Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Service learning là gì? Chạm đến thành công từ service learning!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

“Service learning” là khái niệm có lẽ còn khá xa lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên đây là mô hình học tập khá mới lạ và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các trường học cũng như các bạn sinh viên hiện nay. Vậy service learning được hiểu là gì? Service learning có vai trò như thế nào trong công tác học tập và giảng dạy? Hình thức service learning có điểm gì khác biệt so với hoạt động thực tập và tình nguyện hiện nay? Hãy cùng Timviec365.vn tháo gỡ những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm service learning là gì?

“Service learning” hay còn gọi là học tập phục vụ cộng đồng, được hiểu là sự trải nghiệm học tập gắn liền với công tác phục vụ cộng đồng theo kế hoạch và mục tiêu, định hướng nhất định. Phương pháp service learning được xem là sự phối hợp làm việc và hợp tác dựa trên cơ sở của các mối quan hệ giữa 4 thành phần là: nhà quản trường học, các giảng viên, cộng đồng và các đối tượng sinh viên. Ưu điểm lớn nhất của service learning là giúp cho người học có thể làm phong phú hơn những kiến thức của mình từ những lý thuyết đưa vào thực tế hay ngược lại, từ những hoạt động thực tế làm rõ hơn những nội dung lý thuyết có liên quan.

service learning là gì
Service learning là gì?

Đây là hình thức mới mẻ giúp cho sinh viên có cơ hội được phản hồi, suy ngẫm từ chính những trải nghiệm học tập, phát triển các kỹ năng của bản thân thông qua các hoạt động có tổ chức nhằm phục vụ cho cộng đồng, đáp ứng những nhu cầu đã xác định của cộng đồng đó. Qua đây, các bạn sinh viên cũng có thể tích lũy thêm nhiều kiến thức cho các môn học của mình, có cách nhìn nhận và đánh giá bao quát hơn về chuyên ngành cũng như gia tăng được ý thức trách nhiệm của bản thân đối với xã hội. Bên cạnh đó, cũng có thể hiểu service learning là phương pháp học tập để làm chủ và áp dụng được những kiến thức, kỹ năng trong các tình huống nhất định của cuộc sống và đáp ứng được những nhu cầu cần thiết của cộng đồng.

Mô hình service learning trong môi trường giáo dục đại học đã có lịch sử hình thành từ hàng chục năm và phát triển mạnh mẽ tại các nước Âu, Mỹ. Tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam thì service learning mới chỉ được triển khai và thực hiện trong một vài năm trở lại đây, tuy nhiên cũng đã nhận được sự quan tâm từ rất nhiều các trường đại học và sinh viên.

2. Vai trò của mô hình service learning

2.1. Vai trò của service learning đối với sinh viên

Các hoạt động của mô hình service learning có vai trò rất quan trọng đối với các bạn sinh viên cũng như mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, sự thấu hiểu sâu sắc nhất về bối cảnh của nền kinh tế - xã hội, các yếu tố văn hóa, chính trị có liên quan đến nội dung học tập. Đặc biệt, service learning mang lại cho sinh viên những kỹ năng quan trọng giúp phát triển và hoàn thiện bản thân hơn.

- Service learning tạo cho sinh viên khả năng suy luận và phản biện: Service learning giúp cho các bạn sinh viên có thể biết cách xác định các vấn đề của cộng đồng, từ đó tìm ra được nguyên nhân sâu xa của từng vấn đề và tạo cơ sở để phát triển hơn nữa những hiểu biết của bản thân cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng. Đó là việc để xuất những phương án để giải quyết hay thay thế một vấn đề, học cách suy luận và phản biện lại những điều chưa hợp lý, đánh giá cụ thể các thông tin và tìm ra vấn đề khúc mắc. Bên cạnh đó, service learning cũng giúp các bạn có thể liên kết cũng như tương tác giữa những nguyên tắc chuyên môn của ngành học với những vấn đề của cộng đồng, xã hội.

Vai trò của service learning với đối với sinh viên
Vai trò của service learning với đối với sinh viên

- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp: Thông qua các hoạt động cộng đồng, xã hội, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được tiếp xúc và tăng khả năng giao tiếp trước đám đông qua các cuộc họp, các buổi thương lượng,... biết cách lắng nghe và tiếp thu những phương pháp hiệu quả trong giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau. Sinh viên tham gia các hoạt động học tập phục vụ cộng đồng cũng sẽ được trau dồi khả năng giao tiếp ngôn ngữ hiệu quả thông qua email, báo cáo, các bài phản hồi, thỏa thuận,...

- Trau dồi kỹ năng nghề nghiệp và làm việc nhóm: Service learning giúp cho các bạn sinh viên có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo và biết cách làm việc nhóm hiệu quả. Bên cạnh đó cũng giúp các bạn hiểu rõ hơn về thực tế những trách nhiệm hàng ngày trong công việc, biết lập các kế hoạch cụ thể cho bản thân, đặt ra các mục tiêu nghề nghiệp và quyết tâm đạt được những điều đó.

- Tăng sự hiểu biết về trách nhiệm của bản thân: Hình thức service learning ra đời giúp hình thành cho sinh viên những suy nghĩ về trách nhiệm dân sự và dành nhiều thời gian cho việc đóng góp cộng đồng, quan tâm hơn đến các vấn đề của địa phương, hình thành những thói quen để cải thiện cộng đồng địa phương. Ngoài ra, các bạn cũng sẽ được tiếp xúc với nhiều người, nhiều nền văn hóa khác nhau, các dân tộc khác nhau trên lãnh thổ Việt Nam cũng như các quốc gia khác và có nhận thức về chính những người đã từng tiếp xúc với mình, những việc mình làm có thể ảnh hưởng và tác động đến các cộng đồng lân cận như thế nào?

- Phát triển học thuật, mang lại cơ hội thành công trong học tập: Việc tham gia vào các hoạt động phục vụ cộng đồng mang lại cho sinh viên những nội dung học tập quan trọng, bổ ích từ chính cuộc sống hàng ngày. Từ đó, biết vận dụng vào trong học tập và tạo ra kết quả tốt hơn cho tấm bằng đại học của mình.

2.2. Vai trò của service learning đối với xã hội

Đối với sự phát triển của xã hội, service learning góp phần tạo nên một thế hệ nguồn nhân lực tiên tiến, văn minh và nhân bản hơn. Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, con người ngày càng biết nhận thức rõ được các vấn đề quan trọng và cần thiết của xã hội, từ đó mong muốn tìm ra các giải pháp để phát triển và có trách nhiệm hơn với sự phát triển đó, thấu hiểu được các vấn đề mang tính toàn cầu cần được quan tâm, chú trọng. Service learning giúp tạo nên một xã hội văn minh, tốt đẹp, phát triển vững mạnh.

Vai trò của service learning với đối với xã hội
Vai trò của service learning với đối với xã hội

3. Phân biệt giữa service learning với thực tập và tình nguyện

Service learning là mô hình hoạt động có sự đóng góp của thời gian, công sức cũng như các kỹ năng giải quyết các vấn đề của một hay nhiều cộng đồng. Mọi hoạt động của service learning thường sẽ thông qua các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận và không nhận bất kỳ khoản thù lao nào từ các hoạt động đó. Và khác hoàn toàn với service learning, thực tập được thực hiện ở các công ty, doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận. Các hoạt động thực tập đôi khi cũng sẽ nhận được thù lao và đối với việc thực tập, các cá nhân sẽ được hưởng lợi liên quan đến nghề nghiệp hơn là các cơ quan, tổ chức tiếp nhận thực tập.

Còn đối với hoạt động tình nguyện thì khó phân biệt với service learning bởi bản chất tương đương với nhau trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, có thể thấy sự khác nhau giữa hai hình thức trên qua một số yếu tố sau:

- Mục tiêu của service learning là học tập và có các hoạt động gắn liền với chương trình đào tạo của chuyên ngành. Còn đối với hoạt động tình nguyện thì chỉ thực hiện theo ngẫu hứng và không có mục tiêu, định hướng cho việc học tập.

- Các giảng viên và cộng đồng thực hiện hoạt động service learning đều là những nhà giáo dục cao cấp, những hoạt động đều được hai bên lên kế hoạch định hướng từ trước. Còn với tình nguyên thì có thể tình cờ học được mà không cần phải có kế hoạch giáo dục.

Phân biệt giữa service learning  với hoạt động tình nguyện
Phân biệt giữa service learning với hoạt động tình nguyện

- Theo hình thức service learning thì những người tham gia một cách tình nguyện, không nhận bất cứ khoản thù lao nào mà còn phải trả phí cho những chương trình học tập. Tuy nhiên, với hoạt động tình nguyện mặc dù cũng không nhận thù lao nhưng sẽ ít khi phải trả phí cho các chương trình tham gia.

- Với service learning thì cả những người tham gia học tập lẫn cộng đồng đều được hưởng những lợi ích nhất định. Còn tình nguyện thì cộng đồng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn so với những người tham gia.

- Để tham gia service learning, người học phải có những kỹ năng nhất định và cần chuẩn bị trước. Tuy nhiên với hoạt động tình nguyện thì không cần thiết phải có những kỹ năng mà vẫn có thể tham gia.

- Service learning thường diễn ra trong cả một kỳ hoặc thậm chí một năm học. Còn tình nguyện có thể diễn ra ở bất kỳ khoảng thời gian nào mà bạn thích.

- Service learning mang lại cho sinh viên những cơ hội nghề nghiệp rất tốt cho tương lai, giúp nhanh chóng chạm tay đến mơ ước, thành công. Còn với tình nguyện cũng giúp có được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, tuy nhiên sẽ không có được nhiều kiến thức chuyên môn như hình thức service learning.

- Tính chất cộng đồng của service learning là tập trung vào hoạt động chung, làm việc cùng cộng đồng, học tập từ chính cộng đồng. Còn với tình nguyện thì ít hướng đến giáo dục hơn khi thực hiện các chương trình, hoạt động.

Như vậy, cần phải biết phân biệt những yếu tố, tiêu chí giữa service learning, thực tập và tình nguyện để có thể lựa chọn cho mình một hình thức học tập, rèn luyện phù hợp, hiệu quả nhất, mang lại thành công cho bản thân trong tương lai.

Service learning là một mô hình học tập sáng tạo, mới lạ và vô cùng thiết thực đối với cuộc sống xã hội, nhất là trong bối cảnh xã hội đang ngày càng phát triển hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn sẽ hiểu và nắm rõ service learning là gì cũng như vai trò của service learning đối với công tác học tập của sinh viên như thế nào? Từ đó, biết phân biệt sự khác nhau giữa service learning với thực tập, tình nguyện và lựa chọn cho mình một hình thức thật phù hợp, mang lại thành công trong tương lai nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý