Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm - Kỳ thủ số một Việt Nam

Tác giả: Thảo Ngọc

Ngày cập nhật: 08/06/2021

Với những ai hâm mộ những trận đấu đỉnh cao cùng những quân cờ nói chung và bộ môn cờ vua nói riêng, không ai là không biết Lê Quang Liêm - kỳ thủ số 1 tại Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, tiếng tăm của cầu thủ này còn vang danh khắp thế giới bởi những thành tích mà chàng trai đại diện Việt Nam ra sàn đấu cờ vua quốc tế. Cùng timviec365.vn tìm hiểu về Lê Quang Liêm - một đại kiện tướng bộ môn cờ vua đầu tiên của Việt Nam qua bài viết này nhé!

1. Chàng kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm là ai? 

Lê Quang Liêm sinh ngày 13/3/1991, anh là một vận động viên bộ môn cờ vua - trước kia gọi là cờ quốc tế của Việt Nam. Suốt nhiều năm liền, chàng trai trẻ sinh năm 1991 vẫn bảo toàn được vị trí kỳ thủ số 1 của Việt Nam và đồng thời là một trong những kỳ thủ nam kỳ cựu, bất bại hàng đầu tại khu vực châu Á.   

Cơ duyên mà Lê Quang Liêm có dịp được làm quen với bộ môn cờ vua vào năm anh 7 tuổi. Anh trai Lê Quang Liêm là anh Lê Quang Long giới thiệu và hướng dẫn anh từ những quân cờ cũng như nước đi đầu tiên. 

Chàng kỳ thủ số 1 Việt Nam
Chàng kỳ thủ số 1 Việt Nam

Không quá khi nói rằng những thành tích nổi bật của anh Lê Quang Liêm viết ra nhiều trang giấy có lẽ cũng không hết. Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm được xem như thiên tài môn thể thao trí tuệ dành cho 2 người chơi - cờ vua. Cái tên thật Lê Quang Liêm vẫn đồng hành cùng anh với trọng trách lớn lao là đại diện số 1 của Việt Nam tranh tài ở nhiều sàn đấu cờ vua trên nhiều giải đấu quốc tế có tiếng. 

Với những thành tích thi đấu cá nhân xuất sắc tại giải Olympiad cờ vua thế giới vào năm 2006 được tổ chức tại Italia, anh Lê Quang Liêm được đặc cách trở thành đại kiện tướng quốc tế. Rất nhanh chóng thể hiện được bản thân, anh là một trong số ít những kỳ thủ sớm đạt cho mình danh hiệu đại kiện tướng.

Siêu đại kiện tướng cờ vua
Siêu đại kiện tướng cờ vua

Làng cờ Việt Nam có dịp đón tin vui vào giữa năm 2018 khi đại kiện tướng cờ vua chính thức về một nhà với người bạn gái tên Nguyễn Trần Thanh Trúc, cái kết đẹp cho hành trình tình yêu dài 7 năm. Đa phần người hâm mộ đều cảm thấy bất ngờ khi anh chàng Lê Quang Liêm rất kín tiếng trong chuyện đời tư của mình. Cơ duyên gặp gỡ giữa anh và người vợ của mình cũng từ một giải đấu cờ vua được tổ chức vào cuối năm 2011.   

2. Kỳ thủ Lê Quang Liêm gắn bó đời với cờ

Theo chia sẻ từ chàng kỳ thủ số 1 Việt Nam, chính nhờ quyết định gắn bó với Đại học Webster ở Mỹ bởi học bổng toàn phần đã giúp anh có được những bước ngoặt tích cực trong sự nghiệp.  

2.1. Đại học Webster - cái nôi nuôi dưỡng

Năm 2011, anh chính thức nhận lời tham dự Giải cờ vua quốc tế bởi Đại học Webster đăng cai mà ta có thể điểm mặt được nhiều hào thủ từ khắp nơi trên thế giới về hội tụ. Giải đấu này mang tên gọi SPICE Cup do được sáng lập và bảo trợ bởi Học viện SPICE trực thuộc Đại học Webster. Ẵm chức vô địch vào năm 2011 và ngôi Á quân giải SPICE Cup một năm sau đó, anh bạn tài năng đến từ Việt Nam được Đại học Webster trao học bổng toàn phần để Lê Quang Liêm nối tiếp sự nghiệp học tập với trường trong khoảng thời gian 4 năm. 

Đại học Webster - cái nôi nuôi dưỡng
Đại học Webster - cái nôi nuôi dưỡng

Anh Lê Quang Liêm khi đó ghi tên mình vào danh sách siêu đại kiện tướng, bên cạnh vinh dự là kỳ thủ Việt Nam một mình soán ngôi cột mốc thành tích danh giá này. Không những vậy, vào mùa thu năm 2013, thời điểm chàng trai Lê Quang Liêm nhập học, anh vừa giành được cho mình danh hiệu vô địch cờ chớp thế giới. Cũng từ đây, ngôi trường Webster tập trung hơn vào chính sách thu hút những nhân tài và đặc biệt là những cá nhân sở hữu năng khiếu nổi bật về một lĩnh vực. 

Gắn bó với Webster trong 4 năm, bên cạnh việc theo học hai chuyên ngành nghệ thuật quản lý và khoa học tài chính, anh Lê Quang Liêm còn hoạt động tiêu biểu và sôi nổi của Học viện cờ vua tài năng. Anh đảm nhiệm vị trí đi đôi với trách nhiệm trên cương vị là người đội trưởng đội cờ vua Đại học Webster suốt 3 mùa liên tiếp giành quán quân Final Four. Giải đấu là sự kiện thể thao nơi các anh tài đến từ những đội tuyển cờ vua ưu tú nhất các trường đại học toàn khu vực liên bang.

Chia sẻ về quãng thời gian bốn năm học tập tại đại học Webster, anh chàng thuê nhà tại bang Missouri tồn tại những khó khăn nhất định nhưng cũng vừa là động lực để anh phấn đấu hơn nữa. Dường như bản thân đã thích nghi với cuộc sống và con người nơi đây nên sau khi ra trường, anh chàng Lê Quang Liêm quyết định ở lại với kế hoạch lâu dài tại bang Missouri.

2.2. Giải đấu quốc tế - cái nôi phát triển

Từng không ít người hỏi thăm về hướng đi nghiệp thể thao của Lê Quang Liêm sau khi anh hoàn thành hai chuyên ngành đại học và tiếp tục việc học với một khóa học Quản lý tài chính. Thế nhưng mục tiêu được góp mặt vào Top 20 thế giới luôn theo sát anh Lê Quang Liêm nhưng đích đến Top 10 mới là điều mà mọi kỳ thủ nhắm tới. Đó là lý do vì sao anh chàng không nói lời tạm biệt với nghiệp thể thao mà không ngừng phấn đấu cũng như nỗ lực từng ngày từng giờ.

 Giải đấu quốc tế - cái nôi phát triển
 Giải đấu quốc tế - cái nôi phát triển

Có lẽ điều tiếc nuối nhất trong năm 2019 đối với riêng cá nhân Lê Quang Liêm là việc anh bị “ lãng quên” khá nhanh những đóng góp to lớn cho cờ vua nước nhà. Không những tái lập thành tích đặt chân vào Top 16 kỳ thủ hàng đầu tại giải World Cup 2019, anh cũng ghi tên mình vào lịch sử với thành tích nam kỳ thủ đầu tiên của Việt Nam nhận chức vô địch cá nhân châu Á. 

Không chỉ bảo toàn vị trí siêu đại kiện tướng năm thứ 9 liên tiếp, anh Lê Quang Liêm còn được mời tham dự tại các giải đấu quốc tế uy tín tại Nga, Mỹ, Anh,... và đã thi đấu tương đối thành công. Trong chiến thuật có chút sơ suất về điểm rơi phong độ nên với nội dung cờ chớp tại SEA Games 30, anh chỉ giành được huy chương Bạc. Vì vậy, siêu kỳ thủ Lê Quang Liêm không nhận được đề cử nào dành cho các vận động viên thể thao tại các cuộc bầu chọn trên toàn quốc.

Trên tư cách là một kỳ thủ chuyên nghiệp, có lẽ anh không quá bận tâm về vấn đề này, tuy nhiên với những người theo dõi anh và ủng hộ cờ vua Việt Nam lại không hài lòng thậm chí cảm thấy bất công đối với Lê Quang Liêm bởi những cống hiến của anh.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm gắn bó đời với cờ
Kỳ thủ Lê Quang Liêm gắn bó đời với cờ

Từ lúc theo nghiệp thể thao chuyên nghiệp, số dịp kỳ thủ Lê Quang Liêm được đón tết Nguyên đán bên gia đình và người thân chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây như động lực to lớn giúp anh bằng mọi cách thực hiện tốt nhất mục tiêu của mình ở Giải cờ vua quốc tế Gibraltar Masters được tổ chức tại Anh. Anh chàng Lê Quang Liêm sở hữu thành tích tiêu biểu nhất sau những lần được mời tham dự giải Gibraltar Masters chính là xếp đồng hạng nhì vào năm 2018 và ghi tên mình trong top 20 siêu đại kiện tướng thế giới khi đạt đủ Elo.    

3. Lê Quang Liêm cùng bảng vàng thành tích đáng mơ ước          

Trong lịch sử, thể thao Việt Nam nói chung và cờ vua nói riêng, kỳ thủ Lê Quang Liêm là một trong những gương mặt sáng giá và được chú ý nhất. Trong hàng loạt thành tích thi đấu xuất sắc của mình, anh đã sở hữu những chiến tích rất nổi bật tại đấu trường quốc tế như xuất hiện vào vòng ba World Cup, giữ danh hiệu Á quân giải Triệu phú trên nước Mỹ hay ngôi vô địch giải SPICE Cup vào năm 2015 cũng tại đất nước xứ sở cờ hoa. Trong sự nghiệp của kỳ thủ Lê Quang Liêm, đây không phải là lần đầu tiên anh đạt chức vô địch tại giải đấu này. 

Thể thao chuyên nghiệp
Thể thao chuyên nghiệp

Kể từ chức vô địch giải SPICE Cup 2015, anh tạo thành chuỗi kỷ lục bởi số danh hiệu quốc tế mà cá nhân đạt được lên con số 12 bao gồm các giải đấu chuyên nghiệp đỉnh cao và cả những sự kiện quy mô hàng đầu châu lục và thế giới. Bắt đầu từ ngôi vị vô địch giải U14 trẻ thế giới - năm 2005, chàng kỳ thủ đến từ Thành phố mang tên Bác liên tiếp gặt hái những thành tích vô cùng ấn tượng. Nổi bật trong đó phải kể đến chiến tích ưu nhất của anh là chức vô địch thế giới nội dung cờ chớp năm 2013, cùng năm đó anh cũng ẵm huy chương Vàng nội dung cờ chớp khu vực châu Á. 

Không những vậy, Lê Quang Liêm cũng là kỳ thủ duy nhất trên thế giới thành công trong việc bảo vệ chức vô địch “thượng đẳng” truyền thống ở Nga. Bởi hai năm liên tiếp - năm 2010 và 2011, anh đã giành chức vô địch tại giải Aeroflot. Kỳ thủ Lê Quang Liêm đang xếp thứ 50 lập tức bứt tốc trên bảng xếp hạng 100 kỳ thủ nam hay nhất thế giới với vị trí thứ 33. 

Bảng vàng thành tích
Bảng vàng thành tích

- Các chức vô địch của kỳ thủ Lê Quang Liêm:

Thế giới nội dung cờ chớp năm 2013

Châu Á nội dung cờ chớp năm 2013

Aeroflot mở rộng năm 2010 và 2011

SPICE Cup năm 2011 và 2015

HD Bank Cup mở rộng năm 2013 và 2015

Kolkata mở rộng năm 2009

Khu vực 3.3 năm 2015

SEA Games năm 2011: huy chương Vàng nội dung cờ tướng, cờ nhanh

U14 thế giới năm 2005

Phát triển sự nghiệp
Phát triển sự nghiệp

- Danh hiệu khác của kỳ thủ Lê Quang Liêm:

SPICE Cup: Á quân năm 2012, Hạng ba năm 2013

Dortmund: Á quân năm 2010 và 2011

Tưởng niệm Capablanca: Á quân năm 2011

Moskva mở rộng: Hạng ba năm 2010

ASIAD 2010: Huy chương bạc nội dung cờ nhanh

HDBank: Á quân năm 2012, Hạng ba năm 2014

Campomanes 2010: Á quân

Trong tương lai, chắc chắn sẽ hứa hẹn anh còn tiến xa hơn nữa trên sự nghiệp của mình bởi lẽ một kỳ thủ ở lứa tuổi 30 - 40 sẽ thường đạt tới đỉnh cao của sự nghiệp.

Trên đây là những thông tin nổi bật về kỳ thủ Lê Quang Liêm - siêu đại kiện tướng cờ vua đầu tiên và số một của Việt Nam mà có thể bạn chưa biết. Hy vọng timviec365.vn đã gửi gắm đến bạn những chia sẻ hữu ích!            

Cách đọc sách của các Tỷ phú trên thế giới

Những Tỷ phú nhất nhì Thế giới luôn có người bạn thân bên cạnh mang tên sách. Vậy cách đọc và tận dụng giá trị của sách bởi những người siêu thành công đó ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau bạn nhé!

Cách đọc sách của các tỷ phú trên thế giới

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý