Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Letter of credit là gì? Cập nhật thông tin về Lc/ tín dụng thư

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

LC - Letter of credit là gì? Là một trong những câu hỏi thường gặp khi các doanh nghiệp mới tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Bởi là thuật ngữ chuyên ngành nên không phải ai cũng có thể nắm hết được những thông tin về nó. Hãy cùng Thanh Hồng bỏ túi những thông tin mới nhất về Letter of credit – Thư tín dụng nhé!

1. Đôi nét về LC/ letter of credit là gì?

Nền kinh tế nước ta đang mở cửa hội nhập đa quốc gia, nên những thuật ngữ chuyên ngành có liên quan đến xuất nhập khẩu thì chúng ta cũng cần nắm được để hỗ trợ cho quá trình làm việc.

Tín dụng thư – L/C – Letter of Credit là một loại thư tín dụng chứng từ (Documentary letter of credit) được ngân hàng phát hành, dựa trên những yêu cầu của nhà nhập khẩu (người mua) để đảm bảo rằng sẽ thanh toán cho nhà xuất khẩu (người bán) đúng một khoản tiền nhất định tại một thời điểm nhất định. Tuy nhiên người xuất khẩu cũng phải đáp ứng được những quy định cũng như điều kiện trong LC để được mở thư tín dụng. L/C – thư tín dụng được lập nên dựa trên cơ sở Hợp đồng ngoại thương (HĐNT), tuy nhiên sau khi đã hoàn tất công tác phát hành thì nó hoàn toàn độc lập với HĐNT. Lúc này, nếu nhà xuất khẩu đồng ý cũng như chấp nhận những nội dung đã được ghi trên Letter of Credit thì chắc chắn về sau sẽ phải hoàn thành những nghĩa vụ và được hưởng mọi quyền lợi như nội dung đã được cung cấp trong thư và không còn làm theo hợp đồng nữa dù giữa chúng có nội dung khác nhau.

Đôi nét về LC/ letter of credit là gì?
Đôi nét về LC/ letter of credit là gì?

Tóm lại các bạn có thể hiểu Lc hay Letter of Credit là thư cam kết của ngân hàng về việc sẽ thanh toán cho nhà xuất khẩu, những đối tượng ký bản cam kết này thông thường là có trụ sở tại các quốc gia khác nhau nên đôi bên ký kết cũng được dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và như vậy hai bên cũng có thể yên tâm hơn về quyền lợi của mình. Còn Thư tín dụng chứng từ/ Documentary letter of credit là gì? Là một phương thức thanh toán được ngân hàng phát hành dựa theo yêu cầu của khách hàng, để cam kết việc thanh toán tiền hay đồng ý hối phiếu cho bên thứ ba.

Luật điều chỉnh thư tín dụng được dựa vào Uniform custom and practise for documentary credit - UCP 500/600 (quy tắc thống nhất và thực hành chứng từ). Tuy nhiên sử dụng chủ yếu là UCP 600.

Xem thêm: Khu phi thuế quan là gì? Đặc điểm của khu phi thuế quan

2. Tổng hợp các thông tin mới nhất của LC/ Letter of credit – thư tín dụng

2.1. Các loại Thư tín dụng - LC/ Letter of credit là gì?

Hiện nay, có hai loại thư tín dụng phổ biến mà có thể các bạn sẽ cần sử dụng đến khi tham gia tuyển dụng vào một số vị trí như tư vấn viên tại ngân hàng phát hành hay nhân viên tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đang tuyển dụng khá nhiều nhưng đều có yêu cầu ứng viên phải nắm vững các kiến thức chuyên ngành, để minh chứng điều đó thì các bạn cũng có thể tham khảo thông tin tuyển dụng trên timviec365.vn. Quay trở lại vấn đề chính thì 2 loại tín dụng thư đó là:

- Thư tín dụng không thể hủy ngang - Irrevocable letter of credit là gì? Là loại thư tín dụng mà được ngân hàng phát hành chịu trách nhiệm việc thanh toán cho nhà xuất khẩu, còn nhà nhập khẩu sẽ không được chủ động trong việc sửa đổi, bổ sung hay hủy bỏ những nội dung đã được cung cấp trong thư. Nếu muốn thực hiện những việc đó thì cần phải có sự đồng ý của nhà xuất khẩu.

- Standby letter of credit là gì? Nghĩa là Thư tín dụng dự phòng, là một trong chín loại thư tín dụng được sử dụng phổ biến, nó được dàn xếp tương tự như một tín dụng chứng từ thể hiện những nghĩa vụ của ngân hàng đã phát hành nó tới người được quyền thụ hưởng. Trong trường hợp người yêu cầu mở L/C dự vòng đã được ứng trước hoặc đã vay và thành toán lại khoản tiền đó.

Ngoài ra còn một số loại thư tín dụng khác như: Thư tín dụng đối ứng (Reciprocal L/C); Thư tín dụng có thể hủy bỏ (Revocable L/C); Thư tín dụng tuần hoàn (Revolving Letter of Credit); Thư tín dụng có xác nhận (Confirmed L/C); Thư tín dụng có điều khoản đỏ (Red Clause L/C); Thư tín dụng chuyển nhượng (Transferable L/C); Thư tín dụng giáp lưng (Back to Back L/C).

Tuyển nhân viên tín dụng ngân hàng

Các loại  về LC/ letter of credit là gì?
Các loại  về LC/ letter of credit là gì?

2.2. Các nội dung chính có trên tín dụng thư – L/C – Letter of Credit

Trên bất cứ một mẫu thư tín dụng nào cũng cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin về:

- Số hiệu, ngày mở thư tín dụng, địa điểm.

- Loại thư tín dụng – L/c.

- Tên cùng địa chỉ đầy đủ của các đối tượng liên quan: Người yêu cầu mở Lc, người hưởng lợi, ngân hàng,..

- Chi tiết số tiền, loại tiền.

- Thời điểm có hiệu lực, thời hạn thanh toán tiền và thời hạn giao hàng.

- Điều khoản giao hàng: Nơi giao hàng, điều kiện cơ sở giao hàn,…

- Những chứng từ mà người thụ hưởng cần phải xuất trình được: Hóa đơn thương mại, chứng từ bảo hiểm, chứng nhận xuất xứ, hối phiếu, phiếu kê khai hàng hóa (packing list), hóa đơn phi thương mại (non commercial invoice),…

- Cam kết của ngân đã phát hành thư tín dụng…

Xem thêm: Incoterms là gì? Tất tần tật những thông tin liên quan Incoterms

2.3. Ưu nhược điểm của tín dụng thư – L/C – Letter of Credit là gì?

Đối với người xuất khẩu:

- Ưu điểm: Nếu bạn đã hiểu rõ được “Thư tín dụng là gì?” thì cũng biết rằng người xuất khẩu được ngân hàng thanh toán đúng quy định như đã chấp thuận trong thư tín dụng dù người nhập khẩu có đồng ý thanh toán hay không. Khách hàng có thể đề nghị đưa ra mức chiết khấu L/C thư xin việc có trước tiên để sử dụng cho việc chuẩn bị thực hiện của hợp đồng ngoại thương. Mỗi khi chứng từ tín dụng được chuyển đến ngân hàng để tiến hành phát hành thì việc thanh toán sẽ được tiến hành ngay sau đó vào một ngày xác định (nếu Thư tín dụng trả chậm).

- Nhược điểm: Đôi khi còn chậm trễ trong việc chuyển Documentary letter of credit được hạn chế một cách tối đa.

Ưu nhược điểm của LC/ letter of credit là gì?
Ưu nhược điểm của LC/ letter of credit là gì?

Đối với người nhập khẩu:

- Ưu điểm: Chỉ khi nào đã nhận được hàng hóa thực tế thì mới phải thanh toán tiền. Người nhập khẩu hoàn toàn có thể yên tâm được rằng người xuất khẩu sẽ tuân thủ hết những quy định mà LC thư tín dụng đã cam kết.

- Nhược điểm: Hiện chưa xuất hiện nhược điểm nào đáng chú ý.

Đối với ngân hàng:

- Ưu điểm: Được thu phí dịch vụ mỗi khi thực hiện mở letter of credit/ LC, phí chuyển tiền, phí thanh toán hộ,…

- Nhược điểm: Quy trình thanh toán hiện khá rườm rà, tỉ mỉ và máy móc. Và đôi bên đều cần phải thận trọng trong vấn đề này, từ việc lập đến việc kiểm tra chứng từ. Nếu không chỉ cần nhầm lẫn một lỗi cũng có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

2.4. Điều kiện để mở thư tín dụng - Letter of credit là gì?

Mặc dù đi kèm với nhiều lợi ích như kể trên thì bất cứ ai muốn mở thư tín dụng hay LC nhập khẩu thì đều cần phải đáp ứng được những điều kiện sau:

2.4.1. Nguồn vốn đảm bảo thanh toán L/C

Mỗi khi đưa ra những quy định về điều khoản thanh toán bằng LC trong hợp đồng thì người yêu cầu mở sẽ phải xem nguồn vốn để thanh toán cho LC như đã yêu cầu ngân hàng mở:

- LC – Thư tín dụng phải được phát hành bằng vốn tự có và người yêu cầu mở phải ký quỹ 100%.

- LC – Thư tín dụng phải được phát hành bằng vốn tự có và người yêu cầu mở không ký quỹ 100% hoặc giảm, miễn thì khách hàng này sẽ phải làm việc lại với bên bộ phận tín dụng để họ nghiên cứu và chờ Giám đốc hoặc người đại diện có thẩm quyền phê duyệt.

- LC – Thư tín dụng phải được phát hành bằng vay ngân hàng thì khách hàng cũng sẽ liên hệ với bộ phận tín dụng thẩm định.

2.4.2. Yêu cầu mở LC - Letter of credit

Người yêu cầu mở cung cấp đầy đủ các thông tin vào đơn yêu cầu mở LC, không để nội dung có sự mâu thuẫn với hợp đồng.

2.4.3. Hồ sơ xin mở LC – thư tín dụng của khách hàng

Bao gồm:

- Đơn yêu cầu mở thư tín dụng, quyết định thành lập doanh nghiệp (khi giao dịch lần đầu), đăng ký kinh doanh (khi giao dịch lần đầu), hợp đồng ngoại thương gốc, hợp đồng nhập khẩu ủy thác, giấy phép nhập khẩu của Bộ thương mại.

- Bản cam kết sẽ thanh toán, hợp đồng vay vốn, hợp đồng mua bán ngoại tệ, bản giải trình mở thư tín dụng LC do phòng tín dụng tại ngân hàng lập được giám đốc hoặc người đại diện phê duyệt.

- Hợp đồng vay vốn, hợp đồng mua ngoại tệ.

- Đơn xin mở thư tin dụng của người yêu cầu lập và bản giải trình mở LC - Letter of credit.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

2.5. Quy trình thanh toán thư tín dụng - Letter of credit

Quy trình thanh toán thư tín dụng - Letter of credit
Quy trình thanh toán thư tín dụng - Letter of credit

Dựa theo quy định hiện nay thì quy trình thực thực hiện này sẽ được diễn ra trong 10 bước:

- Hai đối tượng chính (Người bán và người nhận hàng - consignee) ký kết hợp đồng Ngoại thương Commercial Contract (HĐNT).

- Người mua dựa vào HĐNT để tiền hành làm  làm đơn xin mở L/C gửi đến ngân hàng (NH) phát hành – Issuing Bank của đã yêu cầu mở.

- NH phát hành – Issuing Bank sẽ xem xét, nếu đồng ý thì sẽ gửi LC cho NH thông báo để tiến hành gửi cho người thụ hưởng (nhà xuất khẩu). Và NH thông báo ở đây có sự liên kết với NH phát hành.

- Nhà xuất khẩu sẽ tiến hành check lại thư tín dụng – LC khi đã đồng ý với nội dung trên đó thì sẽ giao hàng cho nhà nhập khẩu.

- Sau khi giao hình thành công thì người xuất khẩu cũng sẽ bắt đầu phải chuẩn bị đầy đủ những chứng từ tín dụng hợp lệ để gửi cho NH thông báo để thông báo “đòi tiền”.

- Tiếp theo đó, NH thông báo sẽ tiếp cận và kiểm tra lại bộ chứng từ đó đã chính xác và hợp lệ hay chưa?

- Sau đó NH phát hành cũng sẽ kiểm tra lại chứng từ tín dụng đó rồi thông báo kết quả kiểm tra cho bên NH thông báo.

- Sau khi hoàn thành các bước trên thì NH phát hành sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về việc yêu cầu tu chỉnh nếu sai, trong trường hợp đúng thì nhà xuất khẩu để thanh toán. Bởi bộ chứng từ thư tín dụng hiện đang trong tay của NH phát hành.

- Sau khi đã thông báo sẽ thanh toán cho nhà xuất khẩu thì NH sẽ thực hiện việc phát hành thanh toán đề người nhập khẩu, để yêu cầu trả.

- Khi tiền đã chính thức vào tài khoản của NH phát hành thì nghiệp vụ này cũng kết thúc.

Tìm việc

Trên đây là những thông tin chia sẻ về Letter of credit là gì? Hay còn gọi là LC là gì? Hy vọng đã giúp các bạn giải quyết được những khúc mắc về thuật ngữ chuyên ngành này và chúc các bạn đã có thêm kiến thức mới để đối phó với nhà tuyển dụng trên timviec365.vn nhé!

Bài viết tham khảo: Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Có nên bỏ hạn ngạch nhập khẩu không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý