Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Joe Biden - Vị chủ nhân lớn tuổi nhất trong lịch sử Nhà Trắng

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với việc đắc cử ở tuổi 78, Tổng thống Joe Biden trở thành vị tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Quả ngọt đã đến với ông sau rất nhiều những bi kịch và biến cố đã xảy ra. Tưởng chừng như người đàn ông ấy đã vấp ngã và không thể đứng lên được nữa, thế nhưng, chính sự mạnh mẽ bên trong mình đã giúp cho Joe Biden đi đến thành công như ngày hôm nay. Chặng đường đến với Nhà Trắng có lẽ là chặng đường gian nan và đầy chông gai nhất trong cuộc đời của tổng thống Joe Biden. Hãy cùng nhìn lại những thăng trầm mà vị chủ nhân của Nhà Trắng đã gặp phải trong cuộc đời của mình qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiểu sử về Joe Biden, vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ là ai?

Ông Joe Biden có tên đầy đủ là Joseph Robinette Biden Jr, ông sinh vào ngày 20/11/1942 tại thành phố Scranton thuộc bang Pennsylvania. Là con trai cả trong gia đình, ông Joe Biden còn có 3 người em là 1 em gái và hai em trai. 

Vào những năm 1950, khi suy thoái kinh tế xảy ra tại thành phố của Joe Biden sinh sống thì cả nhà ông đã gặp rất nhiều khó khăn. Chính điều này đã đưa đến quyết định cả gia đình của Joe Biden sẽ chuyển tới Delaware sinh sống. Và đây chính là nơi mà ông đã bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình khi ở độ tuổi còn rất trẻ.

Joe Biden
Joe Biden

Về quá trình học tập thì Joe Biden được biết đến là một học sinh có tài lãnh đạo và tài năng thể thao thiên bẩm. Lúc theo học tại học viện Archmere ở Claymont, ông đã tham gia vào đội tuyển bóng bầu dục của trường và giúp cho cả đội giành chiến thắng cả một mùa giải. Tuy nhiên, về mặt học tập thì cậu học sinh Joe Biden lại không được đánh giá quá cao.

Sau khi tốt nghiệp học viện vào năm 1961 thì Joe Biden quyết định theo học tại trường Đại học Delaware với hai chuyên ngành chính là lịch sử, khoa học chính trị và chuyên ngành phụ là ngôn ngữ Anh. Đến năm 1965 thì ông Joe Biden đã tốt nghiệp với tấm bằng Cử nhân nghệ thuật. Năm 1968, ông tốt nghiệp trường Đại học Syracuse với tấm bằng Tiến sĩ Luật và tham gia Đoàn luật sư của bang Delaware một năm sau đó, tức là năm 1969. Nói về thời điểm học tại trường luật của mình, chính ông Joe Biden đã phải thừa nhận rằng trường luật chính là “thứ nhàm chán nhất trên đời”.

Quá trình trưởng thành của ông Joe Biden về bản chất là khá bình lặng và không có quá nhiều sóng gió xảy ra. Mọi bi kịch đến với người đàn ông này khi ông đã kết hôn và có 3 người con. Đó là thời điểm bắt đầu cho những chuỗi bi kịch diễn ra sau đó, cũng là lúc mà sự nghiệp chính trị của Joe Biden được đánh giá là khá thành công và rộng mở.

Tiểu sử của ông Joe Biden
Tiểu sử của ông Joe Biden

2. Chặng đường đến với Nhà Trắng đầy chông gai của Joe Biden

2.1. Trở thành thượng Nghị sĩ trẻ tuổi thứ 5 trong lịch sử Hoa Kỳ

Sự nghiệp chính trị của Joe Biden bắt đầu khi ông quyết định gia nhập Đảng Dân chủ vào năm 1969 sau khi đã từng nghĩ “mình thuộc Đảng Cộng hòa”. Sau đó ông đã quyết định đứng ra tranh cử vào Hội đồng quận Newcastle và giành chiến thắng cách biệt với 2000 phiếu. Thực tế thì trước khi đảm nhận cho vị trí này, ông Joe Biden đã từng chia sẻ về quyết định tranh cử vị trí Thượng nghị sĩ của mình trong một vài năm tới.

Năm 1972, ông Joe Biden đã thực hiện việc tranh cử Thượng viện Delaware và đối đầu với ứng cử viên cực kỳ nặng ký ở thời điểm đó là Caleb Boggs, người đang giữ vị trí Thượng nghị sĩ Delaware. Chiến dịch tranh cử của Joe Baiden có thể xem là một chiến dịch đầy những cú twist được tạo ra. Không có ngân sách, không có khả năng thành công là những điều mà người ta đã nghĩ tới khi nhắc về chiến dịch tranh cử Thượng nghị viện của Joe Biden lúc đó.

Mọi thành viên trong gia đình ông đã rất cố gắng và nỗ lực để giúp Joe Biden thực hiện chiến dịch tranh cử này. Với việc tập trung vào các vấn đề “nhạy cảm” như việc rút quân khỏi Việt Nam hay các vấn đề về môi trường, quyền công dân và sự bất mãn về các chính sách chính trị của người dân,... đã giúp Joe Biden thu hút được nhiều sự chú ý hơn.

Chặng đường đầy thăng trầm
Chặng đường đầy thăng trầm

Cộng với hình thức tiếp cận cử tri một cách trực tiếp và phát tờ rơi đến từng người, hình ảnh của Joe Biden đã đến gần hơn với công chúng của Delaware. Nếu như cả một mùa hè, ông Joe Biden bị dẫn trước với cách biệt là gần 30 điểm thì vào tháng 11 năm đó, Joe Biden đã có một cú lộn ngược dòng thành công với việc giành chiến thắng cách biệt trước Boggs. 

Việc chiến thắng lần này đã giúp cho Joe Biden trở thành thượng Nghị sĩ trẻ tuổi thứ 5 trong lịch sử của nước Mỹ. Khi đó ông mới 29 tuổi.

2.2. Bi kịch nối tiếp bi kịch

Joe Biden kết hôn với Neilia Hunter vào năm 1966, cả 2 là người bạn đồng môn của nhau khi đã biết nhau tại trường Luật. Họ có với nhau 3 người con gồm 2 trai và 1 gái. 

Ở thời điểm mà mọi thứ hoang đường dường như đang dần trở thành sự thật với Joe Biden thi bi kịch đầu tiên đã xảy ra. Sau khi giành chiến thắng một cách ngoạn mục không lâu thì ngày 18/12/1972, vợ và 3 người con của ông đã gặp tai nạn trong lúc đi mua đồ trang trí giáng sinh. Vụ tai nạn này đã khiến cho người vợ và con gái của ông qua đời, 2 người con trai thì bị thương nặng. Đây có thể xem là một cú sốc khó có thể quên được trong cuộc đời của Joe Biden.

Sự kiện này xảy ra đã khiến cho Joe Biden gục ngã và có ý định từ bỏ sự nghiệp chính trị còn chưa kịp bắt đầu của mình. Thế nhưng, sau khi được khuyên nhủ thì ông đã quyết định tiếp tục sự nghiệp và nơi tuyên thệ của ông chính là phòng bệnh của hai người con trai. Những tháng ngày sau đó chính là những tháng ngày mà thời gian Joe Biden làm việc trên tàu Amtrak có thể quy đổi ra tương đương với 4 năm khi mỗi ngày đều dành 180 phút để đi tàu từ Wilmington đến Washington DC để làm việc. Ông làm điều này chỉ vì muốn có nhiều thời gian hơn cho 2 người con tai của mình.

Chuỗi bi kịch xảy ra
Chuỗi bi kịch xảy ra

Ở thời điểm chứng kiến sự ra đi của những người mà mình yêu thương nhất, Joe Biden đã gục ngã tới mức muốn tự sát. Chính ông đã chia sẻ rằng: “Tôi bắt đầu hiểu tại sao tuyệt vọng khiến con người ta muốn buông xuôi, tại sao tự sát không chỉ là sự lựa chọn mà là lựa chọn duy nhất…. Tôi trách Chúa đã chơi một trò đùa quái ác, tôi thấy tức giận”.

Đến năm 1987, lúc này, Joe Biden đã trở thành một thành viên nổi bật của Đảng Dân chủ và ông quyết định tham gia tranh cử Tổng thống. Tuy nhiên, sự đen đủi vẫn chưa buông tha cho Joe Baiden khi ông bị cáo buộc đạo văn trong bài diễn thuyết của mình và phải bỏ cuộc ngay khi mới ở vòng ngoài.

Vào năm 1988, các bác sĩ đã phát hiện não của Joe Baiden xuất hiện 2 chỗ bị phình động mạch và ông có thể mất mạng bất cứ lúc nào nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời. Căn bệnh này đã khiến cho Joe Baiden phải trải qua 2 lần đại phẫu thuật và may mắn là ông vẫn sống sót và vượt qua tháng ngày kinh hoàng đó.

20 năm sau lần thất bại đầu tiên với việc tranh cử tổng thống, vào năm 2007, Joe Baiden quyết định tranh cử một lần nữa. Tuy nhiên, may mắn vẫn không mỉm cười với nhà chính trị gia đầy kinh nghiệm này khi hai ứng viên ở thời điểm đó là Barack Obama và Hillary Clinton quá nổi trội. Mặc dù bị loại khỏi cuộc đua cho vị trí Tổng thống, thế nhưng, Joe Baiden lại là người mà Obama có lời mời với vị trí Phó tổng thống. Và cặp đôi này đã trở thành một cặp bài trùng cực ăn ý.

Sự sụp đổ trong joe Biden
Sự sụp đổ trong Joe Biden

Mọi thứ tưởng chừng như đã ổn định thì ngày 31/5/2015, con trai của ông là Beau Biden đã qua đời vì căn bệnh ung thư não. Và đây cũng chính là lý do khiến ông quyết định không tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016.

2.3. Sự đứng dậy đầy mạnh mẽ và quyết liệt

Từ nhỏ Joe Biden vẫn thường bị bạn bè trêu chọc vì tật nói lắp của mình. Tuy nhiên, chứng kiến cảnh con trai bị bạn bè ăn hiếp, cha mẹ của Joe Biden lại không đứng ra để bảo vệ cậu. Thay vào đó, người cha của Joe Biden đã nói với cậu rằng: “Thước đo đối với một người đàn ông không phải là anh ta bị đánh gục bao nhiêu lần, mà là cách anh ta đứng dậy nhanh như thế nào”. Mẹ của Joe Biden nói: “Con phải đánh trả để hôm sau con cảm thấy an toàn khi ra đường”.

Chính những câu nói này của bố mẹ đã giúp cho Joe Biden hình thành được sự mạnh mẽ bên trong mình ngay từ khi còn nhỏ. Và điều đó đã giúp ông có thêm sức mạnh để vượt lên trên mọi nỗi đau đã xảy ra trong cuộc đời mình. Sau quãng thời gian 5 năm gà trống nuôi con, Joe Biden đã kết hôn vào năm 1977 với bà Jill Jacobs và họ có với nhau một người con gái.

Với việc trở thành Phó tổng thống thứ 47 của nước Mỹ thì Joe Biden đã dần nhận thấy được sức ảnh hưởng của vị trí này cũng không hề nhỏ một chút nào. Và ông tiếp tục giữ vị trí Phó Tổng thống trong nhiệm kỳ từ 2012 - 2017. Trải qua 2 nhiệm kỳ với việc giữ vị trí Phó Tổng thống Mỹ trong 8 năm, Joe Biden đã đúc kết cho mình ngày càng nhiều kinh nghiệm hơn trong hành trình làm chính trị. 

Đứng dậy sau vấp ngã
Đứng dậy sau vấp ngã

Chính nhờ 40 năm kinh nghiệm chính trị của mình cộng với những quyết tâm thay đổi nước Mỹ mà ông đã thể hiện thì Joe Biden đã chính thức trở thành người đại diện cho Đảng Dân chủ tham gia tranh cử vị trí Tổng thống Mỹ năm 2020. 

3. Quả ngọt cuối cùng đã đến với Joe Biden ở độ tuổi 78

Việc tham, gia tranh cử tổng thống của Joe Biden đã có xuất phát được xem là muộn hơn so với các ứng viên khác. Tuy vậy, với nỗ lực và sự tăng tốc đã giúp ông trở thành người được Đảng Dân chủ lựa chọn để đại diện tham gia tranh cử vị trí tổng thống.

Ở độ tuổi 78, ông Joe Biden dường như không quá phù hợp với định hướng và xu hướng trẻ hóa mà Đảng Dân chủ theo đuổi. Thế nhưng, vị chính trị gia đầy kinh nghiệm này đã cho thấy được quyết tâm và kinh nghiệm là yếu tố cần có để nước Mỹ có thể vượt qua những khó khăn trước mắt.

Với kế hoạch “Build back better” của mình, ông Joe Biden hứa hẹn sẽ mang lại những điều tốt đẹp và tươi sáng nhất cho nước Mỹ, đặc biệt là tầng lớp lao động của xứ cờ hoa này. Và một vấn đề vô cùng nhức nhối khác mà ông Joe Biden đã đưa ra chính là việc chăm sóc sức khỏe y tế khi dịch bệnh covid 19 đang diễn biến một cách rất phức tạp ở Mỹ và thế giới. Chính Joe Biden đã đưa ra các chỉ trích ngay trên sóng trực tiếp với các hành động mà Tổng thống Donald Trump đã thực hiện để ứng phó với dịch bệnh. 

Đắc cử ở tuổi 78
Đắc cử ở tuổi 78

Điều này đã khiến cho cuộc chạy đua tới Nhà Trắng trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Thậm chí, ngay đến thời điểm phút chót thì sự kịch tính vẫn diễn ra với cuộc tranh cử giữa Joe Biden và Donald Trump. Sau ngày bỏ phiếu 3/11/2020 vẫn có những điều vướng mắc và nghi kỵ xoay quanh kết quả bỏ phiếu ghi nhận được. Tuy nhiên, kết quả ngọt ngào vẫn đến với ông Joe Biden với việc đắc cử ở tuổi 78 và trở thành vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ngày 20/1/2021 ông đã chính thức nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, trở thành vị Tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Lễ nhậm chức của ông diễn ra vô cùng ngắn gọn và đơn giản do sự phức tạp của dịch bệnh covid 19.

Có thể nhận thấy rằng Joe Biden chính là một minh chứng cho việc thành công sẽ luôn mỉm cười với sự cố gắng của bạn và không điều gì là không thể xảy ra. Mặc dù giấc mơ Tổng thống đã đến với Joe Biden từ rất sớm, tuy nhiên, những thử thách lại luôn được đặt ra với vị chính trị gia dày dặn kinh nghiệm này. Và sau khi đã trải qua được đầy đủ những thăng trầm của cuộc đời thì ông Joe Biden đã có cho mình được thành quả ngọt ngào nhất với việc đắc cử Tổng thống khi đã gần 80 tuổi.

Đương kim tổng thống Hoa Kỳ
Đương kim tổng thống Hoa Kỳ

Tuy nhiên, việc đắc cử lần này sẽ tiếp tục mở ra những thách thức mới mà ông Joe Biden cần phải hết sức cân nhắc để khắc phục được các vấn đề đang xảy ra với đất nước của mình.

Trên đây chính là thông tin về ông Joe Biden, vị chính trị gia giàu kinh nghiệm và là đương kim Tổng thống Hoa Kỳ. Hy vọng bài viết đã mang đến sự hữu ích cho các bạn.

Tình báo công nghiệp và những vụ án động trời có thể bạn chưa biết!

Trong thời buổi mà tập đoàn công nghiệp đang hoạt động mạnh và sự cạnh tranh gay gắt giữa những tập đoàn kinh tế diễn ra đến đỉnh điểm, bộ máy gián điệp, tình báo công nghiệp trở thành nguyên nhân của hàng loạt những vụ án kinh tế gây chấn động thế giới. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Tình báo công nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý