Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành lịch sử ra làm gì? Lối đi nào cho người theo ngành Lịch sử?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành Lịch sử xuất hiện như một quy luật tất yếu của xã hội giúp con người hiểu rõ nguồn gốc, những giai đoạn phát triển của xã hội loài người từ trong quá khứ. Ngành Lịch sử đóng góp vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự hình thành và phát triển con người và xã hội. Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu về ngành này qua những thông tin dưới đây. 

1. Những thông tin không thể bỏ qua về ngành lịch sử

1.1. Khái quát cơ bản về ngành Lịch sử

Ngành Lịch sử trong chương trình đào tạo các cấp học có tên tiếng Anh là History với sứ mệnh là trang bị cho sinh viên những kiến thức của tiến trình hình thành và phát triển của đất nước Việt Nam ta cũng như sự hình thành và phát triển của thế giới. Vậy, ngành lịch sử là gì? Học gì? Có ý nghĩa như thế nào đối với con người và xã hội? 

Ngành Lịch sử - cái tên ngắn gọn nhưng lại thể hiện được hết tinh hoa và bản chất của ngành, đó là ngành chuyên thực hiện các cuộc nghiên cứu những vấn đề đã diễ ra trong quá trình, từ đó các chuyên gia nghiên cứu lịch sử (nhà lịch sử học) có thể phân tích, đánh giá và đưa ra được những kết luận, quy luật cũng như những bài học kinh nghiệm từ trong quá khứ luôn có sức ảnh hưởng lớn đối với đời sống xã hội hiện tại cũng như là tương lai. 

Thông tin khái quát ngành Lịch sử
Thông tin khái quát ngành Lịch sử

Ngành Lịch sử được đưa vào giảng dạy tại các trường Đại học là một điều vô cùng đúng đắn, góp phần tạo nên những bậc cử nhân có đầy đủ các tố chất cũng như sự nhìn nhận đúng đắn về con người, xã hội và các thời điểm trong tương lai, từ đó giúp các bạn có thể phục vụ công việc xã hội một cách tốt nhất. 

Hầu hết chúng ta đều có hứng thú tìm hiểu về quá khứ, bởi trong bất cứ ai cũng có sự tò mò, ai cũng muốn biết con người và xã hội được xây dựng và phát triển như thế nào, biết được nguồn gốc tổ tiên và biết được họ đã làm những gì để bảo vệ đất nước, bảo vệ con người. Các sinh viên theo học ngành này luôn có thái độ hứng thú và nghiêm túc tìm hiểu các khía cạnh của lịch sử trong và ngoài nước, từ đó có thể phục vụ tốt nhất cho xã hội hiện đại. 

1.2. Các chuyên ngành Lịch sử 

Ngành Lịch sử bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau, được phân chia một cách có hệ thống để đưa vào giảng dạy nhằm đảm bảo tất cả các sinh viên theo ngành này có thể dần nắm được hết lượng kiến thức lịch sử cơ bản. Ở phần này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu các chuyên ngành của ngành Lịch sử mà các bạn sinh viên sẽ được học:

Các chuyên ngành lịch sử
Các chuyên ngành lịch sử

Đối với bậc Cử nhân, ngành Lịch sử bao gồm các chuyên ngành Khảo cổ học, Lịch sử Việt Nam, Lịch sử thế giới, Lịch sử đô thị, lịch sử Đảng. Ở bậc Cử nhân thì các chuyên ngành đều được chia làm hai hệ đó là hệ chất lượng cao và hệ chuẩn. 

Đối với bậc đào tạo Thạc sĩ thì ngành Lịch sử bao gồm các chuyên ngành giống như bậc đào tạo Cử nhân đó là: Khảo cổ học,  Lịch sử Việt Nam, Lịch sử thế giới, Lịch sử đô thị, lịch sử Đảng.

Đối với bậc đào tạo Tiến sĩ thì chuyên ngành Lịch sử Việt Nam bao gồm các môn tương tự như ở bậc đào tạo Thạc sĩ và Cử nhân gồm những môn: Lịch sử Việt Nam và Lịch sử Thế giới, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, ở bậc đào tạo này thì còn có thêm chuyên ngành Lý luận sử học. 

Khi tham gia vào các chương trình đào tạo của ngành Lịch sử thì các sinh viên không chỉ được đào tạo chuyên sâu về lý thuyết mà còn được trải nghiệm thực tế bởi những chuyến đi thực tế tới tận những khu di tích lịch sử và tận mắt chứng kiến các cổ vật trong lịch sử Việt Nam và của cả nước ngoài. 

1.3. Học ngành Lịch sử, thi khối gì?

Lựa chọn khối thi chuyên ngành lịch sử
Lựa chọn khối thi chuyên ngành lịch sử

Đầu tiên chúng ta cần biết mã ngành của ngành Lịch sử là 7229010. Để theo ngành Lịch sử, ngoài mã ngành thì các bạn cần biết được những khối thi nào giúp các bạn đến với ngành này. Hãy theo dõi những khối thi được nêu dưới đây mà nhận định trình độ của bản thân ở những môn nào để có định hướng nghiên cứu và thi tuyển. 

- Khối C, các bạn sẽ học và thi bao gồm ba môn Văn - Sử - Địa.

- Khối C03, các bạn sẽ học và thi bao gồm ba môn Văn - Toán - Sử.

- Khối C04, các bạn sẽ học và thi bao gồm ba môn Văn - Toán - Địa.

- Khối C19 bao gồm các môn thi Văn - Sử - Giáo dục công dân.

- Khối D1 bao gồm các môn thì Văn - Toán - Anh.

- Khối D2 bao gồm các môn thi Văn - Toán và tiếng Nga.

- Khối D3 bao gồm các môn thi Văn - Toán và tiếng Pháp.

- Khối D4 bao gồm các môn thi Văn - Toán và tiếng Trung. 

- Khối D5,  các bạn sẽ học và thi bao gồm ba môn thi Văn - Toán và tiếng Đức.

- Khối D6 bao gồm các môn thi Văn - Toán và tiếng Nhật.

- Khối D14 các bạn sẽ học và thi bao gồm ba môn thi Văn - Sử - Anh.

- Khối D78 bao gồm các môn thi Văn - Anh và Khoa học xã hội. 

- Khối D79 bao gồm các môn thi Văn, Khoa học xã hội và Tiếng Đức.

- Khối D80 bao gồm các môn thi Văn, Khoa học xã hội và Tiếng Nga.

- Khối D81 bao gồm các môn thi Văn, Khoa học xã hội và Tiếng Nhật.

- Khối D82, các bạn sẽ học và thi ba môn là môn Văn, Khoa học xã hội và Tiếng Pháp.

- Khối D83, các bạn sẽ học và thi ba môn là môn Văn, Khoa học xã hội và Tiếng Anh.

Các khối thi ngành lịch sử
Có rất nhiều khối thi vào ngành lịch sử

1.4. Điểm chuẩn và các trường đào tạo ngành Lịch sử

Theo thông tin mới nhất về điểm chuẩn ngành Lịch sử được cập nhật vào năm 2024 (Chỉnh sửa khi có thay đổi mới về mức điểm chuẩn) thì điểm chuẩn của các khối thi cụ thể như sau: 

Với các khối thi C, C3, C19, D14 thì điểm chuẩn xét theo học bạ của học sinh là 8,20 (Thi vào trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Còn xét theo điểm thi trung học phổ thông thì mỗi khối thi trên sẽ được quy định mức điểm khác nhau, dao động từ 28,25 điểm đến 30,25 điểm. 

Với các khối thi D1 và C4 thì mức điểm chuẩn từ 14 - 16.5 xét theo kết quả thi. Với các khối thi khác thì điểm chuẩn là 18 điểm. Để thi vào ngành Lịch sử, các bạn cần tìm hiểu về các trường có đào tạo và tổ chức thi để lên kế hoạch lựa chọn trường yêu thích. Sau đây là những trường đại học, học viện mà các bạn có thể đăng kí dự thi đó là: 

- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Địa chỉ tại Xuân Thủy, Hà Nội. 

- Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn  thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội: Địa chỉ tại số 336, Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân. Hà Nội.

- Trường Đại học Sư Phạm - Đại học Đà Nẵng.

- Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế.

- Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên.

- Trường Đại học Quy Nhơn.

- Trường Đại học Quảng Nam

2. Những cơ hội việc làm khi tốt nghiệp ngành Lịch sử

Cơ hội việc làm ngành lịch sử
Cơ hội việc làm ngành lịch sử

Nắm chắc các kiến thức lịch sử, hiểu rõ lịch sử Việt Nam và lịch sử nước ngoài sẽ giúp các bạn trong việc tìm cho mình một công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp ngành Lịch sử. Các bạn sinh viên sẽ có rất nhiều việc làm hấp dẫn với nhiều công việc khác nhau, một số công việc phổ biến có thể kể tới như là: 

- Trở thành các chuyên gia nghiên cứu lịch sử, các cổ vật lịch sử tại các trung tâm nghiên cứu, các viên nghiên cứu, các cơ quan Nhà nước, các cơ sở lưu trữ cỏ vật lịch sử như Bảo tàng, hoặc làm việc tại các đoàn thể xã hội.

- Bên cạnh đó, nếu bạn có thành tích học tập xuất sắc và có nghiệp vụ sư phạm thì bạn sẽ có nhiều khả năng được giữ lại trường làm giảng viên trực tiếp giảng dạy các chuyên ngành trong ngành Lịch sử. 

- Trở thành người giữ vai trò quản lý những tư liệu. di tích lịch sử tại Bảo tàng, Trung ương và các cấp địa phương. 

Hoặc các bạn cũng có thể học cao lên để trở thành Thạc sĩ, Tiến sĩ… và làm việc tại nước ngoài. Theo ngành Lịch sử, các bạn sẽ nhận được mức lương tùy thuộc vào từng công việc, vị trí chuyên môn, kinh nghiệm và khả năng của bản thân. 

3. Tố chất cần có khi theo ngành Lịch sử

Tố chất cần có khi theo ngành lịch sử không thể bỏ qua
Tố chất cần có khi theo ngành lịch sử không thể bỏ qua

Nếu bạn muốn theo đuổi ngành Lịch sử, bạn cần phải có sự chuẩn bị về nhiều yếu tố bao gồm cả tinh thần, sự phù hợp về tính cách và khả năng của bản thân. Theo đó, những người theo học ngành Lịch sử phải là những người có tinh thần tìm tỏi trên nhiều lĩnh vực khác nhau, không ngừng trau dồi lượng kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, tích lũy và nghiên cứu sâu về những tư liệu lịch sử để nâng cao hơn nữa trình độ và kinh nghiệm chuyên môn. 

Điều đặc biệt, bạn cần phải có đam mê đối với ngành này thì mới có thể theo đuổi ngành lâu dài được. Trí nhớ và sức khỏe tốt chính là yếu tố cần thiết để bạn gắn bó và đi cùng năm tháng với ngành, yêu thích khám phá, không ngần ngại đi xa và khám phá những nơi có di tích lịch sử, chứng kiến lịch sử… 

Như thế, trên đây là những thông tin cần thiết về ngành Lịch sử mà các bạn cần tìm hiểu kỹ hơn để có cơ hội theo đuổi ngành lâu dài. Chúc các bạn luôn thành công khi lựa chọn đi trên con đường của quá khứ, hiện tại và tương lai

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;