đến với các nhà phân phối và cuối cùng sản phẩm mới đến được với khách hàng.

Tất cả những quá trình đó đều được quản lý bởi chuỗi cung ứng. Vì thế chuỗi cung ứng được đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong việc gia tăng doanh thu của doanh nghiệp. 

2.2.2. Xây dựng chiến lược điều phối chuỗi hiệu quả

Hòa chung với xu thế phát triển của các chuỗi cung ứng trên toàn cầu, một chuỗi cung ứng muốn tối ưu hóa thì mỗi giai đoạn của quy trình phải được kết nối chặt chẽ. Như vậy doanh nghiệp của bạn mới có thể đứng vững trong thời buổi sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt.

Xây dựng chiến lược điều phối chuỗi hiệu quả
Xây dựng chiến lược điều phối chuỗi hiệu quả

Công việc đầu tiên doanh nghiệp bạn cần làm đó là lập kế hoạch cung ứng dựa trên thời gian thực tế. Thông thường các công ty thường lập kế hoạch dựa trên những dữ liệu lịch sử của quy trình sản xuất. Tuy nhiên không phải lúc nào thực tế cũng diễn ra theo đúng như dữ liệu lịch sử cung cấp.

Vì vậy doanh nghiệp nên chỉ nên căn cứ vào một phần dữ liệu cũ khi lập kế hoạch và cần dự đoán trước các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Thời gian thực tế sẽ giúp các kế hoạch lập ra mang lại hiệu quả tốt hơn.

Biện pháp tiếp theo để nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng đó là tự động hóa các quy trình sản xuất. Lựa chọn các giải pháp công nghệ có thể cải thiện mức độ dự báo về tình hình sản xuất trong tương lai. Từ đó doanh nghiệp có thể xây dựng các kế hoạch và giảm thiểu chi phí sản xuất.

Điều cơ bản cuối cùng mà doanh nghiệp cần làm chính là duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp. Nhà cung cấp là người mang đến các yếu tố đầu vào, là mắt xích đầu tiên để có thể vận hành quy trình. Doanh nghiệp cần xây dựng một mối quan hệ nền tảng để kết nối với nhà cung cấp được duy trì liên tục. Đặc biệt khi có vấn đề phát sinh mối quan hệ sẽ giúp những xung đột được giải quyết nhanh chóng.

Xem thêm: 5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng

3. Quản lý chuỗi cung ứng có tầm quan trọng ra sao?

Một chuỗi cung ứng hiệu quả không chỉ tối ưu hóa quy trình đặt hàng của công ty mà còn góp phần làm giảm đáng kể chi phí sản xuất. Nếu như có bất cứ vấn đề gì xảy ra với một mắt xích trong chuỗi rất có thể các công ty sẽ bị giảm lượng khách hàng và mất đi lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Tầm quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng
Tầm quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng

Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm hay quy trình cung cấp các dịch vụ thì tỷ lệ quay lại của khách hàng sẽ cao hơn. Chuỗi cung ứng được quản lý hiệu quả không chỉ giúp cho các nhà quản lý dễ dàng hơn khi thực hiện các nhiệm vụ công việc mà còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro sản xuất.

Mỗi bước của quy trình từ địa điểm sản xuất, vận chuyển hàng đến kho, chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng đều mang theo vô số những rủi ro. Việc tối ưu hóa thời gian di chuyển, thời gian tồn kho của sản phẩm là cách mà chuỗi cung ứng vận hành.

Nhà sản xuất cần thông qua phân tích dữ liệu để dự đoán rủi ro hay xác định các vấn đề tiềm ẩn. Có như vậy tỷ suất lợi nhuận mới được cải thiện, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết cung cấp bạn đã biết chuỗi cung ứng là gì và làm sao để vận hành hiệu quả chuỗi cung ứng. Một quy trình sản xuất kinh doanh hoàn chỉnh được liên kết chặt chẽ với quy trình vận hành chuỗi cung ứng. Chúc doanh nghiệp của bạn sớm có được một quy trình vận hành tốt nhất để nâng cao lợi nhuận hơn nữa.

Thông tin bạn cần biết về 5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng quyết định trực tiếp đến hoạt động sản xuất và bán hàng của doanh nghiệp. Vậy 5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng là gì hãy tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;