Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mã tổ hợp môn xét tuyển khối C và con đường sự nghiệp tương lai

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Từ trước đến nay, các bộ môn tự nhiên, các môn thi khối A và mã tổ hợp môn xét tuyển khối này được xã hội coi trọng mà lãng quên mất các bộ môn khối xã hội. Nếu như các bộ môn khối A rèn luyện cho học sinh sự tư duy logic tốt thì các bộ môn xã hội đóng vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách, thẩm mỹ cho các em. Chính vì thế mà dù khối A được các bậc phụ huynh và các em quan tâm thì khối C vẫn có chỗ đứng trong các kỳ thi đại học. Cùng tìm hiểu về mã tổ hợp môn xét tuyển khối C và con đường sự nghiệp tương lai nhé!

1. Những mã tổ hợp môn xét tuyển khối C

Việc học ở trung học phổ thông với việc học đào tạo tại các trường đại học có sự cách xa. Để khiến người học bớt sự bỡ ngỡ, việc thi vào các chuyên ngành trên bậc đại học sẽ căn cứ vào những yêu cầu riêng biệt để xác định những môn thi nào phù hợp với chuyên ngành đó. Và dựa vào đó cùng với các môn học thế mạnh của mình, học sinh xác định thi khối gì, chuyên ngành gì và trường đại học nào. Việc này làm nền tảng phát huy được những thế mạnh mà các em đã tích lũy được trong quá trình học phổ thông.

Khối C được biết đến là khối của những bộ môn học xã hội với 3 môn chính là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và một số môn xã hội trong chương trình trung học phổ thông. Với trọng tâm là môn Ngữ văn, thì các tổ hợp môn khối C sẽ được kết hợp môn Ngữ văn với 2 môn khác. Để phù hợp với những yêu cầu của chuyên ngành đại học và những năng khiếu khác thì trong kỳ thi đại học, các môn học này kết hợp với nhau tạo thành các tổ hợp môn thi khối C phù hợp. Mỗi tổ hợp môn lại có một mã tổ hợp xét tuyển.

Mã tổ hợp môn xét tuyển là kí hiệu để ngắn gọn mà nhìn vào đó chúng ta có thể biết được môn thi cụ thể. Để làm được điều này, Mã tổ hợp môn xét tuyển được quy ước thống nhất theo nội dung hướng dẫn Công văn số 310/ KTKĐCLGD – TS của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành ngày 20/03/2015. Đối với khố C có 19 các mã tổ hợp môn xét tuyển

Những mã tổ hợp môn xét tuyển khối C
Những mã tổ hợp môn xét tuyển khối C

 

Đây là con số không hề ít so với mã tổ hợp môn xét tuyển khối A là 18 mã. Từ đó có thể thấy được sự đa dạng trong các chuyên ngành thi đại học của khối C. Bởi mỗi chuyên ngành học chỉ ứng với một mã hoặc một số mã tổ hợp xét tuyển mà thôi.

2. Các ngành, trường xét tuyển mã tổ hợp môn xét tuyển khối C

Sự phân hóa đa dạng của các mã tổ hợp môn xét tuyển khối C cho thấy chuyên ngành đào tạo của khối này cũng rất phong phú. Cùng tìm hiểu các ngành học và trường đào tạo xét mã tổ hợp môn xét tuyển khối C dưới đây.

2.1. Ngành quản lý nhà nước

Đây là chuyên ngành đào tạo sinh viên các khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực hành chính và quản lý hành chính nhà nước; giúp hoạt động thực thi quyền lực của nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi công dân, ổn định kinh tế, chính trị, xã hội. Các trường đại học có đào tạo ngành này gồm:

+ Học viện Báo chí và tuyên truyền

+ Đại học Nội vụ

+ Đại học Văn hóa Hà Nội

+ Học viên Hành chính quốc gia

+ Đại học Khoa học -  Đại học Huế

2.2. Ngành báo chí và truyển thông

Ngành báo chí và truyển thông là ngành yêu cầu người hoạt động trong đó cần giỏi văn chương, thích viết lách đồng thời nhạy bén với tin tức thời sự và có kiến thức về văn hóa lịch sử rộng. Những yêu cầu này vô cùng gần gũi với các môn học thuộc tổ hợp môn xét tuyển khối C là Ngữ văn, Lịch sử, Địa Lý. Ngành này được đào tạo ở một số trường sau:

+ Học viện Báo chí và tuyên truyền

+ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

+ Đại học Văn hóa Hà Nội

+ Cao đẳng truyền hình Hà Nội

+ Học viện Công nghệ Bưu chính viên thông

Các ngành, trường xét tuyển mã tổ hợp môn xét tuyển khối C
Các ngành, trường xét tuyển mã tổ hợp môn xét tuyển khối C

2.3. Ngành luật học

Là chuyên ngành đặc thù găn với việc bảo vệ hệ thống pháp luật và nhà nước. Ngành luật tập trung nghiên cứu phát triển lý luận từ thực tiến và quay trở lại xã hội để phục bảo vệ công dân và nhà nước.theo học ngành luật bạn sẽ được trang bị và đào tạo về hệ thống văn bản pháp luật các lĩnh vực, kiến thức về lịch sử chính trị và chính trị xã hội, tâm lý học, xã hội học, các kỹ năng lập luận,…

Với những kiến thức đào tạo có thể thấy việc ứng dụng cao của các môn thi khối C như việc hành văn lập luận của môn Ngữ Văn, kiến thức lịch sử chính trị của môn Lịch sử và kiến thức xã hội của môn Địa lý. Đồng thời, những học sinh có thế mạnh ở các môn này sẽ khả năng tiếp thu lượng kiến thức lớn là một yếu tố quan trọng cần có ở sinh viên học Luật.

Một số trường đại học, cao đẳng uy tín có đào tạo chuyên ngành Luật học đó là:

+ Đại học Luật Hà Nội

+ Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh

+ Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội

+ Trường Đại học Luật Huế

2.4. Ngành văn hóa du lịch

Đây là ngành có lẽ không quá trừu tượng và khó hiểu với chúng ta. Nghề hướng dẫn viên du lịch có lẽ là nghề nổi bật nhất được đào tạo từ ngành này với yêu cầu cần có kiến thức lịch sử và địa lý vùng miền, địa điểm hướng dẫn cùng kỹ năng ăn nói. Những kiến thức này được trang bị nền tảng trong môn Địa lý về vùng miền, Ngữ Văn về truyền thống, phong tục và Lịch sử trong chương trình trung học phổ thông.

Ngành văn hóa du lịch sẽ đào tạo nhân lực nghiên cứu về địa lý du lịch, kiến thức về văn hóa – phong tuc- lễ hội – truyền thống, du lịch tôn giáo, tín ngưỡng,… trong mốt số trường sau:

+ Đại học Thương mại

+ Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội

+ Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia tphcm

+ Đại Học Kinh Tế – Đại Học Đà Nẵng

+ Đại Học Hà Nội

+ Viện Đại Học Mở Hà Nội

2.5. Ngành sư phạm

Ngành sư phạm chính là ngành đào tạo ra các giáo viên, giảng viên – là nhân lực để trồng ngườ, ươm mầm những búp non thành những cây tre đứng trước gió. Đặc việt với các mã tổ hợp xét tuyển khối C bạn có thể thi vào sư phạm với các chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Địa lý. Đào tạo các chuyên ngành này có các trường nổi bật sau:

+ Đại học Sư phạm TpHCM

+ Đại học sư phạm Hà Nội

+ Đại học sư phạm Hà Nội 2

Trên đây là môn số chuyên ngành nổi bật xét mã tổ hợp môn xét tuyển khối C nổi bật, được các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm nhiều. Ngoài ra có rất nhiều các chuyên ngành khác để bạn lựa chọn phù hợp với khả năng, thế mạnh của mình như: Khoa học lịch sử, ngành triết học,…

3. Cơ hội việc làm đối với những ngành có mã tổ hợp môn xét tuyển khối C

Với các chuyên ngành đào tạo có mã tổ hợp môn xét tuyển khối C được nêu trên thì có thể khẳng định cơ hội việc làm là không hề nhỏ với đa dạng các lĩnh vực.

3.1. Ngành quản lý nhà nước

Đây là ngành không bao giờ lỗi mốt và chạy theo thị trường bởi lẽ một quốc gia không thể thiếu bộ máy nhà nước. hơn nữa, với sự phát triển của xã hội, nhà nước ngày càng có nhiều vấn đề để giải quyết và yêu cầu nhân lực ngành này ngày càng cao để đáp ứng với sự phát triển này. Vị trí làm việc sẽ là các cơ quan, tổ chức, bộ ngành trong bộ máy nhà nước.

3.2. Ngành báo chí và truyển thông

Khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết tạo điều kiện cho con người tìm kiếm thông tin dễ dàng. Cũng như nhu cầu thông tin đẩy mạnh thì ngành báo chí có nhiều bước đột phá, các trang web ra đời mạnh cần nhiều nhân lực để viết bài, xây dựng nội dung (kể cả là video), thiết kế trang web,… bạn học ngành này bên cạnh xin vào làm các đài truyền hình thì hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các công ty phát triển website hoặc tổ chức sự kiện truyền thông,…

3.3. Ngành luật học

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu hiểu biết về pháp luật để bảo vệ quyền lợi của của công dân cũng như hoạt động kinh tế ngày càng. Đây có thể coi là ngành phát triển cùng thời đại và xã hội. sinh việ học ngành này ra trường có thể làm việc tại các công ty, văn phòng Luật hoặc vào khối nhà nước; có thể đảm nhận các vị trí như luật sư, kiểm sát viên, chấp hành viên, công chứng viên, điều tra viên hoặc chuyên viên pháp lý.

Cơ hội việc làm đối với những ngành có mã tổ hợp môn xét tuyển khối C
Cơ hội việc làm đối với những ngành có mã tổ hợp môn xét tuyển khối C

3.4. Ngành văn hóa du lịch

Đời sống con người nâng cao, nhu cầu hưởng thụ như hoạt động đi du lịch ngày càng phát triển. các dịch vụ du lịch từ đó cũng được đẩy mạnh là thị trường lao động rộng mở cho những bạn theo đuổi ngành văn hóa du lịch với mức thu nhập tương đối cao như hướng dẫn viên du lịch hoặc điều hành tour có thu nhập trung bình khoảng 250 USD/tháng và cơ hội thăng tiến trong công việc cao.

3.5. Ngành sư phạm

Ngành sư phạm là một trong tứ ngành cao quý với sự nghiệp “10 năm trồng cây, trăm năm trông người”. việc giáo dục đào tạo ra được đặc biệt quan tâm với nhiệm vụ đào tạo nguồn lực con người để tạo ra một thế hệ mới có sức mạnh về trí tuệ và hiểu biết xã hội. vì vậy, nhà nước rất quan tâm đối với đội ngũ cán bộ giáo viên, giảng viên và chế độ đãi ngộ với nghề giáo cũng có nhiều ưu tiên.

Với những thông tin bổ ích như trên, bài viết cung cấp cho các bạn mã tổ hợp môn xét tuyển khối C với các ngành đào tọa và cơ hội việc làm sau khi ra trường. chúc các bạn có sự lựa chọn phù hợp cho sự nghiệp học hành và công việc tương lai của mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý