Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ắc quy kín khí là gì? Phân loại và hướng dẫn dùng bình ắc quy khí

Tác giả: Kim Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trên thị trường có hai loại ắc quy thông dụng nhất là ắc quy kín khí và ắc quy nước. Hai loại ắc quy này đều có những công dụng đặc biệt không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng để hiểu rõ về công dụng của hai loại ắc quy này thì không phải ai cũng biết. Vậy ắc quy kín khí là gì? Hãy cùng timviec365.vn giải đáp thắc mắc ngay sau đây!

1. Ắc quy kín khí là gì?

Bình ắc quy kín khí là bình ắc quy không cho không khí bên ngoài xâm nhập vào bên trong bình cũng như không cho không khí trong bình ắc quy phát tán ra bên ngoài.

Ắc quy kín khí là gì?
Ắc quy kín khí là gì?

2. Cách phân biệt các loại ắc quy

2.1. Ắc quy kín khí (AGM - Absorbent Glass Mat) 

Ắc quy kín khí với van điều áp là VRLA  được viết tắt của từ tiếng anh Valve Regulated Lead Acid. Là loại ắc quy đúng như tên gọi của nó, dù bạn có lắc qua lắc lại hay làm cách nào đi nữa thì không khí cũng không thoát vào trong hay khuếch tán ra bên ngoài được. 

Đây là loại ắc quy an toàn cho người sử dụng với hệ thống van điều áp, nó được ứng dụng rộng rãi từ dân dụng cho đến việc phục vụ công nghiệp.Các cực của bình ắc quy này được thiết kế vô cùng gọn gàng vì loại ắc quy này không được dùng trong mục đích khởi động mà chủ yếu nó được dùng trong môi trường làm việc với dòng xả ổn định và duy trì dòng xả theo một thời gian nhất định

Dòng sản phẩm này là ắc quy chì axit thường được dùng với các thiết bị UPS, Biến tần, Xe đạp điện, hệ thống đèn, báo cháy,… Nhà sản xuất cũng phân chia ra nhiều mục đích và cấp độ khác nhau để sử dụng cho loại sản phẩm này vào ứng dụng deep cycle và standby.

Ắc quy kín khí (AGM - Absorbent Glass Mat)
Ắc quy kín khí (AGM - Absorbent Glass Mat) 

Ví dụ với mục đích sử dụng cao việc lấy ắc quy của hệ thống UPS lắp vào xe đạp điện và lấy ắc quy xe đạp điện thay vào ắc quy UPS thì hoàn toàn không được. Vì UPS thời gian cần phải sạc pin là rất lâu nhưng đối với xe đạp điện thì thời gian này cần liên tục từng ngày và với cường độ cao.

2.2. Ắc quy AGM Gel (Semi gel)

 Là dòng sản phẩm được phát triển dựa trên dòng AGM VRLA nhưng khác là trên bề mặt ắc quy này phủ 1 lớp gel và lớp gel này có tác dụng làm chậm quá trình bay hơi khí bên trong ắc quy. Điều này làm cho tuổi thọ ắc quy tăng lên đáng kể.

2.3. Ắc quy 100% Gel

Giá thành của loại sản phẩm này khá cao so với các loại ắc quy khác. Tuy nhiên chất lượng mà nó mang lại ngoài mong đợi. Sử dụng công nghệ chuẩn châu Âu với tấm cách bằng nhựa tổng hợp (microporous). Đặc biệt ắc quy này còn chịu được nhiệt độ cao, sạc xả sâu và tuổi thọ cao hơn 50% các loại ắc quy bình thường khác.

2.4. Ắc quy khô 

Ngoài các loại thông dụng trên thì thị trường thì ắc quy khô cũng được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Ưu điểm của loại ắc quy này là chúng không có mùi khó chịu khi nạp điện và không chảy axit khi bị vỡ. Hơn nữa, ắc quy khô có thể sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau. Nhược điểm của loại này là chế độ nạp nhiều vì vậy nên tuổi thọ của pin khá yếu

Ắc quy khô
Ắc quy khô 

2.5. Ắc quy châm nước

Ắc quy châm nước là loại ắc quy cần đảm bảo quy trình định kỳ châm nước để bảo dưỡng. Nếu tình trạng này không được duy trì thì ắc quy sẽ mất khả năng phóng điện và tích điện. Thiết kế của dòng sản phẩm này cũng rất tiện lợi, các nút châm nước được thiết kế lộ ra bên ngoài để thuận tiện bảo dưỡng. 

Nhược điểm của dòng ắc quy này là có mùi bốc ra khi nạp điện trái ngược với dòng ắc quy khô vì thế nó được sử dụng rộng rãi với các thiết bị như máy phát, ô tô,.. Lưu ý nếu khi lắp ắc quy cần để ý chỗ đặt tránh tình trạng đặt nằm ngang hoặc úp xuống sẽ dẫn đến điện tích tràn ra bên ngoài gây ô nhiễm. 

Ắc quy châm nước
Ắc quy châm nước

2.6. Ắc quy miễn bảo dưỡng (MF - Maintenance Free)

Ắc quy này có công dụng như dòng ắc quy châm nước nhưng có ưu điểm vượt trội hơn. Ắc quy này không cần bảo dưỡng định kỳ chỉ cần dùng cho đến khi nào không sử dụng được nữa. Giá thành của sản phẩm này lại rẻ hơn so với loại ắc quy khác vì khi nạp điện, axit trong ắc quy phóng ra với khí cực độc gây ô nhiễm cho môi trường và người sử dụng.

3. Cấu tạo và thông số của ắc quy kín khí

3.1. Cấu tạo của ắc quy kín khí

Ắc quy này gồm cực dương và cực âm nằm xen kẽ nhau bởi lớp vỏ cách điện. Tấm vỏ này được làm bằng chất chiệu PP và ABS có khả năng thấm dung dịch axit khi phân điện tạo phản ứng hoá học. Ngoài ra, bản cực của ắc quy kín khí bao gồm:

Cực dương (PbO2) được thiết kế riêng biệt và có sức phân hóa tốt ở môi trường điện phân (H2SO4).

Cực âm (Pb) được thiết kế phù hợp môi trường dung dịch điện phân (H2SO4)

Còn dung dịch điện phân trong ắc quy kín khí là hỗn hợp axit sunfuric và nước (H2SO4 + H2O)

Cấu tạo của ắc quy kín khí
Cấu tạo của ắc quy kín khí

3.2. Thông số của ắc quy kín khí

CCA có tác dụng đẩy điện mạnh và chịu được trọng  tải nhiều bộ phận. Vì vậy, nó được sử dụng phổ biến với xe phân khối lớn hoặc những xe có dung tích cao

Điện lượng (Ah) có khả năng chứa và có nhiệm vụ cấp điện trong ắc quy, điện lượng cao, thời gian dùng dài và hơn hết nó chịu  được tải cho nhiều bộ phận.

Điện áp (V) được hiểu là hiệu điện thế giữa 2 điện cực. Ngoài ra nó còn bao gồm : kích thước, trọng lượng ắc quy, xuất xứ sản phẩm, tuổi thọ pin sử dụng và thời gian bảo hành.

Mỗi bình ắc quy sẽ có thông số riêng phù hợp với từng loại xe mà người sử dụng cần. Vì thế, người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua tránh tình trạng lựa chọn sai, không phù hợp với nhu cầu bản thân. 

Thông số của ắc quy kín khí
Thông số của ắc quy kín khí

4. Mua bình ắc quy kín khí ở đâu uy tín ?

Bình ắc quy hiện nay được bán phổ biến và rộng rãi trên thị trường. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng chuyên đồ phụ tùng, điện lạnh,... tuy nhiên đó có thể chưa phải là nơi cung cấp chính hãng. Mọi người nên tìm mua ở các cơ sở sản xuất uy tín hoặc phân phối độc quyền dòng ắc quy kín khí cùng với nhiều loại ắc quy khác. Để tránh trường hợp mua phải hàng kém chất lượng gây tình trạng cháy, nổ khi sử dụng. 

Công ty TNHH-TMDV Anh Em AE chính là đơn vị phân phối độc quyền dòng ắc quy kín khí (AGM). Được phát triển hơn 30 năm, hiện nay Công ty TNHH-TMDV Anh Em AE đem đến cho thị trường nhiều dòng sản phẩm ắc quy uy tín và chất lượng. Khách hàng có thể tìm đến cơ sở của công ty để mua và lựa chọn những sản phẩm tốt nhất.

Mua bình ắc quy kín khí ở đâu uy tín ?
Mua bình ắc quy kín khí ở đâu uy tín ?

Một số sản phẩm bình ắc quy được bán chạy như :

Bình ắc quy loại Quadflex Motobatt MBT12B4

Bình ắc quy loại Quadflex Motobatt MBTX20UHD

Bình ắc quy loại Quadflex Motobatt MBTX30UHD

Bình ắc quy loại Quadflex Motobatt MBTX9U

Trên đây là những thông tin cơ bản và chính xác về Ắc quy kín khí (AGM - Absorbent Glass Mat) mà timviec365.vn mang lại. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trên giúp độc giả hiểu được ắc quy kín khí là gì và cách để lựa chọn chỗ mua bình ắc quy uy tín cũng như lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bản thân!

[Cập nhật] Danh mục ngành nghề độc hại theo quy định pháp luật

Bạn có biết những ngành nghề nào độc hại theo quy định của pháp luật không? Nếu không biết hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu chi tiết qua bài biết dưới đây!

Danh mục ngành nghề độc hại

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý