Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lập kế hoạch là một việc làm quan trọng, một kế hoạch hoàn hảo sẽ giúp bạn thực hiện được rất nhiều việc mang đến kết quả tốt. Bạn có thể lập kế hoạch cho một ngày, cũng có thể lập kế hoạch cho một năm hay những kế hoạch dài hạn là 5 năm, 10 năm. Nội dung bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Nguyên tắc lập kế hoạch cá nhân trong một năm

Để có thể lập kế hoạch cá nhân trong một năm hiệu quả thì bạn cần phải chi tiết kế hoạch và công việc của mình theo ngày, theo giờ và theo tháng. Việc lập kế hoạch càng chi tiết sẽ giúp bạn có được một bản kế hoạch cá nhân trong vòng 1 năm hoàn hảo.

Nguyên tắc lập kế hoạch cá nhân trong một năm
Nguyên tắc lập kế hoạch cá nhân trong một năm

Chỉ với một phép thử đơn giản bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch.

Ví dụ: Nếu một ngày thức dậy bạn đã có một kế hoạch sẵn sàng cho một ngày mới. Bạn thực hiện theo một kế hoạch đã vạch ra và bạn biết bạn cần phải làm những công việc gì? thời gian thực hiện công việc đó ra sao. Như vậy thời gian của bạn trong một ngày sẽ được sắp xếp để thực hiện một cách có ý nghĩa.

Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người không có kế hoạch trước cho một ngày, sáng thức dậy họ mông lung không biết làm gì? và cứ thế để thời gian trôi đi một cách vô bổ như vậy kế hoạch của bạn sẽ không thực hiện được.

Vậy nên để có một kế hoạch cá nhân trong một năm hoàn hảo thì bạn cần phải lập kế hoạch chi tiết cho từng thời điểm, từ những kế hoạch chi tiết trong từng thời điểm đó nó sẽ xây dựng nên một kế hoạch cá nhân trong vòng một năm hoàn hảo. Hãy cùng tìm hiểu một vài nguyên tắc lập kế hoạch sau đây để bạn hiểu hơn về điều này.

Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách lập bảng kế hoạch cá nhân của sinh viên

2. Nguyên tắc thời gian khi lập kế hoạch cá nhân trong vòng 1 năm

Như những phân tích ở trên chúng ta thấy rằng thời gian là chìa khóa của sự thành công, thời gian của mỗi người là như nhau ai cũng có 24h/1 ngày để làm việc và thực hiện những công việc cần thiết. Tuy nhiên cách sử dụng thời gian của mỗi người khác nhau dẫn đến việc có người thành công lại có người thất bại. Bạn có thể tìm hiểu một số nguyên tắc lập thời gian sau đây để hiểu hơn về điều này.

Nguyên tắc thời gian khi lập kế hoạch cá nhân trong vòng 1 năm
Nguyên tắc thời gian khi lập kế hoạch cá nhân trong vòng 1 năm

2.1. Nguyên tắc 5 phút đồng hồ để lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm hoàn hảo

Hãy sử dụng 5 phút mỗi ngày để làm một việc vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến kế hoạch trong vòng 1 năm của bạn. Đó chính là việc bạn bỏ ra 5 phút để lập kế hoạch cho một ngày. Hãy dùng 5 phút đó để viết ra giấy những công việc bạn cần phải làm trong một ngày và sắp xếp những công việc đó, công việc nào cần phải ưu tiên làm trước công việc nào làm sau. Thời gian hoàn thành mọi công việc là bao nhiêu để bạn biết bạn làm gì?

Hãy viết ra những đầu việc chính trong một ngày để bạn biết bạn cần phải làm gì? Việc dùng 5 phút mỗi ngày để viết ra như vậy sẽ giúp bạn nhớ và biết được những công việc mình cần phải thực hiện được trong ngày.

2.2. Nguyên tắc 1 phút mỗi giờ

Nguyên tắc 1 phút mỗi giờ
Nguyên tắc 1 phút mỗi giờ

Ngoài việc sử dụng nguyên tắc 5 phút mỗi ngày thì để có một kế hoạch cá nhân một năm hoàn hảo bạn cần phải có kế hoạch cho 1 phút mỗi giờ. Với một phút này bạn sẽ làm gì là câu hỏi của nhiều đọc giả khi đọc đến nội dung này.

Mỗi phút này bạn nên đặt chuông báo thức để đánh thức sự tập trung của mình. Bạn cần phải đặt báo thức để xem xét lại bản kế hoạch của bản thân, biết mình đang thực hiện kế hoạch như thế nào, có bám sát được bản kế hoạch đã đề ra không, nếu không bám sát được bản kế hoạch cần phải có phương án để tăng năng suất, đuổi kịp với bản kế hoạch.

Tham khảo: Các phần mềm lập kế hoạch cá nhân cho người bận rộn

3. Hướng dẫn lập kế hoạch làm việc trong ngày

Để có kế hoạch làm việc trong một ngày hoàn hảo bạn cần thực hiện một số điểm sau đây.

3.1. Sẵn sàng một cuốn lịch

Sẵn sàng một cuốn lịch
Sẵn sàng một cuốn lịch

Để có thể hoàn thành tốt kế hoạch trong một ngày thì việc chuẩn bị sẵn một cuốn lịch là một việc cần thiết, có một cuốn lịch ghi lại các đầu việc sẽ giúp bạn có thể theo dõi thái độ làm việc của bản thân, biết được những đầu việc mình đang làm, những đầu việc bạn sẽ làm.

Khi chuẩn bị cuốn lịch bạn cần lưu ý một số điều sau: Bạn không nên lựa chọn quá nhiều cuốn lịch, việc lựa chọn nhiều cuốn lịch và ghi mỗi công việc một cuốn lịch sẽ làm bạn mất tập trung và không theo dõi hết được các đầu việc. Cách tốt nhất là bạn cần phải làm đó là chuẩn bị một cuốn lịch, ghi tất cả những gì bạn cần phải làm, từ học tập, công việc đến cuộc sống. Ghi tất cả các công việc đó vào một cuốn lịch và thực hiện từng công việc theo cuốn lịch đã ghi.

3.2. Hướng dẫn cách ghi công việc vào lịch

Hướng dẫn cách ghi công việc vào lịch
Hướng dẫn cách ghi công việc vào lịch

Hằng ngày bạn có rất nhiều các công việc cần phải thực hiện, nhưng bạn cũng cần phải nhớ rằng có những công việc quan trọng, công việc khẩn cấp và công việc thường ngày. Việc lựa chọn các đầu việc để ghi vào lịch cũng là một trong những việc làm quan trọng bạn cần phải học, nếu ghi tốt các đầu việc nó sẽ giúp bạn hoàn thành được nhiều việc hơn. Vậy làm thế nào để lựa chọn được các đầu việc quan trọng, hãy cùng trả lời các câu hỏi sau đây nhé.

- Công việc nào cần phải hoàn thành trước?

- Các công việc cần khối lượng thời gian như thế nào?

- Xem xét về mức độ giải quyết.

- Công việc nào khó khăn nhất.

Khi bạn trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ có được những công việc ưu tiên cần thực hiện trước để ghi vào lịch làm việc của mình. Đó là cách để bạn có thể viết ra được những công việc chính cần phải thực hiện.

Xem thêm: Hàng ngàn CV xin việc đẹp cho mọi ngành nghề

3.3. Đánh dấu nhiệm vụ được ưu tiên

Việc tìm ra những đầu việc để ghi vào lịch thì bạn cần phải tìm ra được những đầu việc quan trọng nữa, những đầu việc quan trọng cần đánh dấu lại để làm trước, hãy thực hiện việc trả lời những câu hỏi trên để tìm ra những đầu việc quan trọng.

3.4. Đặt kỳ hạn cho từng nhiệm vụ

Đặt kỳ hạn cho từng nhiệm vụ
Đặt kỳ hạn cho từng nhiệm vụ

Sau khi đã đánh dấu được những nhiệm vụ quan trọng thì bạn cần phải đặt kỳ hạn cho từng nhiệm vụ đó. Tùy theo mức độ quan trọng của từng việc bạn có thể đưa ra một mốc thời gian cụ thể để thực hiện từng nhiệm vụ đó.

Thời gian dự kiến hoàn thành từng nhiệm vụ sẽ giúp bạn đôn đốc được bản thân mình và ép mình cần phải thực hiện chúng trong khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên nếu bạn không căn chỉnh thời gian để hoàn thành công việc đó thì bạn sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng và đôi khi không thể hoàn thành được công việc. Vậy nên bạn cần phải đặt thời gian phù hợp cho mỗi một việc để có được kết quả tốt.

3.5. Chú ý thời gian nghỉ

Đại đa số những đối tượng khi lập kế hoạch thường không cho thời gian nghỉ vào kế hoạch, dẫn đến tình trạng không đủ thời gian để thực hiện kế hoạch. Để tính chính xác thời gian bạn cần phải tính tất cả các thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc và thu dọn lại tất cả những gì còn lại sau công việc đó. Việc tính toán chi tiết thời gian sẽ giúp bạn có được một kế hoạch hoàn hảo với thời gian phù hợp.

Ngoài ra bạn cũng cần thêm chút ít thời gian dư khi thực hiện công việc đó như vậy bạn sẽ không bị chậm trễ khi hoàn thành công việc.

Bên cạnh đó bạn cũng cần phải tìm hiểu những công việc nhỏ bên cạnh những công việc lớn để chắc chắn rằng những công việc nhỏ đó bạn đã dành thời gian hoàn thành.

4. Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 tuần

Kế hoạch cá nhân 1 năm được xây dựng từ bản kế hoạch cá nhân trong một ngày, một tuần. Với những hướng dẫn ở trên bạn có thể lập kế hoạch hoàn hảo trong một ngày. Vậy kế hoạch cá nhân trong 1 tuần sẽ như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Một tuần là khoảng thời gian từ thứ 2 đến chủ nhật, việc lập kế hoạch trong một tuần sẽ khó hơn việc lập kế hoạch cá nhân trong một ngày. Bạn có thể cần phải lên lịch trình cho các ngày từ thứ 2 đến chủ nhật. Hãy sắp xếp công việc vào các ngày trong tuần một cách hợp lý để có thể hoàn thành tốt công việc và thời gian theo đúng kế hoạch để ra.

Việc lập kế hoạch trong một tuần bạn cần phải có cái nhìn tổng quan về các đầu việc lớn trong tuần, tính toán thời gian và sắp xếp chúng vào các ngày. Cần có một cái khung công việc sẽ giúp bạn có được một kế hoạch tuần hoàn hảo.

Xem thêm: Tìm việc làm Marketing online

5. Lên kế hoạch làm việc trong tháng

Lên kế hoạch làm việc trong tháng
Lên kế hoạch làm việc trong tháng

Việc lập kế hoạch cá nhân theo tháng nó cũng dựa trên các nguyên tắc của lập kế hoạch theo tuần và lập kế hoạch theo ngày. Tuy nhiên với việc lập kế hoạch theo tháng bạn cần có cái nhìn tổng quát hơn. Cụ thể như sau.

- Thứ nhất: Người lập kế hoạch theo tháng cần phải có cái nhìn tổng quát hơn các công việc trong một tháng cần thực hiện. Hãy sử dụng ma trận plan để tìm ra những công việc quan trọng, bạn có thể lập kế hoạch theo tháng như cách sau.

Bước 1: Bạn cần phải liệt kê trong tháng đó những công việc mà bạn cần phải thực hiện.

Bước 2: Tìm ra những công việc ưu tiên, những công việc nào quan trọng, những công việc nào khẩn cấp từ đó đưa những công việc quan trọng đó lên đâu.

Bước 3: Sắp đặt các công việc ưu tiên lên trước và phân bố thời gian thực hiện những công việc đó.

Đây là cách bạn thực hiện kế hoạch cho một tháng, lập kế hoạch càng chi tiết thì khả năng hoàn thành mục tiêu, kế hoạch bạn đặt ra càng dễ dàng.

Như những thông tin ở trên thì việc lập kế hoạch là một việc làm quan trọng, để có được kế hoạch cá nhân 1 năm hoàn hảo thì bạn cần phải lập kế hoạch cá nhân trong vòng một ngày, lập kế hoạch cá nhân trong vòng 1 tuần và lập kế hoạch cá nhân trong vòng 1 tháng. Từ cách lập kế hoạch của từng móc thời gian trên bạn sẽ lập được kế hoạch trong vòng một năm hoàn hảo. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được kiến thức và kỹ năng để có thể lập kế hoạch cá nhân trong vòng 1 năm thật hoàn hảo. Chúc các bạn may mắn.

Khác biệt để thành công - Bạn có tự tin để thách thức chính mình?

Khác biệt để thành công bạn đã dám thử chưa? Thành công là mong muốn của rất nhiều người, nếu bạn làm những việc khác biệt để thành công sẽ được rất nhiều người ngưỡng mộ, tuy nhiên nhiều người lại không dám thư. Nếu chưa hãy đọc bài viết sau đây nó sẽ giúp bạn. 

Khác biệt để thành công - Bạn có tự tin để thách thức chính mình?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý