Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lịch sử về nhựa - Phát minh đỉnh cao thành kẻ thù của Trái đất

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một trong những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại bên cạnh điện, chính là nhựa. Phát minh vĩ đại mang tên nhựa theo thời gian được ứng dụng vào cuộc sống con người ngày một nhiều, đem lại kha khá tiện ích cho con người. Cũng từ đây, mối nguy hại toàn cầu bắt đầu được hình thành. Bất cứ thứ gì cũng có hai mặt và nhựa cũng không ngoại lệ. Trong bài viết này, timviec365.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu lịch sử về nhựa và những mối nguy hại đe dọa trực tiếp tới toàn cầu.

1. Sự hình thành và phát triển của nhựa  

Quay ngược mốc thời gian khoảng chục năm về trước, những chai nhựa hay nước đóng chai là một loại phụ kiện thuộc hàng Top ưa thích cho giới siêu mẫu bởi tính thời thượng của chúng. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, nó dường như trở thành “kẻ tội đồ” khiến con người muốn xóa sổ càng nhanh càng tốt ra khỏi Trái đất.  

1.1. Nhựa tình cờ được tìm ra 

Khoảng nửa sau của thế kỷ 19, nhân loại đối mặt với vấn đề giết hại động vật, cụ thể là loài voi để ứng dụng làm bóng bi-a đạt chất lượng cao. Người ta liên tiếp giết hàng trăm thậm chí hàng nghìn con voi nhằm tạo ra số lượng lớn bóng bi-a. Trên thực tế, để sản xuất một quả bóng bi-a, người ta cần tối thiểu một cặp ngà voi. Đồng nghĩa với việc, cứ mỗi bộ bóng ra đời là ít nhất hai con voi bị cướp mất đi sự sống. Tính riêng đến giữa thế kỷ 19, không dưới nửa tấn ngà voi mà thế giới tiêu thụ với mục đích làm bóng bi-a. Đây là bộ môn được giới thượng lưu châu Âu và châu Mỹ ưa chuộng.

Nhựa tình cờ được tìm ra
Nhựa tình cờ được tìm ra

Các nhà nghiên cứu hết sức lo ngại trước tình hình giống nòi voi bị đe dọa ngày một nặng nề. Năm 1863, Cha đẻ của trò bóng bi-a Mỹ - Michael Phelan đã nghĩ ra sáng kiến bằng cách phát động cuộc thi với giải thưởng tiền mặt khủng (hiện nay tương đương 200.000 USD) cho ai tìm ra phương pháp thay thế ngà voi. 

Thật bất ngờ, người vượt qua thử thách đó là một nhà in trẻ - John Wesley Hyatt, người chưa từng được đào tạo về hóa học. Khoảng 6 năm sau đó, trong quá trình nỗ lực thí nghiệm của mình, ông phát hiện ra thế giới rất có thể được biến đổi bởi nhựa công nghiệp đầu tiên mang tên Celluloid.

Không phải chất liệu thay thế lý tưởng cho “cuộc cách mạng giải cứu quả bóng làm từ ngà voi” nhưng celluloid rất nhanh được ứng dụng làm các vật liệu khác thay cho ngà voi. 

1.2. Nhựa - phát minh đỉnh cao

Lý giải cho câu hỏi tại sao nhựa tiện dụng và ứng dụng phổ biến trong cuộc sống hiện đại là bởi lẽ nhựa tồn tại được ở cả hai dạng cứng hay mềm. Chất liệu nhựa không hề thấm nước nên chắc chắn không xảy ra tình trạng bị ăn mòn hay ẩm mốc. Không những vậy, người ta có thể chế tạo nhựa giống như những vật liệu mắc tiền, hình thức nhiều màu bắt mắt và quan trọng hơn hết chính là độ bền đi đôi với giá thành sản xuất thấp.   

Nhựa - phát minh đỉnh cao
Nhựa - phát minh đỉnh cao

Thời điểm mới ra mắt, nhựa mang trong mình những ưu điểm nổi bật. Nổi bật nhất trong số đỏ là giảm thiểu sự khai thác giống loài voi. Bên cạnh đó, nhựa như vị cứu tinh của một số loài động vật khác như rùa - nguyên liệu làm lược, san hô - nguyên vật liệu làm trang sức.   

Chắc hẳn, nhựa được thế giới chào đón với những gì tích cực nhất. Năm 1955, tạp chí LIFE đã phát hành một ấn bản nổi tiếng - ca ngợi chất liệu nhựa sử dụng một lần. Bài viết đề cập tới nội dung rằng những người nội trợ không cần tới 40 giờ đồng hồ để đánh vật với những vật dụng bẩn trong gia đình bởi giờ đây, ta có thể vứt bỏ ngay sau khi sử dụng những vật liệu bằng nhựa sử dụng một lần.  

Không thể phủ nhận, phát minh lý tưởng ban đầu của nhựa không còn phù hợp với tình hình cuộc sống hiện tại. Thay vào đó là những hiểm họa lớn nhỏ mang tới bởi nhựa dùng một lần. 

1.3. Nhựa thần kỳ mới được ra đời 

Những chai nhựa được sản xuất đời đầu là giải pháp hữu hiệu với đặc điểm nhẹ tuy nhiên lại dễ ngấm hóa chất và không thể chứa đựng những loại nước có ga. Đến những năm 70, một loại nhựa làm thay đổi hoàn toàn cục diện, nhựa thần kỳ có tên gọi là PET. 

Các nhà hóa học đến từ công ty Du Pont đã tạo ra Polyethylene terephthalate từ năm 1941 khi thực hiện thí nghiệm với polymers. Đến năm 1973, một nhà khoa học cũng tại công ty Du Pont tên Nathaniel Wyeth đã đăng ký bản quyền cho thành phẩm chai nhựa PET đầu tiên. Những chai làm bằng vật liệu nhựa giờ đây được nâng lên một tầm cao mới với những ưu điểm trông thấy: an toàn, nhẹ và có thể tái sử dụng hay tái chế được. Đây được đánh giá là thế hệ những chiếc chai nhựa hoàn hảo, tiên phong trào lưu sử dụng chai nhựa mãi sau này.

Nhựa thần kỳ mới được ra đời
Nhựa thần kỳ mới được ra đời 

Căn cứ số liệu cung cấp bởi Container Recycling Institute, từ năm 1960 đến năm 1970, mỗi người mua trung bình từ 200 tới 250 chai nước/ năm. Trong số đó hầu hết là những chai nhựa có thể sử dụng lại nhiều lần. Nguồn số liệu khác của Euromonitor International cho thấy, trung bình cứ mỗi phút trôi qua là có thêm 1 triệu chai nước uống làm bằng nhựa được tung ra thị trường, phục vụ người tiêu dùng. 

Trong cuộc sống thường nhật, nhựa xuất hiện ở nhiều nơi và nhiều môi trường khác nhau. Điều này ngầm khẳng định những tính năng và công dụng của nhựa ngày trở nên quen thuộc và không thể thiếu với con người. Với nhịp sống hiện đại, nhựa được phát triển thành nhiều loại, đa dạng và phong phú, ứng dụng vào nhiều ngành trong cuộc sống như công nghiệp, điện, in ấn,...

2. Nhựa trở thành kẻ tội đồ của Trái đất

Con người hiện nay đang phải đối mặt với những mối đe dọa từ môi trường sống tự nhiên. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến nhân loại bởi những gì mẹ thiên nhiên mang tới. Phải chăng con người phải trả giá khi vô tình hay cố ý làm đau mẹ thiên nhiên? Qua việc nhiều người sử dụng nhưng lạm dụng nhựa quá mức đã mang tới nhiều mối nguy hại không lường.

2.1. Tận dụng hay lạm dụng? 

Dựa vào thực trạng hiện nay, nhựa được sản xuất ra khoảng 300 triệu tấn mỗi năm và con số này có dấu hiệu ngừng lại mà dự kiến còn tăng lên đáng kể. Lượng nhựa khổng lồ này không bao lâu sẽ trở thành rác thải bởi thói quen và tính chất thường chỉ sử dụng một lần. Hệ quả này khiến tuổi thọ của nhựa rút ngắn lại trong khi đó khoảng thời gian phân hủy được chúng lại lên tới hàng trăm năm. 

Nhựa được ứng dụng rộng rãi
Nhựa được ứng dụng rộng rãi

Những sản phẩm làm bằng nhựa ngày nay chúng ta dễ dàng bắt gặp mọi lúc mọi nơi với số lượng lớn gồm: chai nhựa, dụng cụ nhựa, đồ chơi bằng nhựa, vật liệu bằng nhựa, hay dùng làm phụ kiện máy móc,... Điển hình số đó mà chúng ta thường sử dụng nhất chính là những chai nước uống làm bằng nhựa.  

Theo ước tính có tới tám triệu tấn rác thải nhựa tập kết tại các đại dương mỗi năm, chưa kể đến rất nhiều sản phẩm làm từ nhựa đang làm ô nhiễm môi trường đất. Chính vì vậy, nhựa chính là nguyên nhân chính gây ra cái chết cho biết bao động vật và sinh vật, mặc dù trước đó nhựa xuất hiện là vị cứu tinh để cứu sống chúng.    

2.2. Mối nguy hại toàn cầu  

Trong môi trường tự nhiên, rác thải nhựa rất khó bị phân hủy. Tùy vào loại chất nhựa mà chúng cần khoảng thời gian phân hủy khác nhau nhưng nhìn chung là mất rất lâu: tối thiểu hàng trăm năm và thậm chí lên đến hàng nghìn năm. 

Theo thông tin từ báo Môi trường & Đô thị:

- 100 năm đến 500 năm để ống hút nhựa, nắp chai nhựa phân hủy 

- 450 năm đến 1000 năm để chai nhựa phân hủy

- Trên 500 năm để bàn chải nhựa phân hủy

Mất rất nhiều năm phân hủy
Mất rất nhiều năm phân hủy

Ngoài ra, các loài động vật, sinh vật dù sống dưới nước hay trên cạn đều có thể chết do ăn phải rác thải nhựa. Qua đó có thể thấy, thực trạng này tiếp tục tiếp diễn thì nguy cơ tuyệt chủng các loài động vật, sinh vật là tương đối cao và dẫn đến mất cân bằng sinh thái. 

Rác thải nhựa nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách sẽ để lại hậu quả trực tiếp tới môi trường sống, cụ thể là không khí, đất, nước. Khi người ta thực hiện đốt rác thải nhựa, chúng sẽ sản sinh ra chất độc furan, đi-ô-xin gây ra hiện tượng ô nhiễm không khí khiến sức khỏe con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nó tiềm tàng các căn bệnh đáng sợ đến con người như ngộ độc, ung thư, giảm hệ miễn dịch hay các bệnh về tuyến nội tiết,... 

Quá trình chôn vùi rác thải nhựa khiến đất không giữ được nước cũng như dinh dưỡng. Bên cạnh việc ngăn cản khí oxy đi qua đất, nó còn gây tác động tiêu cực đến sự phát triển và sinh trưởng của giống cây trồng. Chưa dừng lại, nó cũng chính là tác nhân khiến nguồn nước bị ô nhiễm, tiêu diệt sự sống của vô vàn vi sinh vật có lợi ở dưới lòng đất.

Mối nguy hại toàn cầu
Mối nguy hại toàn cầu  

Rác thải nhựa đã, đang và sẽ gây ra nhiều hiện tượng “ô nhiễm trắng” ở chính những nơi con người thư giãn và nghỉ dưỡng như các tụ điểm du lịch. Từ một phát minh được cho là đỉnh cao của nhân loại: tiện một phút, hại nghìn năm đã dần trở thành kẻ thù của Trái đất bởi những tác hại vô cùng lớn chúng mang đến.    

Chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta bằng những việc làm nhỏ hàng ngày như hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần và tích cực tái chế những sản phẩm từ chúng. 

Trên đây là những thông tin nổi bật về nhựa, lịch sử và mối nguy hại với toàn cầu từ chúng có thể bạn chưa biết. Hy vọng rằng timviec365.vn đã gửi gắm đến bạn những chia sẻ thật sự hữu ích!

Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm - Kỳ thủ số một Việt Nam

Cùng timviec365.vn tìm hiểu về Lê Quang Liêm - siêu đại kiện tướng bộ môn cờ vua đầu tiên của Việt Nam qua bài viết này nhé!

Lê Quang Liêm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý