Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhóm các yếu tố tạo nên cấu trúc văn hóa doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Văn hóa doanh nghiệp thể hiện đặc trưng của một doanh nghiệp về các giá trị mục tiêu, nhận thức hay hành vi. Các quyết định của doanh nghiệp thể hiện cấu trúc văn hóa doanh nghiệp. Vậy thì cấu trúc văn hóa đó bao gồm những thành phần nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết ngay bên dưới.

1. Tầm quan trọng trong cấu trúc văn hóa doanh nghiệp

Trong sự phát triển của doanh nghiệp thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp có vị trí rất quan trọng. Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu phát triển không tốt các khía cạnh trong văn hóa của một doanh nghiệp thì khó để có thể phát triển một cách toàn diện.

Tầm quan trọng trong cấu trúc văn hóa doanh nghiệp
Tầm quan trọng trong cấu trúc văn hóa doanh nghiệp

Muốn làm được điều đó cần xây dựng cấu trúc văn hóa doanh nghiệp một cách vững vàng. Điều này giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh và tạo ra bản sắc riêng cho chính doanh nghiệp đó.

Một doanh nghiệp muốn khẳng định sự khác biệt của mình với những doanh nghiệp khác đương nhiên cần xây dựng tên tuổi cho riêng mình. Và làm tốt các yêu cầu trong cấu trúc văn hóa doanh nghiệp chính là những bước đệm tất yếu để doanh nghiệp phát triển văn hóa của mình.

Xây dựng một cấu trúc vững chắc tạo ra khả năng thích nghi cao với sự tác động từ bên ngoài lên doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được tạo dựng bởi một nền móng vững chắc sẽ có khả năng thích ứng tốt khí các điều kiện bên ngoài môi trường liên tục thay đổi.

Môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh
Môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh

Một môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh không chỉ tạo dấu ấn riêng cho doanh nghiệp mà còn làm nên sức hút của doanh nghiệp. Những giá trị tinh thần cùng với sự quan tâm thỏa đáng mà nhà quản trị tạo ra cho nhân viên chính là động lực thúc đẩy nhân viên làm việc. Mục tiêu của doanh nghiệp nhờ có sự cống hiến hết mình của nhân viên mà từng bước được hoàn thành.

Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn liền với sự vững bền của cấu trúc văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa được xem như một tài sản vô hình trong tổng thể các giá trị tài sản của doanh nghiệp. Việc điều phối và kiểm soát các hoạt động diễn ra thuận lợi sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp với những doanh nghiệp khác.

2. Yếu tố làm nên cấu trúc văn hóa doanh nghiệp

2.1. Nhóm yếu tố về mặt giá trị

Giá trị văn hóa của một doanh nghiệp phải được xây dựng trong nhiều năm với rất nhiều lần chuyển đổi các yếu tố. Doanh nghiệp phải truyền tải các giá trị thông qua những yếu tố chuẩn mực và các yếu tố hữu hình, để chúng dần dần thâm nhập vào sâu trong gốc rễ của nhân viên trong doanh nghiệp.

Nhóm yếu tố về mặt giá trị
Nhóm yếu tố về mặt giá trị

Chính vì vậy mà nhóm các yếu tố về giá trị doanh nghiệp được ví như những vòng vân gỗ trong một cây gỗ. Các vân gỗ phải trải qua nhiều năm với sự thay đổi của những thăng trầm mới có thể tạo nên một thân gỗ vững chắc.

Mất nhiều năm để tạo dựng nên giá trị cho doanh nghiệp nhưng cũng cần chú ý giữ vững những giá trị tốt đẹp ấy bởi trong bối cảnh phức tạp của xã hội hiện nay thì một giá trị vững bền khi gặp điều kiện cúng rất dễ bị suy thoái.

Trước hết một doanh nghiệp xây dựng giá trị cần quán triệt thực hiện theo đúng các giá trị đã đề ra từ ban đầu. Hãy để một câu khẩu hiệu hay một bài phát biểu không chỉ là lời nói mà chúng sẽ được minh chứng bằng những hành động cụ thể. Những hành động đó sẽ mang đến cho các nhóm yếu tố khác những tác động tích cực.

Nếu như một doanh nghiệp theo đuổi giá trị của sự tận tâm với khách hàng thì giá trị này phải được truyền tải đến tất cả các nhân viên. Do đó mới có nhận định cho rằng người được trọng dụng trong doanh nghiệp chính là biểu hiện ràng nhất cho văn hóa của doanh nghiệp.

Một nhân viên dù không đạt được những yêu cầu về kỹ năng nhưng có một tinh thần sẵn sàng học hỏi, một sự tận tâm với khách hàng của mình sẽ có khả năng được các công ty tuyển chọn nhiều hơn. Bởi kỹ năng kém thì có thể đào tạo nhưng động cơ và bản tính của một người thì khó có thể tác động.

2.2. Những chuẩn mực trong văn hóa doanh nghiệp

Đâu là nhóm yếu tố có tầm quan trọng thứ hai trong cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp. Những chuẩn mực văn hóa thường có quy định không rõ ràng mà chỉ là những yếu tố được biểu hiện trong các hoạt động thường ngày. Dù vậy chúng vẫn được mọi người hết sức tuân thủ.

Những chuẩn mực trong văn hóa doanh nghiệp
Những chuẩn mực trong văn hóa doanh nghiệp

Có thể kể đến như văn hóa mang tính cộng đồng trong doanh nghiệp. Các nhân viên cùng làm việc trong công ty sẽ có những khoảng thời gian hỏi thăm nhau về tình hình sức khỏe, cuộc sống hay những cuộc hội họp sau giờ làm. Một vài người không tham gia đôi khi sẽ có cảm giác khó khăn khi hòa nhập với mọi người.

Hay với những sự kiện mà công ty tổ chức cho nhân viên thì những chuẩn mực vô hình sẽ tạo động lực để nhân viên tham gia giao lưu, kết nối sâu sắc hơn với các nhân viên ở những phòng ban khác.

2.3. Phong cách quản lý làm nên cấu trúc văn hóa

Phong cách quản lý là yếu tố quan trọng thứ ba của cấu trúc trong văn hóa doanh nghiệp. Yếu tố này sẽ được quyết định phần lớn bởi nhà quản trị. Người quản lý sẽ thể hiện phong cách quản trị của mình với nhân viên như cứng nhắc, mềm dẻo hay dân chủ.

Phong cách quản lý làm nên cấu trúc văn hóa
Phong cách quản lý làm nên cấu trúc văn hóa

Sự tin tưởng của người quản lý với nhân viên được đặt lên cao sẽ thể hiện thái độ tin tưởng của doanh nghiệp với nhân viên. Thái độ và phương án giải quyết với những vấn đề như xung đột giữa các thành viên trong nhóm sẽ chỉ ra tinh thần trách nhiệm với vai trò quản lý của nhà quản trị.

2.4. Nhóm các yếu tố hữu hình

Đúng như tên gọi nhóm các yếu tố này có thể nhìn thấy bằng mắt thường như kiến trúc của doanh nghiệp, cách bố trí không gian làm việc và trang phục của các nhân viên khi đến công ty.

Nếu một doanh nghiệp định hướng giá trị mình mang đến cho khách hàng là sự gần gũi, sẽ chia nhưng lối kiến trúc của doanh nghiệp xây dựng lại khá khép kín thậm chí có phần đề cao sự quyền uy. Vậy thì yếu tố hữu hình này được đánh giá là không tương thích với định hướng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên yếu tố này lại có thể dễ dàng thay đổi để phù hợp với các yếu tố bên trong mà doanh nghiệp đề ra. Điều nhà quản trị cần lưu ý chính điều chỉnh các giá trị bên trong đi đúng định hướng.

Nhóm các yếu tố hữu hình
Nhóm các yếu tố hữu hình

Không sai khi nói các yếu tố hữu hình dễ bị thay đổi trong điều kiện môi trường bên ngoài phức tạp. Sự thay đổi này không thể không diễn ra nhưng nếu nó diễn ra trong một thời gian dài mà doanh nghiệp không kịp thời nắm bắt để điều chỉnh thì rất có thể văn hóa doanh nghiệp sẽ thay đổi một cách tự phát. Doanh nghiệp có thể sẽ bị những yếu tố này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu và các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đã đề ra.

Vậy là cấu trúc văn hóa doanh nghiệp nắm giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nắm vững những yếu tố này, nhà quản trị doanh nghiệp có thể quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình vững mạnh hơn. Đây chính là tiền đề cho sự phát triển và hưng thịnh của doanh nghiệp sau này.

Cách thức để văn hóa doanh nghiệp có thể được truyền tải đến nhân viên thì phương thức ở đây chính là truyền thông nội bộ. Các nội dung mà doanh nghiệp muốn đưa đến nhân viên cần được đưa ra vào đúng thời điểm. Nội dung của những thông điệp này sẽ thể hiện tầm nhìn, mục tiêu định hướng và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Kênh truyền thông sẽ là cầu nối giữa nhân viên với các cấp quản lý. Các thông tin về văn hóa doanh nghiệp được truyền đạt với mục tiêu rõ ràng. Thay vì các thông tin liên quan đến văn hóa doanh nghiệp được truyền đạt một cách tự phát, không rõ ràng thì những cuộc trao đổi thông tin hay những thông điệp tuyên truyền sẽ tạo nên những định hướng cụ thể cho việc phát triển cấu trúc văn hóa doanh nghiệp.

Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp sẽ là những bước cơ bản để tạo nên một doanh nghiệp với sự phát triển vững mạnh. Trong đó nhân viên chính là người làm nên những văn hóa ấy. Các nhà quản trị cần tạo động lực thúc đẩy nhân viên của mình làm theo và tạo thêm những giá trị mang tính tích cực trong doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp của thế giới di động

Thế giới di động được biết đến không chỉ bởi doanh thu đều đặn hàng năm mà còn nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp. Vậy văn hóa doanh nghiệp của thế giới di động có gì đặc biệt hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Văn hóa doanh nghiệp của thế giới di động

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý