Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

JIG là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về JIG không thể bỏ qua

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 07/09/2021

JIG là một thuật ngữ được sử dụng trong quá trình gia công cơ khí và lắp ghép các sản phẩm cơ khí. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về JIG để có thể vận dụng một cách dễ dàng và tạo ra được năng suất hiệu quả nhất.

1. Khái quát JIG là gì?

1.1. JIG là gì?

JIG là gì?
JIG là gì?

Tìm hiểu khái niệm JIG là gì? Công dụng của JIG, những ưu nhược điểm của JIG là gì giúp các bạn dễ dàng tìm kiếm được thông tin hữu ích áp dụng trong cuộc sống.

Jig được gọi là đồ gá, là trang bị công nghệ cần thiết được sử dụng trong quá trình gia công cơ khí, kiểm tra và lắp ráp các sản phẩm cơ khí, những thiết bị này được sử dụng để xác định các vị trí của phôi so với dụng cụ cắt và giữ chặt phôi ở vị trí dưới tác dụng của lực cắt trong quá trình gia công.

1.2. Vai trò, công dụng của đồ gá

Đồ gá (JIG) đóng vai trò trong quá trình gia công cơ khí, giúp cố định các sản phẩm để lắp ráp và kiểm tra, góp phần nâng cao mức độ cơ khí hóa cũng như là tự động hóa của quá trình sản xuất cơ khí chính xác.

Trên tất cả những thiết bị và công cụ, sản phẩm được người thợ sử dụng để cắt gọt thì đểu cần phải được người thợ đồ gá tiến hành quá trình gá lắp một cách chi tiết. Chính vì thế, đồ gá là một trang thiết bị, là công nghệ có vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong quá trình gia công trên các loại máy cắt kim loại. Đó cũng chính là lý do lý giải tại sao đồ gá cần phải đạt 2 tiêu chuẩn đó là định vị tốt và kẹp chặt tốt.

Đối với mỗi doanh nghiệp, sẽ đưa ra những yêu cầu khác nhau về các kiểu thiết kế đồ gá, những ứng dụng của đồ gá trong sản xuất và làm việc, yêu cầu về nâng cao sự tự động hóa trong sản xuất để làm sao cho phù hợp nhất với tính chất công việc của họ.

Vai trò của JIG là gì?
Vai trò và công dụng của JIG là gì?

Công dụng của đồ gá là gì?

Đồ gá có nhiều công dụng giúp những người sử dụng đồ gá có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề khác nhau:

Đồ gá giúp cố định những chi tiết máy, đảm bảo không dịch chuyển hoặc xê dịch các sản phẩm, đảm bảo những vị trí tốt giữa các phôi với nhau.

  • Xác định được những vị trí của các chi tiết máy được gia công trên thiết bị máy móc và các thiết bị khác một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Đồ gá cũng có vai trò trong việc hướng dẫn khoan, cắt, doa..
  • Đồ gá có rất nhiều kiểu dáng thiết kế với mỗi kiểu thiết kế lại có các mẫu mã khác nhau, đáp ứng cho mọi nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Đồ gá giúp nâng cao khả năng sản xuất của các chi tiết khó và có độ phức tạp cao.
  • Đồ gá cũng góp phần phát triển những công nghệ mới đối với các công cụ và máy móc.
  • Đồ gá góp phần làm giảm chi phí đầu tư và công nhân lao động.
  • Tăng chất lượng sản phẩm được gia công.

2. Cấu tạo của đồ gá

Cấu tạo của đồ gá JIG là gì?
Cấu tạo của đồ gá JIG là gì?

Đồ gá là thiết bị cần thiết trong quá trình chế tạo và gia công cơ khí, chính vì thế những người thợ trực tiếp sử dụng đồ gá cũng cần nắm rõ cấu tạo của đồ gá gồm những gì để phục vụ cho quá trình làm việc và sử dụng thiết bị trong công việc.

Theo đó, đồ gá có những cấu tạo như sau:

  • Bộ phận kẹp chặt sản phẩm
  • Bộ phận định vị các phần của sản phẩm.
  • Bộ phận cơ cấu truyền lực của sản phẩm.
  • Bộ phận cơ cấu quay và phân độ của sản phẩm.
  • Đồ gá có các cơ cấu hướng dẫn
  • Phần thân và đế của đồ gá.
  • Đồ gá có các cơ cấu kẹp chặt
  • Cơ cấu định vị của đồ gá.

Bên cạnh những bộ phận như vậy thì đồ gá còn có nhiều đặc điểm cấu tạo khác tùy vào từng yêu cầu của các khách hàng, theo đó thì những người thợ làm đồ gá sẽ đưa ra những chi tiết cụ thể để bàn bạc với khách hàng.

3. Phân loại đồ gá

Đồ gá có vai trò quan trọng trong quá trình chế tạo, kiểm tra và gia công các sản phẩm, máy móc. Chính vì vậy mà đồ gá cũng được chia làm nhiều loại để phục vụ cho nhu cầu sử dụng và tạo ra các loại sản phẩm đa dạng. Mỗi loại đồ gá được nêu dưới đây cũng sẽ nói lên được vai trò chính của chúng trong sản xuất và gia công các sản phẩm. Sau đây là những loại đồ gá được sử dụng nhiều trong công việc.

3.1. Đồ gá hàn

Đồ gá JIG là gì? - Phân loại đồ gá hàn
Đồ gá hàn là một trong những loại của đồ gá JIG

Đồ gá hàn là một loại đồ gá sử dụng công nghệ gia công cơ khí và lắp ráp, kiểm tra đối với các sản phẩm nhằm giúp định vị các vị trí của phôi so với các công cụ để tiến hành hàn sản phẩm.

Công dụng của đồ gá hang chính là giữ chặt các sản phẩm tại những vị trí cần gia công và đảm bảo cho độ chính xác cũng như đảm bảo sự an toàn trong quá trình đồ gá của người thợ.

Đồ gá hàn có độ chính xác rất cao, chính vì thế giúp cho việc xác định các vị trí giữa những phôi cũng như các công cụ hàn và cắt sản phẩm khác nhau một cách nhanh chóng. Các vị trí hàn sẽ được cố định vị trí nhằm tránh được những ngoại lực xung quanh có tác động làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất sản phẩm.

3.2. Đồ gá lắp ráp

Phân loại đồ gá JIG là gì?
Phân loại đồ gá JIG là gì? - Đồ gá lắp ráp

Đồ gá lắp ráp được sử dụng trong quá trình lắp ghép các chi tiết máy lại với nhau nhằm đảo bảo sự liên kết giữa các cụm sản phẩm.

Từ đó có thể giúp cho các sản phẩm có thể đạt được độ chính xác vô cùng cao cũng như đảm bảo được các yếu tố về yêu cầu mặt kỹ thuật của sản phẩm.

Đồ gá lắp ghép thường được sử dụng trong các chi tiết sản phẩm có tác dụng lắp ghép các sản phẩm lại với nhau, gá để đặt các sản phẩm cần được lắp ghép và tạo các biến dạng của các thiết bị chi tiết sản phẩm để hàn hoặc ép, nén khí trong quá trình sản xuất các sản phẩm.

3.3. Đồ gá kiểm tra

Đồ gá kiểm tra được sử dụng để kiểm tra tất cả những chi tiết của sản phẩm, loại đồ gá này được sử dụng trong các quá trình sản xuất các sản phẩm, đảm bảo các sản phẩm được sản xuất đúng theo các yêu cầu về mặt kỹ thuật. Đồ gá kiểm tra được sử dụng để cố định các sản phẩm và kiểm tra những kích thước và các độ dày của sản phẩm, loại đồ gá này nhằm giúp đảm bảo các sản phẩm về mặt sản xuất ra đúng theo yêu cầu của các sản phẩm về mặt kỹ thuật.

Các sản phẩm được cố định và kiểm tra về mặt kích thước cũng như độ dày và đảm bảo được các sản phẩm cũng như kiểm tra về mặt kích thước nhằm đảm bảo cho các sản phẩm được sản xuất ra một cách đúng với các yêu cầu kỹ thuật.

Đồ gá kiểm tra là một trong những loại đồ gá
Đồ gá kiểm tra là một trong những loại đồ gá

3.4. Đồ gá nén ép

Loại đồ gá này cần được cố định các sản phẩm trước khi hàn cũng như là trong quá trình lắp ghép lại các chi tiết với nhau, trong dó các loại đồ gá được sử dụng một cách vô cùng đơn giản và dễ dàng để có thể tháo lắp, nhằm mang lại những hiệu quả một cách thiết thực nhất trong quá trình sản xuất.

Bên cạnh đó, đối với loại đồ gá nén ép này còn có khá là nhiều loại nhỏ khác như đồ gá bản mạch, đồ gá in lưới... Tùy vào từng yêu cầu sử dụng của các khách hàng mà người gia công sản phẩm sẽ được tư vấn về loại sản phẩm sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng đã đề ra với người gia công.

3.5. Đồ gá phay

Là loại đồ gá được sử dụng để tiến hành thực hiện các công đoạn gia công cơ khí trên các thiết bị máy móc và điều đó được gọi là đồ gá phay. Trong đó, loại đồ gá phay sẽ bao gồm nhiều bộ phận khác nhau như: Bộ phận kẹp chặt, bộ phận chỉ thị và vỏ của loại đồ gá, các chi tiết máy đặc trưng như là các căn và cữ so dao và chốt những vấn đề định hướng.

Đồ gá phay là một loại đò gá được sử dụng nhiều
Đồ gá phay là một loại đò gá được sử dụng nhiều

Do các quá trình và cắt tạo ra được những áp lực đối với các vấn đề về cấu tạo của vỏ đồ gá cũng như phải đủ với độ lớn, các loại đồ gá phay này cần có một số chi tiết hoặc những vấn đề về nhiều chi tiết khác nhau, đó là vấn đề các bạn cần tiến hành đồ gá thẳng hay đồ gá vòng, hoặc là tiến đến một đường cong chép hình của đồ gá.

3.6. Đồ gá đo độ nhám của sản phẩm

Loại đồ gá đo độ nhám của các sản phẩm có tính thiết yếu trong công nghiệp, những vấn đề về nguồn nhân lực làm các công việc chính, chính vì thế mà các đồ gá sẽ có thể đo độ nhám và giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được cả về thời gian cũng như các chi phí về nhân lực.

Đồ gá nhám cũng giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như giảm số lượng nhân lực làm việc mà vẫn có thể đảm bảo được năng suất công việc, từ đó đảm bảo các yêu cầu của khách hàng.

4. Những chú ý khi lựa chọn đồ gá

Lưu ý khi chọn đồ gá là gì?
Lưu ý khi chọn đồ gá là gì?

Bất cứ ai làm việc cần sử dụng tới đồ gá thì đều cần phải chú ý tới một vài lưu ý quan trọng để đạt được năng suất công việc tốt nhất. Đồ gá có những ưu điểm, tuy nhiên cũng có những nhược điểm, chính vì vậy mà trong quá trình làm việc, các bạn cần chú ý tới một số vấn đề như sau:

  • Đồ gá sử dụng trong công việc cần phải có kết cấu chắc chắn, đồ gá có chất lượng tốt và phải đảm bảo chất lượng các sản phẩm, đặc biệt những điều đó phải thuận tiện cho quá trình gá các sản phẩm để quá trình sản xuất được diễn ra thuận lợi.
  • Đồ gá cần có kết cấu đơn giản để người thực hiện đồ gá sẽ dễ dàng thực hiện, tiến hành những thao tác sửa chữa và thay thế các phụ tùng, kết hợp với những dòng sản phẩm khác thuận lợi hơn.
  • Kết cấu của đồ gá sẽ đơn giản và dễ dàng để có thể sử dụng, sửa chữa và thay thế, kết hợp với nhiều dòng sản phẩm khác thuận lợi hơn.
  • Cùng với đó, đồ gá có độ bền và tuổi thọ cao giúp cho các sản phẩm được tạo ra có thể chịu được các tác dụng của lực cắt và không có sự hư hỏng trong quá trình sử dụng các sản phẩm.
  • Đồ gá thực sự có tính an toàn đối với người dùng và có thao tác thực hiện một cách dễ dàng.
  • Bên cạnh đó, đồ gá cần có thiết kế mang tính thẩm mỹ cao để người làm việc có tinh thần làm việc và dễ dàng sử dụng các tính năng của đồ gá.

Như vậy, với những thông tin trên đây thì các bạn có thể dễ dàng hiểu được JIG là gì? Những vai trò, công dụng và lưu ý khi sử dụng JIG (Đồ gá) giúp cho người trực tiếp sử dụng đồ gá có thể dễ dàng tạo ra được những sản phẩm vô cùng chất lượng. Để có thể cập nhật những thông tin hữu ích và thú vị khác, đừng quên truy cập và theo dõi các bài viết trên website timviec365.vn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý