Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành quản lý công nghiệp là gì? Bạn biết gì về ngành này chưa?

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngày cập nhật: 23/09/2020

Trong nhà hàng khách sạn có quản lý nhà hàng, trong du lịch có quản lý du lịch, trong nhân sự có quản lý nhân sự. Bất kể một ngành nào cùng có quản lý của ngành đó, và trong ngành công nghiệp cũng vậy, sẽ có quản lý công nghiệp, vậy ngành quản lý công nghiệp là gì? Tương lai của ngành sẽ như thế nào trong bối cảnh đất nước như hiện nay?

1. Ngành quản lý công nghiệp là gì?

Ngành quản lý công nghiệp là gì?
Ngành quản lý công nghiệp là gì?

Trong 10 năm trở lại đây thì mới bắt đầu có thuật ngữ quản lý công nghiệp ở nước ta. Theo đó thì ngành quản lý công nghiệp chính là ngành sẽ đào tạo và cho ra “lò” những người chuyên làm nhiệm vụ điều hành hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp, cung ứng các dịch vụ, dự án mới cho doanh nghiệp, công ty, các cơ sở sản xuất và cơ sở dịch vụ. Ngành quản lý công nghiệp còn được biết đến với cái tên như: Kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Chính vì thế dù có nghe ba cái tên này ở đâu thì cũng hãy hiểu là một nhé.

Tuy chỉ mới xuất hiện ở nước ta trong 10 năm trở lại đây thế nhưng ngành quản lý công nghiệp lại phát triển khá mạnh, có những bước đi “táo bạo” và đầy dứt khoát trong các doanh nghiệp. Là một ngành không thể thiếu được đối với quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước thì ngành đang dần khẳng định vị trí của mình trên thị trường việc làm.

Ngành quản lý công nghiệp có lịch sử khá lâu đời khi được xuất hiện tại Mỹ và Anh và trong một thời gian vô cùng nhạy cảm chính là cách mạng công nghiệp. Cách mạng công nghiệp xuất hiện vào cuối thế kỉ 19 khi mà các doanh nghiệp đang dần thay đổi chính quy mô sản xuất và cần đến những người có chuyên môn cao trong việc điều hành sản xuất để đạt năng xuất cao nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Ngành quản lý công nghiệp có nhiệm vụ tối ưu hóa quá trình sản xuất vận hành hệ thông, tổ chức thông qua việc giảm thời gian không cần thiết, giảm chi phí giảm nguyên vật liệu, giảm công nhân,...để nâng cao hiệu quả và năng suất cao nhất cho doanh nghiệp.

Như vậy, bước đầu tiên bạn đã hiểu thế nào là ngành quản lý công nghiệp rồi đúng không nào? Trong những phần tiếp theo hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về ngành nhé.

Việc làm quản lý sản xuất

2. Ngành quản lý công nghiệp - bạn đã biết gì về ngành chưa?

2.1. Quản lý công nghiệp xét tuyển những khối nào?

Đối với những bạn đang có sự quan tâm về ngành thì chắc chắn cũng đã có những tìm hiểu nhất định về ngành, trong phần này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những tổ hợp môn và các trường xét tuyển ngành.

- Đối với trường Đại học công nghiệp dệt may Hà Nội cũng có ngành quản lý công nghiệp và tổ hợp môn xét tuyển ngành bao gồm: A00, A01, D01, D07.

- Đối với trường đại học Bách khoa – đại học Đà Nẵng, xét tuyển ngành quản lý công nghiệp dựa trên kết quả thi trung học phổ thông quốc gia.

- Ngành quản lý công nghiệp của Đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ, tổ hợp môn xét tuyển bao gồm: A00, A01. C01, D01.

- Đối với Đại học điện lực thì tổ hợp môn xét tuyển ngành bao gồm: A00, D07, A01, D01.

- Trường đại học Thủ Dầu Một, xét tuyển ngành dựa trên điểm chuẩn xét trên kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

- Trường đại học Cần Thơ, cũng xét tuyển dựa trên kì thi trung học phổ thông quốc gia.

Ngành quản lý công nghiệp xét tuyển chủ yếu là khối A và khối D, tuy nhiên do môi trường có quy định khác nhau về điểm tuyển sinh nên các tổ hợp môn cũng có sự khác nhau.

Mỗi sinh viên ngành quản lý công nghiệp sau khi vào trường sẽ được trường đào tạo với hệ thống kiến thức chuyên môn bao gồm mảng kỹ thuật và quản trị. Sinh viên trong ngành sẽ được đào tạo, và cung cấp những kiến thức chuyên môn để sinh viên sau khi ra trường có thể vận hành hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, dịch vụ, dự án, và các hoạt động cung cấp sự hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ngoài những kiến thức chuyên môn ra thì sinh viên ngành này còn được nhà trường đào tạo các kỹ năng và thực hành chuyên môn tại các doanh nghiệp để đến khi ra trường, các kỹ sư sẽ đáp ứng được yêu cầu khó tính nhất của doanh nghiệp. Như vậy, với người học sẽ không phải lo lắng vì vấn đề lý thuyết quá nặng hay quá nhàm chán nữa.

2.2. Sinh viên ngành quản lý công nghiệp cần phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Đối với mỗi một ngành đều cần phải có những kỹ năng và yêu cầu nhất định để đáp ứng được công việc của mình thì các “tân” kỹ sư cần phải đáp ứng yêu cầu cơ bản sau:

- Có thể tự đánh giá được công việc và năng lực của bản thân, có kế hoạch cho tương lai của mình, có trách nhiệm với công việc và có thái độ tích cực với công việc, đặc biệt là làm việc nhóm.

- Vận  dụng thành thạo những kiến thức chuyên môn vào công việc, sử dụng kiến thức chuyên môn để xác định và để xuất các giải pháp, định hướng trong vận hành sản xuất tại công nghiệp.

- Khả năng thuyết trình, phải tự tin với khả năng thuyết trình. Đứng trước đám đông, trước cấp trên và đối tác của mình phải thuyết trình và thuyết phục họ với cách xử lý và phương pháp của mình.

- Trình độ tin học và tiếng anh, với kỹ sư quản lý công nghiệp cần thiết phải có Toeic 450 và chứng chỉ tin học văn phòng. Điều này không những giúp cho bạn đạt yêu cầu của nhà tuyển dụng mà còn giúp cho công việc rất nhiều.

- Khả năng làm việc nhóm, là một công việc trong môi trường doanh nghiệp thì không có chuyện bạn sẽ làm việc độc lập, mà hầu hết công việc của bạn cũng sẽ phải kết hợp với các bộ phận khác. Chính vì thế mà làm việc nhóm khá quan trọng, nó còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc.

- Dành một tình yêu cho công việc, quản lý công nghiệp không phải là bạn chỉ cần đứng chỉ tay năm ngón mà chính bạn cần phải tự tay làm công việc đó, và tìm ra những lỗi chưa được để điều chính. Là công việc khá vất vả và nhiều áp lực, vì thế mà đòi hỏi ở người làm cần phải dành tình yêu và đam mê với công việc này.

Việc làm nhân viên kế hoạch sản xuất

Ngành quản lý công nghiệp - bạn đã biết gì về ngành chưa?
Ngành quản lý công nghiệp - bạn đã biết gì về ngành chưa?

2.3. Công việc sau khi ra trường của ngành quản lý công nghiệp

Là một trong những ngành mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam, thế nhưng nó lại chiếm một vị trí quan trọng bậc nhất trong quá trình phát triển của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh. Công việc của ngành khá đa dạng, không giống như bao kỹ sư khác bị gò bó trong không gian làm việc văn phòng, nhà máy. Nhưng kỹ sư quản lý công nghiệp thì không bị gò bó về không gian cũng như việc làm, bạn có thể làm tại nhiều môi trường khác nhau như:

- Chuyên viên kế hoạch sẽ làm công việc như: Hoạch định kế hoạch sản xuất cho doanh nghiệp, lập kế hoạch hoạt động cho doanh nghiệp đó.

- Chuyên viên chất lượng sản phẩm, công việc là kiểm tra chất lượng hàng hóa dịch vụ, kiểm tra, đảm bảo quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

- Kỹ sư chuyên về mảng năng suất, công việc là chuyên nghiên cứu, tìm ra những phương pháp mới để tăng năng suất lao động.

- Chuyên viên dự án công việc là lập kế hoạch hoạt động cho doanh nghiệp và theo dõi tiến độ hoàn thành dự án đó.

Ngoài ra kỹ sư quản lý công nghiệp còn có thể làm tại rất nhiều vị trí khác nhau nữa, một môi trường làm việc năng động, một công việc khá hấp dẫn và thú vị như vậy đã thu hút được rất nhiều bạn sinh viên.

Không những có nhiều vị trí việc làm, mà đây còn là công việc có mức lương khá hấp dẫn  và ổn định, tuy nhiên công việc chủ yếu làm trong các nhà máy vì thế mà phù hợp với nhiều bạn nam hơn.

Việc làm nhân viên quản lý chất lượng

3. Trong bối cảnh đất nước thì cơ hội việc làm của ngành như thế nào?

Trong bối cảnh đất nước thì cơ hội việc làm của ngành như thế nào?
Trong bối cảnh đất nước thì cơ hội việc làm của ngành như thế nào?

Trong bối cảnh đất nước đang trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước thì ngành quản lý công nghiệp đang dần khẳng định vị trí của mình trên thị trường việc làm. Tuy mới xuất hiện thế nhưng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp và người học quan tâm đến nó. Trong các ngành kỹ thuật hiện nay thì ngành này lại là ngành có tỷ lệ sinh viên ra trường xin việc khá cao. Bên cạnh đó, trong bất kì một doanh nghiệp sản xuất nào cũng cần đến nhân viên quản lý công nghiệp để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình. Đây chính là cơ hội rộng mở cho nhân viên quản lý công nghiệp.

Khi bối cảnh của đất nước đang mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới, doanh nghiệp Việt Nam đang đối đầu với sự cạnh tranh rất lớn, chính vì thế mà không thể thiếu bộ phận quản lý công nghiệp trong doanh nghiệp.

Như các bạn đã biết thì việc làm luôn là vấn đề nóng, được nhiều người quan tâm, tuy nhiên với ngành quản lý công nghiệp này thì hầu như bạn không cần phải lo lắng về đầu ra, vì hiện nay nhu cầu cần nguồn nhân lực của ngành vẫn rất lớn và không có xu hướng giảm.

Mách bạn tìm việc làm quản lý công nghiệp nhanh nhất

Đối với những bạn mới ra trường sẽ chưa có kinh nghiệm va vấp với việc làm, thế nên các bạn chắc vẫn chưa hiểu thị trường việc làm ngoài năng lực ra thì còn phải biết tận dụng cơ hội. Có rất nhiều người cầm trên tay bằng giỏi thế nhưng vẫn thất nghiệp? Tại sao lại như vậy? Đó chính là vì họ chưa tận dụng cơ hội việc làm tốt. Để có thể tận dụng cơ hội tốt thì bạn hãy tìm đến timviec365.vn tại đây bạn sẽ nắm bắt được cơ hội việc làm tốt nhất. Không còn phải tìm kiếm việc làm một cách vô vọng, cũng không cần lo lắng rằng bạn có đánh mất cơ hội hay không? Tất cả những điều đó sẽ được timviec365.vn thay bạn làm. Việc của bạn chỉ cần nhanh chóng truy cập vào trang web của timviec365.vn để thực hiện đăng ký tài khoản và tạo CV online, thông qua bản CV của bạn, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm công việc như mong muốn, với mức lương ấn tượng.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu thế nào là ngành quản lý công nghiệp, và những cơ hội việc làm với mình như thế nào nếu bạn theo học.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý