Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

BHA là gì trong mỹ phẩm? Xu thế chăm sóc da hiện nay

Tác giả: Vi Linh

Ngày cập nhật: 22/09/2022

Gần đây, BHA nổi lên như một thành phần làm đẹp cho tất cả các chị em muốn làn da của mình giống như những diễn viên. Vậy thực hư về thành phần này ra sao, hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết về chủ đề BHA là gì trong mỹ phẩm?

1. BHA trong mỹ phẩm  là gì?

1.1. Nguồn gốc

“BHA có cái tên đầy đủ là Beta Hydroxy Acid, là một hợp hữu cơ có chứa các nhóm axit cacboxylic và hydroxyl được phân tách thành các nguyên tử cacbon”. 

Vâng, nếu chỉ giải thích như vậy thì có lẽ nhiều người sẽ không hiểu được thành phần hóa học này.

Theo phân nghĩa của giới làm đẹp thì BHA là hợp chất hóa học được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm bởi nó có đặc tinhs tan trong dầu nhưng không tan trong nước, chúng đi sâu vào từng lỗ chân lông để giải quyết tình trạng bít tắc do bụi bẩn, dầu thừa và bã nhờn gây ra. 

BHA là gì?
BHA là gì?

Nguyên nhân số một khiến làn da trở nên nhiều mụn chính là do bị bít tắc lỗ chân lông, với công dụng đặc hiệu thì BHA đã trở thành cứu cánh cho các chị em làm đẹp.

Và Salicylic Acid - thành phần quen thuộc có trong các loại kem bôi trị viêm da chính là một loại BHA. Dòng axit này thì phần lớn được chiết xuất từ vỏ cây liễu và dầu của cây lộc đề xanh. Chúng đều có nguồn gốc từ thiên nhiên và hỗ trợ bạn trong quá trình điều trị mụn viêm, mụn ẩn.

Nồng độ BHA thông thường được khuyến cáo để sử dụng là 0.5% - 2%.

Bất kỳ ai nghe đến làm đẹp bằng thành phần hóa học lần đầu tiên đều có vẻ cảm thấy hơi run sợ và không đáng tin vì mọi người cho rằng chúng hoạt động mạnh và gây tổn hại da. Tuy nhiên với nồng độ phù hợp thì chúng sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ mà bạn không nghĩ tới.

Vậy thì cùng khám phá tác dụng của BHA ngay thôi!

1.2. Tác dụng của BHA

Khi sử dụng BHA lên da, đặc biệt với những ai có làn da dầu, BHA mang lại 3 công dụng nổi bật đã được kiểm nghiệm.

1.2.1. Làm sạch sâu, thu nhỏ kích thước lỗ chân lông

Như bạn đã biết thì nguyên nhân đầu tiên gây ra mụn chính là sự bít tắc lỗ chân lông, bụi bẩn và bã nhờn tích tụ lâu ngày sẽ gây ra tình trạng mụn viêm và có thể ngày càng lan rộng.

Vấn đề lỗ chân lông to
Vấn đề lỗ chân lông to

Công dụng này còn được nói đến là một thành phần loại bỏ tế bào chết, lớp sừng già trên làn da. Đặc tính của BHA là đi sâu và len lỏi vào từng lỗ chân lông nên khi được dùng trên da, chúng sẽ hòa tan lớp bụi bẩn và bã nhờn mà rửa mặt thông thường không thể loại bỏ được. 

Không giống với các phương pháp tẩy da chết truyền thống, chỉ tác dụng lên bề mặt da và chà xát khiến làn da đã yếu nay sẽ lại càng nhạy cảm hơn. BHA theo dạng dung dịch lỏng thẩm thấu nhanh qua da, đi sâu vào lỗ chân lông, đẩy bụi bẩn ra ngoài từ đó giúp cải thiện, se nhỏ lỗ chân lông.

1.2.2. Cải thiện vấn đề về mụn và vết thâm

Với thành phần chính có thể kháng viêm, hòa tan dầu thừa, do đó BHA cũng giải quyết vấn đề về mụn. Thông thường BHA sẽ có tác dụng trên các làn da bị mụn viêm, mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Có lẽ chính bởi công dụng và khả năng giải quyết chính xác nguyên nhân gây ra mụn mà BHA trở thành thành phần làm đẹp đáng để dùng trong tủ đồ skincare không chỉ cho chị em phụ nữ mà còn cả những cánh mày râu đang gặp vấn đề về da như mụn, lỗ chân lông to, da nhiều dầu, bã nhờn.

Bên cạnh đó, hoạt chất Salicylic Acid này cũng hỗ trợ giải quyết di tích mã mụn để lại là sẹo và vết thâm, giúp da dần trở nên sáng và láng.

Cải thiện vấn đề mụn và vết thâm
Cải thiện vấn đề mụn và vết thâm

1.2.3. Ngăn ngừa lão hóa, cải thiện cấu trúc da

Với cấu trúc đặc biệt, khả năng thẩm thấu và hoạt động hiệu quả trên từng lỗ chân lông, BHA làm sạch làn da của bạn một cách nhẹ nhàng, không gây bào mòn da, giúp da sáng khỏe tự nhiên theo cơ chế tự phục hồi của da. Đây là cơ hội để tái cấu trúc da, giảm nếp nhăn, thúc đẩy quá trình sáng da và đều màu làn da.

2. Tại sao BHA có thể dùng trên da người?

Tuy là một thành phần axit hóa học nhưng BHA vẫn được tin dùng và thêm vào trong bảng thành phần mỹ phẩm bởi:

- An toàn với làn da: Nồng độ BHA phù hợp là từ 0.5% - 2% nên nếu bạn sử dụng các sản phẩm có thành phần BHA nằm trong ngưỡng này thì hoàn toàn an toàn.

- Hiệu quả cao: Do đặc điểm cấu trúc và khả năng hòa tan dầu, BHA sẽ tác động triệt để đến các nhân tố gây ra bít tắc lỗ chân lông, len sâu vào từng lỗ chân lông mà sữa rửa mặt và tẩy trang không thể làm được.

- Sử dụng dễ dàng: sau khi thực hiện các bước tẩy trang, rửa mặt, bạn nên sử dụng thêm 1 lượng BHA lên da, lau nhẹ nhàng để làm sạch triệt để.

3. Hướng dẫn sử dụng BHA cho người mới bắt đầu 

Hướng dẫn sử dụng
Cải thiện vấn đề mụn và vết thâm

3.1. Lượng sử dụng

Một nguyên tắc cơ bản khi bạn tiếp xúc với bất kỳ sản phẩm lên da đó là bạn nên kiểm tra liệu làn da của mình có phù hợp với thành phần có trong sản phẩm này hay không. Do đó, trước khi sử dụng một thành mới trên da, cụ thể ở đây là BHA thì bạn nên bôi thử chúng lên những vùng da tương tự như vùng da ở mặt, ví dụ ở cổ và cổ tay. 

Nếu bạn nhận thấy những vùng da bạn áp sản phẩm lên mà bị kích ứng thì khoan hãy dùng vì có thể chúng không phù hợp với da bạn đâu. Còn khi không có hiện tượng gì thì bạn có thể yên tâm sử dụng thành phần này lên da mặt.

Và bạn nên nhớ hãy sử dụng BHA có thành phần từ thấp lên cao dần, đừng vội vàng mà áp BHA với nồng độ cao khi mà da bạn chưa quen với chúng. Nhắc lại một lần nữa là nồng độ trong ngưỡng an toàn là 0.5% - 2% và nếu bạn e sợ thì hãy nên dùng loại thấp nhất là 0.5%. Ngưỡng cao hơn sẽ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Lựa chọn nồng độ phù hợp
Lựa chọn nồng độ phù hợp

3.2. Tần suất sử dụng

Tần suất sử dụng liên tục đối với thành phần hóa học mới BHA này không phải là một ý tưởng hay chút nào. Khi thử nghiệm trên một vùng da nhỏ và bạn không thấy có vấn đề gì xảy ra thì hãy áp dụng chúng lên mặt một cách ngắt quãng. Tức là bạn sẽ không dùng chúng hàng ngày mà hãy cách ngày ra, sử dụng đều đặn theo chu kỳ cách ngày đó.

Và tất nhiên rồi, không có một loại sản phẩm nào ngay khi sử dụng sẽ có tác dụng rõ ràng trông thấy. Bạn cần kiên nhẫn, duy trì sử dụng BHA đều đặn trong vòng khoảng 4 - 6 tuần sẽ thấy rõ hiệu quả của chúng. Bởi nó là một quá trình cho da từ thích ứng đến phát huy tác dụng. Quá trình này cũng sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người nên bạn cũng không thể so sánh hiệu quả trên làn da của mình và hiệu quả trên làn da của người khác.

Với những người mới bắt đầu thì bạn nên dùng 1-2 lần/tuần trong 2 tuần đầu tiên và tăng lên 3 lần/tuần trong tuần thứ 3 và từ tuần thứ 4 thì bạn có thể sử dụng cách ngày.

4. Lưu ý khi sử dụng 

- Nhiều người sau khi sử dụng có phản ánh BHA khiến mụn của họ lên nhiều hơn và thậm chí là bị breakout. Lý giải cho điều này thì bạn có thể dựa theo cơ chế hoạt động của BHA. 

Khi hoạt chất của BHA thấm vào từng lỗ chân lông, chúng sẽ hòa tan và đẩy lớp dầu thừa cũng như bụi bẩn đi ra, do đó những cặn bẩn lâu ngày gây ra mụn ẩn cũng sẽ đi ra nhưng sẽ là dần dần chứ không thể hết trong 1 lần sử dụng. Khi toàn bộ cặn bẩn được đào thải ra hết thì cơ chế tự phục hồi của da bắt đầu. Kết hợp với các dòng dưỡng phục hồi thì da bạn sẽ dần láng mịn trở lại.

Chọn mua sản phẩm chính hãng
Chọn mua sản phẩm chính hãng

- Khi sử dụng BHA thì bạn bắt buộc phải dùng kem chống nắng với độ chống nắng cao để bảo vệ làn da bởi ít nhiều sau khi loại bỏ tế bào chết bên trên, làn da của bạn sẽ mỏng manh hơn.

- Khi mới sử dụng sản phẩm bạn có thể cảm thấy bị châm chích nhẹ, đừng lo, đó là do da bạn yếu và chưa quen. Hãy dãn tần suất sử dụng để da bạn có thể làm quen dần dần

- Và cuối cùng, khi cảm thấy da bị mẩn đỏ và nổi mụn liên tục từ 8 đến 12 tuần thì bạn hãy ngưng việc sử dụng BHA và đến gặp các bác sĩ da liễu để điều trị.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức làm đẹp liên quan đến chủ đề BHA là gì trong mỹ phẩm và chúng có tác dụng gì với làn da? Hy vọng sau bài viết này, bạn đẹp có thể có thêm cho mình những kiến thức hữu ích trong hành trình nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp.

Hoạt chất làm đẹp mới cho làn da - Retinol

Dạo gần đây trong giới làm đẹp đang rộ lên xu hướng làm đẹp từ các thành phần hoạt hóa và Retinol cũng là cái tên được réo lên rất nhiều. Vậy thực hư Retinol là gì và tại sao chúng lại được ưa chuộng, cùng tìm hiểu qua bài viết về Retinol của timviec365.vn 

Chất Retinol là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý