Wednesday , 04/04/18
NEWS

Những kỹ năng bán hàng giúp thành công tuyệt đối (phần 1)

Bạn là nhân viên bán hàng nhưng công việc mãi không đạt được sự thành công như mong muốn? Hãy tham khảo ngay các kỹ năng bán hàng giúp bạn thúc đẩy tiêu thụ mà timviec365.vn tổng hợp được dưới đây. Có như vậy thì bạn mới có thể kiem viec lam bán hàng với những vị trí tốt và lương cao!

Không đơn thuần chỉ là bán hàng

kỹ năng bán hàng

Trong khi những người bán hàng bình thường chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm thì những người thành công lại hiểu được cần kinh doanh các mối quan hệ. Nếu chỉ đơn thuần bán những đồ mình có thì khả năng kiếm lời và thành công của bạn là rất nhỏ, thay vào đó việc biết cách tạo mối quan hệ mới để áp dụng vào kinh doanh chắc chắn sẽ cho bạn nhiều thành công bất ngờ. Với những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ họ thường không biết cách để tạo dựng MQH cho mình nhưng ở những nơi có quy mô vừa và lớn họ biết cách tổ chức các buổi thuyết trình, quảng cáo sản phẩm bán hàng hàng tháng để thu hút khách hàng.

Công việc bán hàng không chỉ dừng lại với triển vọng hiện tại đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể giải quyết một trong những nhu cầu hoặc mong muốn của khách hàng. Mà nó còn cần là xây dựng mối quan hệ tin cậy và hợp tác với khách hàng bằng cách trở thành nguồn lực và giúp họ giải quyết các nhu cầu trong cuộc sống. Những người bán hàng giỏi biết rằng giá trị suốt đời của một khách hàng lớn hơn rất nhiều so với giá trị của một lần bán hoặc một lần giao dịch.  Khi đã có những khách hàng thường xuyên thì nguồn lực phát triển sẽ được duy trì không thay đổi và lúc này không chỉ doanh số bán hàng được tăng lên mà trụ cột vững chắc của việc kinh doanh mà bạn đang làm cũng đã hoàn thành rất khó để phá bỏ nó.

Nắm bắt và phân loại khách hàng

Một trong những điều quan trọng mà người bán hàng giỏi phải biết về vai trò của mình là giúp mọi người mua hàng. Điều này chỉ khiến bạn tự nhận ra mình cần làm gì chứ rất khó để khiến bạn kéo được khách hàng lâu dài bởi lẽ bạn không thể thay đổi thói quen mua sắm hoặc kinh tế của người mua. Những gì bạn có thể làm là khám phá chính xác nhu cầu khách hàng và sau đó cố gắng tạo ra cảm giác rất muốn mua cho khách hàng của mình. Điều quan trọng là phải khám phá ra những về khách hàng để xem họ trong nhóm tiềm năng sẽ mua ngay bây giờ, sau đó hay nhóm khách hàng lẻ mua bây giờ nhưng không hề hay không mua sau đó. Khi bạn đã phát hiện ra vấn đề của mình nên làm gì thì cũng đã nắm được chính xác nhu cầu, mong muốn cụ thể của khách hàng.

kỹ năng bán hàng

Lựa chọn giá bán hợp lý

Hầu hết các nhân viên bán đều có xu hướng hạ giá khi họ nhận được sự không đồng tình về giá thành của khách hàng. Nhưng bạn nên biết rằng bất kỳ mức giá nào dù thấp đến mấy cũng sẽ luôn luôn có vẻ cao đối với khách hàng. Nhu cầu cuả khách hàng vẫn luôn là muốn mua hàng đẹp giá rẻ vậy người bán hàng cần làm thế nào để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Trước hết cần hiểu thật rõ ràng giá là những gì mà khách hàng phải trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chi phí là những gì khách hàng trả bằng cách mua sau nó không phải là tất cả mà chỉ là một phần trong số sản phẩm họ chọn. Đó là tổng chi phí của khách hàng trong một khoảng thời gian dài.

Mỗi sản phẩm đều có giá trị riêng càng rẻ chứng tỏ chất lượng không phải là thứ được ưu tiên hàng đầu. Vậy nên hãy giải thích với khách hàng của bạn mua rẻ và họ nhận được ít giá trị hoặc chi phí cao hơn trong khi mua đắt hơn chút thì họ sẽ có được giá trị sản phẩm cao hơn hoặc giảm chi phí theo thời gian. Theo những nghiên cứu kinh tế hiện nay điều này không phải lúc nào cũng đúng nhưng thường có xu hướng đúng trong hầu hết thời gian.

Người bán hàng giỏi là người làm nên giá trị sản phẩm chứ không bảo vệ giá cả. Về lâu dài, sẽ dễ dàng hơn nhiều để giải thích cho vấn đề giá cao nếu chất lượng kém và các vấn đề về sản phẩm/dịch vụ khác.

Giới thiệu thông tin với khách hàng đúng thời điểm

Thông tin chính xác và kịp thời là chìa khoá thành công của việc bán hàng. Một trong những sai lầm lớn nhất của nhân viên bán hàng bình thường là họ cung cấp thông tin trước khi họ nhận được thông tin từ khách hàng. Nói cách khác, họ nói quá nhiều. Nếu bạn đang dùng cách này để tư vấn bán hàng thì cũng có nghĩa bạn sẽ cung cấp quá nhiều thông tin không phải nhu cầu của khách hàng thế nên có thể khiến họ không muốn mua hàng của bạn nữa. Mỗi người bán hàng giỏi đều phải hiểu rằng công việc của họ là giúp khách hàng tiềm năng cảm thấy thoải mái khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ chứ không phải giải thích nhiều và làm phiền khách hàng. Thông tin là sức mạnh và nhân viên bán hàng thành công là bậc thầy trong việc khám phá các nhu cầu, các vấn đề, những mối quan tâm và mong muốn của khách hàng một cách kịp thời.

Giữ gìn những giá trị sau kinh doanh

Trước những khách hàng tiềm năng nhiều nhân viên bán hàng hay hứa hẹn về những lợi ích khi mua sản phẩm nhưng lại không hay biết nó sẽ khiến khách hàng thấy khó chịu hơn. Mục đích của quá trình bán hàng là để khám phá cách bạn có thể giúp khách hàng có nhu cầu mong muốnmua sản phẩm của bạn hoặc để lại  cho họ ấn tượng về dịch vụ của bạn kể cả khi họ không mua. Khi việc thỏa thuận giao dịch thành công họ sẽ xem bạn như những người sẽ mang lại lợi ích cho họ. Vì vậy, họ quan sát và theo dõi hành vi của bạn để xem họ có được những lợi ích như đã được thỏa thuận trước đó không. Nếu bạn làm tốt công việc giữ gìn lợi ích chung và tập trung hướng đến tương lai lâu dài chắc chắn rằng mọi khách hàng đều nằm trong tầm tay bạn.

Một trong những chìa khóa thành công khi làm kinh doanh là hứa hẹn rất nhiều và mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Hãy làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo quá mong đợi của khách hàng - làm họ hài lòng với dịch vụ để biến họ trở thành nguồn xuất hàng lâu dài của bạn.