Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chủ đề về lương, thưởng, hoa hồng dường như chẳng khi nào hết hỏt đối với người lao động. Đó là điều đương nhiên bởi lương thưởng, đặc biệt là tiền hoa hồng chính là yếu tố thể hiện rõ nhất năng suất lao động của bạn. Để đảm bảo quyền lợi về hoa hồng, bạn đã biết cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng hay chưa? Hãy đọc bài viết này và cùng Bích Phượng khám phá công thức hoa hồng mà bạn xứng đáng được nhận nhé.

Trước tiên, hãy hiểu rõ bản chất của hoa hồng đã nhé. Sẽ khá là thú vị nếu bạn biết vì sao chúng ta lại sử dụng thuật ngữ mĩ miều “hoa hồng” để diễn tả phần thưởng cho công sức lao động của bạn.

1. “Hoa hồng” trong bán hàng, kinh doanh là gì?

“Hoa hồng” trong bán hàng là gì?
“Hoa hồng” trong bán hàng là gì?

Hoa hồng là một khoản tiền, được gọi là tiền hoa hồng, là khoản mà người mua, người bán sẽ được hưởng thông qua các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa nếu như đáp ứng được những thỏa thuận của các bên liên quan. Tiền hoa hồng sẽ được tính bằng đơn vị phần trăm trong đơn hàng đã hoàn thành giao dịch, người nhân viên bán hàng sẽ được thanh toán khoản tiền này khi có các giao dịch đơn hàng thành công hoặc bằng nhiều hình thức khác tùy vào sự quy định của doanh nghiệp hoặc sự thỏa thuận giữa đôi bên. Nhìn chung, bản chất của tiền hoa hồng chính là cách mà doanh nghiệp thưởng cho nhân viên của mình.

2. Chính sách hoa hồng dành cho nhân viên kinh doanh

Sở dĩ trong bán hàng, nhân viên được nhận thêm một khoản “ưu ái” gọi là hoa hồng bởi lẽ hoạt động bán hàng là một khâu quan trọng đối với sản xuất kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp, công ty nào, đồng thời nó là một đòn bẩy giúp thúc đẩy hiệu quả sự lưu thông hàng hóa để đi đến mục đích cuối cùng chính là tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Chính vì thế mà nhằm tạo ra được động lực lớn để thôi thúc nhân viên bán hàng tạo ra lợi nhuận lớn thì các chủ doanh nghiệp buộc phải đưa ra được chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho nhân viên. Đây cũng là một chính sách được người tìm việc làm kinh doanh đặc biệt quan tâm để chọn chỗ làm phù hợp với khả năng của bản thân.

Về việc thực hiện chia phần trăm hoa hồng cho nhân viên, mỗi doanh nghiệp sẽ có chính sách khác nhau tùy thuộc vào điều kiện phát triển, mức độ lợi nhuận nhận được sao cho phù hợp. Nhưng thường khi, đa số các doanh nghiệp sẽ áp dụng một trong 5 cách sau đây, hãy đọc, tìm hiểu để biết được bản thân bạn đang được hưởng chính sách phân chia phần trăm hoa hồng cho nhân viên bán hàng nào và có đúng công thức tính hay không nhé.

Chính sách hoa hồng dành cho nhân viên kinh doanh
Chính sách hoa hồng dành cho nhân viên kinh doanh

2.1. Chia hoa hồng bằng việc trích phần trăm cố định

Hình thức này thường được áp dụng trong trường hợp sản phẩm của bạn có mức giá và cách phát triển thị trường kinh doanh tương đương nhau (không có sự khác biệt nào quá lớn giữa các dòng sản phẩm). Ưu điểm của hình thức chia phần trăm này đó chính là tạo ra sự công bằng cho tất cả nhân viên bởi lẽ cùng một mức độ thực hiện công việc như nhau áp dụng trên các dòng sản phẩm như nhau.

Bạn hãy theo dõi ví dụ điển hình sau sẽ rõ hơn về cách tính hoa hồng này:

Một sản phẩm được bán ra, trong số tiền thu về từ sản phẩm dó sẽ có 5% giá trị thanh toán mà người nhân viên bán hàng được hưởng. Ví dụ một đơn hàng trị giá 600 ngàn đồng. Vâyj 5% của 600 ngàn đồng sẽ là 30 ngàn. Đó là số tiền mà người nhân viên bán hàng sẽ được hưởng.

2.2. Cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng theo các nấc bậc thang

Đây là cách tính được sử dụng khá phổ biến bởi doanh nghiệp. Vậy cách tính toán như thế nào? Người chủ doanh nghiệp sẽ chia nhỏ hóa đơn thành các khoảng tương ứng để có thể nhận giá trị sau đó cộng lại.

Chẳng hạn, một hóa đơn có các trị giá như sau:

- Từ 0 đến 200 ngàn đồng có phần trăm hoa hồng là 3%

- Từ 200 ngàn đến 500 ngàn có hoa hồng là 5%

- Từ trên 500 ngàn đồng sẽ có hoa hồng là 10%

Phương pháp tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng
Phương pháp tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng

Với các nấc phần trăm như đã phân chia, áp dụng cho hóa đơn 700 ngàn chẳng hạn thì bạn có biết cách tính hoa hồng cho chính mình là như thế nào? Cùng Bích Phượng thử áp dụng công thức tính xem nhé.

200.000 *3% + (500.000 – 200.000)*5% + (700.000 – 500.000)*10% = 41.000 (VNĐ)

Cách tính toán khá đơn giản, nhanh chóng và dễ nắm bắt vì thế bạn hãy áp dụng ngay cách tính này để tính toán chi tiết khoản tiền hoa hồng của mình sẽ được nhận.

2.3. Tính phần trăm hoa hồng theo điều kiện

Cách tính toán này được áp dụng với điều kiện khi bạn tạo ra được một mức doanh thu vượt qua mức tiêu chuẩn. Bản chất của cách tính này chính là trích phần trăm từ trong tổng doanh thu. Hoặc một điều kiện khác cũng nên áp dụng cách tính hoa hồng này là khi thời gian hoàn thành doanh thu trong vòng 1 tháng kết thúc sớm hơn kế hoạch.

Việc trích phần trăm dựa vào các điều kiện cụ thể nào đó sẽ tạo ra được động lực cho các nhân viên bán hàng có thể làm việc tích cực, hăng say hơn, Bởi họ cho rằng, nếu như công việc của họ có thể “về đích” sớm hơn tiêu chuẩn thì họ sẽ có cơ hội kiếm thêm nhiều tiền hơn, có thêm một khoản để dành từ chính những phụ thu này.

2.4. Tính hoa hồng theo mỗi dự án kinh doanh riêng biệt

Trường hợp áp dụng cách thức này là khi doanh nghiệp hoạt động theo hình thức nhận dự án. Với mỗi một dự án được thực hiện giao dịch, thỏa thuận thành công thì người nhân viên bán hàng trực tiếp đảm nhận ký kết bản hợp đồng sẽ nhận được mức hoa hồng tính theo tổng giá trị mà hợp đồng dự án mang lại. Do hình thức nhận dự án này có mức độ khó dễ không giống nhau do đó phần trăm hoa hồng được phân chia sẽ được điều chỉnh một cách phù hợp nhất với tính chất khó dễ dự án mang lại.

2.5. Tính hoa hồng dựa vào thâm niên làm việc

Hoa hồng thường sẽ phải gắn với doanh số, số lượng sản phẩm được bán ra nhưng vẫn có những trường hợp được nhận hoa hồng đó là dựa vào thâm niên làm việc. Những người đã làm việc lâu năm tại công ty cũng sẽ được hưởng hoa hồng thậm chí với chiết khấu phần trăm còn cao hơn nhân viên mới.

Tính hoa hồng dựa vào thâm niên làm việc
Tính hoa hồng dựa vào thâm niên làm việc

Điều này không có nghĩa nói rằng phần trăm hoa hồng có sự phân biệt giữa người cũ và người mới đâu nhé. Sở dĩ có sự phân chia như vậy cũng là bởi vì doanh nghiệp muốn tri ân người đã cống hiến lâu năm cho công ty họ và đồng thời tạo động lực thôi thúc để người nhân viên mới nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa trong quá trình làm việc.

3. Tính phí hoa hồng trong hoạt động môi giới bán hàng và cách hạch toán

3.1. Điều kiện nào xác định chi phí hoa hồng môi giới là nguồn chi phí hợp lý?

Nếu đã hiểu về khái niệm tiền hoa hồng, bạn sẽ dễ dàng hiểu được về chi phí hoa hồng môi giới. Đơn giản thôi, đó chính là khoản tiền được chi trả cho người môi giới bán hàng – những người làm cầu nối cho người mua và người bán.

Để xác định được một cách cụ thể chi phí hoa hồng chính là chi phí hợp lý của doanh nghiệp thì pháp luật đã nêu rõ 3 điều kiện đáp ứng sau đây:

- Thứ nhất, khoản chi phí hoa hồng được phát sinh có liên quan tới các hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

- Kho chi phí hoa hồng môi giới có đầy đủ chứng từ, hóa đơn tuân thủ đúng quy định của luật pháp.

- Khoản chi phí này có giá trị từng lần từ 20 triệu đồng trở nên cần phải có chứng từ thanh toán với điều kiện không dùng tiền mặt.

3.2. Hướng dẫn bạn cách hạch toán đối với tiền hoa hồng môi giới

Sau khi xác nhận là chi phí hợp lý thì khoản chi phí này đã được tính hạch toán vào trong bảng cân đối kế toán trong các trường hợp:

Trường hợp thứ nhất: chi phí hoa hồng môi giới này nếu được tính làm phí bán hàng của doanh nghiệp thì:

- Nợ TK 641

- Có TK 333,5

- Có TK 111 và 112

Trường hợp thứ hai: Khi nộp thuế Thu nhập cá nhân vào trong ngân sách nhà nước thay chính người được nhận phí hoa hồng môi giới thì:

- Nợ TK 333,5

- Có TK 111 và 112

Tính phí hoa hồng trong hoạt động môi giới bán hàng
Tính phí hoa hồng trong hoạt động môi giới bán hàng

Chẳng hạn như Công ty Phú Mỹ đã ký kết hợp đồng hoa hồng môi giới với chị Hương vào ngày 10-2-2017. Công ty đã bán 10 ngàn kg vải cho Công ty SDA với mức giá là 49,5 nghìn đồng 1 kg, và mức chi phí hoa hồng dành cho chị Hương trong vụ làm ăn này sẽ là 0,2% trên tổng giá trị thanh toán.

Cách tính hoa hồng cho chị Hương như sau:

- Phí hoa hồng chị Hương được nhận: 10.000 x 49.500 x 0,2% = 990.000 đồng

- Doanh nghiệp sẽ viết phiếu chi trả hoa hồng cho chị Hương là 990.000 đồng

- Phiếu thu lại mức thuế Thu nhập cá nhân 10% từ tiền công, tiền lương sẽ là 990.000 x 10% = 99.000 đồng.

4. Tìm những công việc nào có mức chi trả hoa hồng cao tại timviec365.vn?

Ở vị trí bán hàng có rất nhiều công việc có thể mang về cho bạn cơ hội nhận mức hoa hồng cao. Chúng ta sẽ tìm thấy những đầu việc đó ở trong top việc làm lương cao hay nhóm việc làm bán hàng trên trang web timviec365.vn. Vậy một cách cụ thể đó là những công việc gì?

4.1. Nhân viên môi giới nhà đất

Có thể đánh giá rằng đây là một công việc chưa bao giờ hết hot trên thị trường việc làm và ngay tại timviec365.vn. Công việc này cũng sẽ mang tới cho các bạn một mức lương cố định, tất nhiên mức lương này sẽ còn tùy vào quy mô của công ty mà bạn làm việc, thông thường sẽ dao động trong khoảng 4,5 đến 6 triệu đồng. Nhưng môi giới bất động sản được đánh giá là một nghề làm ăn được bởi vì công việc này còn có khoản thu nhập thứ hai có mức độ chênh lệch rất nhiều so với mức lương cứng của bạn.

4.2. Nhân viên buôn bán mỹ phẩm

Tìm công việc có mức chi trả hoa hồng cao tại timviec365.vn
Tìm công việc có mức chi trả hoa hồng cao tại timviec365.vn

Nhân viên tư vấn mỹ phẩm cũng là một nghề làm sale tốt vì nó gắn liền với nhu cầu làm đẹp của con người mà bạn biết đấy nhu cầu này ngày càng được nâng cao. Đặc điểm lớn nhất của hoạt động kinh doanh mỹ phẩm chính là buôn bán theo hình thức online hoặc cộng tác viên. Theo đó, khi bạn hợp tác làm ăn với một doanh nghiệp nào đó thì bạn sẽ có được chế độ ăn phần trăm hoa hồng tính trên mỗi sản phẩm.

Còn rất nhiều công việc khác cho phép bạn có nguồn thu nhập thứ hai – phần trăm hoa hồng hấp dẫn. Hãy tìm kiếm những công việc đó ngay tại timviec365.vn bạn nhé. Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng. Hy vọng nó sẽ hữu ích cho quá trình làm việc tích cực của bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý