Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Blended Learning là gì? - Phương pháp học tập kết hợp đỉnh cao!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đã quá quen thuộc với E-learning theo bất kỳ cách nào, chắc chắn bạn đã nghe về Blended Learning. Đây là một khái niệm khá mới nhưng nó cũng đã phổ biến trong một vài năm trở lại đây, những ưu điểm của nó đã được các chuyên gia giáo dục và người học E-learning tán thành. Mặc dù vậy, vẫn còn đâu đó một sự mơ hồ xung quanh định nghĩa của nó. Vậy Blended Learning là gì? Tìm hiểu bài viết sau đây của Hạ Linh để biết thêm chi tiết!!

1. Blended Learning là gì?

Blended Learning là gì
Blended Learning là gì?

Blended Learning là một thuật ngữ ngày càng được sử dụng phổ biến để mô tả cách thức học điện tử được kết hợp với các phương pháp lớp học truyền thống và nghiên cứu độc lập, tạo ra một phương pháp giảng dạy lai tạo mới. 

Vậy cụ thể hơn, Blended Learning là gì? Cách thức phân phối học tập thường phụ thuộc vào hoàn cảnh, làm cho chúng ta có thể khó mà đưa ra một định nghĩa chính xác nhất về nó. Wikipedia đã định nghĩa Blended Learning như sau: Blended Learning là một cách tiếp cận giáo dục kết hợp các tài liệu giáo dục trực tuyến và cơ hội tương tác trực tuyến với các phương pháp lớp học dựa trên địa điểm truyền thống. Blended Learning đòi hỏi sự hiện diện về thể chất của các giáo viên và học sinh, với một số yếu tố kiểm soát học sinh theo thời gian, địa điểm, con đường và tốc độ. 

Trong khi học sinh vẫn theo học các trường bắt buộc các giáo viên phải có mặt, các thực hành trong lớp học trực diện được kết hợp với các hoạt động thông qua trung gian máy tính về nội dung và phân phối. Blended Learning cũng được sử dụng trong các thiết lập đào tạo phát triển chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi nói đến E-learning, các phương pháp lớp học dựa trên địa điểm của Google có thể được thay thế bằng hội thảo trên web, giúp việc học trở nên dễ tiếp cận và thuận tiện hơn. Việc học tập theo Blended Learning sẽ khuyến khích cá nhân hóa trải nghiệm E-learning bằng cách kết hợp các khía cạnh tốt nhất của việc dạy học trực tiếp với các phương pháp E-learning dựa trên công nghệ.

Nó mở rộng trải nghiệm của người học bằng cách hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi học tập và định hình lại vai trò của người hướng dẫn. Khi được áp dụng vào E-learning, việc học tập kết hợp lại phụ thuộc vào hoàn cảnh, nhưng bao gồm:

- Một phần của việc học diễn ra trực tuyến, với việc học sinh có thể quản lý tốc độ học tập.

- Một phần khác của việc học là do người hướng dẫn, thường được thực hiện thông qua hội thảo trên web, cho phép người học từ xa tham gia dễ dàng hơn. Về cơ bản thông qua việc học theo phương pháp Blended Learning, đào tạo trực tuyến và hướng dẫn là bổ sung và tạo ra một môi trường học tập tích hợp. 

2. 6 mô hình học tập của Blended Learning

Blended Learning là gì? Blended Learning không còn là một lựa chọn cho các lớp học. Sự kết hợp giữa hướng dẫn trực tiếp và cơ hội học tập trực tuyến cho phép cá nhân hóa, linh hoạt và cơ hội thành công cao hơn cho sinh viên, học sinh. Các nhà giáo dục có 6 mô hình Blended Learning để lựa chọn, để họ có thể thực hiện một hệ thống phân phối phù hợp với lớp học/học sinh của mình. Vậy 6 mô hình học tập của Blended Learning là gì?

6 mô hình học tập của Blended Learning là gì
6 mô hình học tập của Blended Learning

2.1. Mô hình Face-To-Face (The Face-To-Face Driver Model)

Mô hình này hoạt động tốt nhất cho các lớp học đa dạng, trong đó học sinh hoạt động ở nhiều cấp độ khác nhau về khả năng cũng như trình độ. Nói chung, chỉ một số học sinh sẽ tham gia vào các thành phần học tập trực tuyến như sau:

- Học sinh ở cấp độ thành thạo trên cấp lớp của họ có thể được tiến hành với tốc độ nhanh hơn. Điều này ngăn ngừa sự nhàm chán bằng cách cung cấp những thách thức phù hợp cho sinh viên có khả năng cao. 

- Học sinh ở cấp độ thành thạo dưới cấp lớp của họ được cung cấp khắc phục kỹ năng phù hợp trong một nỗ lực để tăng tốc độ học tập của họ. Và cái hay của việc học trực tuyến đối với những đối tượng học sinh này đó là chúng có thể có được tất cả các thực hành mà chúng cần để thành thạo các kỹ năng và đưa ra các kỹ thuật riêng giúp cải thiện trí nhớ khi cần duy trì nội dung. 

- Học sinh học tiếng Anh cũng có thể nhận được sự khắc phục để các kỹ năng tiếng Anh của họ có thể được tiếp thu nhanh hơn. 

2.2. Mô hình luân phiên (The Rotation Model)

Đây thực sự chỉ là một biến thể của mô hình trạm học tập mà giáo viên đã sử dụng trong nhiều năm. Học sinh quay vòng lịch trình học tập trực tuyến độc lập và thời gian học trực tiếp. Mô hình này dường như phổ biến nhất trong các môi trường sau:

- Các lớp học tiểu học, trong đó giáo viên đã sử dụng và tự do với các trạm học tập truyền thống. 

- Các lớp học tiểu học, trong đó học sinh có thể được phân chia dựa trên các cấp độ kỹ năng về đọc và tính toán. Do đó, những học sinh giỏi toán nhưng không biết đọc có thể có thời gian đối mặt với giáo viên để đọc trước khi quay sang các trạm học trực tuyến để học toán. Giáo viên có thể cung cấp cho sinh viên đang gặp khó khăn hơn hỗ trợ cá nhân dựa trên nhu cầu của họ. 

2.3. Mô hình Flex (The Flex Model)

Mô hình Flex Blended Learning là gì? Hầu hết các chương trình giảng dạy được cung cấp thông qua một nền tảng kỹ thuật số và giáo viên có sẵn để tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Nó phụ thuộc rất nhiều vào việc giảng dạy trực tuyến, với các giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn chứ không phải là người cung cấp hướng dẫn chính. Mô hình này dường như được sử dụng nhiều nhất và thành công nhất trong các môi trường sau:

- Các môi trường thay thế, trong đố phần lớn dân số học sinh được coi là có nguy cơ. Các thiết lập lớp học truyền thống thường không thành công đối với những học sinh này. 

- Các môi trường thay thế trong đó học sinh tham gia vào các chương trình vừa học vừa làm, có vấn đề về việc đi học hoặc đã được đưa vào chương trình học bán thời gian. 

- Theo quy định, cấp độ cho mô hình Flex là thứ cấp. 

2.4. Mô hình Lab School trực tuyến (Online Lab School Model)

Tất cả các chương trình giảng dạy được phân phối thông qua một nền tảng kỹ thuật số nhưng ở một vị trí vật lý nhất quán. Không có giáo viên được chứng nhận trong tay, nhưng, thay vào đó, họ được đào tạo qua người giám sát. Đây là một lựa chọn tốt trong các trường hợp sau:

- Học sinh trung học cần linh hoạt sắp xếp thời gian do các trách nhiệm khác (công việc, nuôi dưỡng trẻ em).

- Học sinh trung học chọn tùy chọn này để tiến bộ với tốc độ nhanh hơn so với trong các trường học truyền thống. 

- Học sinh cần di chuyển với tốc độ chậm hơn so với các lớp học truyền thống cung cấp. 

- Các trường và khu vực phải đối mặt với những hạn chế về ngân sách và không thể đáp ứng tổng dân số của họ trong các lớp học truyền thống, do hạn chế của cơ sở hay không có khả năng tuyển dụng đủ giáo viên được chứng nhận. Mô hình này giảm bớt các vấn đề về quy mô lớp học. 

2.5. Mô hình self-blend (Self-Blend Model)

Mô hình này cho phép các khóa học vượt ra ngoài được cung cấp trong môi trường truyền thống ở một trường hay một khu vực cụ thể. Học sinh tham gia các lớp học truyền thống nhưng sau đó đăng ký vào các khóa học để bổ sung cho các chương trình học tập thường xuyên của họ. Mô hình này đặc biệt có lợi trong các trường hợp sau:

- Một khóa học không được cung cấp bởi trường có thể được thực hiện bởi một sinh viên muốn học thêm trong một lĩnh vực nội dung cụ thể.

- Sinh viên muốn các khóa học nâng cao cho tín chỉ đại học sớm có thể ghi danh vào các khóa học được thiết kế và phê duyệt như vậy.

- Những sinh viên là những người học có động lực cao và hoàn toàn độc lập.

2.6. Mô hình Online Driver (The Online Driver Model)

Mô hình Online Driver Blended Learning là gì? Nó là một mô hình hoàn toàn trái ngược với môi trường giảng dạy trực diện truyền thống. Sinh viên làm việc từ các địa điểm ở xa, chẳng hạn như nhà của họ và nhận tất cả các hướng dẫn của họ thông qua các nền tảng trực tuyến. Thông thường, có những cơ hội để kiểm tra trên mạng một giáo viên khóa học và tham gia nhắn tin trực tuyến nếu cần một lời giải thích. Mô hình hoạt động tốt cho các sinh viên sau:

- Học sinh mắc bệnh mãn tính/ khuyết tật, những người cảm thấy khó khăn khi đi học.

- Học sinh có công việc hoặc nghĩa vụ khác đòi hỏi sự linh hoạt đối với trực tuyến tại trường học vào giờ mà các trường học truyền thống không hoạt động.

- Những sinh viên có động lực cao và muốn tiến bộ nhanh hơn nhiều sẽ được phép trong môi trường học đường truyền thống.

Trong khi nhiều giáo viên truyền thống có xu hướng bài trừ công nghệ, có thể là những cá nhân chống lại phương pháp học tập Blended Learning, tuy nhiên xu hướng học tập đỉnh cao này vẫn không thể biến mất. Sinh viên được định hướng kỹ thuật số, hiểu tiềm năng thành công mà Blended Learning có thể mang lại cho họ. 

Xem ngay: Danh sách việc làm giáo viên mới nhất

3. Ưu điểm và nhược điểm của Blended Learning

Một mô hình học tập kết hợp chắc chắn là một cách tuyệt vời để nâng cao trải nghiệm của người học, khi tìm hiểu Blended Learning là gì, bạn sẽ thấy được điều đó. Cho dù bạn đang đào tạo nhân viên, đối tác, khách hàng, hay lên các kế hoạch đào tạo khác, các tổ chức sử dụng Blended Learning sẽ gặt hái được những thành công nhất định. 

Ưu điểm và nhược điểm của Blended Learning là gì
Ưu điểm và nhược điểm của Blended Learning

3.1. Ưu điểm của Blended Learning

Vậy ưu điểm của Blended Learning là gì

- Thứ nhất, đối với người học: Blended Learning cung cấp cho người học sự thuận tiện và linh hoạt. Họ có thể kiểm soát được tốc độ học tập và có thể lựa chọn học tập từ xa. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu học thuật cho hay phương pháp Blended Learning giúp người học hiểu hơn về nội dung của khóa học. Mặt khác, bởi vì Blended Learning cho phép người học tương tác với người dạy và người học cùng, nên công tác học tập được hỗ trợ rất nhiều. 

- Thứ hai, lợi ích cho các tổ chức: Blended Learning làm giảm chi phí đào tạo trực tiếp, chẳng hạn như đi lại, ăn ở và tài liệu đào tạo (ở dạng văn bản in). Các công ty có thể sử dụng các phương pháp eLearning khác nhau, chẳng hạn như hội thảo trên web , trò chơi điện tử,... dẫn đến sự tham gia của người học tốt hơn. Hơn nữa, Blended Learning là một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn để đào tạo, bạn sẽ thấy lợi tức đầu tư nhanh hơn và lớn hơn. Blended Learning cũng dễ dàng hơn để theo dõi chính xác đã hoặc chưa hoàn thành khóa đào tạo. 

3.2. Nhược điểm của Blended Learning

Trừ khi được lên kế hoạch và thực hiện thành công, Blended Learning có thể có những bất lợi về khía cạnh kỹ thuật vì nó phụ thuộc rất nhiều vào các tài nguyên kỹ thuật hoặc công cụ mà kinh nghiệm học tập pha trộn được cung cấp. Những công cụ này cần phải đáng tin cậy, dễ sử dụng và cập nhật để chúng có tác động có ý nghĩa đối với trải nghiệm học tập. 

Kiến thức về CNTT có thể đóng vai trò là rào cản đáng kể cho sinh viên cố gắng truy cập vào tài liệu nội dung khóa học, làm cho tính khả dụng của việc hỗ trợ kỹ thuật chất lượng cao là tối quan trọng. Các khía cạnh khác của việc Blended Learning có thể thách thức là làm việc theo nhóm, vì những khó khăn trong việc quản lý trong một môi trường trực tuyến.. Được báo cáo là sử dụng ghi âm bài giảng công nghệ có thể dẫn đến sinh viên bị tụt lại phía sau trên các tài liệu. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên bốn trường đại học khác nhau, người ta thấy rằng chỉ một nửa số sinh viên xem các video bài giảng một cách thường xuyên và gần 40% sinh viên đã xem các video có giá trị vài tuần trong một lần ngồi. 

Từ quan điểm của một nhà giáo dục, gần đây nhất, đã lưu ý rằng việc cung cấp phản hồi hiệu quả sẽ tốn nhiều thời gian hơn (và do đó tốn kém hơn) khi sử dụng phương tiện điện tử, so với các đánh giá truyền thống (ví dụ như trên giấy). Sử dụng nền tảng học tập điện tử có thể tốn nhiều thời gian hơn so với các phương pháp truyền thống và cũng có thể đi kèm với chi phí mới vì nền tảng học tập điện tử và nhà cung cấp dịch vụ có thể tính phí người dùng cho các nhà giáo dục. Một vấn đề quan trọng khác là truy cập vào cơ sở hạ tầng mạng. Mặc dù sự phân chia kỹ thuật số đang thu hẹp khi Internet trở nên phổ biến hơn, nhiều sinh viên không có quyền truy cập phổ biến ngay cả trong các lớp học của họ. Bất kỳ nỗ lực nào để kết hợp các chiến lược Blended Learning vào chiến lược sư phạm của một tổ chức cần phải tính đến điều này. Đây là lý do tại sao các trung tâm học tập được xây dựng với các kết nối wi-fi tốt để đảm bảo vấn đề này được giải quyết.

Blended Learning là gì giờ đây bạn đã “nằm lòng” kiến thức rồi phải không? Blended Learning là một giải pháp hiệu quả và khả thi cho các lớp học truyền thống thực sự căng thẳng. Mô hình Blended Learning nào bạn đã sử dụng để cải thiện giáo dục cho học sinh của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn ở dưới phần bình luận bài viết này nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý