Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành Kinh tế Vận tải làm gì? Những cơ hội nào dành cho bạn?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành Kinh tế Vận tải được mở ra với nhu cầu thiết thực của một lĩnh vực trong cuộc sống. Ngành Kinh tế Vận tải tuy là một ngành mới nhưng lại thu hút nhiều bạn trẻ theo học. Tìm hiểu những thông tin về ngành Kinh tế Vận tải để có kế hoạch định hướng nghề nghiệp khi bạn lựa chọn ngành học này. 

1. Giới thiệu khái quát ngành Kinh tế Vận tải 

1.1. Khái quát về ngành Kinh tế Vận tải

“Ngành Kinh tế Vận tải” là một trong những Kinh tế Vận tải là ngành có vai trò nghiên cứu về những hoạt động sản xuất giao thông đối với đường biển, tàu thủy. Đồng thời ngành này cũng nghiên cứu về phương pháp tối ưu cho vấn đề đầu tư và quản lý nhằm đưa ra những giải pháp tối đa công suất và chức năng của đội vận tải biển, lập ra những kế hoạch kinh doanh theo đường tàu thủy một cách có hiệu quả. 

Khái quát về ngành Kinh tế Vận tải
Khái quát về ngành Kinh tế Vận tải

Ngành Kinh tế Vận tải góp phần cung cấp những dịch vụ vận tải đường thủy với nhiều hoạt động đầu tư theo từng khu vực và lĩnh vực đầu tư. Ngành Kinh tế Vận tải với cái tên đã có thể nói rõ được hết những ưu điểm vô cùng thú vị và bản chất của ngành, đó là ngành nghiên cứu những kế hoạch phát triển kinh tế cho lĩnh vực vận tải, làm tăng trưởng kinh tế và thu hút nhân lực tham gia ngành này. 

Sinh viên theo học ngành Kinh tế Vận tải sẽ được trang bị những kiến thức từ cơ bản đến chuyên môn trong ngành Kinh tế Vận tải; được trang bị những kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành… Những môn học chuyên ngành như: Quản trị doanh nghiệp, Quản trị doanh nghiệp, Quản trị Marketing, Quản trị Tài chính và đầu tư, Quản lý, điều hành vận tải đường bộ…

1.2. Mục tiêu của ngành Kinh tế Vận tải

Thứ nhất, ngành này góp phần đào tạo ra những nhà lãnh đạo làm các công tác quản lý, có trình độ và năng lực trong lĩnh vực kinh doanh đường biển. Đồng thời góp phần khai thác những tiềm năng, lợi thế của giao thông Vận tải đường thủy, trong đó bao gồm những lợi thế của Vận tải biển, Vận tải bộ, Vận tải sông. 

Thứ hai, ngành này sẽ giúp các sinh viên nâng cao được khả năng và năng lực quản lý, áp dụng công nghệ hiện đại vào hệ thống quản lý chuyên nghiệp, có khả năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống tốt. Chương trình đào tạo sẽ giúp các sinh viên có thể nâng cao được các kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng thực hành trong thực tế… 

Mục tiêu của ngành Kinh tế Vận tải
Mục tiêu của ngành Kinh tế Vận tải

1.3. Các khối thi vào ngành Kinh tế Vận tải

Để thi vào ngành Kinh tế Vận tải thì việc đầu tiên các bạn cần xác định đó là các khối thi vào ngành này. Tìm hiểu những khối thi mà ngành xét tuyển sẽ góp phần giúp các bạn đưa ra những lựa chọn tốt nhất, phù hợp với khả năng của bản thân để có được cơ hội trúng tuyển vào ngành. Vậy, ngành Kinh tế Vận tải bao gồm những khối thi nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua những thông tin ngay bên dưới. 

Theo đó, ngành Kinh tế Vận tải có mã ngành là 7840104 với 7 khối thi như sau: 

  • Khối A00 là khối dành cho những bạn tham gia thi ba môn Toán, Vật Lý và môn Hóa học. 
  • Khối A01 là khối thi dành cho những bạn tham gia thi ba môn là môn Toán, môn Vật Lý và môn tiếng Anh.
  • Khối D01 là khối thi dành cho những bạn tham gia thi ba môn là Toán, Ngữ Văn và bộ môn tiếng Anh.
  • Khối D90 là khối thi dành cho những bạn tham gia thi ba môn là Toán, môn Tiếng Anh, môn Khoa học tự nhiên.
  • Khối C01 là khối thi dành cho những bạn tham gia thi ba môn là môn Ngữ Văn, môn Toán và môn Vật Lý.
  • Khối D07 là khối thi dành cho những bạn tham gia thi ba môn là Toán, môn Hóa học và môn tiếng Anh.
  • Khối D15 là khối thi dành cho những bạn tham gia thi ba môn là Ngữ Văn, Địa lý và môn tiếng Anh.

Trên đây chính là thông tin về các khối thi mà các bạn có thể đăng ký để thi vào ngành Kinh tế Vận tải. Hãy tìm hiểu thật kỹ để biết mình phù hợp với những bộ môn nào, tự tin và khả năng của bản thân tại những môn học như thế nào để có những kế hoạch nâng cao và bồi dưỡng lượng kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra thành công và hiệu quả. 

Các khối thi vào ngành Kinh tế Vận tải
Các khối thi vào ngành Kinh tế Vận tải

2. Các trường đào tạo ngành Kinh tế Vận tải 

Ngành Kinh tế Vận tải là một ngành mới, cho nên nhiều bạn vẫn còn chưa có nhiều thông tin về ngành này, trong đó thông tin về các trường đào tạo ngành này còn hạn chế. 

Vậy, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về ngành kinh tế Vận tải để biết được những trường đang tổ chức đào tạo qua những thông tin bên dưới. 

Tại khu vực ngoài Bắc và khu vực trong Nam đều có trường đào tạo ngành Kinh tế Vận tải, đối với khu vực ngoài miền Bắc thì có trường Đại học Giao thông Vận tải và trường Đại học Hàng hải, đối với khu vực miền Nam thì có trường Đại học Giao thông Vận tải cơ sở số hai và trường Đại học Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh. 

Với nhu cầu tuyển dụng sinh viên vào học tại ngành này của các trường kể trên rất lớn, do đó các bạn không lo về chỉ tiêu, tuy nhiên các bạn thí sinh cần tìm hiểu trước những thông tin tuyển sinh của các trường này để nắm bắt những thông tin quan trọng để có kế hoạch cụ thể cho con đường tiếp theo của mình khi theo đuổi ngành Kinh tế Vận tải. 

Tìm hiểu về danh sách các trường thi vào ngành Kinh tế Vận tải
Tìm hiểu về danh sách các trường thi vào ngành Kinh tế Vận tải

3. Cơ hội việc làm ngành Kinh tế Vận tải

Tại các trường Giao thông Vận tải nói riêng và các trường Đại học, Cao đẳng khác trên cả nước luôn tạo những điều kiện vô cùng lớn để các sinh viên được tiếp cận sớm với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng việc làm đúng chuyên ngành hàng năm thông qua Ngày hội việc làm. Trong đó, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Kinh tế Vận tải vào làm việc ngay sau khi ra trường, sự gặp mặt và trao đổi giữa các bạn sinh viên trong ngành và các doanh nghiệp chính là những cơ hội việc làm hấp dẫn để các bạn từng bước hoàn thiện và nâng cao hơn khả năng của bản thân. 

Cùng với đó, nhà trường sẽ nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên thông qua sự giới thiệu với các doanh nghiệp giống như bước đặt hàng đầy tinh tế để dành lấy cho những sinh viên có năng lực một slot việc làm ngay cả khi còn ngồi trên ghế nhà trường cũng như là khi tốt nghiệp. 

Do đó, những bạn sinh viên theo ngành Kinh tế Vận tải sau khi ra trường có thể làm việc tại các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng theo đường thủy, đường biển, tại các doanh nghiệp Vận tải. 

Cơ hội việc làm ngành Kinh tế Vận tải rất đa dạng, rộng mở cho nhiều đối tượng
Cơ hội việc làm ngành Kinh tế Vận tải rất đa dạng, rộng mở cho nhiều đối tượng

Hoặc nếu bạn nào muốn nâng cao kiến thức và trình độ để tìm kiếm cơ hội việc làm cao hơn nữa thì các bạn có thể tiếp tục theo học ngành này ở cấp bậc học cao hơn, học cấp quản lý, lãnh đạo hoặc học thêm quản trị kinh doanh để có thể giữ những vị trí chủ chốt quan trọng tại các doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. 

Bên cạnh đó, những bạn theo học ngành kinh tế Vận tải có thể đảm nhận nhiều công việc khác như là: 

Ngoài ra, các bạn còn có cơ hội để làm việc với nhiều công việc khác như: 

  • Trở thành nhân viên giao hàng và nhận hàng xuất - nhập khẩu.
  • Trở thành nhà quản lý và điều hành các hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp.
  • Trở thành người thẩm định những dự án đầu tư. 
  • Nếu bạn có đủ năng lực và kiến thức cùng với kỹ năng sư phạm thì có thể làm giảng viên tại các trường giao thông Vận tải, giảng dạy các chuyên ngành trong ngành Kinh tế Vận tải. 

4. Mức lương ngành Kinh tế Vận tải

Ngành Kinh tế Vận tải luôn mang đến nhiều điều thú vị, ngoài những kiến thức và tính chất công việc năng động, mới mẻ thì ngành còn mang lại mức lương hấp dẫn cho những ai theo ngành này. 

Nhiều bạn thí sinh theo đuổi ngành này vì niềm đam mê, họ cũng có những thắc mắc liên quan đến mức lương. Bởi vậy, nội dung sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc về tiền lương khi theo ngành. 

Mức lương của ngành Kinh tế vận tải
Mức lương của ngành Kinh tế Vận tải

Theo như mức lương trung bình của ngành thì mức lương này tương đối, không thuộc vào những ngành có lương thấp. Chỉ tính đến những bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thôi mà mức lương họ được trả tại các doanh nghiệp vận tải cũng đã dao động từ 5 đến 8 triệu mỗi tháng. 

Còn đối với những người có nhiều kinh nghiệm và năng lực cao thì mức lương này sẽ còn cao hơn nữa, họ có thể nhận được mức lương trên 10 triệu đồng hàng tháng. Với các vị trí quản lý tại các doanh nghiệp thì mức lương họ có thể nhận được từ trên 20 triệu nếu như họ thường xuyên dẫn dắt doanh nghiệp phát triển có hiệu quả công việc cao. 

5. Những lưu ý khi theo ngành Kinh tế Vận tải

Trong bất cứ ngành nghề gì, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của mỗi cá nhân là yếu tố vô cùng quan trọng. Dù bạn đang theo bất cứ ngành nào đi chăng nữa thì cũng sẽ cần phải đảm bảo những đức tính này thì mới có thể gắn bó được lâu bền, với ngành Kinh tế vận tải cũng vậy. Hãy cùng tìm hiểu để biết cần lưu ý những gì để làm tốt công việc của mình.  

Những tố chất cần có khi theo ngành Kinh tế Vận tải
Những tố chất cần có khi theo ngành Kinh tế Vận tải

Thứ nhất, các bạn cần chú ý tới năng lực chuyên môn, trau dồi kiến thức chuyên môn là một trong những điều kiện cần thiết để gắn bó với ngành, hiểu nghề, hiểu mình đang làm gì. 

Thứ hai, các bạn cần luôn đảm bảo có tinh thần làm việc tốt, sẵn sàng với các yêu cầu của công việc, có niềm đam mê với ngành. Đồng thời cũng cần đảm bảo có sức khỏe thật dẻo dai để chiến đấu cùng thời gian với công việc, không để các vấn đề về sức khỏe gây ảnh hưởng tới công việc của bạn. 

Ngoài ra, ngành Kinh tế Vận tải cũng đòi hỏi tính chính xác trong từng khâu, từng bước làm việc. Trong quá trình làm việc, các bạn hãy tìm hiểu kỹ công việc, tìm hiểu các thông tin việc làm, cần chi tiết, tỉ mỉ, cẩn thận từng chi tiết công việc. 

Ngành Kinh tế Vận tải cũng đòi hỏi ở các bạn sự trung thực, có khả năng giao tiếp, có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt. Đây là ngành thuộc vào lĩnh vực kinh tế, cho nên thường xuyên sẽ xảy ra các vấn đề ngoài ý muốn và khó có thể lường trước được, cho nên các bạn cần luôn nêu cao tinh thần của bản thân, bất cứ khi nào xảy ra vấn đề thì có thể bình tĩnh để giải quyết vấn đề một cách có khoa học và khắc phục hậu quả tốt. 

6. Kinh nghiệm tìm việc ngành Kinh tế Vận tải 

Kinh nghiệm xin việc làm ngành Kinh tế Vận tải thành công
Kinh nghiệm xin việc làm ngành Kinh tế Vận tải thành công

Ngành Kinh tế Vận tải - giống như chúng ta đã tìm hiểu trên đây, rất nhiều người có niềm yêu thích theo ngành này bởi nó có sự hấp dẫn, thú vị một cách đặc biệt, mức lương cũng rất hấp dẫn. Để tìm việc làm ngành này thành công thì các bạn cần có kế hoạch tìm kiếm việc làm, quan trọng nhất là tích lũy những kinh nghiệm để đời để dễ dàng chiến thắng và nắm bắt sự nghiệp của mình.

Để có thể xin việc làm ngành Kinh tế Vận tải thành công, các bạn cần nắm chắc những kiến thức đại cương của ngành, hiểu về ngành này từ cơ bản cho tới sự quyết tâm lăn xả vào xã hội để thực hành. Ngành Kinh tế Vận tải. Đồng thời, các bạn cần nắm bắt được những đức tính cần có để làm tốt công việc trong ngành như ở phần trên timviec365.vn đã nêu. Điều đó mang đến cho bạn sự tự tin về những gì mà bản thân mình có được. 

Ngoài ra, bạn cần phải rèn luyện những kỹ năng cơ bản và kỹ năng chuyên môn của ngành. Làm kinh tế thì sự chú trọng vào kỹ năng là rất cần thiết, nếu bạn không rèn luyện kỹ năng sẽ dẫn tới việc thiếu đi rất nhiều kỹ năng cần thiết để làm nghề.

Tìm hiểu trường đào tạo và các ngành thi cũng là một trong những điều quan trọng giúp các bạn chuẩn bị tốt về mặt kiến thức để tự tin thi tuyển vào trường yêu thích, giúp các bạn có thể chuẩn bị tốt những kiến thức về các môn học, khối thi trước khi đăng ký dự thi vào các trường có mở lớp đào tạo. 

Như thế, ngành Kinh tế Vận tải là ngành mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho chúng ta. Để theo đuổi ngành này thì các bạn cần tích cực trau dồi kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng cho bản thân.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý