Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2024
Văn hóa doanh nghiệp thể hiện đặc trưng của một doanh nghiệp về các giá trị mục tiêu, nhận thức hay hành vi. Các quyết định của doanh nghiệp thể hiện cấu trúc văn hóa doanh nghiệp. Vậy thì cấu trúc văn hóa đó bao gồm những thành phần nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết ngay bên dưới.
Trong sự phát triển của doanh nghiệp thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp có vị trí rất quan trọng. Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu phát triển không tốt các khía cạnh trong văn hóa của một doanh nghiệp thì khó để có thể phát triển một cách toàn diện.
Muốn làm được điều đó cần xây dựng cấu trúc văn hóa doanh nghiệp một cách vững vàng. Điều này giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh và tạo ra bản sắc riêng cho chính doanh nghiệp đó.
Một doanh nghiệp muốn khẳng định sự khác biệt của mình với những doanh nghiệp khác đương nhiên cần xây dựng tên tuổi cho riêng mình. Và làm tốt các yêu cầu trong cấu trúc văn hóa doanh nghiệp chính là những bước đệm tất yếu để doanh nghiệp phát triển văn hóa của mình.
Xây dựng một cấu trúc vững chắc tạo ra khả năng thích nghi cao với sự tác động từ bên ngoài lên doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được tạo dựng bởi một nền móng vững chắc sẽ có khả năng thích ứng tốt khí các điều kiện bên ngoài môi trường liên tục thay đổi.
Một môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh không chỉ tạo dấu ấn riêng cho doanh nghiệp mà còn làm nên sức hút của doanh nghiệp. Các giá trị tinh thần và sự quan tâm đúng mức mà quý vị độc áp dụng giúp thúc đẩy nhân viên trong công việc. Mục tiêu của doanh nghiệp nhờ có sự cống hiến hết mình của nhân viên mà từng bước được hoàn thành.
Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn liền với sự vững bền của cấu trúc văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa được xem như một tài sản vô hình trong tổng thể các giá trị tài sản của doanh nghiệp. Việc điều phối và kiểm soát các hoạt động diễn ra thuận lợi sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp với những doanh nghiệp khác.
Giá trị văn hóa của một doanh nghiệp phải được xây dựng trong nhiều năm với rất nhiều lần chuyển đổi các yếu tố. Doanh nghiệp phải truyền tải các giá trị thông qua những yếu tố chuẩn mực và các yếu tố hữu hình, để chúng dần dần thâm nhập vào sâu trong gốc rễ của nhân viên trong doanh nghiệp.
Chính vì vậy mà nhóm các yếu tố về giá trị doanh nghiệp được ví như những vòng vân gỗ trong một cây gỗ. Các vân gỗ phải trải qua nhiều năm với sự thay đổi của những thăng trầm mới có thể tạo nên một thân gỗ vững chắc.
Mất nhiều năm để tạo dựng nên giá trị cho doanh nghiệp nhưng cũng cần chú ý giữ vững những giá trị tốt đẹp ấy bởi trong bối cảnh phức tạp của xã hội hiện nay thì một giá trị vững bền khi gặp điều kiện cúng rất dễ bị suy thoái.
Trước hết một doanh nghiệp xây dựng giá trị cần quán triệt thực hiện theo đúng các giá trị đã đề ra từ ban đầu. Hãy để một câu khẩu hiệu hay một bài phát biểu không chỉ là lời nói mà chúng sẽ được minh chứng bằng những hành động cụ thể. Những hành động đó sẽ mang đến cho các nhóm yếu tố khác những tác động tích cực.
Nếu như một doanh nghiệp theo đuổi giá trị của sự tận tâm với khách hàng thì giá trị này phải được truyền tải đến tất cả các nhân viên. Do đó mới có nhận định cho rằng người được trọng dụng trong doanh nghiệp chính là biểu hiện ràng nhất cho văn hóa của doanh nghiệp.
Một nhân viên dù không đạt được những yêu cầu về kỹ năng nhưng có một tinh thần sẵn sàng học hỏi, một sự tận tâm với khách hàng của mình sẽ có khả năng được các công ty tuyển chọn nhiều hơn. Bởi kỹ năng kém thì có thể đào tạo nhưng động cơ và bản tính của một người thì khó có thể tác động.
Đâu là nhóm yếu tố có tầm quan trọng thứ hai trong cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp. Những chuẩn mực văn hóa thường có quy định không rõ ràng mà chỉ là những yếu tố được biểu hiện trong các hoạt động thường ngày. Dù vậy chúng vẫn được mọi người hết sức tuân thủ.
Có thể kể đến như văn hóa mang tính cộng đồng trong doanh nghiệp. Các nhân viên cùng làm việc trong công ty sẽ có những khoảng thời gian hỏi thăm nhau về tình hình sức khỏe, cuộc sống hay những cuộc hội họp sau giờ làm. Một vài người không tham gia đôi khi sẽ có cảm giác khó khăn khi hòa nhập với mọi người.
Hay với những sự kiện mà công ty tổ chức cho nhân viên thì những chuẩn mực vô hình sẽ tạo động lực để nhân viên tham gia giao lưu, kết nối sâu sắc hơn với các nhân viên ở những phòng ban khác.
Phong cách quản lý là yếu tố quan trọng thứ ba của cấu trúc trong văn hóa doanh nghiệp. Yếu tố này sẽ được quyết định phần lớn bởi nhà quản trị. Người quản lý sẽ thể hiện phong cách quản trị của mình với nhân viên như cứng nhắc, mềm dẻo hay dân chủ.
Sự tin tưởng của người quản lý với nhân viên được đặt lên cao sẽ thể hiện thái độ tin tưởng của doanh nghiệp với nhân viên. Thái độ và phương án giải quyết với những vấn đề như xung đột giữa các thành viên trong nhóm sẽ chỉ ra tinh thần trách nhiệm với vai trò quản lý của nhà quản trị.
Đúng như tên gọi nhóm các yếu tố này có thể nhìn thấy bằng mắt thường như kiến trúc của doanh nghiệp, cách bố trí không gian làm việc và trang phục của các nhân viên khi đến công ty.
Nếu một doanh nghiệp định hướng giá trị mình mang đến cho khách hàng là sự gần gũi, sẽ chia nhưng lối kiến trúc của doanh nghiệp xây dựng lại khá khép kín thậm chí có phần đề cao sự quyền uy. Vậy thì yếu tố hữu hình này được đánh giá là không tương thích với định hướng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên yếu tố này lại có thể dễ dàng thay đổi để phù hợp với các yếu tố bên trong mà doanh nghiệp đề ra. Điều nhà quản trị cần lưu ý chính điều chỉnh các giá trị bên trong đi đúng định hướng.
Không sai khi nói các yếu tố hữu hình dễ bị thay đổi trong điều kiện môi trường bên ngoài phức tạp. Sự biến đổi này không thể không xảy ra nhưng nếu nó xảy ra trong một khoảng thời gian kéo dài mà công ty không kịp thời bắt kịp để điều chỉnh thì có khả năng cao văn hóa doanh nghiệp sẽ thay đổi tự nhiên. Doanh nghiệp có thể sẽ bị những yếu tố này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu và các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đã đề ra.
Vậy là cấu trúc văn hóa doanh nghiệp nắm giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nắm vững những yếu tố này, nhà quản trị doanh nghiệp có thể quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình vững mạnh hơn. Đây chính là tiền đề cho sự phát triển và hưng thịnh của doanh nghiệp sau này.
Cách thức để văn hóa doanh nghiệp có thể được truyền tải đến nhân viên thì phương thức ở đây chính là truyền thông nội bộ. Các nội dung mà doanh nghiệp muốn đưa đến nhân viên cần được đưa ra vào đúng thời điểm. Nội dung của những thông điệp này sẽ thể hiện tầm nhìn, mục tiêu định hướng và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Kênh truyền thông sẽ là cầu nối giữa nhân viên với các cấp quản lý. Các thông tin về văn hóa doanh nghiệp được truyền đạt với mục tiêu rõ ràng. Thay vì các thông tin liên quan đến văn hóa doanh nghiệp được truyền đạt một cách tự phát, không rõ ràng thì những cuộc trao đổi thông tin hay những thông điệp tuyên truyền sẽ tạo nên những định hướng cụ thể cho việc phát triển cấu trúc văn hóa doanh nghiệp.
Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp sẽ là những bước cơ bản để tạo nên một doanh nghiệp với sự phát triển vững mạnh. Trong đó nhân viên chính là người làm nên những văn hóa ấy. Các nhà quản trị cần tạo động lực thúc đẩy nhân viên của mình làm theo và tạo thêm những giá trị mang tính tích cực trong doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp của thế giới di động
Thế giới di động được biết đến không chỉ bởi doanh thu đều đặn hàng năm mà còn nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp. Vậy văn hóa doanh nghiệp của thế giới di động có gì đặc biệt hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc