Thursday , 21/03/19
NEWS

Cách gộp cột trong Excel đơn giản, nhanh chóng

Gộp cột trong excel không khó nhưng không phải ai cũng biết, nhất là những bạn mới làm quen và đang trong quá trình tìm hiểu về excel. Đôi khi chúng ta cũng thường quyên cách gộp cột làm sao cho không mất dữ liệu trong cột ngay cả khi chúng là là người sử dụng quen excel. Hãy cùng tìm hiểu ngay cách gộp cột trong Excel mà không làm mất đi những nội dung trong cột được gộp nhé.

Trong quá trình sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản excel, chắc hẳn rất nhiều bạn cần phải thực hiện gộp 2 hoặc nhiều cột trong excel để phục vụ cho mục đích mà bạn đang chuẩn bị tiến hành. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng là chuyên gia sử dụng excel, rất nhiều bạn khi tham gia tuyển dụng nhân viên văn phòng mà còn không biết cách sử dung excel thành thạo hoặc chưa nắm rõ cách gộp cột trong excel và gặp phải nhiều vấn đề rắc rối trong quá trình thực hiện dẫn đến hiệu suất công việc không cao. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản mà một nhân viên văn phòng nên biết!

Cách gộp cột trong excel

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách gộp cột trong excel để giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình làm việc hay phục vụ cho học tập.

Có một điều đáng lưu ý khi bạn gộp cột đó chính là các bạn không được để mất nội dung trong các cột mà bạn gộp, bạn vẫn phải giữ được nội dung sau khi gộp.

Trong excel có tính năng hỗ trợ gộp ô bằng tính năng Merge Cell. Nhưng với tính năng này thì khi gộp, các bạn sẽ làm mất nội dung của cột bên phải.

Vậy thì làm thế nào để có thể gộp nội dung của 2 cột mà vẫn có thể giữ được nội dung của các cột đã gộp? Để làm được điều đó, chúng ta cần có thủ thuật, có cách để gộp cột mà vẫn giữ được nội dung trong từng cột.

Cách gộp cột trong excel

Sử dụng toán tử “&” để gộp cột trong excel

Để ghép nội dung 2 cột lại với nhau ngay trên Excel, các bạn cần sử dụng dụng toán tử “&” để có thể nối 2 hoặc là nhiều chuỗi nội dung ở các cột với nhau vào trong thành một cột.

Bạn gộp cột nào, ô nào trong bảng Excel thì bạn lựa chọn ô đó và làm theo công thức như sau:

=[Ô cần gộp 1 + cột cần gộp 1]&” “&[Ô cần gộp 2 + cột cần gộp 2].

Ví dụ:

Các bạn muốn gộp 2 cột “Họ” và cột “Tên” như trong hình bên dưới vào thành 1 cột. Các bạn làm theo lệnh như sau:

=A6&” “&B6 rồi nhấn Enter là sẽ có kết quả gộp 2 ô vào làm một.

Bạn cứ làm như vậy theo từng ô là có thể gộp thành công 2 cột vào với nhau và vẫn giữ nguyên được nội dung trong cột.

>>> Xem thêm: Cách in 2 mặt trong excel 2010 hiệu quả nhất

Cách gộp cột trong excel bằng toán tử

 

Sử dụng hàm nối chuỗi Concatenate

Các bạn còn có thể sử dụng Hàm nối chuỗi Concatenate để gộp các cột vào thành một cột mà vẫn đảm bảo giữ nguyên được nội dung trên excel.

Công thức để thực hiện hàm nối chuỗi trên excel như sau:

=CONCATENATE(A7,” “,B7) sau đó nhấn Enter.

Gộp cột trong excel băng hàm

Lưu ý sau khi gộp cột xong

Sau khi bạn gộp thành công 2 cột trên Excel, bạn xóa 2 cột ban đầu thì bạn cần thực hiện:

  • Chèn một cột mới ngay bên cạnh cột mà bạn vừa gộp cột xong (Cột C).
  • Bôi đen toàn bộ cột C (Nhấn Ctrl + C).
  • Sang cột D, nhấn chuột phải, chọn “Paste Special…”
  • Một hộp thoại được mở ra, bạn chọn vào “Values” để dán nội dung của cột C vào đó.
  • Sau đó, bạn xóa các cột A, B, C đi.

Lưu ý rằng, sau khi gộp cột xong, bạn không được xóa luôn 2 cột gốc A và B, bởi vì giá trị của 2 cột này sẽ mất đi, kéo theo giá trị cột C vừa mới gộp cũng mất theo. Do đó, bạn cần phải thực hiện các thao tác như trên để có thể giữ nguyên giá trị của cột vừa gộp.

Trên đây là cách gộp cột trong excel được áp dụng hiệu quả cho cả excel 2003, 2007, 2010, 2013,… Các bạn chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn là đã có thể thành công trong quá trình sử dụng excel rồi.