Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Văn bằng 2 là gì? Có những lợi ích gì khi học văn bằng 2?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Với cơ chế thị trường cạnh tranh việc làm như hiện nay thì học văn bằng 2 đang trở nên thịnh hành và thu hút được lượng lớn nguồn nhân lực trẻ tại nước ta. Không chỉ dừng lại ở văn bằng 1, văn bằng 2 cũng có những lợi thế cũng như tiềm năng mang lại sự phát triển sự nghiệp của người sở hữu. Tuy nhiên thì đây cũng là vấn đề “trăn trở” của nhiều người khi chưa nắm rõ những thông tin cũng như phân vân không biết có nên theo học văn bằng 2 không? Chính vì vậy thông qua nội dung bài viết này dưới đây sẽ giúp các bạn xua tan được những trăn trở này và đưa ra được một quyết định phù hợp với bản thân nhất!

1. Văn bằng 2 và những thông tin liên quan

1.1. Văn bằng 2 là gì?

Văn bằng 2 được hình thành dựa trên nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp, phát triển sự nghiệp, nâng cao nghiệp vụ cùng với bồi dưỡng kiến thức của nguồn nhân lực, có thể là các bạn sinh viên mới ra trường hoặc những người đã đi làm lâu năm để tồn tại và phát triển với cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Vậy văn bằng 2 là gì? Mà lại có thể đáp ứng được những như cầu đó của nguồn nhân lực.

Văn bằng 2 là gì?

Các bạn có thể hiểu đơn giản văn bằng 2 là văn bằng đại học hoặc cao đẳng thứ hai dành cho các đối tượng đã có ít nhất một tấm bằng tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng; là sự biểu hiện của việc đạt tiêu chuẩn hoàn thành chương trình học của ngành đào tạo mới. Có thể hiểu đơn giản, đây là hình thức học để được công nhận và cấp thêm bằng tốt nghiệp lĩnh vực khác khi người theo học đã có tối thiểu một tấm bằng của một chuyên ngành nào đó rồi. Thực tế hiện nay, học văn bằng 2 đã trở thành xu hướng của nguồn nhân lực, đặc biệt là giới trẻ khi tốt nghiệp đại học nhưng chưa đủ tự tin bước vào nghề, ngoài ra cũng tạo thêm nhiều lợi ích để có thêm cơ hội tìm kiếm được việc làm tốt.

Trước khi đưa ra quyết định lựa chọn học văn bằng 2 thì các bạn vẫn cũng cần phải có sự tìm kiểu cũng như nghiên cứu để lựa chọn được đúng với chuyên ngành đang được nhiều nhà tuyển dụng “săn lùng” hoặc có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Ví dụ như theo xu hướng hiện nay thì học văn bằng 2 kinh tế và học văn bằng 2 sư phạm đang có chiều hướng tăng, với lượng dự thi tương đối nhiều vì có cơ hội tìm việc hết sức rộng mở trong tương lai. Đồng thời việc nghiên cứu này cũng sẽ giúp các bạn có thể tự tin cạnh tranh trên thị trường lao động, rộng mở lựa chọn ngành nghề hơn.

Nếu các bạn đang cảm thấy lo lắng về vấn đề “Văn bằng 2 có dễ xin việc?” thì các bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng các chương trình học đào tạo văn bằng 2 cũng tương đương với hệ chính quy, và giá trị của tấm văn bằng 2 với bằng tốt nghiệp đại học chính quy cũng ngành nhau. Người theo học văn bằng 2 vẫn được truyền đạt đầy đủ những kiến thức, học phần giống như hệ chính quy cùng với khối lượng học theo đúng quy định của Sở giáo dục và đào tạo.

1.2. Phân loại đối tượng tham gia học văn bằng 2

1.2.1. Đối tượng miễn thi văn bằng 2

Hiện nay, dựa theo quy chế đã được quy định thì những đối tượng sau sẽ được thuộc diện miễn thi:

• Đối tượng đã có bằng tốt nghiệp đại học chính quy đăng ký theo học ngành đào tạo mới hệ không chính quy hoặc chính quy thuộc cùng một nhóm ngành và tại chính trường cao đẳng/ đại học đã tốt nghiệp.

• Đối tượng đã tốt nghiệp đại học chính quy các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành khoa học tự nhiên đăng ký tham gia theo học ngành đào tạo mới hệ không chính quy thuộc nhóm ngành công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, ngoại ngữ.

• Đối tượng đã tốt nghiệp hệ đại học chính quy những ngành đào tạo nằm trong nhóm ngành khoa học tự nhiên, công nghệ, kỹ thuật đăng ký theo học ngành đào tạo mới hệ không chính quy thuộc nhóm ngành ngoại ngữ, kinh tế.

Tuy nhiên, nếu trường hợp tổng số thí sinh đăng ký dự tuyển vượt quá chỉ tiêu đào tạo đã được phê duyệt thì Hiệu trưởng của cơ sở, trường học đó sẽ trực tiếp tổ chức việc kiểm tra để có thể tuyển đủ với chỉ tiêu đã được đề ra. Đương nhiên những môn học, nội dung hay hình thức kiểm tra đều do Hiệu trưởng quyết định và thông báo đến thí sinh. Nếu các bạn đang quan tâm văn bằng 2 là gì? Thì đây cũng là những thông tin các bạn cần phải nắm rõ để được hưởng những quyền lợi của bản thân.

Phân loại đối tượng thi văn bằng 2

1.2.2. Đối tượng không được miễn thi

Nếu là đối tượng thuộc diện không được miễn thi thì sẽ phải tham gia vào kỳ dự thi với hai môn thuộc phần kiến thức đại cương của ngành đào tạo thứ hai. Cụ thể là Hiệu trưởng của cơ sở đào tạo, trường học đó sẽ quy định ra nội dung, môn thi và hình thức thi rồi sẽ thông báo cho thí sinh trước.

Điều đặc biệt đối với những ai đăng ký văn bằng 2 sư phạm, an ninh quốc phòng hoặc các ngành đặc thù khác thuộc vào lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, thể dục thể thao thì Hiệu trưởng cơ sở, trường học sẽ quy định cụ thể điều kiện để có thể tham gia đăng ký dự tuyển cùng với các thông tin về môn thi, nội dung, hình thức cũng như các thức tổ chức tuyển sinh.

2. Lợi ích của việc theo học văn bằng 2 là gì?

Hiện nay, thời lượng học văn bằng 2 cũng đã được rút gọn lại so với hệ đào tạo chính quy, bạn vừa có thể tiết kiệm được thời gian học tập cũng như các chi phí liên quan đến phục vụ học tập. Mặc dù vậy nhưng các bạn vẫn hoàn toàn được lĩnh hội đầy đủ các tri thức chuyên ngành thứ 2 lựa chọn mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng học tập. Đặc biệt khi các bạn theo học văn bằng 2 các bạn sẽ có được những lợi ích vô cùng quý giá và phục vụ được nhu cầu phát triển sự nghiệp.

2.1. Có thể đăng ký tham gia thi công chức với văn bằng 2 bình thường

Thực tế, theo Luật công chức Việt Nam đã được ban hành và có hiệu lực từ năm 2008 thì bất cứ ai đạt đủ những yêu cầu dưới đây đều có thể tham gia dự tuyển công chức mà không có sự phân biệt nào đối với văn bằng 2: Có quốc tịch Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, có đơn dự tuyển, lý lịch rõ ràng, cơ văn bằng – chứng chỉ phù hợp, có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ học tập, có phẩm chất đạo đức tốt, và cuối cùng là đáp ứng được những điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.

Lợi ích của việc học văn bằng 2

2.2. Mở rộng tri thức và cơ hội việc làm

Như ở trên tôi cũng nhắc đến là các bạn theo học văn bằng 2 vẫn được truyền đạt đầy đủ các chương trình học như một người theo học chính quy bình thường. Chính vì vậy khi các bạn theo học vừa có thể mở rộng được kiến thức vừa nâng cao được năng lực chuyên môn để phục vụ cho sự phát triển sự nghiệp.

Hiện nay có một số ngành được đánh giá cao về nhu cầu nguồn nhân lực như: Ngành kinh tế, sư phạm, công nghệ thông tin và y học… cũng là những ngành nhận được nhiều hồ sơ đăng ký học văn bằng 2 nhất hiện nay. Có một điều đáng mừng là hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp cũng tạo điều kiện cho nhân viên thuận lợi hơn trong việc theo học văn bằng 2 vì cũng biết rõ được lợi ích của việc học văn bằng 2 là gì đối với doanh nghiệp, không chỉ nâng cao được cơ hội việc làm mà còn vận dụng những tri thức đó để mang lại lợi ích cho tổ chức, doanh nghiệp họ công tác.

2.3. Theo đuổi được niềm đam mê thực sự

Theo như thông tin Timviec365.vn khảo sát được từ các bạn ứng viên đã theo học văn bằng 2 thì thấy rằng phần lớn khi họ theo học văn bằng 1 là dựa vào định hướng của gia đình chứ không phải là do các bạn đó lựa chọn. Hoặc là do trong quá trình theo học văn bằng 1 tại trường học nhận thấy bản thân không phù hợp với ngành nghề này và nhận ra có niềm đam mê với một chuyên ngành khác. Đó chính là những trải nghiệm vô cùng quý báu và giờ đây tấm bằng văn bằng 2 mới có thể mang lại “thỏa mãn” cho các bạn trên con đường sự nghiệp.

2.4. Mở rộng mối quan hệ

Dựa vào cơ chế thị trường lao động như hiện nay thì các bạn cũng phần nào thấy được lợi ích của những mối quan hệ được xem là tốt, giống như một chất xúc tác mang lại sự thuận lợi trong quá trình làm việc. Khi học văn bằng 2 rất có thể các bạn sẽ có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi tri thức với nhiều đối tượng thuộc lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt họ cũng có thể sẽ là “người thầy” sẽ soi sáng được con đường sự nghiệp của bạn. Thêm vào đó là sự phát triển của công nghệ hiện đại, mở rộng được rất nhiều cơ hội được học hỏi, giao lưu cũng như phát triển được bản thân.

3. Có văn bằng 2 tìm việc làm ở đâu?

Cách tìm việc có văn bằng 2 ở đâu

Sức nóng của nguồn cung – cầu việc làm không có dấu hiệu hạ nhiệt kết hợp với sự phát triển của công nghệ ứng dụng hiện đại như thời nay thì vấn đề tìm kiếm việc làm đã trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều đối với các ứng viên. Các bạn chỉ cần nắm giữ được phương pháp tìm kiếm thông tin tuyển dụng trực tuyến tại website tìm việc cùng với thiết bị điện tử có kết nối internet.

Đúng vậy, tại Timviec365.vn – địa chỉ hỗ trợ việc làm uy tín nhất hiện nay, các bạn không khó để tìm kiếm được thông tin việc làm phù hợp với các bạn, trong khi bạn lại là người sở hữu hai tấm bằng sáng giá thì không có lý gì lại không có vị trí phù hợp nào với các bạn. Không những vậy, các bạn còn có thể thoải mái sử dụng chức năng tìm việc làm quanh đây siêu tiện ích để tìm việc gần khu vực mình sinh sống cực kỳ nhanh chóng. Đây cũng chính là những thông tin các bạn đừng bỏ qua nếu đang tìm hiểu văn bằng 2 là gì? Những cơ hội việc làm đang chờ đón bạn phía trước. Các bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ trên và thao tác lựa chọn việc làm và tỉnh thành bạn đang muốn công tác, là các bạn sẽ thấy danh sách thông tin tuyển dụng để các bạn tham khảo. Nếu Thái Nguyên là nơi mà bạn mong muốn, hãy tìm kiếm qua những bản tin tuyển dụng Thái Nguyên mới nhất để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm văn bằng 2 tốt nhất.

Hiện nay, khi cơ chế thị trường ngày càng cạnh tranh, chỉ có “chỗ đứng” cho người thực sự có năng lực, nếu không sẽ bị “đào thải”. Chính vì điều này mà không ít bạn đã phải trăn trở rất nhiều về vấn đề bằng cấp, tuy nhiên bằng cấp không nói lên được tất cả, quan trọng là các bạn hãy cố gắng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm làm việc cùng với kỹ năng để phát triển sự nghiệp tốt hơn. Trên đây là những thông tin về văn bằng 2 là gì? Hy vọng đã mang lại hữu ích đối với các bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý